meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bán vàng chạy theo "sốt đất", nhiều nhà đầu tư mất ngay tiền tỷ

Thứ năm, 10/03/2022-14:03
Trong tình hình giá bất động sản khắp nơi tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường đã gom tiền, bán vàng, thậm chí là đi vay để đầu tư vào nhà đất. Đặc biệt, khi giá vàng liên tục lập đỉnh, nhưng giá đất vẫn đứng yên, nhà đầu tư lại tiếc nuối vì mất tiền.

Bán vàng mua đất, nhà đầu tư xuýt xoa tiếc nuối mất tiền

Cơn sốt đất tại nhiều địa phương đầu năm 2021 đã thúc đẩy sự ra đời của không ít nhà đầu tư F0. Dù tham gia vào thị trường sau cũng như kinh nghiệm không nhiều, nhưng các nhà đầu tư F0 lại cực bạo tay khi quyết định "xuống tiền".

Anh Nguyễn Quốc Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, đầu năm 2021 giá đất tăng cao, bạn bè anh tranh nhau đi xem, mua đất. Thấy mọi người kiếm tiền từ bất động sản dễ dàng, anh Hưng đã liều lĩnh bán hết 30 lượng vàng để lao vào bắt đỉnh giá đất.

Anh Hưng cho biết, từ trước tới nay gia đình anh luôn có thói quen tích trữ vàng, cứ có tiền là hai vợ chồng mua vàng hết và chưa bao giờ có ý định bán ra. Tuy nhiên, thời điểm đầu năm, giá đất nhiều địa phương tăng phi mã, anh chỉ làm công việc văn phòng nên cũng không có kinh nghiệm đầu tư gì. Thấy nhiều bạn bè giàu lên vì đất, anh cũng mạnh dạn bán hết 30 lượng vàng để đi mua đất.

Theo đó, tháng 4/2021, anh Hưng bán 30 lượng vàng với giá 55 triệu đồng/lượng, tổng cộng được 1,65 tỷ đồng. Cầm trong tay số tiền này anh bắt đầu tìm hiểu về thị trường bất động sản tại Bắc Giang. Theo môi giới tư vấn thì giá đất khu Hiệp Hòa (Bắc Giang) biến động trong 2 năm nay, chưa ai đầu tư vào khu vực này mà thua lỗ cả. Chưa kể, có người mới chỉ đầu tư 1 tháng mà đã lãi tới 400 - 500 triệu đồng.


Thấy mọi người kiếm tiền từ bất động sản dễ dàng, anh Hưng đã liều lĩnh bán hết 30 lượng vàng để lao vào bắt đỉnh giá đất. Ảnh minh họa
Thấy mọi người kiếm tiền từ bất động sản dễ dàng, anh Hưng đã liều lĩnh bán hết 30 lượng vàng để lao vào bắt đỉnh giá đất. Ảnh minh họa

“Thực tình, tới tận nơi xem đất, tôi mới thấy rất đông người mua bán. Nghĩ rằng thị trường này đang có tính thanh khoản tốt nên đầu tư sẽ nắm được phần thắng. Hơn nữa, khi đó tình hình dịch bệnh cũng đã ổn định, đất lại đang nóng sốt nên tôi nghĩ sẽ thuận lợi”, anh Hưng chia sẻ.

Sau nhiều lần đi lại tìm hiểu, anh Hưng đã chốt một lô đất rộng 150m2 với giá 15 triệu đồng/m2, tổng hết 2.25 tỷ đồng, trong đó hơn 600 triệu đồng là tiền anh Hưng đi vay thêm. Vừa mua xong 2 tuần đã có người trả giá chênh 200 triệu đồng. Những tưởng sẽ có lãi thêm, nhưng mọi tính toán của nhà đầu tư này đều tan vỡ khi cơ quan chức năng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng sốt đất.

Mặt khác, lại thêm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thời điểm đó, tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước, kéo theo thị trường bất động sản cũng bị chững lại. Khiến lô đất của anh Hưng khó có thể thanh khoản ở thời điểm đó.

“Thực tế, đất tại Bắc Giang thời điểm đó rất dễ thanh khoản, nhưng sau khi dịch bệnh bùng phát và lan rộng ra nhiều tỉnh thành khác khiến thị trường bị chững lại. Đến nay, giá đất tại Bắc Giang vẫn không có biến động, mức giá vẫn đi ngang so với thời điểm sốt đất”, nhà đầu tư này nói.

Anh Hưng tính toán, thời điểm này giá vàng đã liên tục lập đỉnh mới, có lúc đã tiến lên mức 74 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh với thời điểm anh bán vàng thì với 30 lượng vàng đó anh đã mất tới vài trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, anh vẫn phải trả lãi đều hàng tháng với số tiền hơn 500 triệu đồng vay để mua đất, trong khi mảnh đất anh mua khi đó vẫn chưa có lãi.

“Bây giờ giá đất không biến động, tình hình thanh khoản cũng không sôi động như trước nên muốn bán nhanh thì phải cắt lỗ, như vậy tôi vừa lỗ tiền bán vàng, vừa lỗ tiền đất lại mất tiền trả lãi. Bây giờ chắc chỉ có thể chờ đến khi thị trường tại khu vực có biến động mạnh”, anh Hưng trăn trở.

Hàng ngày theo dõi giá vàng liên tục lập đỉnh mới, trong khi mảnh đất đầu tư khi đó vẫn nằm bất động, anh Hưng tỏ ra xuýt xoa tiếc nuối.


Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, trong khi mảnh đất đầu tư khi đó vẫn nằm bất động, anh Hưng tỏ ra xuýt xoa tiếc nuối. Ảnh minh họa
Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, trong khi mảnh đất đầu tư khi đó vẫn nằm bất động, anh Hưng tỏ ra xuýt xoa tiếc nuối. Ảnh minh họa

Theo anh Nguyễn Văn Hải, một nhà đầu tư lâu năm có nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, khi thị trường có biến động, mức giá đạt đỉnh thì sẽ có lúc đi ngang rồi chững lại. Tuy nhiên, lúc nào thị trường lao dốc thì không ai có thể chắc chắn được tất cả.

Ngoài ra, anh Hải cũng chia sẻ thêm, trên thị trường không thiếu trường hợp nhà đầu tư lo sợ bán hớ nên vẫn chần chừ chưa bán. Nhưng khi thị trường chững lại thì lại tỏ ra tiếc nuối phải bán hòa, thậm chí là bán lỗ.

“Trong đầu tư cần phải có sự nhanh nhạy. Để có thể lãi được nhiều nhất thì nhà đầu tư phải tính toán đúng thời điểm mua vào cũng như thời điểm bán ra. Điều này cần nhiều thời gian để quan sát thị trường và kinh nghiệm thực chiến lâu năm mới có được”, anh Hải chia sẻ.

Giá vàng liên tục "nhảy múa" khó đoán

Trong khi giá vàng tại thị trường thế giới thể hiện rõ xu hướng tăng - giảm, thì thị trường kim loại quý trong nước đang trải qua những phiên giao dịch "điên loạn".

Cụ thể, sau khi lao dốc mạnh vào phiên giao dịch trưa và chiều ngày 8/3, đến sáng 9/3 thị trường đã khởi sắc khiến nhà đầu tư mừng rỡ. Tuy nhiên, chỉ đến trưa 9/3, vàng trong nước lại ghi nhận sự "lao dốc không phanh". Đáng chú ý, mức chênh lệch giữa mua vào - bán ra thậm chí đã vượt quá ngưỡng 2 triệu đồng/lượng.

Tính đến 14h ngày 9/3, giá vàng trong nước được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào ở ngưỡng 69 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 71,3 triệu đồng/lượng. So với thời điểm mở cửa phiên giao dịch cùng ngày, giá vàng DOJI đã giảm 1,01 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 800.000 đồng/lượng theo chiều bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 2,3 triệu đồng/lượng.

Bán vàng chạy theo "sốt đất", nhiều nhà đầu tư mất ngay tiền tỷ - ảnh 3

Cùng thời điểm, vàng miếng SJC được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở ngưỡng 69,21 - 70,08 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch mua vào - bán ra là 870.000 đồng/lượng.

So với mở cửa phiên giao dịch ngày 9/3, giá vàng SJC được Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm 800.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1,9 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Mở cửa thị trường ngày 10/3, giá vàng 9999 hôm nay của SJC tại Hà Nội giảm 2,3 triệu đồng ở chiều mua vào và bán ra so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua.

Trong khi đó, thời điểm 9h17' hôm nay (ngày 10/3, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.972,7 USD/ounce, giảm 16,7 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 5 trên sàn Comex New York ở mức 1.979,8 USD/ounce, giảm 21,2 USD/ounce so với đêm qua.

Giá vàng trong nước và thế giới đang chênh lệch rất lớn. Đặc biệt, giá vàng trong nước lao dốc bất chấp thị trường quốc tế đi lên. Thêm vào đó, mức chênh lệch giữa mua và bán tại thị trường trong nước ở mức kỷ lục khiến nhà đầu tư hoang mang vì những rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư vào kim loại quý này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước