meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cao học là gì? Giá trị của bằng cao học trong tuyển dụng

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Nhu cầu học tập, nâng cao tri thức ngày càng cao khiến xu hướng học cao học phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. Nắm rõ những nội dung cần lưu ý trong quá trình học sẽ giúp bạn hoàn thành kỳ học dễ dàng, đạt chất lượng cao hơn. Vậy học cao học là gì? Theo dõi ngay bài viết sau đây.

Khái niệm học cao học là gì?

Cao học là quá trình học thạc sĩ áp dụng đối với các sinh viên đã tốt nghiệp đại học, muốn nâng cao trình độ, bằng cấp của bản thân. Tương tự như chương trình học đại học, sinh viên cần phải thực hiện nghiên cứu, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp nếu muốn nhận bằng thạc sĩ. 

Sau khi hoàn thành bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, việc phân cấp học vị thạc sĩ, đại học cũng tạo ra những ưu thế riêng đối với mỗi ứng viên khi tham gia tuyển dụng tại các tập đoàn, công ty lớn. Tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác, học vị, bằng cấp và kinh nghiệm của ứng viên có ảnh hưởng mạnh mẽ tới tiền lương, chế độ đãi ngộ mà họ nhận được.


Học cao học là quá trình học thạc sĩ áp dụng đối với các sinh viên đã tốt nghiệp đại học
Học cao học là quá trình học thạc sĩ áp dụng đối với các sinh viên đã tốt nghiệp đại học

Kinh phí việc học cao học 

Kinh phí học cao học là một trong những vấn đề được người học quan tâm hàng đầu. Nhiều trường đại học hỗ trợ sinh viên xin học bổng hoặc sinh viên có thể lựa chọn hình thức tiếp tục học tại nước ngoài. Thông thường, quá trình đào tạo thạc sĩ kéo dài từ 1,5 năm tới 2 năm với học phí không rẻ hơn so với 4 năm đào tạo bậc đại học. Chi phí cho mỗi tín chỉ trong giai đoạn học cao học thường đắt gấp đôi so với giai đoạn học đại học. 

Ngoài ra, các chi phí như vấn đề đi lại, ăn ở trong thời gian học tập sẽ do sinh viên tự chi trả, khác với nhiều đãi ngộ dành cho sinh viên đại học.


Kinh phí học cao học là một trong những vấn đề được người học quan tâm hàng đầu.
Kinh phí học cao học là một trong những vấn đề được người học quan tâm hàng đầu.

Những đối tượng nên học cao học là ai?

Nhiều người trẻ sau khi tốt nghiệp đại học luôn băn khoăn với việc đăng ký học cao học. Việc tiếp tục nâng cao trình độ, học vị hay ngay lập tức tìm kiếm việc làm ổn định là câu hỏi khó lựa chọn đối với nhiều người.

Trong trường hợp này, mỗi cá nhân, sinh viên cần tự đánh giá năng lực bản thân, mục tiêu trong tương lai, cần làm gì, tại vị trí nào, nhu cầu về bằng cấp tại vị trí bạn đang theo đuổi như thế nào. Từ đó, có những kết luận phù hợp đối với nhu cầu học cao học.


Học cao học không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn mà còn tốn kém thời gian, công sức, ngân sách lớn.
Học cao học không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn mà còn tốn kém thời gian, công sức, ngân sách lớn.

Học cao học không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn mà còn tốn kém thời gian, công sức, ngân sách lớn. Học cao học đồng nghĩa với việc đánh đổi những cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ đón sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Vì vậy, cần tránh chạy theo đám đông, xu hướng học tập mà đưa ra những định hướng sai lầm trên con đường học tập.

Cơ hội việc làm đối với người học cao học là gì?

Tại Việt Nam, quốc gia coi trọng bằng cấp và học vị thì học cao học sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn đối với người học, đặc biệt đối với các công việc thuộc quyền quản lý cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, những ứng viên có khả năng chuyên môn cao, học vị uy tín sẽ gây ấn tượng tốt với các công ty, doanh nghiệp.

Cuộc chạy đua tìm việc trong thời kỳ đại dịch Covid phát triển phức tạp tạo ra nhiều khó khăn, thử thách đối với các ứng viên. Việc rèn luyện kỹ năng chuyên môn, bằng cấp chuyên sâu luôn cần thiết và sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được công việc phù hợp với năng lực bản thân. 


Việc rèn luyện kỹ năng chuyên môn, bằng cấp chuyên sâu luôn cần thiết 
Việc rèn luyện kỹ năng chuyên môn, bằng cấp chuyên sâu luôn cần thiết 

Chuẩn bị kỹ trước khi đăng ký học cao học

Xác định lý do học cao học

Học cao học có thật sự cần thiết với bạn? Tấm bằng cao học có giúp ích cho mục tiêu trong tương lai, công việc và cơ hội việc làm của bạn? Trong thực tế, các kiến thức tại bậc cao học sẽ giúp bạn mở mang trí thức, lượng tài liệu lớn hơn với chương trình tại đại học. Học đại học đòi hỏi bạn phải thu nhận thêm hàng trăm trang tài liệu mỗi ngày, nghiên cứu chúng trong suốt quá trình học, và nếu bạn đã chuẩn bị tâm lý tốt để đối mặt với những áp lực học tập này thì xin chúc mừng, việc học cao học là hoàn toàn phù hợp với bạn. Nhiều người học không chuẩn bị tốt tâm lý chịu khó, chịu khổ và những áp lực của việc học cao học dẫn đến tình trạng nản chí, bỏ cuộc, tốn kém chi phí, thời gian và công sức.


Xác định lý do học cao học
Xác định lý do học cao học

Chọn ngành học phù hợp

Tương tự như chọn ngành học cho bậc đại học, chọn ngành học cao học cũng là vấn đề khiến nhiều sinh viên phải băn khoăn, lo lắng. Các ngành học mang lại cơ hội thăng tiến, lương thưởng cao luôn là lựa chọn hàng đầu với những sinh viên có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Mỗi ngành học lại có những kiến thức đòi hỏi quá trình nghiên cứu chuyên sâu khác nhau. Trong trường hợp ngành học ở bậc đại học và cao học có liên quan tới nhau, sẽ giúp sinh viên tiết kiệm thời gian, công sức nghiên cứu vì sở hữu lượng kiến thức nền tảng sau 4,5 năm ở bậc đại học. 

Đối với những người học chọn ngành học hoàn toàn mới do sự yêu thích, đam mê riêng của bản thân, bạn sẽ phải bắt đầu học tập, nghiên thức những kiến thức mới mẻ, đòi hỏi sự kiên nhẫn, chăm chỉ và nỗ lực hơn nhiều lần. Chính vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn đối với ngành học của bản thân nhé!


Chọn ngành học phù hợp
Chọn ngành học phù hợp

So sánh học cao học và học đại học

Nắm rõ những điểm giống và khác nhau của hai chương trình học này sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp trước khi bắt tay vào đăng ký bất kỳ chương trình nào.

Trong khi học đại học đòi hỏi sinh viên cần nghiên cứu số lượng môn học nhiều, bao gồm những môn liên quan và không liên quan tới chuyên ngành thì học cao học sẽ yêu cầu bạn dành hầu hết thời gian cho việc nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu, liên quan mật thiết tới công việc trong tương lai. Bên cạnh đó, học cao học mang tới nhiều cơ hội rèn luyện, phát triển kỹ năng liên quan tới hoàn thiện bản thân, quản lý công việc và thời gian hiệu quả. 

Học cao học giúp bạn mở rộng vòng tròn quan hệ, tăng cơ hội giao lưu với những người có cùng niềm đam mê và có năng lực học tập tương đương trong cùng lĩnh vực. Đối với chương trình học thạc sĩ, thậm chí bạn sẽ có cơ hội giao lưu với những người đã có kinh nghiệm làm việc thực tiễn và được học hỏi, tăng thêm vốn hiểu biết, trải nghiệm thực tế. Có thể nói, môi trường học đối với người theo học chương trình cao học có tính thực tế, nghiêm túc hơn so với môi trường đại học. Đây sẽ là nền tảng, cơ hội để người học sau khi hoàn thành chương trình học có thể dễ dàng tiếp cận, phát triển sự nghiệp nhanh chóng. 

Theo học cao học cũng giúp người học mở mang tư duy, kiến thức cũng như có những đánh giá sâu sắc hơn, chính xác hơn về nghề nghiệp, sự nghiệp trong tương lai.

Một số ngành học Thạc sĩ phổ biến

Ngành Marketing

Marketing là một trong những ngành học cao học xu hướng hiện nay do nhu cầu tuyển dụng lớn tại các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn lớn ở Việt Nam. Bất kỳ đơn vị nào đều có nhu cầu không hề nhỏ về nguồn nhân lực cho quá trình sản xuất kinh doanh, phân phối sản phẩm, dịch vụ. Marketing là ngành nghề luôn khẳng định vị trí hàng đầu trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.


Marketing là một trong những ngành học cao học xu hướng hiện nay do nhu cầu tuyển dụng lớn tại các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn lớn ở Việt nam
Marketing là một trong những ngành học cao học xu hướng hiện nay do nhu cầu tuyển dụng lớn tại các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn lớn ở Việt nam

Ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là ngành học cho ra đời nhiều nhà quản trị tiềm năng trong tương lai. Nếu bạn đang có nhu cầu trang bị những kiến thức, kỹ năng toàn diện, phù hợp với mọi vị trí thì ngành Quản trị kinh doanh là dành cho bạn. Khi theo học ngành này, bạn sẽ có cơ hội hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực quản lý bản thân, lãnh đạo đội ngũ, giúp bạn tự tin, chuyên nghiệp hơn trong công việc và cải thiện các mối quan hệ xung quanh.

Ngành Tài chính - Ngân hàng

Trong điều kiện kinh tế thị trường ngày càng phát triển, Tài chính - Ngân hàng là ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Các công việc liên quan tới ngành nghề này không chỉ mang lại lợi thế về thu nhập mà còn có khả năng thăng tiến cao trong tương lai. 

Hành trình học cao học sẽ giúp bạn mở mang kiến thức, nâng cao năng lực cá nhân và tăng thêm nhiều trải nghiệm quý báu. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp quý bạn đọc có cái nhìn tổng quan, chi tiết về quá trình học cao học và đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

23 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước