meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm làm khóa luận đạt điểm A+

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Khóa luận tốt nghiệp là gì? Việc hoàn thành khóa luận tốt nghiệp là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi sinh viên bởi đây là căn cứ để giảng viên đánh giá năng lực và trình độ của bạn trong suốt quá trình học tập. Làm thế nào để có một bài khóa luận tốt nghiệp đạt điểm cao? Mời bạn cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Khóa luận tốt nghiệp là gì?

Bạn đã biết “khóa luận tốt nghiệp là gì?” chưa? Đây là một công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi các bạn sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Đại học. 

Khóa luận là bài đúc kết lại các kỹ năng và kiến thức được học của bạn trong suốt quá trình ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời giúp các giảng viên đánh giá trình độ và khả năng tiếp thu của các bạn một cách khách quan, chính xác. Do đó bài khóa luận tốt nghiệp được coi như một kì thi của sinh viên năm cuối trước khi tốt nghiệp.


Giải đáp câu hỏi : “Khóa luận tốt nghiệp là gì?”
Giải đáp câu hỏi : “Khóa luận tốt nghiệp là gì?”

Mục đích của viết khóa luận tốt nghiệp

Sau khi đã biết được “khóa luận tốt nghiệp là gì? chúng ta cùng tìm hiểu đến mục đích của việc viết khóa luận tốt nghiệp. Mục đích lớn nhất của khóa luận chính là đánh giá năng lực nhận thức của các bạn học sinh, sinh viên sau một quá trình học. Không những giúp các bạn xâu chuỗi lại các kiến thức đã học, mà còn có tác dụng rèn luyện tư duy, tự đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Thực tế luôn luôn phức tạp hơn lý thuyết trong sách vở, có rất nhiều điều mà các bạn không biết lại càng không có trang sách nào ghi lại. Do đó, khi tham gia khóa luận các bạn sẽ được cùng các giáo sư trả lời vấn đáp, giúp làm rõ nhiều vấn đề thực tiễn mà trong sách lý thuyết vốn không hề đề cập tới.

Những đánh giá, câu hỏi của khóa luận ngoài việc cung cấp điểm số trình độ mỗi học viên còn là một bài kiểm tra nhanh kỹ năng xử lý sự cố trong tình huống gấp. Đứng trước hội đồng giáo sư để hùng biện và bảo vệ ý kiến cá nhân sẽ giúp bạn tự tin quyết đoán hơn trong tương lai. Việc hỏi dồn dập và gây áp lực cho các bạn từ các thầy cô không phải chuyện gì quá to tát. Các thầy chỉ đang giúp bạn sẵn sàng tâm lý tiến lên và luôn giữ vững tinh thần bình tĩnh gỡ bỏ rắc rối để xử lý mọi việc.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã tự có câu trả lời cho “khóa luận tốt nghiệp là gì?”. Đó chính là một nền móng cho bạn để sau này khi đi làm bạn hoàn toàn có thể tự tin, chủ động chọn phương án tốt nhất giúp công việc được hoàn thành không lâm vào bế tắc.


Mục đích của khóa luận tốt nghiệp là gì?
Mục đích của khóa luận tốt nghiệp là gì?

Cấu trúc của bài khóa luận tốt nghiệp

Dựa theo đề tài mà cấu trúc của bài khóa luận tốt nghiệp sẽ được chia ra theo các phần khác nhau.

Bài khóa luận tốt nghiệp theo đề tài truyền thống

Bài khóa luận khi được viết theo đề tài này sẽ bao gồm 3 phần chính như sau:

Mở đầu: Nêu ra tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi tìm hiểu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài, cấu trúc của đề tài.

  • Chương 1: Nêu ra cơ sở lý thuyết về vấn đề nghiên cứu (trong phần này thường trình bày các khái niệm, cơ sở lý thuyết liên quan đến đề tài, các chỉ tiêu, tiêu chí, phương pháp phân tích và kinh nghiệm trong, ngoài nước)
  • Chương 2. Phân tích hiện trạng vấn đề nghiên cứu (giới thiệu tổng quát về cơ quan, phân tích hiện trạng của vấn đề nghiên cứu, đánh giá kết quả nghiên cứu).
  • Chương 3. Nêu ra giải pháp (trong phần này trình bày các giải pháp đề xuất dựa trên những phân tích và đánh giá thực trạng).

Bài khóa luận tốt nghiệp theo đề tài hướng định lượng

Bài khóa luận tốt nghiệp theo đề tài hướng định lượng gồm 5 chương:

  • Chương 1: Giới thiệu tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài, cấu trúc của đề tài
  • Chương 2. Tổng quan các danh mục tài liệu và cơ sở lý thuyết (Các khái niệm, cơ sở lý thuyết liên quan đến đề tài, các nghiên cứu đã tiến hành trong và ngoài nước liên quan, khung phân tích của nghiên cứu, các giả thuyết của nghiên cứu)
  • Chương 3. Phương pháp dùng để nghiên cứu (Cách tiếp cận nghiên cứu, phương pháp chọn mẫu/qui mô mẫu, số liệu liệu thu thập, công cụ phân tích dữ liệu)
  • Chương 4. Kết quả nghiên cứu (Nêu ra các kết quả nghiên cứu và thảo luận về kết quả nghiên cứu đạt được)
  • Chương 5. Kết luận và đưa ra giải pháp (Trình bày các kết luận chính rút ra từ kết quả nghiên cứu và gợi ý chính sách/khuyến nghị).

Bài khóa luận tốt nghiệp theo đề tài truyền thống
Bài khóa luận tốt nghiệp theo đề tài truyền thống

Kinh nghiệm làm khóa luận điểm cao

Để có được một bài luận đạt điểm cao, các bạn nên tuân thủ những bước dưới đây:

Bước 1: Lựa chọn đề tài chuẩn xác

Đề tài bạn chọn cho khóa luận tốt nghiệp cần đảm bảo có tính thực tiễn. Do đó, bạn cần nắm bắt được những thông tin mới nhất và nóng để chọn lựa đề tài ấn tượng dễ đạt điểm cao.


Đề tài cho khóa luận tốt nghiệp cần đảm bảo tính thực tế
Đề tài cho khóa luận tốt nghiệp cần đảm bảo tính thực tế

Bước 2: Lên đề cương và kế hoạch tìm hiểu

Ngay khi đã lựa chọn được đề tài nghiên cứu, các bạn cần lên kế hoạch và xây dựng một đề cương chi tiết những ý tưởng sẽ trình bàytrong bài luận. Phân chia các phần càng rõ ràng sẽ làm cho bài khóa luận càng có tính chặt chẽ mạch lạc.

Bước 3: Xin ý kiến thông qua đề cương từ người hướng dẫn luận văn

Tuy bạn đã chọn được đề tài khả thi nhưng không biết khai thác thì rất khó được hội đồng thầy cô cho phép thực hiện tìm hiểu, nghiên cứu. Do đó, bạn hãy xin ý kiến thầy cô hướng dẫn về đề tài như vậy có thực tiễn không? Những ý nào nên xuất hiện trong bài luận?

Bước 4: Thu thập số liệu thực tế, nghiên cứu các tài liệu khoa học

Sau khi đề tài được thầy cô đồng ý cho phép tiến hành nghiên cứu, các bạn cần thu thập số liệu để có minh chứng, ví dụ thực tế cho những kết luận sau này. Những con số bạn thu thập được để viết trong bài luận cần đảm bảo tính chính xác và mới mẻ. Không nên thu thập số liệu từ rất lâu vì qua thời gian tính chính xác sẽ không còn đạt yêu cầu như mong muốn.


Thu thập số liệu thực tế để bài luận thêm điểm cộng
Thu thập số liệu thực tế để bài luận thêm điểm cộng

Bước 5: Tổng hợp, sàng lọc dữ liệu

Để sử dụng số liệu tìm được, các bạn cần qua một bước sàng lọc dữ liệu. Ở bước này, các số liệu sẽ được phân loại sắp xếp theo thứ tự quy trình của các đề mục trong bài luận.

Bước 6: Viết luận văn dựa trên dữ liệu đã được sàng lọc

Dựa vào những tài liệu đã nghiên cứu và những con số đã qua xử lý, bạn hãy triển khai viết luận văn bám sát vào đề cương chi tiết. Thực hiện càng sớm bạn càng có nhiều thời gian để kiểm tra và chỉnh sửa lại.

Bước 7: Hoàn thành khóa luận tốt nghiệp và bảo vệ trước hội đồng

Đi đến bước này, thì chúc mừng bạn đã đến gần đích của sự thành công. Một quá trình dài từ 3 đến 5 tháng cho bài khóa luận tốt nghiệp của bạn đã đơm hoa kết trái.


Bí quyết thực hiện bài khóa luận tốt nhất
Bí quyết thực hiện bài khóa luận tốt nhất

Lời kết

Trên đây chúng ta đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “khóa luận tốt nghiệp là gì?” và các nội dung liên quan, như lựa chọn đề tài và quy trình viết khóa luận đạt điểm cao. Hi vọng giúp các bạn sinh viên nắm rõ yêu cầu môn học và hoàn thành tốt bài khóa luận tốt nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước