meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư cần tỉnh táo với những chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới bất động sản

Thứ hai, 07/03/2022-17:03
Đưa hình ảnh sai sự thật về sản phẩm, rao bán "cắt lỗ" với những lý do như chơi chứng khoán lỗ, cần tiền đầu tư lĩnh vực khác... Thực chất, đây đều là những chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới BĐS nhằm qua mặt và thu hút người mua.

Nhiều nhà đầu tư bức xúc với chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới BĐS

Thời gian gần đây, tại các trang rao vặt và hội nhóm trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt các thông tin bán "cắt lỗ" bất động sản. Theo đó, nhiều căn hộ chung cư, đất nền được rao bán cắt lỗ cả trăm triệu đồng với những lý do như chơi chứng khoán lỗ hoặc cần tiền để đầu tư vào lĩnh vực khác,... Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là những chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó" của các nhà môi giới để qua mặt, thu hút người mua.

Chia sẻ về hiện tượng này, anh Nguyễn Cường, một nhà đầu tư tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, mới đây, anh thấy bài đăng ở một nhóm mua bán nhà đất trên mạng xã hội đang rao bán "cắt lỗ" mảnh đất rộng hơn 60m2 tại Hoài Đức (Hà Nội) với giá 1,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, nội dung bài viết này giới thiệu đường trước mặt của mảnh đất rộng tới hơn 5m. Theo anh Cường tính toán, mảnh đất trên có giá rẻ hơn tới 300 - 400 triệu đồng so với giá trong khu vực.

Liên hệ với người đăng tải thông tin, anh Cường được môi giới giới thiệu thêm cho hàng loạt những mảnh đất khác rồi hẹn ngày đi xem trực tiếp. Tuy nhiên, khi đến xem thực tế, anh Cường nhận thấy những lô đất này không giống với những gì mà môi giới đã tư vấn cho anh trước đó. Thậm chí, anh còn bị môi giới dẫn đi vòng vo và liên tục chào mời những lô đất khác.


Khi tới xem trực tiếp, nhà đầu tư ngỡ ngàng nhận thấy những lô đất không giống với những gì mà môi giới đã tư vấn trước đó
Khi tới xem trực tiếp, nhà đầu tư ngỡ ngàng nhận thấy những lô đất không giống với những gì mà môi giới đã tư vấn trước đó

Chỉ trong một buổi chiều, môi giới dẫn anh Cường đi xem tới 5 lô đất, nhưng không một lô nào giống như họ giới thiệu qua điện thoại, đường trước mặt thậm chí còn rtas nhỏ và hẹp. "Đến khi hỏi về những lô đất trước đó thì môi giới nói đã chốt bán ngày hôm qua. Tôi rất bực khi bị dắt đi lòng vòng mất thời gian mà không được gì”, nhà đầu tư này bức xúc nói'

Trường hợp tương tự, chị Hà Thu - nhà đầu tư tại Hà Nội cũng từng bị môi giới bất động sản đưa vào các "ma trận". Chị Thu chia sẻ, trước đó chị có hẹn với một môi giới bất động sản đi xem lô đất rộng 50m2 ở Thanh Trì (Hà Nội) với giá là 1,5 tỷ đồng. Môi giới còn khẳng định chắc nịch rằng nếu không phải do chủ đất cần tiền nên mới "bán gấp" thì mảnh đất này có thể bán đến 1,8 tỷ đồng.

Thế nhưng, đến khi đi xem đất, chị Thu mới ngỡ ngàng nhận ra mảnh đất không nằm ở Thanh Trì như môi giới giới thiệu mà vị trí mảnh đất lại thuộc Thanh Oai. Ngoài ra, theo chị Thu tìm hiểu thì mức giá rao bán của mảnh đất ngang với giá thị trường, chứ không hề có chuyện "cắt lỗ" như môi giới cho biết.

“Tôi cũng rất bức xúc vì chiêu treo đầu dê bán thịt chó của một bộ phận môi giới bất động sản hiện nay. Đến khi tôi hỏi thì môi giới lại nói là ghi nhầm thông tin. Tuy nhiên, tôi còn bực hơn khi về nhà liên tục những môi giới khác vẫn gọi điện chèo kéo mua đất”, chị Thư cho hay.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc không được đào tạo quy củ đã dẫn tới nhiều môi giới không tuân thủ pháp luật, lừa đảo khách hàng

Theo các nhà đầu tư lâu năm trên thị trường, những người rao bán cắt lỗ bất động sản chủ yếu đều là các nhà đầu cơ. Họ thường mua gom cả sàn, có trong tay lượng lớn sản phẩm, chỉ chờ thời cơ bán ra để kiếm lời.

Anh Nguyễn Khánh - một môi giới kỳ cựu tại Hà Nội thừa nhận hiện nay có một bộ phận môi giới bất động sản có thói làm ăn chộp giật. Bằng mọi cách họ sẽ lấp liếm những thông tin chính xác về lô đất, thay vào đó là đưa thông tin mập mờ, với những người mua không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ xuống tiền đặt cọc, khi đó mọi chuyện rất khó giải quyết, thậm chí còn phải chấp nhận mất cọc.

Anh Khánh phân tích thêm, thực tế đây chỉ là những chiêu trò nhằm thu hút sự chú ý của người mua. Còn chuyện "cắt lỗ" là không thể xảy ra, bởi có thể thấy rằng trong mất năm dịch gần đây giá nhà đất vẫn liên tục tăng cao bất chấp. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư ngày càng tăng cao, ngược lại nguồn cung thì lại đi xuống. Trừ trường hợp chủ đất thực sự cần tiền gấp sẽ bán rẻ hơn so với thị trường 1 - 2 giá, còn đúng chính xác có phải cắt lỗ hay không thì cần xét tới giá lúc chủ đất mua vào.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo với những chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới bất động sản - ảnh 3

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thanh Tùng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hiện nay, các quy định về hoạt động nghề môi giới bất động sản chưa được chặt chẽ. Đồng thời, nhiều môi giới hành nghề nhưng không có đầy đủ chứng chỉ hành nghề, không hoạt động trong các doanh nghiệp môi giới chuyên nghiệp mà chỉ hoạt động cá nhân.

"Việc không được đào tạo, không chuẩn về năng lực và đạo đức nghề nghiệp đã dẫn tới nhiều môi giới không tuân thủ pháp luật, hoạt động vụ lợi, lừa đảo khách hàng, tạo ra nhiều hệ lụy cho thị trường bất động sản", luật sư Nguyễn Thanh Tùng đưa ý kiến.

Theo đó, để hạn chế những rủi ro, vị luật sư này khuyến cáo, người dân khi tìm hiểu thông tin hay mua bất động sản cần tìm hiểu kỹ các thông tin cũng như tính pháp lý của sản phẩm. Đồng thời, cần lựa chọn những nhà môi giới chuyên nghiệp, có hoạt động hợp pháp để được tư vấn và tiến hành các giao dịch mua bán an toàn.

Theo báo cáo về thông tin nhà ở và thị trường bất động sản năm 2021 của Bộ Xây dựng, mặc dù nền kinh tế có sự giảm phát do ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá bất động sản, nhà ở và đất nền vẫn liên tục tăng từ đầu năm cho tới nay. 

Tính đến thời điểm cuối năm 2021, giá căn hộ chung cư đã tăng bình quân khoảng từ 5-7%; giá nhà ở riêng lẻ trong dự án tăng khoảng 15-20%; giá đất nền tăng 20-30% so với thời điểm cuối năm 2020.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước