meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngay trước thềm IPO, SoftBank đang tìm cách tăng phần sở hữu trong Arm

Thứ hai, 14/08/2023-15:08
Ghi nhận từ nguồn tin độc quyền từ hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, Tập đoàn tài chính SoftBank của Nhật Bản đang tiến hành đàm phán mua 25% cổ phần của công ty thiết kế chất bán dẫn (chip) Arm của Anh.

Theo BNEWS, những cuộc thảo luận đang diễn ra ngay trước thềm Arm chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) ở trên sàn chứng khoán New York của Mỹ vào tháng 9 tới, với mức định giá dự kiến là từ 60 - 70 tỷ USD.

Và tính đến thời điểm hiện tại thì SoftBank vốn đã là ông chủ của Arm, khi sở hữu đến 75% cổ phần của công ty công nghệ có nhiều hứa hẹn này. Mặc dù vậy thì số cổ phần đó không phải do SoftBank sở hữu trực tiếp mà thông qua Vision Fund 1 (VF1) - đây là quỹ đầu tư trị giá 100 tỷ USD do tập đoàn  SoftBank huy động được vào năm 2017.

Nếu như một thỏa thuận được ký kết thì đồng nghĩa là số cổ phiếu mà Arm niêm yết ở trong đợt IPO sắp tới sẽ giảm đi và nhiều khả năng sẽ dưới tỷ lệ 10 - 15%. 

Cũng theo một trong những nguồn tin của Reuters cho biết, Ủy ban đầu tư của VF1 cùng với ban cố vấn đầu tư của SoftBank và sự tham gia của đại diện các nhà đầu tư quỹ đang tham gia vào các cuộc đàm phán. Hiện tại chưa thể biết được định giá chính xác cho Arm mà cả hai bên đang thảo luận, tuy nhiên nguồn thạo tin cũng cảnh báo có nhiều khả năng sẽ không đạt được thỏa thuận nào. 


Ngay trước thềm IPO, SoftBank đang tìm cách tăng phần sở hữu trong Arm
Ngay trước thềm IPO, SoftBank đang tìm cách tăng phần sở hữu trong Arm

Vào năm 2016, SoftBank đã mua Arm với mức giá 32 tỷ USD, tuy nhiên sau đó đã bán 25% cổ phần sở hữu cho VF1 với mức giá là 8 tỷ USD vào năm 2017. SoftBank cũng đã lên kế hoạch IPO cho Arm sau khi thỏa thuận bán công ty này cho nhà thiết kế chip nổi tiếng toàn của Nvidia với mức giá 40 tỷ USD sụp đổ vào năm ngoái. Nguyên nhân là do vấp phải sự phản đối của các cơ quan quản lý độc quyền ở Mỹ, châu  u. 

Cũng theo thông tin từ Reuters cho biết, vào tháng 6/2023, Arm đã thực hiện việc đàm phán với khoảng 10 công ty, trong đó có nhiều cái tên sừng sỏ ở trong lĩnh vực công nghệ như là Apple, Samsung và Intel cũng như có cả nhà thiết kế chip Nvidia với mục đích thu hút thêm các nhà đầu tư lớn tham gia vào các đợt IPO sắp tới. 

Và động thái tăng mua cổ phần ở trong Arm của SoftBank, nếu như thành công sẽ đem đến nguồn thu ngay lập tức cho những nhà đầu tư VF1. 

Vào đầu tháng này, tập đoàn Nhật Bản đã bất ngờ báo lỗ quý thứ 3 liên tiếp. Lý do là bởi sự sụt giảm giá trị cổ phiếu ở các công ty con mà SoftBank đang nắm giữ. Hoạt động kinh doanh của Arm cũng liên tục nở rộ trong thời gian vài năm gần đây. Công ty này cũng đã sở hữu các thiết kế chip tiên tiến, được sử dụng phổ biến ở trong nhiều loại điện thoại thông minh cùng với trung tâm dữ liệu từ đó mang đến các khoản tiền bản quyền béo bở. Mặc dù vậy thì do nhu cầu về điện thoại thông minh thời gian gần đây đã yếu đi trên toàn cầu cho nên ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của Arm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

12 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước