meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua bán bất động sản bị "gài bẫy" cực tinh vi, chủ nhà cay đắng mất nửa tỷ đồng

Thứ tư, 06/04/2022-15:04
Bằng chiêu thức tinh vi của những người "ma lanh" trong giới bất động sản mà người bán đã phải "ngậm đắng nuốt cay" bồi thường tiền hợp đồng.

Anh Trần M.D, sinh sống tại Lâm Đồng cho hay, mới đây anh phải ngậm đắng, chấp nhận bồi thường cọc cho người mua 500 triệu đồng, chỉ bằng một chiêu thức gài bẫy diện tích thực tế lệch so với trên sổ đỏ.

Theo anh M.D chia sẻ, gia đình anh sở hữu một mảnh đất rộng 2.700m2, trong đó có một phần là thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp. Do có lợi thế từ thiên nhiên nên mảnh đất của anh rất hợp để vừa đầu tư vừa xây dựng. Tuy nhiên, vì để lâu mà không có nhu cầu sử dụng tới nên cuối năm 2021 vừa qua anh có rao bán mảnh đất này với giá 3 tỷ đồng.

"Sau khi tôi rao bán được mấy ngày thì có 2 người từ nơi khác tới hỏi mua. Tôi cũng dẫn họ tới xem mảnh đất và sổ đỏ, sau đó, họ đề nghị muốn chụp ảnh sổ đỏ lại để về nhà xem thêm", anh M.D cho biết.



Chủ nhà cay đắng bị mất nửa tỷ đồng khi mua bán BDS do bị "gài bẫy"
Chủ nhà cay đắng bị mất nửa tỷ đồng khi mua bán BDS do bị "gài bẫy"

Mấy ngày sau, 2 người này quay lại thương lượng, cuối cùng anh cũng chốt bán với mức giá 2,8 tỷ đồng. Tiếp đó, người mua yêu cầu làm hợp đồng đặt cọc 1 tỷ đồng, có công chứng và hẹn 2 tuần sau sẽ tới giao dịch nốt phần còn lại.

Ban đầu, anh M.D cho rằng, người mua chắc hẳn có thiện chí nên mới đặt cọc nhiều, nhưng vấn đề xảy ra khi đến đúng ngày hẹn người mua quay lại và đo đạc diện tích mảnh đất. Khi đó, anh M.D mới tá hỏa phát hiện ra mảnh đất của anh diện tích không đủ 2.700m2 theo như cam kết trong hợp đồng.

"Sau khi đo lại thực tế diện tích mảnh đất chỉ có 2.500m2. Vì chưa bao giờ mua bán gì nên tôi thấy trên sổ ghi bao nhiêu thì tôi rao bán như thế. Tôi cũng chủ quan không đo lại trước khi rao bán", anh M.D tâm sự.

Tiếp sau đó, người mua yêu cầu anh bồi thường tiền cọc, khi ấy anh M.D mới ngã ngửa phát hiện ra trong hợp đồng mua bán có cam kết rằng: "Nếu diện tích đất không đủ, phải bồi thường người mua bằng số tiền cọc".

"Ngoài căn nhà tôi đang ở mua lại của người quen thì đây là bất động sản đầu tiên tôi giao dịch nên cũng không lường hết được. Theo hợp đồng tôi phải bồi thường cho họ bằng số tiền cọc, tực 1 tỷ đồng. Nhưng sau khi trao đổi lại, họ đưa ra lý do đã cam kết bán mảnh đất này cho người khác và họ cũng đã nhận cọc. Cùng đó là chi phí, thời gian đi lại của họ, cuối cùng họ chốt bồi thường 500 triệu đồng và ký hủy hợp đồng mua bán thì người mua mới đồng ý. Nếu không bồi thường, mảnh đất này của tôi sẽ bị thuộc đất tranh chấp và không bán cho ai được nữa, vì khi ký hợp đồng mua bán đã có công chứng rồi", anh M.D cho biết.

Tuy vậy, mấy ngày sau đó, anh M.D được những người hàng xóm cho biết rằng, trước ngày đặt cọc đã thấy có một nhóm người tới mảnh đất của anh để đo diện tích. Khi đó, anh mới hiểu ra là đã bị người mua gài bẫy.

"Mấy ngày sau, có người nói với tôi là thấy có người đến đo mảnh đất của tôi, khi ấy hàng xóm của tôi nghĩ là tôi đưa họ đi đo đất. Lúc đó, tôi mới tá hỏa ra là bị họ gài bẫy về diện tích đất. Nhưng cũng không thể kiện tụng hay làm gì được họ, bởi tôi không có bằng chứng gì mà hợp đồng mua bán thì đã rõ ràng", anh M.D nói.

Theo một môi giới bất động sản tại Lâm Đồng - anh Nguyễn Mạnh cho biết, thực tế chỉ bằng một chiêu thức đơn giản này nhưng có rất nhiều chủ đất phải ngậm ngùi đền cọc cho người mua, giống như trường hợp của anh M.D.

"Có rất nhiều trường hợp người bán phải đền cọc cho người mua do thiếu diện tích đất. Đặc biệt, tại vùng nông thôn do diện tích đất lớn nên trong quá trình sử dụng bị người khác lấn chiếm hoặc vì lý do khác dẫn tới mất đất nhưng họ không phát hiện ra. Trong khi đó, họ chưa từng giao dịch bất động sản bao giờ nên khi gặp người mua đất am hiểu nhiều sẽ dễ dàng gài bẫy", người môi giới cho hay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước