meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý do khiến việc IPO ở Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung “sụt giảm” mạnh

Thứ hai, 27/03/2023-11:03
Có thể thấy, mức giảm sâu nhất diễn ra ở trên thị trường IPO của Mỹ khi mà doanh nghiệp chỉ huy động được 3,2 tỷ USD.

Theo Lao động và Công đoàn, những rối loạn trong ngành ngân hàng Mỹ cũng như rủi ro suy thoái kinh tế lớn hơn cũng đang tạo ra nhiều rắc rối với thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) toàn cầu, thị trường này cũng đang chìm trong sự suy giảm hay thậm chí ngay cả sau khi vào đầu năm nay nhà đầu tư đã tin rằng trong khoảng thời gian tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Mỹ đã qua. 

Và tính từ đầu năm 2023 đến hiện tại, các doanh nghiệp đã huy động ước tính 19,7 tỷ USD thông qua những đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng. Con số này như thế giảm ước tính khoảng 70% so với cùng kỳ và thấp nhất tính từ năm 2019. 

Và mức giảm sâu nhất diễn ra ở trên thị trường IPO của Mỹ khi mà doanh nghiệp huy động được về 3,2 tỷ USD. Hoạt động IPO đã sụt giảm như thế đã tiếp nối của năm liền trước đó, lý do là lạm phát cao kéo dài, bên cạnh đó hàng loạt các đợt nâng lãi suất của ngân hàng trung ương các nước làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư. 

Vào đầu năm 2023, thị trường toàn cầu tăng điểm mạnh, chịu ảnh hưởng bởi việc Trung Quốc ngừng áp dụng biện pháp kiểm soát ngăn dịch bệnh COVID-19 cũng như các đợt nâng lãi suất với mức độ nhẹ hơn cũng làm suy giảm niềm tin cũng như sự mở cửa trở lại của thị trường IPO. 


Lý do phía sau việc IPO ở Mỹ và trên toàn cầu “sụt giảm” mạnh
Lý do phía sau việc IPO ở Mỹ và trên toàn cầu “sụt giảm” mạnh

Có thể thấy, những rắc rối ở trong lĩnh vực ngân hàng sau vụ sụp đổ của hàng loạt ngân hàng quy mô trung bình ở Mỹ cũng như ngân hàng Credit Suisse đã tạo ra được nhiều bất ổn liên quan đến hướng diễn biến của mức lãi suất khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cố gắng kiềm chế lạm phát để có thể ngăn có thêm nhiều hệ lụy. 

Để cho hoạt động IPO có thể tăng trưởng mạnh trở lại thì sẽ cần đến rất nhiều sự ổn định, mặc dù vậy trong tháng 3/2023, chỉ số đo lường bất ổn trên thị trường tài chính cũng đã có lúc vọt lên trên 20 điểm sau vụ sụp đổ của Ngân hàng SVB cùng nhiều ngân hàng khu vực khác của Mỹ. Bên cạnh đó, có nhiều dấu hiệu cho thấy các rắc rối trong ngành ngân hàng đang tạo ra sự thay đổi lên kế hoạch IPO của doanh nghiệp. 

Ngân hàng tư nhân của Đức mang tên Oldenburgische Landesbank mới đây cũng đã tiến hành trì hoãn kế hoạch IPO dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5/2023 bởi nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng toàn cầu. 

Có một điểm sáng trên thị trường vốn cổ phần toàn cầu chính là hoạt động chào bán cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết. Những đợt chào bán thứ cấp ở trên thị trường chứng khoán gần đây đã thu hút được 76 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng đến 48%. Con số này cũng bao gồm đợt chào bán cổ phiếu của Ngân hàng Bưu điện Nhật (JPB) dự kiến sẽ huy động ước tính 1,3 nghìn tỷ yên tức 9,9 tỷ USD - đây chính là đợt gọi vốn lớn nhất trong thời gian gần 2 năm theo hình thức này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước