meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Văn bằng 2 là gì? Những điều cần biết về Văn bằng 2

Thứ bảy, 06/01/2024-17:01
Trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh như hiện nay, văn bằng 2 đã trở thành một trong những vũ khí đắc lực của ứng cử viên. Nếu bạn vẫn đang loay hoay không biết “văn bằng 2 là gì?”, nên theo học văn bằng 2 hay không? thì bài viết dưới đây sẽ đặc biệt bổ ích với bạn.

Văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 có thể hiểu đơn giản là một loại văn bản chứng nhận hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo của ngành học mới, sau khi học viên đã có ít nhất một loại bằng cấp. Đào tạo và thi cấp chứng chỉ văn bằng 2 nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp. 

Ngoài ra, bồi dưỡng thêm kiến thức cũng như kỹ năng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của người lao động trước thị trường việc làm ngày càng đòi hỏi những yêu cầu cao hơn. 

Để được cấp văn bằng 2, bên cạnh tiêu chuẩn đầu vào bắt buộc, học viên phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu đầu ra như  học phần, điểm số, không vi phạm quy chế trong suốt quá trình học tập.


Mẫu văn bằng 2
Mẫu văn bằng 2

Lợi ích của việc học văn bằng 2 là gì?

Đào tạo để cấp thêm văn bằng thứ hai nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và nâng cao tính thích ứng của nguồn nhân lực trước đòi hỏi ngày càng tăng của nền kinh tế. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội khi bạn có thêm văn bằng 2:

Văn bằng 2 giúp nâng tầm kiến thức và hiểu biết

Văn bằng 2 sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết sâu rộng về một ngành hoàn toàn mới so với ngành học đầu tiên, cung cấp cho bạn đủ lượng kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Đồng thời, bạn có thể theo đuổi đam mê của bạn nếu như ngành 1 là một ngành không phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của bạn.

Thêm vào đó, các vị trí tuyển dụng hiện nay không bao giờ giới hạn trong một yêu cầu chuyên môn mà thường kèm theo các kỹ năng khác. Chính do vậy, học thêm một văn bằng là học thêm được những kỹ năng chuyên mới, tạo một lợi thế cạnh tranh cực mạnh cho bạn trên thị trường lao động khắc nghiệt. 


Văn bằng 2 giúp nâng tầm kiến thức và hiểu biết
Văn bằng 2 giúp nâng tầm kiến thức và hiểu biết

Sở hữu 2 văn bằng giúp nhân đôi cơ hội làm việc 

Ưu điểm vượt trội có thể rõ ràng thấy nhất cho việc có 2 văn bằng là cơ hội làm việc của bạn sẽ gấp đôi so với những ứng viên chỉ có một bằng. Theo như tình hình kinh tế thị trường hiện nay, có rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp xong sẽ làm trái ngành.

Sau hoàn thành hoặc đang học chuyên ngành chính, sinh viên cảm thấy không còn phù hợp có thể lựa chọn học văn bằng 2 thay vì bỏ ngang ngành học hiện tại để bắt đầu một ngành học mới. Ngoài ra, bạn có thể vừa đi làm vừa học bổ sung thêm kiến thức, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

Việc này vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo bạn sẽ có kiến thức và bằng cấp của cả 2 chuyên ngành, có thể làm việc ở cả 2 lĩnh vực với 2 bằng cấp chính quy. Cơ hội làm việc của bạn sẽ được nhân lên gấp đôi và không có lý do gì nhà tuyển dụng lại từ chối một ứng cử viên sáng giá có đến 2 văn bằng chính quy. 


Sở hữu 2 văn bằng giúp nhân đôi cơ hội làm việc
Sở hữu 2 văn bằng giúp nhân đôi cơ hội làm việc

Học văn bằng 2 giúp mở rộng mối quan hệ

Giữa thị trường lao động hiện nay, ngoài việc có chuyên môn tốt thì những mối quan hệ tốt cũng là một yếu tố quan trọng mang lại sự thuận lợi trong quá trình làm việc. Trong lớp học văn bằng 2, bạn sẽ gặp và tạo mối quan hệ với rất nhiều người, trong nhiều lĩnh vực khác nhau với những vị trí công việc khác nhau.

Họ có thể là ‘người thầy’ hoặc cũng có thể là ‘quý nhân’ soi sáng cho con đường sự nghiệp sau này của bạn. Khi bạn mở rộng quan hệ với họ nghĩa là bạn đang tự thêm mình vào danh sách cơ hội tốt, mở rộng được rất nhiều cơ hội học hỏi và phát triển bản thân. 


Học văn bằng 2 giúp mở rộng thêm nhiều mối quan hệ
Học văn bằng 2 giúp mở rộng thêm nhiều mối quan hệ

Điều kiện học văn bằng 2 là gì?

Sau khi đã nhận thấy những lợi ích tuyệt vời của văn bằng 2, chắc hẳn bạn sẽ muốn trang bị ngay cho mình tấm bằng diệu kỳ này. Vậy điều kiện học văn bằng 2 là gì? Cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây:

Những ai muốn theo đuổi chương trình đào tạo này, bạn sẽ cần phải đáp ứng những điều kiện học văn bằng 2 như điều kiện đăng ký xét tuyển về sức khỏe và hạnh kiểm đạo đức.

Trong đó bao gồm đầy đủ sức khỏe để theo học đúng quy định của từng trường, có hạnh kiểm đạo đức tốt, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không đang trong thời gian thi hành án.

Thêm nữa, các bạn còn phải đáp ứng được điều kiện học tập cụ thể bao gồm điều kiện để học văn bằng 2 hệ cao đẳng là đã tốt nghiệp cao đẳng ngành học bất kỳ. Điều kiện để được theo học văn bằng 2 hệ đại học là bạn phải có ít nhất một văn bằng tốt nghiệp đại học.

Nếu như bạn đã đáp ứng được đầy đủ những điều kiện tuyển sinh trên thì bạn có thể lựa chọn theo học văn bằng 2 ở bất kỳ ngành nghề nào theo sở thích và mong muốn của bản thân bạn.

Hình thức đào tạo văn bằng 2 là gì?

Đào tạo để được cấp bằng tốt nghiệp thứ hai được thực hiện theo các phương thức giáo dục chính quy và không chính quy với các hệ và các hình thức học cụ thể sau:

  • Hệ không chính quy: Học theo hình thức vừa học vừa làm (học tập trung không liên tục, hệ tại chức cũ), học từ xa, tự học có hướng dẫn.
  • Hệ chính quy: Học tập trung liên tục, thường xuyên tại trường.

Đào tạo văn bằng 2 hệ chính quy là hình thức đào tạo tập trung liên tục, thường xuyên tại trường
Đào tạo văn bằng 2 hệ chính quy là hình thức đào tạo tập trung liên tục, thường xuyên tại trường

Hình thức cấp bằng văn bằng 2 là gì? 

Tùy thuộc vào hình thức đào tạo tại trường mà bạn theo học, quy chế của hệ thống không chính quy về quy định về hình thức thi và cấp bằng như sau:

  • Người học theo hình thức vừa làm vừa học, thực hiện các quy định về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xét và công nhận tốt nghiệp theo quy định của hệ không chính quy. Nếu đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ được cấp bằng đại học thứ hai theo hình thức vừa làm vừa học.
  • Người học theo hình thức từ xa, tự học có sự hướng dẫn, thực hiện các quy định về kiểm tra, và công nhận tốt nghiệp theo quy chế đối với hình thức này. Nếu đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp, sẽ được cấp bằng tốt nghiệp đại học theo hình thức học từ xa, tự học có hướng dẫn.
  • Người học theo hình thức tập trung liên tục, thường xuyên tại trường, thực hiện đầy đủ các quy định về thi tuyển sinh, học lý thuyết, thực hành, bài tập, làm đồ án, khoá luận, làm luận văn hoặc thi cuối khoá, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo quy chế của hệ chính quy. Nếu đủ điều kiện xét và công nhận tốt nghiệp như hệ chính quy thì được cấp bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy.

Tuy vậy, trong văn bằng tốt nghiệp ghi hình thức đào tạo, dưới dòng chữ Bằng tốt nghiệp đại học bắt buộc ghi trong ngoặc đơn dòng chữ “Bằng thứ hai”. Văn bằng 2 có giá trị thấp hơn văn bằng 1.


Hình thức cấp bằng văn bằng 2 phụ thuộc vào hình thức đào tạo và quy định của trường
Hình thức cấp bằng văn bằng 2 phụ thuộc vào hình thức đào tạo và quy định của trường

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

23 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước