meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý do người Trung Quốc so sánh tỷ phú Elon Musk như một “Iron Man” – hình mẫu lý tưởng để thần tượng

Thứ tư, 01/06/2022-16:06
Elon Musk tạo ra cách mạng công nghệ chứ không dựa vào việc sao chép ý tưởng.

Theo Nhịp sống kinh tế, tờ Sixth Tone cho biết, mặc dù Twitter không hề xuất hiện ở Trung Quốc nhưng thông qua sự kiện tỷ phú Elon Musk mua lại mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD đã thu hút sự nhiều chú ý của người dân Trung Quốc.

Dù nổi tiếng trên thế giới bởi Tesla và SpaceX, nhưng tỷ phú Elon Musk tại Trung Quốc lại thường được đem ra so sánh với “siêu anh hùng” (Iron Man). Nhân vật tỷ phú Tony Stark trong vai "Người sắt" được cho là có những tính cách tương đồng khá giống với vị tỷ phú Elon Musk như bốc đồng, giỏi công nghệ đặc biệt rất giàu.

Thậm chí, chính Elon Musk cũng chấp nhận sự so sánh này và ông có thể sẽ đóng một vai khách mời trong bộ phim "Iron Man 2" (Người sắt 2).

Tuy nhiên theo tờ Sixth Tone, so với tưởng tượng, sự hâm mộ cuồng nhiệt của người Trung Quốc với Elon Musk thực tế còn lớn hơn nhiều. Trong cuốn tiểu sử "Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future", đã được chuyển ngữ sang tiếng Trung.thành "Silicon Valley Iron Man: Elon Musk’s Life of Adventure" (Người sắt của Thung lũng Silicon: Cuộc đời đầy phiêu lưu của Elon Musk).


Bà Mayer Musk cùng con trai Elon Musk
Bà Mayer Musk cùng con trai Elon Musk

Giống như Tony Stark, Nhà sáng lập Tesla này cũng có cái tôi cá nhân lớn, đam mê với các công nghệ tiên tiến và thường xuyên trêu đùa mọi người. Tỷ phú Elon Musk từng chấp nhận thanh toán tiền số đối với sản phẩm xe điện hay nhận những lời thách thức trên Twitter.

Thế nhưng bỏ qua những nét dị biệt trong tính cách, người Trung Quốc lại cho rằng khi xu thế "nằm thẳng" phổ biến với lượng lớn người trẻ tuổi từ bỏ ước mơ của mình thì Elon Musk là một trong số ít nhà tư tưởng có thể thay đổi văn hóa làm việc tại đất nước này.

Làm được việc

Elon Musk là một trong số ít những người có tư tưởng tiến bộ trong việc phát triển công nghệ, tờ Sixth Tone nhận định. Trên nền tảng mạng xã hội Jike có hẳn một trang thông tin mang tên "Trạm thông tin Elon Musk" với 220.000 thành viên. Khi được hỏi lý do gì khiến cho vj tỷ phú này lại nổi tiếng ở Trung Quốc đến vậy, một người đã bình luận rằng: "Bởi vì những gì nhà sáng lập Tesla làm thì nó đều hoạt động".

Nói một cách súc tích, bởi sự thành công của Elon Musk quá vĩ đại nên ông được mọi người tôn thờ như một vị thánh.

Ngoài ra, những dự án tưởng chừng như điên rồ của ông lại biến người đàn ông này thành tỷ phú. Trên các phim truyền hình Trung Quốc, câu chuyện về chàng kỹ sư theo đuổi đam mê trở nên giàu có vẫn được công chiếu thường xuyên.


"Silicon Valley Iron Man: Elon Musk’s Life of Adventure" (Người sắt của Thung lũng Silicon: Cuộc đời đầy phiêu lưu của Elon Musk)
"Silicon Valley Iron Man: Elon Musk’s Life of Adventure" (Người sắt của Thung lũng Silicon: Cuộc đời đầy phiêu lưu của Elon Musk)

Vì lẽ đó, ông chính là một tấm gương theo đuổi đam mê, không từ bỏ ước mơ giúp nhiều người trẻ đang bế tắc, chán nản tại Trung Quốc ngưỡng mộ, nhưng đó chưa phải thứ duy nhất khiến Elon Musk có tầm ảnh hưởng nhiều vậy.

Trên trang Zhihu, một câu hỏi với chủ đề liên quan đến tầm ảnh hưởng của Elon Musk với giới trẻ Trung Quốc đã thu hút được hơn 4 triệu lượt xem. Một trong số bình luận nói rằng tỷ phú Elon Musk rất biết tận dụng tốt truyền thông từ công chúng để tạo lợi thế cho mình.

Theo đó, mọi người cho rằng chỉ có nhà sáng lập Tesla mới biến điều không thể thành có thể, những điều tưởng chừng ngớ ngẩn như xe điện hay đặt chân lên sao Hỏa lại được hiện thực hóa, từ đó họ thổi phồng và lầm tưởng vào tài năng lãnh đạo của vị tỷ phú này.

Sự lầm tưởng này có thể thấy rõ được khi chúng ta nhìn vào bà Maye Musk - người mẹ siêu mẫu khi bà chia sẻ những phương pháp dạy con hay phong cách sống của bà được công chúng đón nhận và chia sẻ mạnh mẽ mặc dù chúng chưa có kiểm chứng. Đây được coi như một hình mẫu lý tưởng tại Trung Quốc, nơi các bà mẹ khao khát được nổi tiếng nhờ nuôi dạy được những người con tài giỏi.

Không có gì hấp dẫn hơn bởi một xã hội mà các gia đình, bà mẹ so bì nhau về con cái thì câu chuyện người mẹ đơn thân, từ bỏ nghề người mẫu để đi làm nhiều việc kiếm tiền nuôi con khôn lớn trở thành tỷ phú. Maye Musk là hình mẫu điển hình mà nhiều người phụ nữ khao khát, khi tuổi già bà vẫn đi diễn giảng, làm người mẫu và thành lập những dự án của riêng mình.

Vào tháng 4/2021, bà Maye đã thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi với vô số những lời bình luận khen ngợi khi vừa mới thành lập một tài khoản trên nền tảng Xiaohongsu.

Sự khác biệt

Theo Sixth Tone, sự thành công của tỷ phú Elon Musk là điều mà giới công nghệ và khởi nghiệp của Trung Quốc muốn hướng tới. Việc sử dụng xe hơi Nhật Bản, dùng máy bay Mỹ đã khiến nhiều người Trung Quốc ấp ủ những sản phẩm "Made in China" được sử dụng phổ biến trên thế giới như một niềm kiêu hãnh và tự hào dân tộc.


Elon Musk tham gia hội nghị trực tuyến "China Development Forum 2021" tại Bắc Kinh
Elon Musk tham gia hội nghị trực tuyến "China Development Forum 2021" tại Bắc Kinh

Tuy nhiên những ông trùm công nghệ Trung Quốc hiện nay thay vì tạo ra các đột phá mới về công nghệ thì họ lại chủ yếu dựa trên các mảng giải trí, trò chơi điện tử, thương mại điện tử.... Sự thành công của các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc được đánh giá phần lớn là dựa trên vốn đầu tư khủng, sáp nhập nhiều hãng nhỏ và bắt chước ý tưởng từ nước ngoài hơn là tạo ra các cuộc cách mạng công nghệ.

Bởi vậy nên dù dù giàu có và nổi tiếng nhưng những ông chủ của Alibaba, Huawei hay Xiaomi chưa bao giờ được so sánh như “siêu anh hùng”  Elon Musk. Thay vào đó, các công ty công nghệ khiến giới trẻ ngày nay kiệt sức với thời gian làm việc "996" (9h sáng đến 9h tối, 6 ngày mỗi tuần), với những khoản nợ sớm vì những khoản nợ nần trực tuyến và mua sắm online quá nhiều.

Tờ Sixth Tone nhận định việc Trung Quốc đang đẩy mạnh sự đầu tư vào công nghệ vô hình chung khiến những hình mẫu như Elon Musk ngày càng trở nên nổi tiếng. Từ sự nghiệp thành công đến gia đình, nhà sáng lập Tesla đã trở thành mẫu hình lý tưởng cho sự thành công mà nhiều người tại đất nước tỷ dân này muốn sở hữu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước