meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành bán lẻ hình thành 3 xu hướng trong 6 tháng cuối năm 2022

Thứ sáu, 08/07/2022-11:07
Các chuyên gia VNDirect nhận định, ngành bán lẻ trong 6 tháng cuối năm sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng và hình thành ba xu hướng chính.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, tại báo cáo chiến lược vừa công bố mới đây, Chứng khoán VNDirect đã dự báo ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2022. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến tháng 6/2022, mức độ di chuyển của người Việt Nam đến các địa điểm bán lẻ và vui chơi giải trí đã phục hồi về mức trước dịch bệnh đã đánh dấu sự trở lại giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam sau thời gian 2 năm bị ảnh hưởng. Ngoài ra, VNDirect cũng cho rằng vấn đề lạm phát của Việt Nam có thể được duy trì ở mức thấp hơn so với các nước khác (nhất là các nước Châu Mỹ, Châu Âu) và không có ảnh hưởng nhiều đến tiêu dùng của người dân cũng chính là yếu tố hỗ trợ giúp cho ngành này có thể quay trở lại quỹ đạo. Cũng theo VNDirect, ngành bán lẻ trong thời gian 6 tháng cuối năm 2022 sẽ hình thành 3 xu hướng. Đầu tiên là sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại rõ ràng hơn sau đại dịch sẽ giúp cho các chuỗi bách hóa hiện đại tăng trưởng mạnh hơn. Điều thứ hai chính là các nhà bán lẻ lớn đang không ngừng mở rộng sang các thị trường bán lẻ giống như dược phẩm hoặc thị trường mẹ và bé. Cuối cùng là sự phục hồi của các công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ nhờ vào dịch vụ được phục hồi. 


Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng mạnh trong 5 tháng 2022, đạt gần 2.257 nghìn tỷ đồng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng mạnh trong 5 tháng 2022, đạt gần 2.257 nghìn tỷ đồng

Sự hiện diện "rõ nét" của xu hướng bán lẻ hiện đại

Trong số liệu của Kantar cho thấy, sau đại dịch COVID-19, thị phần của các kênh siêu thị mini đạt mức 10% trong quý 1 - tăng gấp đôi so với mức trước đại dịch. Cũng trong quý, giá trị tiêu dùng hàng tiêu dùng nhanh theo kênh siêu thị mini tăng 20% ở 4 thành phố trọng điểm và 32% tại khu vực nông thôn đã cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại. 

Và sau khi doanh thu lao dốc từ quý IV/2021, Bách Hóa Xanh đã bắt đầu thay đổi hệ thống vận hành ngay từ đầu năm 2022. Trong 4 tháng vừa qua, có 460/2140 cửa hàng Bách Hóa Xanh đã được nâng cấp lên mô hình mới với mục tiêu doanh thu tăng trưởng 10% so với mô hình cũ. Còn Masan (MSN) cũng tiến hành tích hợp các dịch vụ bổ sung giống như hệ thống trà và cà phê Phúc Long hay chuỗi dược phẩm Phano, dịch vụ thanh toán Techcombank cũng như dịch vụ giặt Joins Pro để biến Winmart + trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đa tiện ích trong xu hướng bán lẻ hiện đại đang trên đà phát triển. 


Chứng khoán VNDirect đã dự báo ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2022
Chứng khoán VNDirect đã dự báo ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2022

Lựa chọn "nhảy" sang các thị trường bán lẻ tiềm năng

Chứng khoán VNDirect đã dẫn nghiên cứu thị trường của IBM như sau, quy mô thị trường dược phẩm tại Việt Nam vào khoảng 7,7 tỷ USD trong năm 2021 với tốc độ tăng trưởng kép là 16,2% trong giai đoạn năm 2012 - 2021. Bên cạnh đó, quy mô thị trường cũng đạt kỳ vọng 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép là 15,9% trong giai đoạn năm 2021 - 2026. VNDirect cũng cho biết thêm, quy mô các chuỗi bán lẻ thuốc hiện đại lớn đang chiếm ít hơn 4% tổng số lượng nhà thuốc trên toàn quốc. Điều này đã cho thấy tiềm năng phát triển chuỗi bán lẻ thuốc. Tính đến tháng 6/2022, chuỗi dược phẩm Pharmacity có số lượng cửa hàng lớn nhất với hơn 1.100 cửa hàng, theo sau là chuỗi Long Châu với gần 630 cửa hàng, An Khang đứng thứ ba với gần 360 cửa hàng. Bên cạnh thị trường dược phẩm, thị trường sản phẩm trẻ em cũng được các ông lớn bán lẻ nhắm đến. Euromonitor cho hay, doanh thu sản phẩm trẻ em tại thị trường Việt Nam gồm thức ăn trẻ em, sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ cùng quần áo trẻ em đạt khoảng 50.100 tỷ đồng vào năm 2021 và dự kiến cũng sẽ tăng trưởng kép khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn năm 2021 - 2025 với 80% thị phần thuộc về cửa hàng quy mô nhỏ.

Kết quả thử nghiệm đầu tiên của chuỗi AVAKids đã ghi nhận doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng có thể đạt đến 2 tỷ đồng, trong đó doanh thu trực tuyến chiếm đến 25 - 30%. Và tính đến ngày 1/6, số lượng của cửa hàng AVAKids đạt con số 50 đã đánh dấu giai đoạn 2 thử nghiệm của AVAKids. 

Các công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ quay trở lại

Chứng khoán VNDirect đưa ra nhận định, trong điều kiện bình thường mới của Việt Nam, lĩnh vực dịch vụ bán lẻ đã có sự hồi phục mạnh mẽ, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ du lịch cũng lần lượt tăng 14,7% và 33,9% so với cùng kỳ. Theo đó, lượng khách ghé đến các trung tâm thương mại của Vincom đã có sự phục hồi đến 60% mức trước dịch trong quý 1 và phục hồi về mức trước đại dịch trong quý 1 vừa qua khi bước vào mùa hè - đây là mùa cao điểm với các hoạt động vui chơi tại các trung tâm mua sắm. 



Vincom Retail (Mã: VRE) đã có kế hoạch mở rộng khoảng 1,4 - 2 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trong thời gian 4 năm tới từ đó hướng đến mục tiêu tổng diện tích sàn là 3,3 - 3,7 triệu m2 vào năm 2026
Vincom Retail (Mã: VRE) đã có kế hoạch mở rộng khoảng 1,4 - 2 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trong thời gian 4 năm tới từ đó hướng đến mục tiêu tổng diện tích sàn là 3,3 - 3,7 triệu m2 vào năm 2026

Chứng khoán VNDirect cũng cho biết, Vincom Retail (Mã: VRE) đã có kế hoạch mở rộng khoảng 1,4 - 2 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trong thời gian 4 năm tới từ đó hướng đến mục tiêu tổng diện tích sàn là 3,3 - 3,7 triệu m2 vào năm 2026, so với năm 2021 gấp khoảng 2 lần. Cũng trong 6 tháng cuối năm 2022, Chứng khoán VNDirect cho rằng Vincom Retail sẽ có mức tăng trưởng 95,5% lên 2.569 tỷ đồng, trên cơ sở công ty không bổ sung bất kỳ gói hỗ trợ nào cho các khách thuê, kết hợp việc mở rộng diện tích sàn cũng như sự quay trở lại của khách hàng tới các trung tâm thương mại kể từ quý 2/2022. 

Còn đối với Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), Chứng khoán VNDirect dự phóng lợi nhuận sau thuế có thể tăng trưởng 60,5% so với cùng kỳ. Các chiến lược của PNJ có thể duy trì được động lực tăng trưởng cho mảng bán lẻ của doanh nghiệp trong thời gian 5 năm tới, trong đó có việc hợp tác với các thương hiệu khác ví dụ như Pandora đồng thời tập trung vào số hóa và bán hàng đa kênh.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước