meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một loại hình bất động sản đầu tư khiến nhà đầu tư lâu năm cũng phải cẩn trọng

Thứ sáu, 29/12/2023-16:12
Nhiều người mua bất động sản đầu tư vẫn cho rằng việc xây dựng trên “đất lọt khe” dễ xảy ra các bất cập, và khả năng sinh lời từ đầu tư không cao.

Giá “đất lọt khe” cao

Theo Dân trí, nói một cách dễ hiểu thì “đất lọt khe” là lô đất bị kẹt ở giữa 2 ngôi nhà đã xây cao tầng. Nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm cho rằng thông thường, đất kiểu này nằm ở những khu vực đông dân cư và có ưu, nhược điểm phân biệt.

Anh Dương Văn Trọng, ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), người có hơn 20 năm kinh nghiệm mua bất động sản đầu tư chia sẻ, thường thì “đất lọt khe” sẽ hấp dẫn người mua ở. Bởi lẽ, loại đất này hay có vị trí nằm ở các khu đông dân cư, sở hữu hạ tầng tiện ích đầy đủ với số lượng khan hiếm.

Bên cạnh đó, anh Trọng cho hay chủ nhà sẽ hạn chế chi phí xây dựng để trát, sơn các mặt tường có nhà tiếp giáp khi xây nhà trên “đất lọt khe”. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng không cần xây thêm hàng rào kiên cố nhằm bảo vệ sự an toàn vì khu vực vốn đã đông người.

Anh Trọng khẳng định, việc giảm các chi phí trên là lợi thế mà đất xen kẹt mang tới cho người mua đất.


Đất "lọt khe" có giá cao
Đất "lọt khe" có giá cao

Thế nhưng, anh Trọng cho hay, ngoài các ưu điểm thì nhược điểm của những lô đất như vậy cũng nhiều. Chẳng hạn như giá bán cũng khá cao vì đất này hiếm. Ngoài ra, quá trình xây dựng nhà trên “đất lọt khe” của người dân sẽ dễ xảy ra nhiều vấn đề bất cập.

Anh Trọng lấy dẫn chứng, lô đất lọt khe rất dễ diễn ra tình trạng chênh lệch diện tích so với giấy tờ vì mốc giới các nhà đã xây có thể bị xê dịch. Ngoài ra, việc xây nhà cũng phần nào tác động đến hai nhà bên cạnh, dễ xảy ra rủi ro phải đền bù.

Trong khi, một số người có kinh nghiệm trong xây dựng cho biết xây dựng nhà ở đất lọt khe dễ bị thấm nước mưa ở bức tường tiếp giáp. Không thể thực hiện việc sơn chống thấm đảm bảo cho bức tường.

Người mua bất động sản đầu tư cẩn trọng với “đất lọt khe”

Giới đầu tư bất động sản đánh giá, đất “lọt khe” không phải là đất vàng. Không phải cứ đổ tiền vào loại hình này là có lãi, thậm chí có lô đất này bị ế ẩm trong suốt nhiều năm.

Anh Nguyễn Huy Thực - một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội cũng có đồng quan điểm khi cho rằng các lô đất “lọt khe” phù hợp với những người mua ở thực. Tuy nhiên, đất lọt khe với nhà đầu tư không phải là miếng bánh dễ ăn.

Theo anh Thực, giá cao là bất lợi lớn nhất. Ngoài ra, quá trình phát sinh bất cập khi xây dựng trên đất “lọt khe” và yếu tố pháp lý cũng là một điểm trừ khiến người mua không xuống tiền. Và tất nhiên điều đó sẽ tác động đến thanh khoản của loại hình này.

Anh Thực chia sẻ rằng nhà đầu tư thường phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng những yếu tố pháp lý về đất “lọt khe” trước khi ra quyết định. Diện tích lô đất này phải đảm bảo đúng, đủ, với giấy chứng nhận quyền sử dụng, nhằm tránh phát sinh tranh chấp và khó thanh khoản.

Anh Trọng và một số nhà đầu tư chuyên nghiệp khác cũng cho rằng không hề dễ dàng để đầu tư vào “đất lọt khe”. Thông thường, mặt bằng giá khu vực đông dân cư sẽ không có nhiều biến động và thường ghi nhận ở mức cao.

Anh Trọng cho biết, người sở hữu lô đất lọt khe sẽ áp dụng mức giá cao bởi nhận định ở đây đang khan hiếm. Bởi vậy, nếu nhà đầu tư mua vào giá cao thì rất khó để tìm được khách mua để chốt lời.

Theo các nhà đầu tư trên, cần tính kỹ lô đất trước khi mua và khi chính thức xây lên. Nguyên nhân là vì nhà hàng xóm đã thi công xây dựng từ trước, do đó không loại trừ trường hợp họ đã cố xây lấn chiếm sang lô đất.

Ngoài ra, cần chọn nhà thầu uy tín và có kinh nghiệm thực hiện thi công nhà ở. Nếu có điều kiện thì có thể thuê kiến trúc sư thiết kế sao cho phù hợp với địa thế mảnh đất và không tác động đến tường và móng nhà hàng xóm.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước