meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khóa luận tốt nghiệp là gì? Cách viết một bài khóa luận chuẩn

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Đối với những bạn đã tốt nghiệp đại học thì chắc không còn xa lạ gì với cụm từ “khóa luận tốt nghiệp”. Bởi đây chính là một trong những điều kiện quyết định sinh viên có thể tốt nghiệp, bước ra khỏi cánh cửa đại học hay không. Vậy khóa luận tốt nghiệp là gì và cách viết một bài khóa luận tốt nghiệp như thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc đó qua bài viết này nhé!

Khóa luận tốt nghiệp là gì?

Mỗi người trong chúng ta ai cũng có ước mơ, hoài bão là chinh phục được con đường đại học. Tùy vào định hướng nghề nghiệp và suy nghĩ của mỗi người mà sẽ có những cách thức khác nhau để có một tương lai mà bản thân mong muốn. Ngày nay, với việc nền kinh tế đang phát triển theo xu hướng lao động tri thức thì những công việc tri thức luôn được xã hội xem trọng và dành “sự ưu ái”.

Đây cũng chính là lý do tại sao các bạn trẻ hiện nay ngày càng quan tâm đến việc bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện bản thân. Mọi người tìm đến và theo học đại học nhiều hơn, tuy nhiên để bước chân vào cánh cửa đại học lại không phải là điều dễ dàng với nhiều bạn và việc bước ra khỏi cánh cửa đại học càng khó khăn hơn.


Khóa luận tốt nghiệp là gì?
Khóa luận tốt nghiệp là gì?

Trong học tập, chắc hẳn ai cũng biết nếu muốn được công nhận năng lực của mình thì các bạn luôn phải trải qua những kỳ thi như thi học kỳ, thi trung học phổ thông quốc gia, thi tốt nghiệp… Nhưng hẳn nhiều bạn không biết rằng đối với môi trường đại học thì ngoài việc thi cử ra thì còn rất nhiều cách thức khác để nhà trường có thể đánh giá năng lực của từng sinh viên, trong đó phải nhắc đến phương thức làm khóa luận tốt nghiệp.

Vậy định nghĩa về khóa luận tốt nghiệp là gì? Tùy thuộc vào cách hiểu của mỗi người sẽ có những định nghĩa khác nhau, nhưng có thể nói khóa luận tốt nghiệp là một công trình nghiên cứu khoa học được tạo ra bởi sinh viên năm cuối của trường đại học. Khóa luận tốt nghiệp là một yếu tố giúp nhà trường đánh giá năng lực của từng sinh viên.

Mục tiêu của khóa luận tốt nghiệp

Bên cạnh việc giúp nhà trường, thầy cô nhận biết được năng lực của sinh viên để có thể đánh giá, xếp loại sinh viên một cách công bằng và chính xác thì việc yêu cầu sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp còn có các mục đích như sau:

  • Giúp sinh viên có cơ hội nâng cao kiến thức và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cần thiết để có được hành trang tốt nhất sau khi tốt nghiệp.
  • Thông thường sinh viên sẽ được tự do lựa chọn chủ đề viết khóa luận tốt nghiệp. Điều này sẽ giúp cho các bạn sinh viên có thể phát huy được hết điểm mạnh của mình.
  • Trong quá trình viết bài luận, sinh viên có thể nắm bắt được cách hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng của mình để vận dụng vào luận văn một cách logic và khoa học.
  • Sau khi hoàn thành bài luận, sinh viên sẽ rèn được khả năng tư duy, biết cách đặt vấn đề và đưa ra cách giải quyết một cách độc lập, sáng tạo. Thêm vào đó, sinh viên còn rèn được cho mình tính chủ động và độc lập trong việc phát huy hết điểm mạnh của mình vào công việc sau này.

Cách viết một bài khóa luận tốt nghiệp đúng chuẩn

Có thể thấy bài khóa luận tốt nghiệp quan trọng là thế nhưng không phải ai cũng biết cách để hoàn thành một bài khóa luận tốt nghiệp đúng chuẩn và đạt kết quả cao. Vậy các bạn hãy tham khảo các bước viết một bài khóa luận tốt nghiệp đúng chuẩn dưới đây nhé!

Lựa chọn đề tài nghiên cứu

Tùy thuộc vào chuyên ngành của từng trường mà nhà trường có danh mục đề tài khác nhau để sinh viên lựa chọn. Danh mục đề tài được nhà trường dựa trên chuyên ngành của sinh viên với mục đích sinh viên có thể phát huy được hết năng lực của mình trong lĩnh vực đang theo học, đồng thời nâng cao được những kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên các bạn cũng có thể tự đề xuất một đề tài khác có liên quan đến chuyên ngành để bộ phận chức năng phê duyệt.


Cách viết một bài khóa luận tốt nghiệp đúng chuẩn
Cách viết một bài khóa luận tốt nghiệp đúng chuẩn

Khi chọn đề tài để gửi lên nhà trường thì sinh viên cũng nên lưu ý đề tài được chọn phải tuân theo nguyên tắc mà nhà trường đưa ra, không được trùng lặp với đề tài đã nghiên cứu của hai năm trước đó và phải phù hợp với chuyên ngành mà bạn theo học.

Ngoài ra, việc lựa chọn đề tài cũng cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Đề tài nghiên cứu phải mang ý nghĩa khoa học, ý nghĩa khoa học thường sẽ bao gồm ý nghĩa thực tiễn và ý nghĩa lý luận. Do đó, sinh viên chọn đề tài phải mang cả hai ý nghĩa này. Đây chính là yếu tố giúp bài luận của bạn có giá trị.
  • Đề tài nghiên cứu cần có tính cấp thiết.
  • Nên chọn đề tài phù hợp với thế mạnh của bạn, hãy suy nghĩ xem lĩnh vực nào bạn giỏi nhất, am hiểu nhất và bạn quan tâm, yêu thích vấn đề gì nhất… để có thể phát huy được hết điểm mạnh của bạn trong bài luận.

Xây dựng đề cương nghiên cứu

Sau khi đã xác định được đề tài nghiên cứu và được bộ phận chức năng phê duyệt thì các bạn cần xây dựng một đề cương nghiên cứu để có thể hình dung ra những vấn đề cơ bản cần nghiên cứu. Do vậy, ở bước này các bạn chỉ cần tóm lược những ý chính cần có trong phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận của bài nghiên cứu. Từ đề cương nghiên cứu sẽ giúp các bạn cụ thể hóa thành một bài viết chi tiết và hoàn chỉnh. Các bạn có thể xây dựng đề cương nghiên cứu dựa vào những nội dung sau:

Phần mở đầu

Phần mở đầu cần đảm bảo các ý:

  • Nêu được tính cấp thiết của đề tài mà mình lựa chọn
  • Mục đích nghiên cứu
  • Đối tượng nghiên cứu 
  • Phạm vi nghiên cứu
  • Phương pháp nghiên cứu
  • Kết cấu của khóa luận

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể trình bày thêm tình hình nghiên cứu đề tài để tăng thêm tính thuyết phục của kết quả nghiên cứu.


Xây dựng một đề cương nghiên cứu
Xây dựng một đề cương nghiên cứu

Nội dung các chương và mục của khóa luận

Tùy thuộc vào từng nội dung của đề tài mà mỗi bài khóa luận tốt nghiệp sẽ có kết cấu khác nhau. Thông thường một bài luận tốt nghiệp cơ bản sẽ có từ 3 đến 5 chương, do đó các bạn có thể viết theo kết cấu thuyết “Tam đoạn luận”.

Nội dung tương ứng với 3 chương của “Tam đoạn luận” chính là “Lý luận, Thực trạng và Giải pháp”. Thay vì việc phải nghĩa xem cần viết bao nhiêu chương thì các bạn nên quan tâm đến nội dung của đề cương, bởi đề cương của mỗi chương càng chi tiết thì quá trình nghiên cứu sẽ càng diễn ra thuận lợi. Từ đó việc viết báo cáo kết quả nghiên cứu cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Phần kết luận

Với phần kết luận, các bạn chỉ cần trình bày một cách ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể những kết quả mới và các kiến nghị tiếp theo từ kết quả nghiên cứu.

Thu thập tài liệu và xử lý thông tin

Sau khi xây dựng được bản đề cương sơ bộ, các bạn cần tiến hành thu thập tài liệu, tất cả các tài liệu có liên quan tới đề tài nghiên cứu và nội dung của bản đề cương. Việc càng có nhiều tài liệu sẽ càng giúp cho nghiên cứu của bạn càng trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý khi chọn tài liệu, vì đây là những tài liệu phục vụ cho bài khóa luận tốt nghiệp nên tài liệu phải chính xác, phù hợp và đáp ứng được mục đích mà người viết muốn hướng đến.

Trường hợp các bạn không tìm thấy tài liệu phù hợp với từng thời kỳ hay giai đoạn thì các bạn cần bỏ ra một chút thời gian để “gia công, chế biến” nhằm đảm bảo độ chính xác trong bài viết.

Viết bản thảo báo cáo tổng hợp

Sau khi đã thu thập được tài liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu cũng như xử lý được các tài liệu phù hợp, các bạn chuyển sang bước tiếp theo là viết bản thảo dựa vào nội dung của đề cương sơ bộ trước đó. Nội dung sắp xếp và trình bày theo các chương mục đã thiết kế, tuy nhiên nếu sau khi nghiên cứu tài liệu, bạn thấy cần thay đổi trình tự nội dung bài viết thì cũng có thể thay đổi.


Viết một bản thảo báo cáo tổng hợp
Viết một bản thảo báo cáo tổng hợp

Chỉnh sửa nội dung bài luận

Theo quy định sau khi hoàn thành xong bản thảo báo cáo kết quả nghiên cứu, thông thường sinh viên phải nộp lại bản thảo cho giáo viên hướng dẫn để được góp ý và chỉnh sửa nếu cần. Ở bước này, các bạn cần chú ý lắng nghe, ghi chép cẩn thận những gì giảng viên nói để khắc phục những điều chưa tốt trong bài viết của mình.

Việc chỉnh sửa bản thảo có thể diễn ra nhiều lần và các bạn sẽ phải chỉnh sửa đến khi bản thảo đạt được mức cần thiết.

Tổng kết

Tất cả những bạn sinh viên ai cũng đều trải qua những lần chật vật nghiên cứu tài liệu đến khuya để làm khóa luận tốt nghiệp, để rồi cảm thấy tự hào khi nhận được đánh giá cao và đạt được kết quả như mong đợi. Do vậy, chúng tôi hy vọng bài viết này có thể góp phần giúp các bạn sinh viên hiểu được khóa luận tốt nghiệp là gì và cách viết một bài luận hoàn hảo để việc đối mặt với bài thi cuối cùng ở đại học trở nên dễ dàng hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước