meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Học cao học là gì? Những điều cần phải lưu ý khi đăng ký học lấy bằng thạc sĩ

Thứ hai, 05/09/2022-08:09
Ngày nay nhiều người không chỉ dừng lại ở việc tốt nghiệp đại học mà còn có nhu cầu học lên cao học để xin việc hoặc có thêm kiến thức chuyên môn. Vậy học cao học là gì và những điều gì cần phải chú ý, quan tâm khi học thạc sĩ.

Khái niệm học thạc sĩ là gì?

Học cao học là gì là điều được rất nhiều bạn sinh viên và cả những người đã đi làm rất quan tâm. Học cao học là bậc học sau khi đã hoàn tất chương trình đại học. Sau khi đã lấy bằng đại học, nếu bạn có nhu cầu học tập và nghiên cứu chuyên sâu hơn về chuyên ngành và lĩnh vực mà mình quan tâm, bạn có thể làm hồ sơ thi lên chương trình cao học. Thời gian để bạn hoàn tất chương trình cao học trung bình có thể sẽ mất từ 1-2 năm, tùy theo ngành học cũng như trường tổ chức chương trình học.

Sau khi hoàn thành chương trình học và bảo vệ thành công luận văn, sinh viên cao học sẽ nhận được tấm bằng thạc sĩ. Ở một số đơn vị hành chính, doanh nghiệp học vị cao sẽ gắn liền với quyền lợi về chế độ tiền lương, chức vụ công việc.


Học cao học sẽ giúp học viên có kiến thức chuyên môn
Học cao học sẽ giúp học viên có kiến thức chuyên môn

Có nên học cao học hay không?

Việc có nên học cao học hay không sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, định hướng công việc trong tương lai, khả năng tài chính… của chính bạn. Đối với nhiều người, việc dừng học sau khi tốt nghiệp đại học (hoặc thậm chí sớm hơn) là đủ. Họ không có ý định tiếp tục học lên bậc thạc sĩ mà muốn dành thời gian để xin việc đi làm, tích lũy thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ môi trường thực tế.  

Ngược lại cũng có những người thực sự muốn trau dồi, bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên sâu về ngành mình theo đuổi trong môi trường học tập chính quy. Đối với những người nay, việc tham gia học cao học là hết sức cần thiết, quan trọng cho quá trình phát triển, nâng cấp các kỹ năng bản thân. Sở hữu tấm bằng thạc sĩ cũng là yêu cầu bắt buộc khi bạn muốn làm công tác giảng dạy ở trường đại học, cao đẳng hoặc muốn đạt được những vị trí cao hơn trong các cơ quan hành chính, tập đoàn lớn. Bởi vậy, bạn hãy tự đặt ra câu hỏi cho chính mình rằng: “Học thạc sĩ có cần thiết cho tương lai của mình hay không?”, “Định hướng mục tiêu công việc trong tương lai là gì?”.


Học cao học khá tốn kém
Học cao học khá tốn kém

Học cao học có sự khác biệt như thế nào với học đại học

Khi đã hiểu được khái niệm học cao học là gì thì nhiều người cũng tò mò muốn biết cao học và đại học sẽ có những điểm khác biệt thế nào:

Thứ nhất, chương trình đại học có khá nhiều môn đại cương, không thực sự liên quan đến chuyên ngành chính trong khi chương trình cao học sẽ giúp cho học viên có cái nhìn sâu hơn về các vấn đề chuyên môn, có đầy đủ kiến thức đáp ứng nhu cầu của công việc. Ngoài ra, việc học cao học còn mang đến những cơ hội tuyệt vời để bạn luyện tập những kỹ năng đã học được đồng thời phát triển thêm những kỹ năng khác như quản lý thời gian, quản lý bản thân và làm việc nhóm.

Thứ hai, việc học cao học sẽ giúp cho học viên có thể mở rộng thêm các mối quan hệ, kết nối với những người tài năng và giỏi giang học trong cùng lĩnh vực. Những người theo học thạc sĩ thường là sẽ là những người đã chính thức tốt nghiệp đại học, có thể đã đi làm thực tiễn một vài năm, thậm chí là có nhiều người đã có thâm niên công tác lâu năm. 

Học viên học chung một lớp cao học sẽ có nhiều độ tuổi khác nhau, có vốn sống và có mục đích nghiên cứu, học tập nghiêm túc, rõ ràng. Chính vì thế, môi trường cao học thường vô cùng nghiêm túc và có tính thực tế cao hơn so với môi trường đại học. Các học viên học thạc sĩ sẽ có xu hướng giao lưu, kết bạn với nhau để tạo thành một mạng lưới học tập - công việc để hỗ trợ lẫn nhau.

Khi biết cách tận dụng tốt việc học cao học, đây sẽ là nền tảng tuyệt vời để phát triển sự nghiệp mạnh mẽ. Một điểm không thể không kể đến khi học cao học khi so với học đại học là bạn sẽ phải hy sinh một điều gì đó để hoàn thành việc học ( như tiền bạc, công việc, thời gian, gia đình, bạn bè). Nên hầu hết mọi học viên khi xác định theo học đại học rất quyết tâm và có tinh thần cầu tiến, phấn đấu cao. 

Thứ ba, khoảng thời gian học thạc sĩ cũng sẽ mang đến nhiều sự thay đổi trong tư duy của người học. Từ việc học, họ sẽ mở rộng ra những góc nhìn mới về lĩnh vực, ngành nghề mình đang theo đuổi, cũng như có những định hướng, suy nghĩ sâu sắc hơn về sự nghiệp của bản thân trong tương lai. 

Chi phí học cao học như thế nào?

Mỗi người có những định hướng học cao học khác nhau vì thế học phí cũng sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Một số người sau khi tốt nghiệp Đại học trong nước quyết định sẽ học cao học tại chính trường của mình hoặc một ngôi trường khác trong nước có ngành học liên quan. Số khác lựa chọn con đường theo đuổi việc học thạc sĩ tại nước ngoài bằng cách săn học bổng hoặc tự túc chi phí. 

Chương trình đào tạo thạc sĩ thường sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 1,5 năm đến 2 năm nhưng số tiền bỏ ra không hề thấp hơn so với 4 năm đại học. Tín chỉ các môn học chương trình cao học sẽ đắt gấp đôi so với học đại học. Ngoài mức học phí đắt đỏ, học viên sẽ phải quan tâm đến một số vấn đề khác như ăn ở, di chuyển, đi lại khi đi học. Chi phí này sẽ càng cao hơn nếu bạn quyết định du học thạc sĩ nước ngoài. Thêm vào đó, khi học cao học thì học viên cũng sẽ không nhận được những đãi ngộ, hỗ trợ nhiều như khi còn là một sinh viên Đại học.


Học cao học sẽ mất nhiều thời gian
Học cao học sẽ mất nhiều thời gian

Học cao học có giúp tăng lương, thăng chức nhanh hơn?

Tại một số đơn vị hành chính việc học thạc sĩ có thể quyết định đến việc nâng lương theo hệ số ngạch, bậc và ảnh hưởng tới quyết định thăng chức. Tại doanh nghiệp tư nhân, bằng cấp cũng giúp bạn có được nhiều lợi thế hơn khi ứng tuyển vào các vị trí công việc.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ai tốt nghiệp thạc sĩ xong cũng có thể đạt được mức lương cao hơn và vị trí công việc tốt hơn. Trong nhiều trường hợp, học vị cao sẽ khiến bạn bị kỳ vọng nhiều hơn, cạnh tranh khốc liệt hơn với những người tài giỏi khác, gánh chịu áp lực nặng nề phải chứng tỏ được năng lực của bản thân. Vì vậy, bạn không nên ôm suy nghĩ rằng cứ lấy được bằng thạc sĩ là những cơ hội tốt đẹp sẽ tự tìm đến với mình dễ dàng. Học cao học chỉ là cách để bạn bạn tích lũy thêm những kiến thức chuyên môn, những bài học kinh nghiệm từ bạn bè, thầy cô và xây dựng thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp với những người tài giỏi làm trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp.


Học cao học giúp mở rộng các mối quan hệ
Học cao học giúp mở rộng các mối quan hệ

Nên chuẩn bị những gì trước khi quyết định học thạc sĩ

Trước khi tìm hiểu học cao học là gì và quyết định có nên học lấy bằng thạc sĩ hay không bạn hãy cân nhắc đến một số vấn đề như sau:

  • Tại sao bạn cần phải cao học? Để nâng cao trình độ hay vì mục đích nào khác?
  • Bạn có muốn tiếp tục học ngành mình từng học ở Đại học nâng cao hay bạn muốn chuyển đổi sang ngành khác?  Mục tiêu cụ thể sau khi học thạc sĩ là gì? 
  • Bạn muốn theo đuổi công việc gì hoặc có định hướng làm gì sau khi học xong?  
  • Học cao học sẽ phải đánh đổi rất nhiều công sức, thời gian (có thể là khoảng thời gian cuối tuần, hoặc buổi tối sau khi tan làm). Bạn có thể theo đuổi việc học đến cuối cùng mà không bỏ dở giữa chừng hay không?  
  • Chương trình học cao học mà bạn mong muốn sẽ như thế nào?  
  • Bạn sẽ lựa chọn trường đại học nào để tham gia học cao học?

Sau khi đã trả lời được hết tất cả những câu hỏi trên và thực sự quyết tâm muốn học thì bạn hãy quyết định đăng ký học cao học. Bạn cần phải lưu ý chọn những khóa học uy tín của các trường đại học danh tiếng, giảng viên có trình độ chuyên môn cao và bằng cấp chính quy được công nhận.

Tổng kết

Khi đã hiểu việc học cao học là gì, bạn cũng sẽ biết được rằng lấy được bằng thạc sĩ không phải chuyện đơn giản, sẽ tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc. Vì thế cần phải tập trung cho việc học cao học để đạt kết quả tốt nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước