meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh nghiệm làm việc là gì? Những lợi ích mà kinh nghiệm làm việc đem lại

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Các nhà tuyển dụng thường ưu ái lựa chọn những ứng viên có dày dặn kinh nghiệm làm việc bởi họ không cần training đào tạo quá nhiều, có thể bắt đầu với công việc gần như ngay lập tức. Chính vì thế, với các bạn sinh viên mới ra trường thì việc tích lũy kinh nghiệm là điều hết sức quan trọng.

Khái niệm kinh nghiệm làm việc là gì?

Kinh nghiệm làm việc là những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm xử lý công việc mà người lao động đã tích lũy được ở ngoài thực tế trong quá trình đi làm. Đây chính là những điều mà bạn có thể áp dụng vào thực tế công việc chứ không chỉ đơn thuần là lý thuyết suông.

Các nhà tuyển dụng luôn ưu tiên lựa chọn những ứng viên đã có ít nhất một vài năm kinh nghiệm làm việc vì họ không sẽ không mất nhiều thời gian để đào tạo về chuyên môn. Hơn nữa, những các nhân viên có nhiều kinh nghiệm sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ công việc tốt hơn, chủ động xử lý những tình huống phát sinh một cách nhanh chóng, dễ dàng, hạn chế được những sai sót có thể xảy ra trong quá trình làm việc.

Công việc đòi hỏi càng nhiều kinh nghiệm, kỹ năng thì mức lương cũng sẽ càng cao. Chính vì thế các bạn sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã cố gắng đi làm và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để có thể xin được một công việc tốt, thu nhập hấp dẫn sau khi tốt nghiệp.

Những lợi ích của kinh nghiệm làm việc

Càng sở hữu nhiều nhiều kinh nghiệm làm việc bạn càng có cơ hội phát triển sự nghiệp của mình mạnh mẽ hơn

Tạo điều kiện phát triển nhiều kỹ năng khác nhau

Tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc sẽ giúp bạn có thể phát triển những kỹ năng liên quan. Đó có thể là kỹ năng chuyên môn, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, cách cư xử trò chuyện với đồng nghiệp, kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý thời gian…Những kỹ năng này càng rèn luyện sẽ càng giúp bạn tự tin hơn trong việc. Các kỹ năng khác nhau sẽ giúp bạn có cơ hội ở những vị trí công việc khác nhau. Đây chính là điều đem đến giá trị cho bạn trên thị trường lao động.

Những kỹ năng nói trên không chỉ thể hiện được bản thân bạn phù hợp với văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp như thế nào mà còn có thể phản ánh những giá trị mà bạn đem lại được cho đơn vị. Các kỹ năng mềm cũng khiến cho CV của bạn trở nên đẹp hơn.


Kinh nghiệm làm việc là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm
Kinh nghiệm làm việc là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm

Dễ dàng tìm kiếm được công việc tốt nhờ kinh nghiệm làm việc

Sở hữu những kinh nghiệm nhất định về một lĩnh vực nào đó sẽ giúp cho ứng viên giành được lợi thế lớn hơn trong cuộc cạnh tranh xin việc. Giữa hai ứng viên có cùng trình độ học vấn, bằng cấp thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên người có kinh nghiệm tốt hơn 

Kinh nghiệm không chỉ là những điều được viết trong CV mà sẽ là chủ đề đối thoại tuyệt vời trong những cuộc phỏng vấn xin việc. Bạn có thể kể về những trải nghiệm làm việc mình từng có với nhà tuyển dụng, bày tỏ với họ về những khao khát được cống hiến cho công việc mới, những điều bạn có thể làm trong tương lai để phát triển công ty. Đây là điểm cộng để bạn được tuyển dụng.

Có nhiều cơ hội trải nghiệm nhiều hơn

Một trong những lợi ích không thể không nhắc đến của kinh nghiệm làm việc là cho phép bạn có thể trải nghiệm nhiều môi trường làm việc khác nhau, giúp bạn có thể định hướng tốt hơn cho sự nghiệp cá nhân sau này. Đôi khi bạn sẽ nhanh chóng tìm được điều mà mình muốn làm nhưng cũng có những trường hợp phải mất nhiều thời gian, công sức mới tìm được công việc phù hợp nhất.

Mỗi môi trường làm việc mà bạn đã từng trải qua, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện, chính xác và rõ nét, chân thực về nó. Từ đó, bạn có thể tránh được sự thích thú nhất thời, đồng thời có thể hạn chế những sự lầm tưởng về khả năng thực sự của bạn thân. Để có được nhiều kinh nghiệm làm việc thì bạn cần phải tự tạo ra những cơ hội để chính mình thử sức. Khi còn trẻ, bạn hoàn toàn có thể nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau để tích lũy kinh nghiệm và tìm ra đâu là nghề mà mình có thể theo đuổi suốt đời.

Mở rộng các mối quan hệ

Làm việc nhiều năm, thử sức với nhiều môi trường không chỉ giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm mà còn là cơ hội để bạn quen biết nhiều người, mở rộng mối quan hệ cá nhân. Thực tế, không ai có thể thành công trên con đường sự nghiệp mà không có sự hỗ trợ của bạn bè và đồng nghiệp.

Những người này có thể giúp đỡ bạn rất nhiều từ việc chỉ dẫn công việc cho bạn, cho bạn những lời khuyên hữu ích khi bạn làm việc cũng như mắc sai lầm. Họ thậm chí có thể giới thiệu cho bạn một công việc phù hợp khi bạn đang thất nghiệp, chỉ cho bạn những khía cạnh chuyên môn chuyên sâu trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Cách viết hồ sơ xin việc khi chưa có kinh nghiệm làm việc

Không phải sinh viên nào mới ra trường cũng đã sở hữu một bản CV đẹp với nhiều kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên bạn vẫn có thể xin được việc nhờ cách viết CV tốt

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng mục nghề nghiệp

Khi ứng viên viết CV thì phần mục tiêu nghề nghiệp luôn là phần có vị trí quan trọng vì thế hãy cố gắng thể hiện hết những mong muốn, ước mơ, hoài bão, mục tiêu của mình vào phần CV nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc.Đối với những công việc không yêu cầu kinh nghiệm thì đây là cơ sở để các nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên phù hợp nhất với vị trí còn trống.

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn càng chi tiết, rõ ràng thì các doanh nghiệp sẽ càng đánh giá năng lực, tiềm năng của bạn càng cao vì như vậy nghĩa là bạn làm việc rất có kế hoạch và hiểu rõ mình muốn gì, cần gì.


Kinh nghiệm làm việc cần tích lũy trong thời gian dài
Kinh nghiệm làm việc cần tích lũy trong thời gian dài

Thể hiện được cá tính riêng và sự nhiệt tình của bạn

Nếu chưa có kinh nghiệm làm việc thì bạn hãy thể hiện thật rõ ràng sự nhiệt tình và cá tính của bạn thông qua bản CV cá nhân của mình. Điều này sẽ giúp cho CV của bạn trở nên ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng, vượt qua được các ứng viên khác cùng ứng tuyển vào một vị trí.

Các công ty, đơn vị doanh nghiệp khi tuyển dụng không chỉ tìm kiếm những ứng viên có kinh nghiệm làm việc mà họ còn tìm kiếm những người có tính cách phù hợp với các vị trí còn trống trong doanh nghiệp của mình.

Bổ sung thêm kiến thức ngoại ngữ cho bản thân mình

Nếu không có nhiều kỹ năng làm việc bạn nên cố gắng làm đẹp CV bằng chứng chỉ ngoại ngữ. Bạn có thể học và thi chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Hàn, Nhật, Trung, Pháp và xin vào những đơn vị đang tuyển vị trí đòi hỏi ứng viên có thể giao tiếp, sử dụng các ngôn ngữ trên.

Với việc nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập toàn cầu thì ngoại ngữ trở thành một kỹ năng được nhiều nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm,. Khả năng ngoại ngữ giờ đây không chỉ là điểm cộng trong CV xin việc mà thậm chí còn là điều kiện bắt buộc đối với nhiều đơn vị đặc thù.

Lợi thế này sẽ giúp cho những bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc, nhưng có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với những công việc toàn thời gian có mức lương hấp dẫn . Thêm vào đó, biết thêm ngoại ngữ cũng sẽ giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhanh chóng hơn trong công việc. Vì thế hãy bổ sung ngay cho CV của mình một chứng chỉ ngoại ngữ nếu bạn chưa có.

Tập trung vào chứng chỉ, bằng cấp giáo dục và kỹ năng của bạn

Nếu như không có kinh nghiệm làm việc thì bạn có thể chú trọng vào việc liệt kê chứng chỉ bằng cấp, giáo dục và các kỹ năng mà bạn đã học được khi ngồi trên ghế nhà trường. Bạn hãy liệt kê trong CV những kỹ năng mà bạn có thể đáp ứng tốt cho công việc.

Ngoài ra bạn cũng hãy tập trung vào những hoạt động ngoại khóa, những hoạt động từ thiện, hoặc những công việc làm thêm bán thời gian nếu có vì ở những nơi này bạn có thể học được rất nhiều những kỹ năng hữu ích để ghi lại trong CV của mình.


Nếu không có nhiều kinh nghiệm làm việc hãy tập trung vào kỹ năng nổi bật
Nếu không có nhiều kinh nghiệm làm việc hãy tập trung vào kỹ năng nổi bật

Những cách để bổ sung kinh nghiệm làm việc tốt nhất cho bạn

Kinh nghiệm làm việc là thứ được trau dồi, rèn giũa sau những tháng ngày bạn đi làm. Để có thể gặt hái được nhiều kinh nghiệm hữu ích nhất bạn nên tham khảo một vài bí quyết như sau:

Quản lý hiệu quả về thời gian 

Đây là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết mà bất cứ người lao động nào cũng cần có nếu muốn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Biết cách quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn có thể hoàn thành đúng hạn nhiệm vụ được giao phó, có thêm thời gian để học hỏi những kiến thức kinh nghiệm mới từ những người xung quanh. Bạn hãy lên kế hoạch một ngày làm việc của mình, để từ đó hoàn tất được mọi công việc trong một khoảng thời gian đã đặt ra.

Không ngừng cố gắng nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc

Mỗi người lao động cần phải luôn có ý thức nỗ lực học hỏi, không ngừng nâng cao kỹ năng và năng lực làm việc của bản thân mình thông qua việc quan sát cách làm việc của những người xung quanh, tham gia vào những khóa đào tạo nghiệp vụ nâng cao, học hỏi kinh nghiệm từ các sếp, các đồng nghiệp, bạn bè đồng trang lứa, các chuyên gia,..

Nâng cao tối đa hiệu suất làm việc

Để có thể nâng cao tối đa hiệu suất làm việc, người lao động cần phải cố gắng giảm thiểu tối đa được thời gian “chết”, chủ động sắp xếp được những công việc cần phải làm từ mức độ quan trọng, cấp bách, cần gấp cho đến ít quan trọng hơn để làm dần dần.


Nên nâng cao tối đa hiệu suất làm việc
Nên nâng cao tối đa hiệu suất làm việc

Làm tốt nhất phần việc được giao

Hãy cố gắng sáng tạo và tìm ra được cách làm việc hiệu quả nhất để giải quyết nhiệm vụ được giao phó trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá cầu toàn cho một nhiệm vụ công việc nhất định, dễ gây ra cảm giác mệt mỏi, stress, làm giảm hiệu quả của những công việc khác. Hãy làm việc tốt nhất nhưng đừng cầu toàn thái quá.

Kinh nghiệm làm việc là một phần quan trọng để đánh giá năng lực làm việc của một cá nhân. Vì thế bạn cần biết cách khéo léo trình bày vấn đề này trong CV của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước