meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phố Wall chìm trong sắc đỏ khi lạm phát Mỹ lên cao nhất kể từ năm 1981

Thứ năm, 14/07/2022-08:07
Vào ngày thứ Tư (13/7) chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi dữ liệu chỉ ra rằng lạm phát tháng 6 tại Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 1981, làm gia tăng lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có những động thái quyết liệt hơn để kiềm chế lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, chỉ số Dow Jones đã giảm 208.54 điểm (tương đương 0.67%) xuống 30,772.79 điểm, trong khi đó chỉ số S&P mất 0.45% còn 3,801.78 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite lùi 0,15% xuống còn 11,247.58 điểm.


Phố Wall đỏ lửa trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ lên cao nhất kể từ năm 1981
Phố Wall đỏ lửa trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ lên cao nhất kể từ năm 1981

Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ trong tháng 6 tăng 9.1% so với cùng kỳ năm trước, còn cao hơn cả mức của tháng 5 là 8.6%, đây là mức năng cao nhất kể từ năm 1981 đến nay. Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones đã dự báo con số là 8.8%.

Chỉ số CPI cốt lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, đạt mức 5.9% cao hơn dự báo của các chuyên gia là 5.7%.

Trong cả phiên giao dịch ngày 13/7, chứng khoán Mỹ đã có nhiều biến động khi các nhà đầu tư tiếp nhận những dữ liệu mới nhất về lạm phát với Dow Jones giảm tới 466 điểm. Có thời điểm, cả Nasdaq Composite và S&P 500 lần lượt giảm hơn 2% và 1,5%.

Lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu đã tiến gần đến con số 0.9%, dược thúc đẩy bởi đà tăng từ cổ phiếu Domino’s Pizza, Bath & Body Works và Tesla, trong khi đó, cổ phiếu Boeing, Walgreens và UnitedHealth đều giảm 2%, điều này đã khiến cho Dow Jones chìm trong sắc đỏ

Các cổ phiếu của các công ty công nghệ Amazon, Netflix và Tesla phục hồi vào ngày thứ Tư, có giá trị tăng hơn 1% bất chấp những lo ngại ngày càng cao về tăng trưởng. Những diễn biến này đã nhanh chóng khiến cho Nasdaq Composite ghi nhận mức tăng. Bên cạnh đó cổ phiếu của Twitter tăng vọt gần 8% khi công ty này trình đơn kiện ông Elon Musk.

Bên cạnh báo cáo lạm phát, các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi các kết quả kinh doanh hàng quý của các công ty để có gợi ý về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Mỹ. Trong khi đó, cổ phiếu của Delta Air Lines rớt khoảng 4.5% sau khi công bố kết quả kinh doanh trái chiều của mình.

Cũng trong phiên ngày hôm qua, cổ phiếu United và American Airlines đã giảm lần lượt 1% và 3%. Cổ phiếu của du thuyền Royal Caribbean mất 2.1% và cổ phiếu Carnival cũng lùi hơn 1%. 

Thông tin lạm phát nóng trong tháng 6 vừa qua tại Mỹ khiến cho các nhà đầu tư đặt ra câu hỏi liệu trong cuộc họp tháng này lãi suất có nâng thêm 75 điểm cơ bản nữa hay không và tăng kỳ vọng về mức nâng thậm chí lớn hơn để có thể kiềm chế lạm phát. 

Vào tháng trước, Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 1.5-1.75%, trong đợt nâng mạnh lãi suất kể từ năm 1994 đến nay.

Trong ngày thứ Tư, chỉ số CPI nóng cũng đặt ra câu hỏi liệu rằng việc lạm phát có đạt đỉnh hay chưa. CPI đã tăng 1.3% và CPI cốt lõi tăng 0.7% hàng tháng, lần lượt cao hơn mức dự báo là 1.5 và 0.5. Chi phí thuê nhà hàng tháng đã tăng 0.8% trong tháng 6, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4/1986. 

Việc loai ngại về suy thoái kinh tế đã khiến cho lạm phát ngày càng tăng cao. Các chuyên gia kinh tế Bank of America đã dự báo một cuộc suy thoái nhẹ sắp diễn ra vào cuối năm nay khi tăng trưởng GDP thực tế đã giảm và đưa ra mức dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4.6% trong năm 2023.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, GDP đã giảm khoảng 1.5%, dự kiến GDP trong quý 2 sẽ giảm 1.2%, theo ước tính mới nhất của bộ theo dõi GDPNow của Fed ở khu vực Atlanta. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước