meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải thích câu hỏi “Kiến tập là gì?” Những điều bạn cần biết để có một kỳ kiến tập hiệu quả

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Chắc hẳn rất nhiều bạn đã nghe đến từ kiến tập rất nhiều lần. Nhưng bạn đã có những thông tin gì về kiến tập? Bạn sắp đi kiến tập nhưng không có thông tin gì về kiến tập? Bạn lo ngại vì không biết tìm việc làm kiến tập ở đâu và làm sao để kỳ kiến tập có hiệu quả cao và đem lại lợi ích cho chính mình? Qua bài viết về “kiến tập là gì?” hôm nay, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Phân biệt kiến tập và thực tập

Trước khi tìm hiểu về “kiến tập là gì?”, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa kiến tập và thực tập. Kiến tập và thực tập là những yêu cầu dành cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng. Vậy làm sao để phân biệt kiến tập và thực tập?

Khái quát về kiến tập

Trước khi tìm hiểu sự khác nhau giữa kiến tập và thực tập, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu “kiến tập là gì?”. Chúng ta biết sinh viên là quãng thời gian bạn được tiếp cận với những môn học đại cương, chuyên ngành, những kiến thức đã tồn tại trong sách vở từ lâu được truyền cho thế hệ sinh viên này đến thế hệ sinh viên khác. Đôi khi, những kiến thức lý thuyết này khiến các bạn sinh viên sẽ thấy nhàm chán, không hứng thú, thậm chí là thấy những lý thuyết này “vô nghĩa”.

Chính vì vậy, kiến tập và thực tập chính là kết quả của việc nhận thức tầm quan trọng của việc đổi mới trong môi trường học tập, nâng cao chất lượng cao hơn trong quá trình rèn luyện, học hành của các bạn sinh viên. 

Kiến tập trên thực tế là việc quan sát để nắm vững kiến thức và biết cách áp dụng kiến thức đó trong thực tế đối với sinh viên. Những sinh viên kiến tập sẽ được theo dõi các hoạt động ở công ty, doanh nghiệp và đúc kết kinh nghiệm thực tế cho bản thân. Việc kiến tập sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và truyền lửa nhiệt tình, đam mê, yêu thích công việc thực tế. Có thể nói kiến tập rất quan trọng đối với sinh viên.


Có thể nói kiến tập rất quan trọng đối với sinh viên
Có thể nói kiến tập rất quan trọng đối với sinh viên

Khái quát về thực tập

Khác với kiến tập, thực tập là kế hoạch chỉ có thể diễn ra vào cuối cùng của chương trình đào tạo cho các bạn sinh viên. Đây là một giai đoạn, quá trình với mục đích giúp các bạn sinh viên trải nghiệm công việc thực tế.

Nếu kiến tập chỉ là quan sát, học hỏi thông tin và nhìn nhận các lý thuyết được áp dụng như thế nào vào công việc thực tế thì thực tập là cơ hội để sinh viên tiếp cận, thực hành, vận dụng các kiến thức chuyên môn và kiến thức từ những kỳ kiến tập trước.

Nói cách khác, thực tập vừa là thời gian học tập kiến thức thực tế của công việc tương lai, vừa là thời gian vận hành kiến thức được học của sinh viên vào trong công việc này. Từ đó sẽ giúp sinh viên thích nghi được với công việc dễ dàng hơn, và cũng sẽ có cho mình những cơ hội dễ dàng khi đi xin việc.


Thực tập là thời gian vận hành kiến thức được học của sinh viên vào trong công việc
Thực tập là thời gian vận hành kiến thức được học của sinh viên vào trong công việc

Những điều bạn cần biết để có một kỳ kiến tập hiệu quả

Những điều cần biết để có hiệu quả cao trong một kỳ kiến tập là gì? Chúng ta luôn nhận thức được rằng kiến tập hay thực tập đều là một kế hoạch quan trọng mà chúng ta cần trải nghiệm nó. Vậy nhưng các bạn đã biết cách làm sao để có kỳ kiến tập hiệu quả hay chưa?

Tìm hiểu thông tin về địa điểm kiến tập của bạn

Bạn đã nắm bắt được thông tin về địa điểm kiến tập là gì? Việc tìm hiểu thông tin về địa điểm kiến tập của bạn giúp bạn nắm bắt được rất nhiều điều hữu ích. Cũng tránh việc bạn bị bỡ ngỡ khi tới trải nghiệm các kiến thức thực tế tại một đơn vị, doanh nghiệp. Việc nắm bắt được những thông tin cơ bản của một doanh nghiệp, đơn vị trước khi nhận kỳ kiến tập cũng giúp bạn tránh được sự mơ hồ của mình về họ. Như vậy, bạn cũng ghi lại được cho những người hướng dẫn bạn ấn tượng tốt về bạn.


 Tìm hiểu thông tin trước tránh việc bạn bị bỡ ngỡ khi tới trải nghiệm kiến thức thực tế
 Tìm hiểu thông tin trước tránh việc bạn bị bỡ ngỡ khi tới trải nghiệm kiến thức thực tế

Hòa đồng với môi trường kiến tập của bạn

Bạn đã biết cách gây ấn tượng trong kỳ kiến tập là gì chưa? Để có ấn tượng kiến tập sinh hòa đồng, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Chú ý vẻ bề ngoài của bạn: Với lứa tuổi vẫn đang ở giai đoạn sinh viên học tập, cách ăn mặc của bạn có nét tương đối tự do. Tuy nhiên, khi đi làm ở một môi trường chuyên nghiệp thì bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một vẻ bề ngoài có phong thái trưởng thành, lịch lãm, tinh tế nhất định. 
  • Tôn trọng giờ giấc: Việc này thể hiện tính kỷ luật và trách nhiệm, tinh thần đón nhận kỳ kiến tập của bạn đối với đơn vị, doanh nghiệp nơi bạn thực hành kiến tập.
  • Quan sát thật kỹ mọi thứ xung quanh: Khi tham gia kỳ kiến tập, đừng bao giờ xao nhãng sự chú ý và tập trung của bạn. Vì những gì bạn học hỏi được từ việc quan sát thực tế sẽ cho bạn rất nhiều kiến thức và thông tin về công việc của bạn trong tương lai.
  • Hãy đưa ra câu hỏi và nâng cao tinh thần học tập: Tính tò mò trong công việc là một điều hoàn toàn tốt vì như vậy bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về doanh nghiệp và những điều mới lạ so với kiến thức lý thuyết bạn được tiếp nhận ở trường học. 
  • Hãy luôn giữ một thái độ làm việc nghiêm túc: Sẽ có những phép thử nhỏ lẻ của các nhà quản lý xoay quanh bạn như giao các công việc vặt vãnh cho bạn làm. Nhưng đừng để những điều này làm bạn quên mất nhiệm vụ chính của mình là gì. Hãy luôn thể hiện một bản thân xốc nổi, tháo vát và đam mê với công việc chính.

Hãy luôn giữ một thái độ làm việc nghiêm túc
Hãy luôn giữ một thái độ làm việc nghiêm túc

Chủ động thu thập dữ liệu và ghi chép lại các thông tin tìm hiểu được

Sau kỳ kiến tập, việc viết bản báo cáo kiến tập là không thể thiếu. Vì vậy, những kiến thức tìm hiểu của bạn về doanh nghiệp và những gì bạn được cọ xát trong kỳ kiến tập cần được ghi chép lại đầy đủ để tránh việc bản báo cáo của bạn có sai sót, rời rạc. 


Sau kỳ kiến tập, việc viết bản báo cáo kiến tập là không thể thiếu
Sau kỳ kiến tập, việc viết bản báo cáo kiến tập là không thể thiếu

Kỹ năng gây ấn tượng tốt khi đóng lại một kỳ kiến tập 

Kỹ năng gây ấn tượng tốt sau khi hoàn thành kiến tập là gì? Đừng bao giờ bỏ qua việc tham khảo những ý kiến của người hướng dẫn và người quản lý trực tiếp công việc của bạn khi xây dựng nội dung cho đề tài. Khi hoàn thành, hãy gửi lại họ để họ xem xét và đánh giá trước bản báo cáo kiến tập của bạn. Điều này không những cho thấy tinh thần ham học hỏi của bạn mà còn cho thấy sự tôn trọng của bạn đối với những người đã dẫn dắt bạn.

Ngoài ra, kiến thúc kỳ kiến tập, các bạn sinh viên có thể cùng nhau mua một chút quà biếu kỷ niệm hoặc đơn giản chỉ là một lẵng hoa, giỏ trái cây để nói lời “tạm biệt” cũng như gửi lời cảm ơn tới đơn vị bạn đã có kỳ kiến tập và tới người hướng dẫn bạn.

Tổng kết

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu được “kiến tập là gì?” và những thông tin liên quan. Chúc các bạn có những định hướng cho tương lai của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước