meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Học văn bằng 2 là sao? Những lợi ích mà văn bằng 2 đem lại là gì?

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Thị trường việc làm ngày nay vô cùng cạnh tranh khốc liệt và các doanh nghiệp cũng thường ưu ái những ứng viên có trình độ cao, có nhiều kiến thức chuyên môn lẫn thực hành. Để tăng thêm cơ hội tìm kiếm việc làm nhiều người đã quyết định theo học văn bằng 2 như một phương pháp bổ sung kiến thức cho bản thân. Vậy học văn bằng 2 là sao và điều này có lợi ích gì?

Học văn bằng 2 là sao?

Văn bằng 2 thực chất chính là văn bằng đại học thứ 2. Đây là một loại văn bản chứng nhận được cấp cho người đã có ít nhất một tấm bằng tốt nghiệp đại học từ trước đó và đến nay tiếp tục hoàn thành chương trình đại học lần thứ 2 nhưng với một ngành đào tạo hoàn toàn mới, có thể sẽ không liên quan đến ngành học cũ. Người học phải có đầy đủ điều kiện để được công nhận đã hoàn thành chương trình học và được cấp bằng tốt nghiệp đại học lần thứ hai. Có thể nói một cách đơn giản, học văn bằng 2 là việc lấy thêm một bằng tốt nghiệp đại học nữa sau khi đã có 1 tấm bằng tốt nghiệp thời gian trước đó.

Tìm hiểu về việc học văn bằng 2 là sao và tham gia quá trình học tập đang là xu hướng của nhiều người hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Trước khi quyết định học văn bằng 2, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về các ngành nghề phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường để tăng thêm khả năng kiếm được việc làm trong tương lai. 

Chương trình học của văn bằng 2 cũng tương đương với hệ chính quy và giá trị của văn bằng 2 cũng tương đương với bằng Đại học chính quy. Chính vì thế bạn có thể hoàn toàn an tâm việc học văn bằng 2 vẫn có thể xin được việc như mong muốn nếu như có kết quả học tập tốt.


Văn bằng 2 là văn bằng đại học thứ hai của học viên
Văn bằng 2 là văn bằng đại học thứ hai của học viên

Học văn bằng 2 đem đến những lợi ích như thế nào?

Xu hướng tìm hiểu về văn bằng 2 là sao đang được rất nhiều người đặc biệt quan tâm, bởi lẽ việc học văn bằng 2 không chỉ đem lại thêm nhiều kiến thức cho học viên mà còn tạo ra thêm nhiều cơ hội trong sự nghiệp.

Bổ sung thêm những kiến thức của các lĩnh vực khác

Văn bằng 2 sẽ giúp cho bạn có cái nhìn rõ ràng, sâu sắc hơn về một lĩnh vực mới khác, đem lại cho bạn những kiến ​​thức bổ ích và những kỹ năng hữu dụng, cần thiết để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các nhà tuyển dụng. Ngoài ra, việc làm trên thị trường lao động ngày nay không chỉ đơn thuần là bị giới hạn ở những yêu cầu lý thuyết về mặt chuyên môn mà còn khuyến khích người lao động có thêm những kỹ năng phụ khác. Do đó, hiểu biết về văn bằng 2 là sao và biết cách học văn bằng 2 hiệu quả sẽ giúp cho bạn có những lợi thế tốt hơn, mạnh mẽ hơn trên thị trường lao động đang vô cùng cạnh tranh ngày nay. 

Tăng thêm cơ hội có việc làm

Có trong tay chứng chỉ văn bằng 2, nghĩa là cơ hội việc làm của bạn “gấp đôi” so với những người khác chỉ có duy nhất một tấm bằng đại học. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ ưu tiên, chú ý hơn đối với những ứng viên có 2 tấm bằng đại học và đều phù hợp với những vị trí mà họ đang trong quá trình tuyển dụng. Nếu tấm bằng đại học thứ nhất của bạn là ngành học có ít lợi thế nhưng ngành học thứ 2 lại nằm trong top tuyển dụng thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm công việc mới có mức thu nhập hấp dẫn cho mình.

Giúp bạn có cơ hội mở rộng thêm các mối quan hệ 

Đối tượng tham gia chương trình học văn bằng 2 vô cùng phong phú, đa dạng và có thể đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể gặp những người đã có nhiều năm đi làm, những bạn sinh viên mới ra trường, những người chuẩn bị thi công chức... Vì thế, trong khóa học văn bằng 2, bạn có thể làm quen với rất nhiều người và từ đó mở rộng thêm những mối quan hệ cá nhân, sẽ có thêm những người bạn cùng chí hướng. Từ đây cơ hội có được công việc làm ưng ý cũng như con đường sự nghiệp của bạn cũng sẽ trở nên mở rộng hơn.

Những “đồng môn” trong lớp văn bằng 2 rất có thể sẽ trở thành đồng nghiệp, sếp, người dẫn dắt hỗ trợ cho công việc của bạn sau này. Sẽ có rất nhiều mối quan hệ lành mạnh giúp bạn có thể học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và phát triển được bản thân. 


Văn bằng 2 mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn
Văn bằng 2 mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn

Có thể đăng ký thi công chức với văn bằng 2

Theo Luật công chức Việt Nam được ban hành và có hiệu lực từ năm 2008 thì những ai có quốc tịch Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, lý lịch trong sạch, có đơn dự tuyển, có văn bằng Đại học chứng chỉ phù hợp với chuyên ngành mà cơ quan Nhà nước đang tuyển dụng đều có thể dự thi công chức. Như vậy việc có văn bằng 2 không ảnh hưởng đến việc ứng viên thi vào Nhà nước.

Theo đuổi niềm đam mê thực sự

Nhiều người học văn bằng thứ nhất là vì định hướng gia đình, vì ngành nghề đó đang hot chứ không thực sự hiểu về ngành mình học. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp Đại học, đi làm thực tiễn họ phát hiện ra niềm đam mê thực sự của mình và học văn bằng 2 để theo đuổi ước mơ.

Phân loại đối tượng tham gia chương trình học văn bằng 2

Có hai đối tượng học văn bằng 2 bao gồm:

Đối tượng được miễn thi văn bằng 2 

Hiện nay, những đối tượng sau sẽ thuộc diện được miễn thi dựa trên quy chế đã được quy định:

  • Người đã có bằng tốt nghiệp đại học chính quy khi đăng ký vào ngành đào tạo mới thuộc hệ không chính quy hoặc là chương trình chính quy có cùng nhóm với ngành và ở chính ngôi trường Đại học/Cao đẳng mà học viên đã tốt nghiệp.
  • Đối tượng đã tốt nghiệp chương trình đại học chính quy ngành đào tạo thuộc các nhóm ngành khoa học tự nhiên tham gia đăng ký học ngành mới là chương trình học không chính quy thuộc nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, ngoại ngữ.
  • Đối tượng đã tốt nghiệp chương trình hệ đại học chính quy những chuyên ngành đào tạo nằm trong các nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, khoa học tự nhiên đăng ký theo học các chương trình đào tạo mới hệ không chính quy thuộc vào nhóm ngành kinh tế, ngoại ngữ.

Tuy nhiên nếu như tổng số thí sinh đăng ký tham gia dự tuyển vượt nhiều hơn so với chỉ tiêu đào tạo đã phê duyệt thì trường học đó có thể phải tổ chức các bài kiểm tra bổ sung để chỉ tuyển đủ những chỉ tiêu đã đề ra. 

Những đối tượng thí sinh không được quyền miễn thi

Nếu học viên không thuộc về diện miễn thi thì sẽ phải bắt buộc tham dự vào kỳ thi với 2 môn đại cương của ngành học đào tạo thứ hai. Hiệu trưởng của trường Đại học/Cao Đẳng sẽ quy định về môn thi, nội dung thi và hình thức thi, sau đó sẽ thông báo cho các thí sinh để chuẩn bị trước.


Thí sinh có thể miễn thi văn bằng 2 nếu sở hữu một số điều kiện nhất định
Thí sinh có thể miễn thi văn bằng 2 nếu sở hữu một số điều kiện nhất định

Điều kiện để tham gia học văn bằng 2 là gì 

Theo quy định pháp luật Việt Nam thì điều kiện để một người có thể tham gia chương trình học văn bằng 2 bao gồm:

  • Công dân Việt Nam đảm bảo đủ sức khoẻ để học tập, không ở trong thời gian can án hoặc đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đã sở hữu một bằng tốt nghiệp đại học sẽ được phép đăng ký dự tuyển tham gia học bằng đại học thứ hai.
  • Nộp đầy đủ và đúng thời hạn quy định bộ hồ sơ đăng ký dự tuyển học văn bằng 2 theo đúng quy định của nhà trường. 
  • Đạt đầy đủ những yêu cầu tuyển sinh theo đúng với quy định của nhà trường.

Hình thức chương trình đào tạo văn bằng thứ hai

Bên cạnh việc nắm rõ thông tin văn bằng 2 là sao và những điều kiện để thí sinh có thể theo học văn bằng 2 thì những hình thức đào tạo cũng là điều mà bạn cần biết. Các phương thức giáo dục chính quy và không chính quy với những hệ và những hình thức học của văn bằng 2 bao gồm:

  • Hệ đào tạo chính quy: học tập trung và liên tục tại cơ sở trường học.
  • Hệ đào tạo không chính quy: đây là chương trình học theo mô hình vừa học vừa làm (học tập trung những không liên tục- hệ tại chức cũ), theo học văn bằng 2 từ xa, tự học có sự hướng dẫn chi tiết.

Những chương trình ngành học văn bằng 2 hấp dẫn nhất năm 2022

Khi đã quyết định học văn bằng 2, bạn nên theo học những nhóm chuyên ngành có khả năng dễ xin việc nhất bao gồm:

Học văn bằng 2 là nhóm chuyên ngành ngôn ngữ

Nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, những công ty đa quốc gia, doanh nghiệp liên doanh nước ngoài sẽ ưu tiên lựa chọn những ứng viên có trình độ chuyên môn cao đồng thời có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo.

Đây là lý do vì sao nhiều người chọn lựa học văn bằng 2 là những nhóm ngành liên quan đến ngôn ngữ như tiếng Anh, Trung, Pháp, Nhật, Hàn,… Khi học tốt và sử dụng thành thạo nhuần nhuyễn ngoại ngữ, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp và cũng có thể đạt được mức lương cao hơn. Bên cạnh đó, bạn còn cơ hội được đi du học và làm việc ở nước ngoài. 


Học văn bằng 2 ngành kinh tế là sự lựa chọn của nhiều người hiện nay
Học văn bằng 2 ngành kinh tế là sự lựa chọn của nhiều người hiện nay

Văn bằng 2 ngành kinh tế

Các nhóm ngành kinh tế như tài chính - ngân hàng, kinh doanh thương mại, kinh tế đối ngoại, kinh tế quốc tế…luôn là những ngành học văn bằng 2 hấp dẫn nhất. Hiện nay 70% các tin tuyển dụng trên thị trường lao động là các công việc thuộc chuyên môn khối ngành kinh tế. Chính vì thế, nếu theo học văn bằng 2 ngành kinh tế bạn sẽ không cần quá lo lắng về cơ hội việc làm, có được chế độ lương bổng hấp dẫn.

Học văn bằng 2 ngành Luật

Luật pháp có sự ảnh hưởng ít nhiều đến các hoạt động của các đơn vị doanh nghiệp. Việc sở hữu trong tay văn bằng 2 về luật có liên quan đến chuyên môn chính sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn và góp phần mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cũng chính thế, rất nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên lựa chọn những ứng viên sở hữu hai bằng đại học và một trong các bằng đó là luật. 


Có thể học văn bằng 2 từ xa hoặc học tập trung tại trường
Có thể học văn bằng 2 từ xa hoặc học tập trung tại trường

Hiểu được văn bằng 2 là sao cũng như biết được các chuyên ngành học hấp dẫn nhất sẽ giúp bạn có sự lựa chọn chương trình học sáng suốt nhất. Nếu đã đi làm bạn có thể chọn học văn bằng 2 từ xa để đảm bảo duy trì hiệu quả công việc của mình tốt nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước