meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới liên tục làm phiền chủ nhà vì nguồn cung căn hộ khan hiếm 

Thứ sáu, 22/07/2022-10:07
Tình trạng khan hiếm nguồn cung mới phân khúc chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng trầm trọng. Điều này cũng khiến các chủ sở hữu căn hộ thường xuyên bị môi giới làm phiền vô tội vạ dù không có nhu cầu bán nhà.

Liên tục nhận các cuộc gọi làm phiền

Theo Nhịp sống kinh tế, chị Thùy Linh (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, gia đình chị hiện nay đang sở hữu căn hộ chung cư rộng 68m2 có 2 phòng ngủ tại quận Cầu Giấy. Vài tháng nay, chị liên tục phải nhận những cuộc gọi từ môi giới BĐS hỏi mua lại nhà dù gia đình chị vẫn đang ở bình thường và không có nhu cầu bán.

“Mỗi ngày 8 tiếng làm việc tại văn phòng, trưa tranh thủ nghỉ ngơi một lúc mà cứ chợp mắt một chút lại thấy có cuộc gọi hỏi mua căn hộ. Chưa hết, nhiều lúc đi đường đang tắc, hay đang ăn cơm mà cũng liên tục bị làm phiền bởi các cuộc gọi tương tự” - Chị Linh phản ánh. Theo chị Linh, những cuộc gọi này đa phần là môi giới tại Hà Nội, có những số điện thoại đã gọi nhiều lần thì tôi chặn được. Tuy nhiên, cách mấy ngày lại có loạt số khác gọi đến. 


Nhiều chủ căn hộ phản ánh họ thường xuyên phải tiếp những cuộc gọi hỏi mua nhà
Nhiều chủ căn hộ phản ánh họ thường xuyên phải tiếp những cuộc gọi hỏi mua nhà

Tương tự tỉnh cảnh trên, gia đình anh Nguyễn Trung hiện đang sống tại Hà Đông - Hà Nội sở hữu một căn chung rộng 70m2, nhưng có những ngày anh phải nhận 3 - 4 lần anh được điện thoại hỏi mua, thuê. “Căn nhà này gia đình tôi mới mua cách đây khoảng 2 năm thôi. Nhiều khi tôi đang bận cũng cố nghe vì lỡ ai gọi có việc gì. Tôi đã từ chối rất nhiều lần nhưng môi giới đất vẫn gọi điện liên tục. Hết hỏi mua rồi lại người khác lại gọi hỏi thuê, rất là phiền phức” - Anh Trung nói.

Anh Vũ Tùng - Giám đốc một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, trong mấy năm nay, vì nguồn cung phân khúc căn hộ chung cư khan hiếm nên môi giới BĐS thực tế vừa phải tìm nguồn khách, vừa phải tìm nguồn cung chung cư trên thị trường thứ cấp. Nếu nguồn cung mới không có thì phải tìm kiếm nguồn cung đã qua sử dụng.

“Thực tế, tại những dự án mới nằm ở khu vực vùng ven Hà Nội đang có giá bán từ 45 – 60 triệu đồng/m2. Giá thị trường bị đẩy lên cao một phần vì thiếu nguồn cung, một phần vì chi phí xây dựng bị đẩy lên cao. Trong khi phân khúc căn hộ đã bàn giao từ 3 - 6 năm trước vẫn còn mức giá khá tốt từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Từ đó khiến cho nhu cầu tìm kiếm nguồn cung từ các dự án đã qua sử dụng tăng mạnh” - Anh Tùng nói.

Giá nhà liên tục tăng cao

Bộ Xây dựng công bố báo cáo đánh giá toàn diện thị trường bất động sản năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 cho cho thấy, nguồn cung nhà ở thương mại trên cả nước liên tục suy giảm. Trong năm 2021 chỉ có 172 dự án nhà ở thương mại với tổng quy mô 24.027 căn hộ được hoàn thành trên cả nước, bằng 60% số dự án, 42% số căn hộ hoàn thành trong năm 2020. Nửa đầu năm 2022, lượng giao dịch chung cư, nhà ở riêng lẻ toàn quốc đạt khoảng 50.000 giao dịch, trong khi đất nền lên tới 200.000 giao dịch, tăng gấp đôi năm ngoái.


Giá bán chung cư trong thành phố lớn đang rất cao
Giá bán chung cư trong thành phố lớn đang rất cao

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá căn hộ chung cư, đất nền và nhà ở riêng lẻ vẫn tăng so với giai đoạn cuối năm 2021. Hiện nay, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm đô thị không còn mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Như tại Hà Nội và TP. HCM đang xuất hiện những dự án có giá rất cao, lên tới 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/m2. Tại Hà Nội, căn hộ với mức giá rẻ chỉ đến từ những dự án tại khu vực ngoài trung tâm như các quận Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Long Biên, huyện Thanh Trì, Đông Anh… rẻ nhất ghi nhận cũng 26 triệu đồng/m2. Tại TP. HCM còn khan hiếm cả những dự án dưới 30 triệu đồng/m2. Căn hộ chung cư trung cấp với mức giá từ 30 - 50 triệu đồng/m2 hiện đang là chủ đạo trên thị trường này.

Từ tình trạng này, Bộ Xây dựng đề xuất nhanh chóng nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan tới lĩnh vực BĐS nhằm đảm bảo sự đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo khung pháp lý cũng như điều kiện để thị trường phát triển lành mạnh, bền vững. Rà soát và bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất đầy đủ cho việc phát triển nhà ở xã hội theo quy định, thúc đẩy cải tạo chung cư cũ. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ tín dụng và phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Nghiên cứu và đề xuất những quy định về thuế đối với lĩnh vực BĐS, hoạt động kinh doanh, giao dịch BĐS.

Theo báo cáo nghiên cứu của Datxanh Services về thị trường nhà ở trong 6 tháng đầu năm 2022 cũng cho thấy nguồn cung căn hộ tại Hà Nội rất khan hiếm. Trong quý II/2022, thành phố chỉ có gần 3.400 sản phẩm mới, giảm 28% theo quý. Nguồn cung sơ cấp chỉ khoảng 7.700 sản phẩm, giảm 43% so với cùng kỳ 2021.


Bất động sản phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới vào 6 tháng cuối năm 2022
Bất động sản phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới vào 6 tháng cuối năm 2022

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định, nhu cầu về BĐS, nhất là nhà ở đang tăng không ngừng. Tuy nhiên, nguồn cung lại không đáp ứng đủ vì những ách tắc trong các thủ tục cấp phép cho dự án thi công,... Thị trường nhà đất đã trải qua giai đoạn tăng giá không ngừng trong đợt đầu năm nay.

Nhận xét về phân khúc căn hộ trong giai đoạn tới, theo VARS, nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu lại gia tăng đều là nguyên nhân khiến bất động sản phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới vào 6 tháng cuối năm 2022, bất chấp giao dịch trầm lắng. VARS dự báo, nếu ngăn chặn được những cơn “sốt nóng” như cuối năm 2021, đầu năm 2022 thì trong nửa cuối năm nay, phân khúc căn hộ có thể tăng trung bình khoảng 10%.

Theo đánh giá của ông Neil MacGregor - Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, thị trường nhà ở trong nước đã và đang đối diện với lực cầu rất lớn cùng tốc độ đô thị hóa tăng nhanh và tỷ lệ dân số vàng. Tuy vậy, nguồn cung dự án mới vẫn rất hạn chế, chẳng hạn như tại Hà Nội và TP. HCM còn tồn tại nhiều vấn đề và khiến thị trường lệch pha, cần nhiều giải pháp thiết thực để giải quyết tình trạng này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước