meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những kinh nghiệm bán hàng hiệu quả nhất dành cho những người kinh doanh

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Nếu thành công trong lĩnh vực kinh doanh bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền. Thế nhưng đây là công việc vất vả, đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng, có sự nỗ lực phấn đấu nhất định. Vậy đâu là những kinh nghiệm bán hàng hiệu quả nhất.

Hiểu rõ về những sản phẩm mà bạn định kinh doanh

Khi bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh, bạn sẽ phải xác định nghiêm túc những sản phẩm mình định kinh doanh là gì. Vấn đề này sẽ được xác định dựa trên sở thích của bạn cũng như nhu cầu của thị trường:

  • Kinh doanh sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân: Khi bạn quyết định kinh doanh một dòng sản phẩm nào đó mà bạn yêu thích, đam mê, bạn sẽ nỗ lực, tìm hiểu nghiêm túc về dòng sản phẩm đó. Điều này giúp cho bạn có nền tảng kiến thức tốt, có đầy đủ thông tin, hiểu rõ về xu hướng của sản phẩm sẽ giúp cho bạn có thể nhanh chóng, dễ dàng hỗ trợ khách hàng.
  • Kinh doanh sản phẩm đi theo xu hướng thị trường: bạn có thể lựa chọn kinh doanh các sản phẩm theo mùa vụ, xu hướng đang hấp dẫn trên thị trường. Tuy nhiên điểm bất lợi của hình thức này là bạn sẽ phải cập nhật thông tin liên tục về những xu thế mới nhất và thậm chí sẽ phải dự đoán được những xu thế mới để chọn ra được sản phẩm kinh doanh hiệu quả. 
  • Bán sản phẩm dựa theo vốn: Đây là kinh nghiệm bán hàng đơn giản nhưng có tính hiệu quả cao. Bạn nên xác định được dòng sản phẩm có mức giá nhập về phù hợp với số vốn bạn có trong tay. Do việc kinh doanh bán hàng sẽ không chỉ đơn giản là nhập và bán hàng mà còn có rất nhiều quy trình liên quan đến nhau như chi phí vận chuyển, thuê cửa hàng…Chính vì vậy, bạn cần phải biết tính toán bán sản phẩm nà dựa vào số vốn bạn đang có để từ đó có thể nhập số lượng và chất lượng hàng tốt nhất cho công việc kinh doanh. Nếu chỉ nắm trong tay một nguồn vốn có hạn thì bạn chỉ nên nhập những sản phẩm có giá bình dân, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.

Nhắm trúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu

Kinh nghiệm bán hàng thành công mà bạn cần biết là không nên nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng cùng lúc. Bởi lẽ bạn không thể đầu tư dàn trải số lượng sản phẩm lớn đáp ứng cho mọi nhu cầu của khách hàng, không thể phục vụ cho mọi lứa tuổi. Và nếu không lựa chọn đúng sản phẩm cho khách hàng mục tiêu, không phù hợp với nhu cầu của khách thì bạn rất dễ kinh doanh ế ẩm, hàng hóa tồn kho, hết hạn sử dụng, hỏng hóc, thâm hụt vốn.


Kinh nghiệm bán hàng tốt là nên cạnh tranh lành mạnh với đối thủ
Kinh nghiệm bán hàng tốt là nên cạnh tranh lành mạnh với đối thủ

Cạnh tranh một cách lành mạnh với đối thủ

Một kinh nghiệm bán hàng rất quan trọng là bạn nên hạn chế tối đa việc nhận xét, nhắc đến các đối thủ. Đặc biệt là tuyệt đối không được gây hiềm khích, nói xấu, cạnh khóe đối thủ cạnh tranh. Điều mà bạn cần làm là luôn luôn đề cao những tính năng, sự tiện ích, vượt trội trong các sản phẩm của mình, như vậy thì khách hàng sẽ cảm nhận được sự tuyệt vời đến từ sản phẩm của bạn. Sự cạnh tranh tốt nhất với các đối thủ mà bạn nên làm là có thái độ nhiệt tình, vui vẻ quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, hỗ trợ hướng dẫn khách hàng nhiệt tình cách sử dụng sản phẩm.


Người bán nên tìm kiếm những nguồn hàng chất lượng
Người bán nên tìm kiếm những nguồn hàng chất lượng

Tìm kiếm ra những nguồn hàng chất lượng 

Để thu hút được sự quan tâm của khách hàng, có được những sản phẩm độc đáo, mới lạ, chất lượng tốt thì yếu tố quyết định chính là tìm ra được nguồn hàng ổn định. Bạn hãy chọn nguồn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín, đem lại chất lượng cao nhất. Việc lựa chọn kỹ nguồn hàng sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất, mức giá phải chăng, có uy tín, tránh được cho bạn nguy cơ bị lừa đảo, mua phải hàng nhái kém chất lượng, những mất mát, rủi ro khác…

Trên thị trường cạnh tranh như hiện nay, giá cả có thể coi là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ quá tập trung vào phần giá cả mà đánh giá thấp về chất lượng của sản phẩm. Để giữ chữ tín với khách hàng, bạn luôn luôn phải lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt để kinh doanh. Một sản phẩm có mức giá rẻ sẽ khiến cho khách hàng có thể mua hàng của bạn một lần, nhưng nếu bạn bán một sản phẩm tốt sẽ khiến cho khách hàng quay lại nhiều lần. Giữ được chữ tín sẽ giúp bạn có được niềm tin của khách và vị thế của mình trên thị trường.


Người bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Người bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Có kỹ năng giao tiếp tốt, hiệu quả

Là một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bạn cần phải biết lắng nghe khách hàng, có khả năng giao tiếp tốt bằng mắt, luôn nở nụ cười tươi tắn gây thiện cảm với khách hàng. Ngoài ra bạn cũng hãy chú ý đến trang phục của mình, luôn gọn gàng gàng, sạch sẽ, chỉnh tề, giữ dáng đứng thẳng, nói chuyện nhẹ nhàng, tự tin khi tiếp cận khách hàng. Hãy nhớ kỹ câu nói “Khách hàng luôn đúng” để có thể tìm ra phương án ứng xử với khách hàng phù hợp nhất. Khách hàng chắc chắn sẽ có cảm tình với những người bán hàng vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình và niềm nở.

Tư vấn trung thực và chuyên nghiệp

Là một người bán hàng, bạn cần phải đưa ra được những giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất với khách hàng. Ngoài ra bạn cũng nên đưa ra nhiều sự lựa chọn đa dạng, phong phú, khác nhau để khách hàng có cơ hội để đánh giá, so sánh sản phẩm của bạn với các đối thủ khác. Qua đó, họ có thể nhận thấy được những ưu điểm, tính năng vượt trội khi sử dụng các sản phẩm, hàng hóa của bạn. Tuyệt đối không nên tâng bốc, nói quá, ca ngợi một cách quà đá về sản phẩm mà bạn chào bán. Hãy chia sẻ cả những ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm để khách hàng tự nhận định có nên mua hàng hay không. Sự ca ngợi quá đà chỉ khiến cho khách hàng cảm thấy nghi ngờ, băn khoăn và có thể khiến họ không còn muốn mua sản phẩm nữa.

Quảng cáo rộng rãi về sản phẩm của mình

Muốn nhận được sự tin tưởng của khách hàng tin tưởng và khiến họ lựa chọn mua sản phẩm của mình, thì điều trước tiên mà bạn cần phải làm xây dựng được hình ảnh thương hiệu cá nhân thật tốt. Việc xây dựng hình ảnh, phong cách và hướng đi chủ đạo cho cửa hàng của mình là con đường dài, và là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Bí quyết để bạn có thể tạo nên danh tiếng cho cơ sở kinh doanh của mình là: làm mọi việc một cách tận tâm, quan tâm đến khách hàng và đóng góp cho xã hội.

Khi mọi người đã có thiện cảm, có ấn tượng tốt, tin tưởng vào hình ảnh thương hiệu của bạn thì việc kinh doanh, bán những sản phẩm của bạn sẽ bắt đầu trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể thử lựa chọn cách quảng cáo cho các sản phẩm của mình trên mạng xã hội.

Có khả năng thuyết trình tốt

Khách hàng thường ít khi sẽ dành cho bạn thời gian quá 3 phút để bạn có cơ hội thuyết phục học. Chính vì thế hãy nói một cách đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu. Hãy sắp xếp nội dung bạn định nói một cách mạch lạc, logic và cố gắng truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách nhanh chóng, trọn vẹn nhất.

Tìm ra cách xử lý lời từ chối của khách hàng thật khéo léo

Có bốn lý do chính khiến cho khách hàng quyết định từ chối mua các sản phẩm của bạn đó là: thời gian, tiền bạc, sự trì hoãn và bản thân chính sản phẩm đó. Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả là xử lý những lời từ chối ấy một cách khéo léo khôn ngoan nhất, biến sự đắn đo, ngần ngại của khách hàng thành sự quyết định. Để làm được như vậy bạn sẽ cần phải linh hoạt, đưa ra những lý lẽ thuyết phục nhất trong cách nói chuyện, nói cho khách về những ưu điểm tuyệt vời của sản phẩm, những chính sách hấp dẫn của công ty để từ đó làm mờ đi những lý mà khách hàng đưa ra để từ chối.

Xây dựng, thiết lập các mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng

Dù hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào, thì mối quan hệ thân thiết, gắn bó với các khách hàng, đối tác cũng sẽ là tài sản có giá trị nhất, đem lại lợi ích to lớn cho bạn. Mạng lưới các mối quan hệ sâu rộng là sự khẳng định rõ ràng nhất cho uy tín cá nhân, năng lực thực tế trong công việc, uy tín cá nhân, chất lượng dịch vụ mà bạn đem lại, đạo đức kinh doanh và sự trung thực của bạn khiến cho khách hàng tin tưởng. Những yếu tố này sẽ là cơ sở tuyệt vời để bạn xây dựng những mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đối, mở ra những tiềm năng vô tận cho công việc kinh doanh của bạn. 

Nghiên cứu thật kỹ thông tin về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Thương trường chính là chiến trường. Sẽ có vô vàn đối thủ cạnh tranh cùng bán một loại mặt hàng giống như bạn. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ như tạo tin đồn để bôi xấu đơn vị kinh doanh của bạn, đánh sập trang fanpage, lấy trộm nick, lấy trộm toàn bộ data, tranh giành cướp khách ngay ở trên comment.

Kinh nghiệm bán hàng để hạn chế tối đa được những trường hợp này có thể xảy ra, là bạn cần phải tăng cao tính bảo mật cho trang Fanpage của mình bằng cách lập ra một nick bí mật và sử dụng nó để làm quản trị viên cao nhất của trang Fanpage, add verification bằng ảnh chứng minh thư, căn cước hoặc hộ chiếu của bạn, cài đặt 3 địa chỉ email vào trong phần profile, cài đặt thêm 5 tài khoản admin và sử dụng công cụ hỗ trợ để ẩn các comment của khách hàng.

Nếu mặt hàng mà bạn đang kinh doanh đang có sự cạnh tranh với các công ty lớn, bạn nên tận dụng tối đa thế mạnh của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ là sự linh hoạt, nhanh nhạy trong việc bắt kịp xu hướng để có thể tối ưu công việc ở mức cao nhất có thể. Bạn nên cố gắng tối ưu mọi yếu tố bao gồm cả tuyển dụng nhân sự, quy trình vận hành, các nguồn lực đầu vào, đầu ra, v.v.

Cố gắng hướng đến việc chốt sale

Nếu có thể hãy chốt sale bất cứ lúc nào có thể. Hãy gợi ý cho khách mua sản phẩm sớm nhất để có thể nhận được những lợi ích nhất định. Bạn có thể thêm vào lời kêu gọi mua hàng những chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giới hạn thời gian bán hàng với giá ưu đãi và số lượng sản phẩm hưởng ưu đãi.

Có rất nhiều kinh nghiệm bán hàng mà bạn có thể tham khảo để làm cho công việc kinh doanh của mình tốt đẹp và hiệu quả hơn. Điều quan trọng nhất là bạn phải có niềm đam mê với công việc kinh doanh bán hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước