meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Văn bằng chứng chỉ là gì? Lưu ý khi chuẩn bị văn bằng chứng chỉ trong quá trình xin việc

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Văn bằng chứng chỉ khái niệm khá quen thuộc trong ngành giáo dục và tuyển dụng hiện nay. Đây là những giấy tờ, văn bằng quan trọng thể hiện năng lực cá nhân, có giá trị lớn giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Văn bằng chứng chỉ là gì?

Văn bằng là những giấy tờ chứng nhận quá trình tốt nghiệp hoặc xác nhận bằng cấp, học vị của cá nhân sau quá trình đào tạo. Chứng chỉ là những văn bằng được cấp bởi cơ quan giáo dục có thẩm quyền, xác nhận trình độ học vấn nhất định, có giá trị lâu dài về mặt pháp lý. 

Theo căn cứ tại Hướng dẫn Luật Giáo dục ở Khoản 1 điều 12 nghị định số 75/2006/NĐ-CP:

  • Đối với văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân sẽ cấp cho người học sau khi hoàn thành và tốt nghiệp một cấp học hay trình độ đào tạo bất kỳ nào đó.
  • Đối với chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân sẽ được cấp cho người học khi họ đã chính thức hoàn thành xong một khóa học hay một chương trình đào tạo, bồi dưỡng bất kỳ nào đó.

Trong thực tế, khái niệm văn bằng và chứng chỉ thường được gộp chung khi nhắc đến, không có sự phân biệt rõ ràng. Theo quy định pháp lý cơ bản thì hai loại giấy tờ này thường được áp dụng theo quy chuẩn tương đương nhau và thường đi liền với nhau. 


Văn bằng chứng chỉ là gì
Văn bằng chứng chỉ là gì

Phân biệt văn bằng và chứng chỉ

  • Về thời gian: Văn bằng thường được xác nhận sau thời gian hoàn thành chương trình giáo dục kéo dài trong khoảng từ 3 đến 7 năm. Học viên sau khi sở hữu văn bằng có nhu cầu học tập nâng cao, cải thiện kỹ năng chuyên môn có thể nhận được các chứng chỉ chỉ sau vài tháng hoặc 1,2 năm. 
  • Đơn vị chứng nhận: Đơn vị chứng nhận văn bằng thường là đơn vị hệ thống giáo dục quốc dân như bằng THPT, bằng Đại học, bằng Cao đẳng... Chứng chỉ được cấp bởi bất kỳ cơ sở đào tạo giáo dục nơi bạn tham gia đào tạo, bao gồm cả đơn vị tư nhân.
  • Trình độ: Trình độ của học viên sở hữu văn bằng mang tính chuyên sâu, có cái nhìn tổng quan về ngành học. Học viên sở hữu chứng chỉ có kỹ năng thực tế, dành nhiều thời gian đào tạo nghiệp vụ thực tiễn.
  • Cơ hội phát triển: Văn bằng là cơ sở quan trọng nếu học viên học cao lên các trình độ như đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Chứng chỉ không yêu cầu trình độ văn hoá, mục tiêu hướng đến giải quyết nhu cầu việc làm. 

Những ngành nghề yêu cầu văn bằng chứng chỉ trong tuyển dụng

Trong thực tế, không có yêu cầu nhất định về các văn bằng chứng chỉ đối với mỗi cá nhân. Tùy theo mỗi ngành nghề nhất định mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các yêu cầu, tiêu chí về văn bằng chứng chỉ đối với ứng viên. Đồng thời, tiêu chí về văn bằng chứng chỉ còn phụ thuộc vào cấp bậc, vị trí khác nhau.

Thông thường, những ngành nghề có yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn sẽ có tiêu chí về văn bằng, chứng chỉ có liên quan. 

Khi kê khai, thêm thông tin về văn bằng, chứng chỉ trong hồ sơ xin việc, ưu tiên khai báo trung thực, đầy đủ, tránh trường hợp gây thông tin sai lệch tới nhà tuyển dụng. 


Những ngành nghề yêu cầu văn bằng chứng chỉ trong tuyển dụng
Những ngành nghề yêu cầu văn bằng chứng chỉ trong tuyển dụng

Các văn bằng chứng chỉ phổ biến trong sơ yếu lý lịch 

Để hoàn thiện sơ yếu lý lịch chỉn chu, hấp dẫn, ấn tượng, ứng viên cần nắm rõ các loại văn bằng, chứng chỉ ưu tiên khai báo trong sơ yếu lý lịch:

Các loại văn bằng xuất hiện trong sơ yếu lý lịch

  • Bằng tốt nghiệp THCS: Đây là chứng nhận kết quả tốt nghiệp dành cho học sinh lớp chín. Tuỳ vào kết quả thi của bạn mà ban giám hiệu nhà trường sẽ chứng nhận kết quả tốt nghiệp theo từng nấc thang phù hợp như giỏi, khá, trung bình...
  • Bằng tốt nghiệp THPT: Đây là chứng nhận kết quả tốt nghiệp dành cho học sinh hoàn thành hết chương trình học lớp 12 và đã hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp, đạt đủ điểm yêu cầu. Tuỳ vào kết quả của bạn mà ban giám hiệu sẽ chứng nhận kết quả tốt nghiệp theo các nấc thang như giỏi, khá, trung bình...
  • Bằng Cao đẳng/Trung cấp: Đây là chứng nhận kết quả tốt nghiệp dành cho sinh viên hoàn thành xong chương trình đào tạo Trung cấp hoặc Cao đẳng, xếp loại dựa trên số điểm tốt nghiệp mà bạn đạt được.
  • Bằng Đại học: Bằng Đại học hay bằng Cử nhân, là chứng nhận kết quả tốt nghiệp dành cho sinh viên hoàn thành xong chương trình đào tạo bậc Đại học, xếp loại dựa trên số điểm tốt nghiệp.
  • Bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ...: Bằng chứng nhận hoàn thành xong chương trình đào tạo bậc sau Đại học.

Trong trường hợp sở hữu nhiều loại văn bằng tốt nghiệp, bạn nên ưu tiên ghi chú loại văn bằng cao nhất trên hồ sơ xin việc.


Các văn bằng chứng chỉ phổ biến trong sơ yếu lý lịch 
Các văn bằng chứng chỉ phổ biến trong sơ yếu lý lịch 

Các loại chứng chỉ xuất hiện trong sơ yếu lý lịch

Tương tự như văn bằng, chứng chỉ là những giấy tờ quan trọng thể hiện kỹ năng làm việc, phục vụ cho công việc trở nên hiệu quả, thuận lợi hơn.

  • Chứng chỉ tin học: chứng nhận trình độ tin học, kỹ năng sử dụng máy tính phục vụ công việc như Chứng chỉ Tin học văn phòng, Chứng chỉ Tin học IC3, Chứng chỉ Tin học MOS...
  • Chứng chỉ ngoại ngữ: Đây là loại chứng chỉ hữu ích đặc biệt với những bạn có nhu cầu ứng tuyển vào các vị trí công việc yêu cầu sử dụng ngoại ngữ trong công việc. Các loại chứng chỉ ngoại ngữ phổ biến bao gồm: chứng chỉ Toeic, chứng chỉ tiếng Nhật NAT, Chứng chỉ tiếng Nhật JLPT, Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL...

Những quy định về văn bằng, chứng chỉ

Thống nhất về quyền cấp và quản lý văn bằng, chứng chỉ

  • Luật giáo dục điều 14 quy định các vấn đề về in ấn, cấp phát, chỉnh sửa hoặc hủy bỏ văn bằng, chứng chỉ được thống nhất với mẫu quy định theo pháp luật hiện hành. 
  • Bộ giáo dục và Đào tạo ký duyệt và in ấn văn bằng chứng chỉ theo đúng số lượng mà cơ quan có thẩm quyền đăng ký. 

Bản chính văn bằng, chứng chỉ không được cấp lại

Theo Khoản 3 điều 2 Luật giáo dục, các văn bằng chứng chỉ bản chính chỉ được cấp 1 lần duy nhất và không được cấp lại. 

Quy định về chỉnh sửa văn bằng, chứng chỉ

Theo Khoản 1 Điều 21 của Quyết định này, chỉ có các cơ quan quản lý hệ thống Giáo dục mới có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung chứng chỉ, văn bằng, trong những trường hợp cụ thể như:

  • Văn bằng, chứng chỉ đã được cấp nhưng có cải chính, hộ tịch theo quy định pháp luật. Các vấn đề cải chính căn cứ theo Điều 37 Nghị định 158/2005/NĐ-CP.
  • Văn bằng, chứng chỉ có nội dung sai hoặc lỗi sai xuất phát từ đơn vị cấp văn bằng, chứng chỉ. 

Ngoài những trường hợp trên, không có ngoại lệ về việc chỉnh sửa các thông tin trên văn bằng, chứng chỉ. 


Quy định về chỉnh sửa văn bằng, chứng chỉ
Quy định về chỉnh sửa văn bằng, chứng chỉ

Nội dung trên văn bằng, chứng chỉ

  • Nơi sinh: Căn cứ theo thông tin hiển thị trên giấy khai sinh dù có sự thay đổi về địa danh trong thời điểm cấp văn bằng, chứng chỉ.
  • Nơi cấp văn bằng, chứng chỉ: Căn cứ theo địa chỉ thành phố, tỉnh thành... cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ trong thời điểm cấp.
  • Hình thức đào tạo: Theo Khoản 1 Điều 4 Luật giáo dục, các hình thức đào tạo bao gồm chính quy và hệ vừa học vừa làm, tự học có hướng dẫn, học từ xa. 
  • Ảnh: Không có quy định về ảnh trên hồ sơ văn bằng, chứng chỉ.

Bản sao văn bằng, chứng chỉ

Bản sao văn bằng, chứng chỉ có thể được cấp bởi cơ quan quản lý, tuỳ thuộc yêu cầu về số lượng của người sở hữu, có giá trị pháp lý tương đương bản gốc.

Đối với các văn bằng, chứng chỉ hỏng, viết sai, mất màu... sẽ được xử lý theo quy định của người có thẩm quyền về quyết định huỷ bỏ hoặc các quyết định có liên quan. Việc huỷ bỏ giấy tờ văn bằng, chứng chỉ sẽ được báo cáo lên Bộ giáo dục và có thời gian chờ xử lý trong 15 ngày.

Thông tin về văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử

Với sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay, những thông tin về văn bằng chứng chỉ có thể được cập nhật trên trang thông tin điện tử, chính xác với những thông tin kê trên bản cứng văn bằng, chứng chỉ.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về khái niệm văn bằng chứng chỉ là gì và tầm quan trọng của các loại giấy tờ này trong cuộc sống, công việc. Hy vọng sẽ giúp ích cho quý bạn đọc trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin việc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước