meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành nào đang dẫn đầu trong Top phát hành trái phiếu doanh nghiệp tháng 2/2022 ?

Thứ sáu, 11/03/2022-09:03
Tháng 2/2022, nhóm ngành ngân hàng và bất động sản đã không dẫn đầu về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Vị trí này thuộc về hai nhóm ngành khác đang được kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ hậu Covid - 19.

Báo cáo tháng mới nhất về hoạt động phát hành trái phiếu của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành trong tháng 2/2022 là 1.800 tỷ đồng. Trong đó bao gồm 1 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng và 4 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ. 

Thống kê của VBMA dựa trên công bố từ trang thông tin SSC và HNX, trong tháng 2/2022 ghi nhận Công ty Cổ phần CMC phát hành 1 đợt trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng có giá trị 500 tỷ đồng. Bốn doanh nghiệp khác phát hành 4 đợt trái phiếu riêng lẻ gồm: CTCP Xây lắp Sunshine E&C, NH TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh và Công ty cổ phần kinh doanh F88. Riêng trái phiếu của Công ty Cổ phần Xây lắp Sunshine E&C có tổng giá trị phát hành lên đến 800 tỷ đồng.


Báo cáo tháng 2/2022
Báo cáo tháng 2/2022

Có thể thấy, nhóm ngành Ngân hàng và Bất động sản không còn sở hữu hai vị trí dẫn đầu về giá trị phát hành trái phiếu. Trong tháng 2 này, nhóm ngành Xây dựng và Sản xuất đã chiếm 2 vị trí dẫn đầu với giá trị phát hành lần lượt là 800 tỷ đồng và 500 tỷ đồng; Chiếm 44,4% và 27,7% tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Như vậy, Ngân hàng và Bất động sản đã có sự tụt lùi về việc phát hành trái phiếu, hoàn toàn cách biệt so với bức tranh thị trường đầy sôi động vào cuối năm 2021.

Thời gian trước, hai nhóm ngành Ngân hàng và Bất động sản luôn chiếm ưu thế dẫn đầu trong tổng giá trị phát hành trái phiếu. Cụ thể như tháng 12/2021, ngành Ngân hàng đã đứng vị trí thứ nhất khi tổng giá trị phát hàng đạt đến 46.962 tỷ đồng, chiếm 71,36% toàn thị trường. Còn bất động sản với con số rất cách biệt nhưng vẫn đứng ở vị trí thứ hai khi tổng giá trị phát hành trái phiếu đạt 9.538 tỷ đồng, chiếm 14,5% toàn thị trường.

Còn tại diễn biến thị trường tháng 2/2022, có 26 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị gần 22,185 tỷ đồng, chiếm 80,1% tổng giá trị phát hành. Tổng giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ tăng 51% và tổng giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng đã tăng 31% so với tháng 2/2021.

Tại Việt Nam, kênh huy động vốn qua hình thức trái phiếu doanh nghiệp đang rất phổ biến. Được coi là một nguồn huy động vốn tương đối lớn trong mối tương quan với kênh vay vốn tín dụng từ ngân hàng và kênh huy động vốn cổ phần qua thị trường chứng khoán. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trải qua năm 2021 rất sôi động đã giúp các doanh nghiệp huy động thêm nguồn vốn cho nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh. Các nhà đầu tư định hướng tập trung vào các khoản đầu tư trung và dài hạn thay vì gửi tiết kiệm ngắn hạn. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang được Chính phủ kiểm soát tốt, khối lượng phát hành trái phiếu ngày càng tăng cao. Cho thấy rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn kênh huy động vốn này để hồi phục hoạt động kinh doanh của mình. 

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác cho rằng, việc huy động vốn trên thị trường trái phiếu trong năm 2022 sẽ gặp nhiều trở ngại. Nguyên nhân là, ngay khi Thông tư số 16/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực thì hoạt động mua trái phiếu doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đảo nợ của ngân hàng thương mại sẽ bị ngăn chặn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước