meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản trong cơn bão thất nghiệp (Bài 6): Nhân viên bỏ nghề, sếp bán tài sản trả nợ

Thứ tư, 05/04/2023-07:04
Thị trường bất động sản trầm lắng cũng là lúc nhiều môi giới bất động sản bỏ nghề, tìm mọi cách để mưu sinh.

Môi giới bỏ nghề đi sửa xe máy

Làm nghề môi giới bất động sản đã hơn 10 năm nhưng đến tháng 11/2022, Trần Quang Dũng (35 tuổi, Quảng Trị) chuyển về quê mở tiệm sửa xe máy. Trước đây, anh từng là một nhân viên môi giới cho một công ty bất động sản có tiếng ở miền Nam. Tuy nhiên vì công ty kinh doanh khó khăn, lương thưởng liên tục bị cắt giảm nên anh quyết định xin nghỉ việc.

Anh Dũng cho biết, sau khi nghỉ việc ở trên thành phố, anh về quê và được bố mẹ hỗ trợ cho một số vốn nhỏ để làm ăn. Nghĩ mãi không biết làm gì nên anh bèn mở một tiệm sửa xe máy nhỏ cho có đồng ra đồng vào.


Nhiều môi giới bất động sản bỏ nghề đi làm công việc khác vì tình hình bán hàng, kinh doanh khó khăn
Nhiều môi giới bất động sản bỏ nghề đi làm công việc khác vì tình hình bán hàng, kinh doanh khó khăn

Mới làm nghề sửa xe được vài tháng, anh Dũng từ một chàng trai trắng trẻo, thường xuyên mặc áo sơ mi, quần âu trở thành một người thợ sửa xe đen nhẻm, suốt ngày khoác trên mình bộ đồ bảo hộ, đầy dầu nhớt. Dù công việc này không mang đến cho anh một nguồn thu nhập dư dả nhưng cũng đều đặn, đủ tiền ăn qua ngày. Quan trọng nhất là từ khi làm công việc này, anh có nhiều thời gian ở bên cạnh và chăm sóc cho bố mẹ già.

Dũng chia sẻ, anh rất khó khăn khi đưa ra quyết định từ bỏ một công việc đã gắn bó với hơn 10 năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian vừa qua quá chật vật đối với những người làm nghề môi giới bất động sản như anh. Giá đất tăng quá khách, khách hàng gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, chủ đầu tư thận trọng, đưa ra ít hàng,… đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập của anh. Nhiều tháng trời, anh không bán được sản phẩm, thậm chí còn bị công ty cắt giảm các khoản lương cứng ít ỏi, 7 triệu đồng mỗi tháng.

“Chi phí chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng quá cao trong khi dự án thì không bán được. Nhiều tháng trời không có thu nhập nên tôi quyết định nghỉ việc. Không phải chỉ mình tôi, nhiều người bạn làm môi giới mà tôi quen biết cũng chuyển sang nhiều ngành nghề khác như chạy xe ôm công nghệ, bán hàng online, mở quán nhậu,…”, anh Dũng chia sẻ.

Áp lực tài chính đè nặng

Không chỉ có những nhân viên môi giới, giám đốc của những công ty bất động sản cũng đang trong tình cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Hoàng Hoa – Giám đốc một công ty bất động sản ở Bình Dương cho biết, khoảng thời gian này đặc biệt khó khăn đối với doanh nghiệp tư nhân mới thành lập như chị. Nhiều tháng nay, chị phải đôn đáo tìm cách kiếm tiền lo trả nợ cho ngân hàng vì cứ để chậm một ngày là bị phạt. Áp lực tài chính nặng nề khiến chị lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, mặt mũi phờ phạc, không có thời gian chăm sóc cho gia đình.

“Đợt Tết vừa rồi, tôi đã phải bán đi mảnh đất của bố mẹ để lại để lấy tiền trả lương cho nhân viên, chi phí vận hành và duy trì công ty hàng tháng. Với số tiền phải trả mấy trăm triệu mỗi tháng số tiền bán đất của tôi cũng không thể giúp công ty duy trì được khoảng thời gian dài. Đến bây giờ, vì không có việc làm kéo dài nên tôi buộc phải giảm 80% nhân sự”, chị nói.


Nhiều công ty môi giới bất động sản buộc phải đóng cửa từ năm ngoái vì không có khách
Nhiều công ty môi giới bất động sản buộc phải đóng cửa từ năm ngoái vì không có khách

Bây giờ, cả công ty của chị chỉ còn lại chưa đến 20 người. Tình hình kinh doanh sau Tết không mấy sáng sủa, thêm vào đó là áp từ từ lãi suất ngân hàng khiến chị phải lần lượt bán hết mọi tài sản cá nhân. “Hồi trước làm ăn được, chi gần cả tỷ đồng thưởng Tết cho nhân viên vẫn thoải mái. Còn bây giờ, 1-2 trăm triệu thôi cũng đã quá sức”, chị than thở.

Đồng cảnh ngộ, một chủ sàn môi giới bất động sản ở Quảng Bình chia sẻ, từ đầu tháng 12/2022, ông đã thông báo với nhân viên là sẽ không có tiền thưởng Tết. Nhưng để động viên tinh thần anh em, tôi đã cam kết sẽ truy thưởng số tiền thưởng Tết cho nhân viên vào khoảng giữa năm sau khi công ty bán được dự án.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của công ty sau Tết Nguyên Đán cũng tiến triển là bao khiến anh vô cùng khó xử. “Nhìn anh em trong công ty cố gắng bươn chải, bám trụ lại đến tận bây giờ vì công ty mà  không có tiền trả lương, thưởng, tôi vô cùng áy náy. Nếu đến quý 2 năm nay, tình hình kinh doanh vẫn khó khăn thì tôi sẽ bán bớt tài sản cá nhân để trả lương, thưởng cho anh em”, ông thở dài nói.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản đang trong tình trạng “đói vốn” vì khó tiếp cận các nguồn vốn. Thêm vào đó, thanh khoản trên thị trường yếu dẫn đến việc doanh thu từ hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh.

Cho nên, thời gian qua không ít doanh nghiệp địa ốc đã phải dừng, hoãn nhiều dự án đang triển khai và sa thải bớt nhân viên. Thống kê ở các đơn vị môi giới, sàn giao dịch bất động sản trong phạm vi một phân khúc cho thấy có khoảng hơn 100.000 nhân viên môi giới đã phải nghỉ hoặc chuyển sang công việc khác.

Ông Đính khuyên, những người làm môi giới bất động sản còn muốn gắn bó với nghề thì nên chuyển sang bán những phân khúc có thanh khoản tốt như các sản phẩm nhà ở phục vụ cho nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì không nên quá kỳ vọng vào thanh khoản của thị trường.

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam hồi tháng 1/2023, Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – bất động sản Dat Xanh Services (FERI) nhận xét, hoạt động môi giới bất động sản vẫn chưa phục hồi về trạng thái bình thường. Kết quả khảo sát cho thấy, những sàn môi giới nhà đất quy mô lớn (trên 300 nhân viên) gần như 100% đã quay trở lại hoạt động sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, chỉ có 47% các sàn quy mô vừa và nhỏ (dưới 100 nhân viên) hoạt động trở lại và chỉ có 56% số lượng môi giới cá nhân cho biết sẽ tiếp tục bám trụ với nghề.

(Còn tiếp)

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước