meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đại học chính quy là gì? Cách nhận biết giữa hệ chính quy và không chính quy

Thứ năm, 27/10/2022-14:10
Cha mẹ, ông bà thường bao giờ cũng muốn con cháu mình học cao tài rộng và thành đạt. Việc con cái đạt được những cấp bậc cao luôn là niềm tự hào của cha mẹ và ông bà. Việc đỗ đạt cao gắn liền với chương trình đào tạo hệ chính quy. Để hiểu hơn về hệ chính quy là gì hãy xem ngay chia sẻ này nhé.

Giới thiệu về hệ đại học chính quy


Giới thiệu về hệ đại học chính quy
Giới thiệu về hệ đại học chính quy

Khái niệm đại học chính quy là gì?

Sau khi hoàn thành xong 12 năm đèn sách trên ghế nhà trường sẽ bắt đầu một kỳ thi xét tuyển. Kỳ thi này sẽ mở ra những bước ngoặt lớn cho cuộc đời mỗi chúng ta. Có người thi không đậu sẽ chọn đi làm, người thì chọn đi học nghề, những bạn thi được điểm cao khi đậu vào các trường mong muốn sẽ chọn đại học chính quy. 


Khái niệm đại học chính quy là gì
Khái niệm đại học chính quy là gì

Bên cạnh đó, hệ đại học chính quy chính là hệ đào tạo chủ yếu tập trung dành cho những thí sinh có kết quả tốt trong kì thi tuyển sinh chính thức. Được tổ chức hằng năm cho tất cả các trường đại học trên toàn quốc.

Các chuyên ngành đào tạo hệ đại học không quy định các trường đại học phải tuyển chọn những thí sinh có chung mức điểm. Ngược lại, thí sinh có thể đổ vào bất cứ trường đại học nào hoặc chương trình đào tạo nào ở nhiều mức điểm. Hệ chính quy thường chia làm hai buổi đào tạo chính là sáng và chiều. 

Có thể học tại lớp hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa được trường quy định. Hiện nay, hệ chính quy ở Việt Nam được đào tạo ở các trường đại học với mọi lĩnh vực và nhiều chuyên ngành cho thí sinh lựa chọn.

Một số trường chất lượng cao đào tạo hệ chính quy như: Tài chính Ngân hàng, Đại học Ngoại thương, Học viện ngoại giao,...

Các chương trình giáo dục nằm trong đại học chính quy là gì?

Các chương trình giáo dục nằm trong hệ chính quy thường được chia làm 2 khối kiến thức đó là đại cương và chuyên ngành.

Các môn đại cương thường được chọn dạy ở năm 1 và 2 ở hầu hết các trường đại học gồm các môn như:Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa Mác - Lênin, tin học đại cương, Pháp luật đại cương cùng một số các môn học đại cương khác.


Các chương trình giáo dục nằm trong đại học chính quy là gì
Các chương trình giáo dục nằm trong đại học chính quy là gì

Các môn chuyên ngành thì tùy vào từng chuyên ngành khác nhau sẽ có những môn liên quan đến các chuyên ngành khác nhau. Thông thường những chuyên ngành giống nhau ở các trường khác nhau nhìn chung các môn đào tạo chuyên ngành đều giống nhau.

Những trường đại học có hệ đào tạo chính quy trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì thế, tất cả các chương trình học phải được xây dựng trên cơ sở khung do Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo quy định. Mỗi chương trình luôn gắn với một hoặc một số ngành đào tạo nếu kiến thức học có liên quan.

Những học phần của đại học chính quy là gì?

Học phần chính là khối lượng kiến thức nhất định phải có của một môn học mà sinh viên trong hệ chính quy được tiếp thu trọn vẹn trong quá trình học.

Theo chương trình đào tạo của các trường đại học, một học phần thường có từ 2 - 5 tín chỉ. Mỗi học phần lại có một cái tên nhất định để phân biệt với nhiều lớp với nhau.


Những học phần của đại học chính quy là gì
Những học phần của đại học chính quy là gì

Một học phần sẽ chia ra làm 2 loại là học phần bắt buộc và học phần tự chọn như sau:

  • Học phần bắt buộc là những học phần được nhà trường xếp trước cho sinh viên. Học phần này bao gồm những kiến thức chính trong chương trình đào tạo của chuyên ngành để phát triển kinh nghiệm và làm việc liên quan đến những chuyên môn sau này.
  • Học phần tự chọn bao gồm những kiến thức liên quan đến chuyên ngành được nhà trường gợi ý sẵn. Sinh viên được lựa chọn đa dạng hóa các hướng chuyên môn, có thể lựa chọn những học phần theo sở thích hoặc dễ học. Qua đó, giúp tích lũy đủ số tín chỉ giúp ra trường đúng hạn.

Hệ chính quy học mấy năm ra trường

Thông thường, hệ đào tạo chính quy có thời gian đào tạo từ 4-6 năm tuy theo chuyên ngành. Mỗi năm học được chia nhiều nhất là 3 kì, giữa mỗi kỳ sẽ có một kỳ kiểm tra và cuối kỳ cũng sẽ có một kỳ kiểm tra thi kết thúc môn.


Hệ chính quy học mấy năm ra trường
Hệ chính quy học mấy năm ra trường

Dựa vào số tín chỉ sinh viên cần tích lũy trong chương trình đào tạo chuyên ngành của mình mà nhà trường sẽ có sự phân bố đồng đều trong thời gian học tập. Qua đó, tạo điều kiện cho sinh viên để họ có thể tiếp thu những lượng kiến thức một cách tốt nhất.

Do đó, hiện nay các trường học đa số đều học theo hình thức tín chỉ được phân chia đều cho từng năm. Nhờ đó, lượng kiến thức cần đào tạo cho sinh viên được giảm xuống đáng kể và nhờ đó có thể tăng thời gian học ở nhà lên.

Sinh viên sẽ nhận được lịch học các môn từ phía nhà trường có cả hình thức tự chọn và bắt buộc. Học phần tự chọn có nhiều thời gian và khung giờ khác nhau cho sinh viên lựa chọn. Tuy nhiên, học phần này yêu cầu bạn phải nhanh tay, vì nếu không lớp sẽ full và bạn cũng khó có thể yếu đăng ký

Thường thời gian đào tạo 4 năm phổ biến ở những trường đào tạo các chuyên ngành như kinh tế, ngoại ngữ, du lịch. Còn với những chuyên ngành như y đa khoa, công an,... sẽ có thời gian đào tạo nhiều hơn 4 năm. Đặc biệt, đối với ngành y đa khoa, bạn phải cống hiến 6 năm thanh xuân để đi học nghề.

Cách nhận biết giữa hệ chính quy và không chính quy

Hệ chính quy và không chính quy khác nhau như thế nào? Dưới đây là những chia sẻ giúp bạn phân biệt được hệ chính quy và không chính quy như sau:

  • Hiện nay, chương trình giáo dục chính quy được nhà nước và các ngành đều công nhận. Khi có trình độ chính quy tất cả mọi người có xu hướng sẽ có được cơ hội việc làm tương đối ổn định mà những người đó đã đạt được.
  • Giáo dục không chính quy hiện nay cũng đã có những ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của từng chủ thể là cá nhân riêng lẻ. Hệ thống học tập bằng phương pháp giáo dục không chính quy chủ yếu là ngẫu nhiên bằng lời nói và sẽ không có được những cấu trúc như giáo dục chính quy.
  • Các chủ thể là những người giáo viên làm việc trong giáo dục chính quy đều được đào tạo một cách chính quy và trách nhiệm giảng dạy được giao dựa trên năng lực của từng chủ thể đó. Thông thường thì giáo dục chính quy sẽ được triển khai giảng dạy trong lớp học. Trong khi giáo dục không chính quy diễn ra chủ yếu trong cuộc sống hằng ngày. 
  • Một số những chương trình giảng dạy sẽ được tạo nên một cách đặc biệt và được sử dụng trong giáo dục chính quy. Trong khi đó, giáo dục không chính quy không có chương trình và cấu trúc như trong giáo dục chính thức. Bên cạnh đó thời gian đào tạo của hệ không chính quy sẽ có thời gian ngắn hơn nhiều so với hệ chính quy.

Phân biệt giữa hệ chính quy và không chính quy
Phân biệt giữa hệ chính quy và không chính quy

Tóm lại, những thông tin vừa được mang tới ở trên về chính quy là gì hy vọng sẽ giúp bạn có cách nhìn nhận đúng về hệ đào tạo chính quy. Những thông tin trên hy vọng sẽ giúp ích cho quý bạn đọc. Để cập nhật được những tin tức hay ho thì hãy theo dõi thường xuyên các bài đăng của chúng tôi nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước