meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làng quê "dậy sóng" vì liên tục "sốt đất", trong 2 năm đã tăng lên gấp 4 lần

Thứ tư, 30/03/2022-10:03
Trong bối cảnh hiện nay, giá bất động sản tại các đô thị lớn đã cao, không phù hợp với nhiều nhà đầu tư vốn mỏng. Do đó, các vùng quê đã trở thành "miếng mồi ngon" cho các nhà đầu tư, tình hình giao dịch trở nên sôi động dẫn tới giá đất tăng phi mã.

Từ xưa tới nay, quan niệm bất động sản là kênh đầu tư tương đối an toàn và dường như chân lý của nhiều nhà đầu tư là chỉ có thể đổi đời nhờ bất động sản. Tuy nhiên, để một bước đầu tư vào bất động sản không còn dễ dàng như giai đoạn năm 2015-2016.

Bởi vì diễn biến của thị trường nhà đất trong những năm gần đây đã trải qua nhiều cơn sốt cục bộ. Mỗi lần cơn sốt đất đi qua, giá đất tăng phi mã và thiết lập những mặt bằng giá cao ngất ngưởng. 

Trong bối cảnh hiện nay, ngay cả với những quỹ đất ven đô như Thạch Thất, Hoài Đức, Gia Lâm, Sơn Tây... cũng có mức giá trên 1 tỷ đồng với những lô đất có diện tích từ 30-40m2. Nếu nhìn vào diễn biến thị trường tại những khu vực này thì không có cơ hội cho những nhà đầu tư ít kinh nghiệm và vốn mỏng.

Do đó, nhiều nhà đầu tư mới đã tìm về các vùng quê "săn đất" khiến giá đất liên tục tăng cao. Hai năm trở lại đây, giá đất khu vực Ý Yên (Nam Định) liên tục biến động theo chiều tăng "dựng đứng", mới chỉ có từng ấy thời gian nhưng có những mảnh đất đã tăng lên gấp 4 lần.



Nhiều nhà đầu tư chuộng mua đất ở khu vực nông thôn
Nhiều nhà đầu tư chuộng mua đất ở khu vực nông thôn

Anh Nguyễn Phong - một môi giới tại địa phương, dẫn chúng tôi đi xem 2 mảnh đất thuộc QL 38B, có diện tích lần lượt là 120m2 và 150m2, với mức giá dao động từ 18-20 triệu đồng/m2.

"Hơn 2 năm trước, giá đất ở đây chỉ dao động khoảng 5-7 triệu đồng/m2 thôi. Nhưng giờ dân xung quanh cũng quan tâm nhiều đất đai, họ không gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng nữa mà mua đất tích trữ. Trong khi đó, những mảnh đất nằm ở mặt đường lớn không còn để bán nên giá đất cũng đẩy lên cao", anh Phong chia sẻ.

Tương tự, tại khu vực QL37B thuộc đoạn xã Yên Lợi (Ý Yên, Nam Định), cách đây khoảng 1 năm giá đất dao động khoảng 10 triệu đồng/m2, thì nay cũng đã tăng lên tới giá 15 triệu đồng/m2, tăng 50%.

Thực tế, tại Nam Định, không chỉ sôi động tại thị trường bất động sản Ý Yên mà theo ghi nhận cho thấy ở huyện Giao Thủy, thời gian gần đây, tình trạng mua bán đất ở các xã khu vực ven biển, thị trấn Quất Lâm diễn ra vô cùng sôi động. Từ việc chẳng bao giờ nghĩ có tiền tỷ, nhiều người nông dân ở đây lại trở nên giàu có khi "sốt đất" ngang qua, khiến giá đất lên cao từ 30-50%.

Anh Hưng - một môi giới bất động sản tại khu vực nói, một nhà đầu tư có tiếng ở vùng này, tháng 12 năm 2021 đã mua một thửa đất 2 mặt đường với diện tích 800m2 (gồm thổ cư và đất trồng cây lâu năm) có giá 2,4 tỷ đồng. Ngay sau đó, người chủ đất mới này đã bán cho một người khác một nửa (400m2) với giá 1,6 tỷ đồng. Diện tích còn lại thì chủ đất chia thành 2 lô (mỗi lô là 200m2), có giá 1,1 tỷ đồng (lô mặt đường 6m) và giá 800 triệu đồng (lô mặt đường 3,5m).

Đáng chú ý là chỉ trong 4 tháng, chủ đất thu chênh 1,1 tỷ so với tiền mua vào.



Đất khu vực nông thôn trở thành kênh đầu tư tiềm năng
Đất khu vực nông thôn trở thành kênh đầu tư tiềm năng

Vẫn chưa dừng lại ở đó, 2 trong 3 chủ đất mới của thửa đất 800m2 trên lại rao bán. Giá lô đất 400m2 được rao bán với giá 2,4 tỷ đồng, còn lô 200m2 mặt ngõ 3,5 lại được rao bán với giá 950 triệu đồng. Những giao dịch này thường được thực hiện theo hình thức "hợp đồng treo" và luôn sẵn sằng chuyển cho người khác.

Trường hợp tương tự, theo anh Hưng, đất ở xóm Liên Phong (xã Giao Phong) cũng tăng cao chóng mặt. Trước Tết năm 2022, đất trong ngõ nhỏ cũng được nhiều nhà đầu tư gom với giá từ 1-1,6 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí đường sâu hay ngõ nhỏ. Nhưng hiện tại nhiều người có đất đang rao bán với giá từ 2,8-3,5 triệu đồng/m2, sau khi đã sang tay nhiều người.

"Giá đất tăng nhanh do đây là khu vực đã được quy hoạch là vùng lõi của vùng du lịch nghỉ dưỡng. Người mua cũng có thể tính dài hạn để phân thành lô nhỏ. Nhưng tôi thấy nguyên nhân chính vẫn là do người ta mua đi bán lại và ai cũng muốn có lãi", anh Hưng cho biết.

Tuy thế, theo anh Hưng và nhiều môi giới khác cũng công nhận rằng, giá đất nông thôn ở đây đã quá cao so với giá trị thực. Chưa thể dự đoán được thị trường ở đây lúc nào sẽ đạt đỉnh nhưng chắc chắn người có kinh nghiệm, chốt lời đúng thời điểm sẽ có lãi, còn những người non kinh nghiệm sẽ "chôn vốn" trong cuộc chơi của những nhà đầu tư.

Không khác ở Nam Định là mấy, đất nông thôn ở Thanh Hóa trong 2 năm qua cũng liên tục tăng giá. Đơn cử như đất vùng ven biển huyện Quảng Xương có mức giá 5-7 triệu đồng/m2 năm 2020, đến thời điểm "sốt đất" đầu năm 2021 đã tăng vọt gấp 2-3 lần và vẫn duy trì ở mức giá 18-20 triệu đồng/m2 đến thời điểm hiện tại với vị trí đẹp, còn những vị trí khác giá vẫn dao động từ 13-15 triệu đồng/m2.

Tương tự, như dự án Tổ hợp khu đô thị nghỉ dưỡng và sân golf tại xã Yên Hòa huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh, dù mới được phê duyệt cho khảo sát quy hoạch nhưng đất nông thôn gần đó trước vốn chẳng ai để ý nay lại trở nên "sốt giá". Chỉ mới vài tháng trước đó, mỗi m2 đất tại khu vực huyện Cẩm Xuyên có giá 2-4 triệu đồng nhưng nay được đẩy lên cao, có nơi giá lên tới trên 10 triệu đồng/m2. Nhiều lô đất vài trăm triệu giờ lên tiền tỷ hết cả.

Nếu như đất ở thành thị thường có giá cao, người bán và người mua thường tính toán với nhau từng cm là chuyện bình thường thì bây giờ, đến đất nông thôn cũng được cắt thành từng lô, bán giá theo mét vuông khiến nhiều người phải ngỡ ngàng. Đáng nói đến, trong khi đại dịch biến biến phức tạp nhưng giá đất ở nông thôn vẫn tăng phi mã theo từng ngày. Người bán "giật mình" thu tiền tỷ, người mua thì "toát mồ hôi" chạy theo giá của người bán.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về khu vực, lô đất mà mình định đầu tư, cẩn trọng khi xuống tiền, đừng đầu tư theo phong trào, để tránh gặp những rủi ro không đáng có.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước