meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh nghiệm là gì? Bí quyết xin việc thành công khi bạn chưa có kinh nghiệm

Thứ hai, 31/10/2022-08:10
Kinh nghiệm là một khái niệm trong triết học. Kinh nghiệm không chỉ có có tác dụng trong hoạt động nhận thức mà vai trò của nó trong thực tiễn làm việc cũng vô cùng lớn. Vậy kinh nghiệm là gì? Làm thế nào để xin việc thành công khi bạn chưa có kinh nghiệm? Bài viết sau đây xin chia sẻ cùng bạn một số nội dung về vấn đề này.

Kinh nghiệm là gì?

Kinh nghiệm là tri thức, là sự am hiểu của mỗi người về một vấn đề mà chính họ đã trải qua, đã đối mặt trực tiếp với nó. Nói một cách cụ thể hơn, kinh nghiệm là tập hợp các tri thức cảm tính, chúng được con người thu thập thông qua những hoạt động thực tiễn.

Để được gọi là kinh nghiệm thì tri thức đó phải có được kết quả khi tương tác với công việc trong thực tế. Tri thức được trải nghiệm thực tiễn công việc dù không rút ra được bài học gì cũng được gọi là kinh nghiệm. Nhờ rút ra được các bài học thất bại hoặc bài học thành công mà bạn có thể làm việc tốt hơn, đi nhanh hơn mà không phạm vào sai lầm cũ. 

Một công việc có nhiều quá trình, nhiều bước và nhiều tương tác. Cho nên, để có kinh nghiệm bạn cần trải qua hết các công đoạn, các góc độ của công việc. Nói đơn giản là bạn phải hiểu được từ tổng quan đến chi tiết công việc đó, trăn trở suy nghĩ hay tự rút ra các bài học cho mình. 


Bạn thực sự muốn biết kinh nghiệm là gì?
Bạn thực sự muốn biết kinh nghiệm là gì?

Tầm quan trọng của kinh nghiệm là gì?

Khi bạn tiến hành làm bất kỳ công việc nào đó, kinh nghiệm có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy cụ thể tầm quan trọng của kinh nghiệm là gì?

Thời cơ sử dụng thử nhiều hơn

Lợi ích đầu tiên của kinh nghiệm là nó cho phép bạn thử nghiệm môi trường trước khi bạn quyết định sự nghiệp cá nhân. Có thể đơn giản là bạn tìm ra điều mình ham muốn hay cũng có khi bạn bắt tay làm việc rồi bạn mới thấy yêu quý công việc đó.

Khi bạn trải nghiệm, bạn sẽ có cách nhìn nhận chính xác và chân thực về một công việc. Từ đó, bạn tránh được sự thích thú nhất thời hay ảo tưởng về năng lực của bạn thân. Đây là thời cơ cho bản thân bạn được thử sức. Điều quan trọng là sau khi bạn đã tìm được con đường đi thì bạn hãy kiên trì.


Kinh nghiệm cho phép thử nghiệm môi trường trước khi bạn quyết định sự nghiệp cá nhân
Kinh nghiệm cho phép thử nghiệm môi trường trước khi bạn quyết định sự nghiệp cá nhân

Kinh nghiệm hỗ trợ bạn xin việc dễ hơn

Khi bạn có trải nghiệm về một lĩnh vực thì kinh nghiệm sẽ giúp bạn giành được lợi thế khi đi xin việc.

Ví dụ, hai học viên vừa mới tốt nghiệp đều nộp đơn xin cùng một công việc. Họ có cùng bằng cấp nhưng một ứng viên đã hoàn thành chương trình thực tập trong cùng ngành thì ứng viên đấy sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn.

Mở rộng các mối quan hệ cá nhân

Mở rộng mối quan hệ cá nhân là một yếu tố hỗ trợ bạn thành công. Thực tế, không có một người thành đạt nào mà không có những người bạn và cộng sự. Đi làm vừa giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, vừa giúp bạn có thêm các mối quan hệ.

Những mối quan hệ này sẽ giúp bạn nhiều như cung cấp cho bạn những thông tin quý giá về công ty, ngành nghề và vị trí. Họ cũng có ích vô cùng khi mà bạn đang tìm kiếm việc làm vì họ có thể chỉ cho bạn những vị trí phù hợp hoặc trực tiếp tiến cử bạn. 

Kể cả họ không thể hỗ trợ bạn tìm được việc làm, bạn vẫn có thể nhờ họ mà hiểu rõ hơn về các khía cạnh trong hay ngoài lĩnh vực của bạn. 


Kinh nghiệm giúp bạn mở rộng các mối quan hệ
Kinh nghiệm giúp bạn mở rộng các mối quan hệ

Kinh nghiệm mang lại cho bạn một công việc tốt hơn

Một trong các ích lợi khổng lồ nhất của việc có kinh nghiệm là nó sẽ mang lại một cơ hội việc làm tốt hơn. Bất kỳ một nhà tuyển dụng nào cũng muốn tuyển được người đã có trải nghiệm về công việc hơn là phải đào tạo một người hoàn toàn lạ lẫm với công việc  

Làm thế nào để học hỏi và tích lũy được kinh nghiệm

Kinh nghiệm có vai trò rất quan trọng. Vậy cách để bạn tích lũy kinh nghiệm là gì?

Xem học hỏi là một lộ trình

Kinh nghiệm không phải học một ngày, cũng không phải học những kiến thức, kỹ năng chung chung. Nếu muốn có được kinh nghiệm để ứng dụng vào công việc, bạn cần trau dồi năng lực theo vị trí công việc hiện tại cũng như những dự định bạn đang phấn đấu cho tương lai.

Học hỏi là một lộ trình, bạn cần thời gian để tích hợp từ từ và sẵn sàng đón nhận mọi thứ như một bài học và tích lũy nó. Những người có được sự nhuần nhuyễn trong công việc hiện tại sẽ dễ đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.


Kinh nghiệm được tích lũy qua quá trình học hỏi
Kinh nghiệm được tích lũy qua quá trình học hỏi

Tự đánh giá bản thân nhằm trau dồi kinh nghiệm

Qua mỗi trải nghiệm công việc, bạn có thể tự đánh giá lại bản thân còn thiếu sót ở đâu, từ đó có kế hoạch cho mình.  Khi bạn tiến hành một công việc là cơ hội để bạn trải nghiệm và rút kinh nghiệm. Vậy nên, bạn hãy cố gắng phát triển bản thân mỗi ngày để có vốn kinh nghiệm hữu ích.

Luôn đặt ra những câu hỏi cho bản thân

Việc bạn tự đặt ra câu hỏi cho bản thân sau mỗi ngày làm việc sẽ giúp bạn hiểu rõ được giá trị của công việc và năng lực bản thân. Từ đó, bạn có thể bổ sung các khiếm khuyết và hoàn thiện mình. Bạn nên tự trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Ngày hôm nay, công việc đã diễn ra như thế nào? Bạn rút ra điều gì từ công việc đó
  • Kế hoạch công việc ngày hôm sau là gì? Ai sẽ là hỗ trợ bạn trong công việc sắp tới?
  • Bạn cần trả lời email, gặp gỡ ai đó vào ngày mai không?

Sau khi bạn đã trả lời hết những câu hỏi trên, hãy thư giãn và gác lại công việc. Đó là cách để bạn thôi không “ám ảnh” với công việc và không cảm thấy nặng nề.


Đặt câu hỏi mỗi ngày sẽ giúp bạn hiểu rõ được năng lực bản thân
Đặt câu hỏi mỗi ngày sẽ giúp bạn hiểu rõ được năng lực bản thân

Bí quyết xin việc thành công khi bạn chưa có kinh nghiệm

Sau đây là một vài “bí kíp” giúp người chưa có kinh nghiệm xin việc thành công:

Tận dụng tốt các mối quan hệ

Thực tế cho thấy các doanh nghiệp vẫn đăng tin tuyển dụng các vị trí việc làm. Thế nhưng, những vị trí thực sự “ngon lành” thì lại thường được sắp xếp cho những “người quen”, cho những người được nhân viên, lãnh đạo trong công ty ứng cử. Vì vậy, bạn đừng dại dột mà bỏ qua lợi thế to lớn này.

Khi bạn muốn tìm việc, trước tiên bạn nên tìm hiểu tất cả những người thân quen xem liệu họ có biết vị trí phù hợp với năng lực của bạn hay không. Biết đâu bạn có thể có cơ hội có được công việc mà mình mong muốn.  


Hãy tận dụng các mối quan hệ để tìm kiếm cơ hội việc làm
Hãy tận dụng các mối quan hệ để tìm kiếm cơ hội việc làm

Tận dụng hết kiến thức và kinh nghiệm mà mình có

Trước khi đi ứng tuyển bạn hãy tìm hiểu kỹ về công việc mình định apply để xem nhà tuyển dụng yêu cầu ở bạn điều gì. Sau đó, bạn hãy điểm lại những công việc bạn từng làm và những kỹ năng mình đã học được từ công việc ấy. Từ đó, bạn sẽ để tìm ra kỹ năng gần nhất với yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Đừng coi thường những công việc đơn giản

Nếu bạn cứ thất bại trong khi đi tìm việc thì đôi khi cách giải quyết tốt nhất lại chính là hạ thấp tiêu chuẩn xuống và tìm đến những công việc dễ dàng hơn. Có rất nhiều công việc không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm như: bồi bàn, shipper, bán hàng…

Những công việc có vẻ tầm thường nhưng lại rèn luyện cho bạn đủ mọi kỹ năng, bạn được tôi luyện để đối đầu với khó khăn và sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. 


Những công việc bình thường nhất cũng là con đường để bạn tích lũy kinh nghiệm
Những công việc bình thường nhất cũng là con đường để bạn tích lũy kinh nghiệm

Lời kết

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn khái niệm kinh nghiệm là gì và bí quyết để xin việc khi bạn chưa có kinh nghiệm. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình bạn tìm kiếm cơ hội việc làm tốt nhất. Chúc các bạn thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước