meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liên thông đại học là gì? Tất tần tật những thông tin xoay quanh liên thông đại học

Thứ hai, 05/09/2022-08:09
Liên thông đại học là khái niệm không còn xa lạ trong môi trường học thuật, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những yêu cầu cũng như nội dung của quá trình học liên thông đại học. 

Liên thông đại học là gì?

Liên thông đại học là hình thức đào tạo sinh viên cho phép sinh viên ở những hệ đào tạo thấp hơn như trung cấp, cao đẳng có cơ hội trau dồi, nâng cao kiến thức và nhận bằng đại học sau khi hoàn tất toàn bộ chương trình.

Tương tự như những kỳ thi tuyển sinh khác, đào tạo liên thông đại học có những tiêu chí gắt gao về hình thức và nội dung nhằm tuyển chọn những học viên có mong muốn theo đuổi chế độ đào tạo này.

Liên thông đại học sẽ giúp sinh viên nâng cao, bồi dưỡng thêm kỹ năng chưa hoàn thiện trong bậc học trước đó, đáp ứng những tiêu chí, yêu cầu của quá trình tuyển dụng việc làm sau này.


Khái quát về liên thông đại học
Khái quát về liên thông đại học

Điều kiện cần thiết để tham gia học liên thông đại học

Những tiêu chí, yêu cầu đối với người theo học liên thông đại học được quy định theo Điều 4 Quyết định 18/2017/QĐ-TTg, bao gồm:

  • Người dự tuyển sở hữu bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng hoặc trung cấp do cơ sở đào tạo uy tín, chính thống trong nước cấp. Người sở hữu bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp cần đảm bảo có đủ năng lực hành vi và kiến thức văn hoá đạt tiêu chuẩn được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
  • Trong trường hợp bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng hoặc trung cấp được cấp bởi cơ sở giáo dục, đào tạo nước ngoài, cần được kiểm tra theo đúng quy định của Bộ Lao động - Thương binh hoặc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Người học hệ liên thông khối ngành đặc biệt như Sức khỏe, yêu cầu có bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc trung cấp khối ngành Sức khỏe.
  • Ngoài ra, người có bằng tốt nghiệp ngành Y sĩ có thể tham gia ứng tuyển liên thông lên trình độ đại học ngành Y học cổ truyền, Y đa khoa, Y Răng hàm mặt hoặc Y học dự phòng; Người có bằng cao đẳng hoặc trung cấp Dược có thể ứng tuyển liên thông lên đại học ngành Dược.

Các phương thức tuyển sinh liên thông đại học phổ biến hiện nay

2 hình thức tuyển sinh liên thông đại học hiện nay bao gồm: Xét tuyển và Thi tuyển

  • Hình thức xét tuyển yêu cầu thí sinh nộp hồ sơ bao gồm: bản sao bằng tốt nghiệp và bảng điểm các môn. Căn cứ vào thành quả học tập trên bảng điểm và bằng tốt nghiệp mà nhà trường sẽ quyết định kết quả xét tuyển phù hợp.
  • Hình thức thi tuyển yêu cầu thí sinh nộp hồ sơ dự thi liên thông, kỳ thi tuyển có thể được tổ chức khi đạt đủ số lượng ứng tuyển. 3 môn thi cơ bản dành cho thí sinh đã hoàn thành tốt nghiệp hệ Trung cấp liên thông lên Đại học bao gồm: 1 môn cơ sở ngành và 2 môn cơ bản. 2 môn thi cơ bản dành cho thí sinh đã hoàn thành tốt nghiệp hệ Cao đẳng bao gồm: môn kiến thức ngành và môn cơ sở ngành.

2 hình thức tuyển sinh liên thông đại học hiện nay
2 hình thức tuyển sinh liên thông đại học hiện nay

Thời gian học Liên thông đại học

Trong thực tế, Việt Nam có hai hình thức liên thông đại học phổ biến ao gồm liên thông đại học cùng ngành và liên thông đại học trái ngành. Hai hình thức này cung cấp quyền lợi cũng như quá trình đào tạo, bằng cấp giống nhau cho người học sau khi hoàn thành quá trình đào tạo.

Thời gian học Liên thông đại học tuỳ theo chương trình đào tạo của mỗi trường, không tuân theo quy định rõ ràng, cụ thể nhất định. Trung bình kéo dài từ 1,5 năm tới 3 năm.

Tầm quan trọng của việc học liên thông đại học

Củng cố, nâng cao kiến thức

Học liên thông đại học là quá trình giúp bạn hoàn thiện kiến thức chuyên sâu, nghiên cứu những môn học chuyên ngành giúp cải thiện kỹ năng nghiệp vụ cần thiết, phục vụ quá trình làm việc trong tương lai.

Bên cạnh đó, những môn học thiết thực trong quá trình đào tạo giúp bạn nâng cao kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, hòa đồng trong môi trường đào tạo năng động giúp sinh viên tự tin hơn sau khi tốt nghiệp.

Thời gian học tập phù hợp, linh hoạt

Trong thực tế, hầu hết các trường có hệ đào tạo liên thông đào tạo đều ưu tiên giảm thiểu những môn học sinh viên đã được đào tạo ở hệ cao đẳng, trung cấp nhằm tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên.

Điều này tạo điều kiện giúp sinh viên rút ngắn thời gian đào tạo học phần, chủ động đăng ký môn học phù hợp với thời gian biểu cá nhân. 


Thời gian học tập phù hợp, linh hoạt
Thời gian học tập phù hợp, linh hoạt

Nhận bằng đại học

Bằng đại học sau quá trình đào tạo có giá trị cao hơn bằng tốt nghiệp hệ trung cấp hoặc cao đẳng, cải thiện chất lượng hồ sơ xin việc trong tương lai của bạn.

Giá trị của tấm bằng giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng cũng như dễ dàng nhận được cơ hội hơn tại các công ty, doanh nghiệp lớn. 

Mức lương cơ bản của nhân viên có bằng đại học cũng cao hơn so với lương của nhân viên tốt nghiệp bằng trung cấp, cao đẳng, mang đến nhiều cơ họi thăng tiến hơn trong tương lai.

Cơ hội việc làm, thăng tiến trong công việc

Tấm bằng tốt nghiệp đại học hệ liên thông mang đến nhiều cơ hội hơn cho bạn tại những vị trí, chức vụ cao trong doanh nghiệp. Có thể nói, đây là chìa khóa quan trọng giúp bạn mở ra cánh cửa thăng tiến trong sự nghiệp.

Phân biệt học liên thông đại học và Đại học từ xa

Trong khi Liên thông đại học tạo điều kiện cho các sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nâng cao kiến thức và có kết quả học tập là tấm bằng đại học thì Đại học từ xa là cách thức đào tạo hệ Đại học đào tạo Online/Trực tuyến (không chính quy) được thừa nhận bởi Bộ giáo dục đào tạo.

Đại học từ xa là hình thức cho phép người học và người dạy không cùng xuất hiện tại 1 nơi hoặc tại cơ sở đào tạo. Loại hình đào tạo này tạo điều kiện học thuận linh hoạt, phù hợp cho người học về thời gian học tập, không gian học và những vấn đề về phương tiện đi lại, vấn đề sức khoẻ, tình hình Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp...

Có thể nói, hai hình thức này khác nhau hoàn toàn về bản chất và mô hình đào tạo. Nắm rõ những thông tin và quá trình đào tạo của hai hình thức này giúp người học hạn chế nhầm lẫn và lựa chọn phương án phù hợp với tiêu chí, nhu cầu học tập của bản thân.


Phân biệt học liên thông đại học và Đại học từ xa
Phân biệt học liên thông đại học và Đại học từ xa

Các cơ sở đào tạo hình thức học liên thông đại học

Dưới đây là một số trường có hình thức đào tạo hệ liên thông đại học, nắm rõ nội dung và quá trình đào tạo của mỗi trường sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất:

  • Đại học Mỏ - Địa Chất ngành Kỹ thuật Mỏ, Kỹ thuật Trắc Địa, Kỹ thuật Địa chất, Công nghệ Tự động và Công nghệ kỹ thuật Điện đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Đại học Công Đoàn ngành Tài chính Ngân hàng và Kế toán đào tạo hệ trung cấp liên thông lên đại học.
  • Đại học Xây dựng ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ngành Quản trị kinh doanh, Tin học và Kế toán đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Tây ngành Giáo dục thể chất đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Viện đại học mở Hà Nội ngành Quản trị kinh doanh và Kế toán đào tạo hệ trung cấp liên thông lên đại học.
  • Học viện Ngân hàng ngành Tài Chính - Ngân hàng đào tạo hệ cao đẳng lên đại học.
  • Đại học Lao động Xã hội ngành Quản trị nhân lực, Kế toán và Công tác xã hội đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội có đa dạng hình thức đào tạo: Ngành Kế toán, Khoa học máy tính, Công nghệ kỹ thuật điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ khí và Kỹ thuật Điện đào tạo hệ trung cấp lên đại học; Ngành Khoa học máy tính, Công nghệ kỹ thuật Hoá học, Công nghệ kỹ thuật Ô tô, Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ kỹ thuật Điện, Công nghệ kỹ thuật Điện tử và Kế toán đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ngành Thư viện thông tin học và Văn hoá học đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Đại học Hoa sen ngành Kế toán, Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh đào tạo hệ cao đẳng liên thông lên đại học.
  • Đại học Hồng Bàng ngành Kế toán, Công nghệ kỹ thuật điện, Tin học ứng dụng và Mỹ thuật công nghiệp đào tạo hệ trung cấp lên đại học.
  • Đại học dân lập Lạc Hồng ngành Tin học ứng dụng, Kế toán đào tạo hệ cao đẳng, trung cấp liên thông lên đại học.

Cơ sở đào tạo hình thức học liên thông đại học
Cơ sở đào tạo hình thức học liên thông đại học

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp quý bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về quá trình học liên thông đại học và đưa ra lựa chọn phù hợp giúp định hướng nghề nghiệp, hoàn thiện bản thân trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước