meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chính trị học là gì? Chính trị học có chức năng nhiệm vụ gì?

Thứ năm, 27/10/2022-16:10
Trong xã hội hiện đại, Chính trị học là một trong các ngành học rất được ưa chuộng. Đặc biệt, ngành này sẽ mang lại cho người học hệ thống tri thức cơ bản, nền tảng về các vấn đề chính trị-xã hội và kỹ năng giải quyết vấn đề gặp phải trong sự vận động phức tạp của đời sống. Tuy nhiên, “Chính trị học là gì? Ngành này có chức năng và nhiệm vụ gì?” vẫn còn là thắc mắc của nhiều người, vì thế hãy cùng chúng tôi giải đáp và tìm hiểu thêm về ngành này nha!

Chính trị học là gì?

Với một xã hội ngày càng đề cao vấn đề tri thức, khoa học chính trị dường như luôn là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là những ai muốn tiếp cận với những kiến ​​thức cơ bản về chính trị xã hội với kỹ năng giải quyết vấn đề đối phó với những phức tạp đời sống. 

Chính trị là hoạt động trong lĩnh vực quan hệ giữa các dân tộc, quốc gia và giai cấp về các vấn đề tổ chức, duy trì và sử dụng quyền lực nhà nước. Hay có thể nói các hoạt động chính trị có mối liên hệ thực tế giữa các đảng phái chính trị và các quốc gia để cùng nhau tìm thấy khả năng thực hiện các chính sách và mục tiêu đã đề ra nhằm đáp ứng các lợi ích. 

Chính trị học (Political Science) hay còn được gọi khoa học chính trị là ngành học nghiên cứu song song cả lý thuyết và thực tiễn các vấn đề thuộc chính trị, hệ thống chính trị và các ứng xử chính trị. 


Ngành chính trị học là gì?
Ngành chính trị học là gì?

Khái quát về ngành chính trị học

Dưới đây là một số thông tin về chính trị học mà nhiều người đọc sẽ hứng thú.

Chương trình học của ngành chính trị học là gì?

Mặc dù mỗi trường học có chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy khác nhau nhưng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn có những học phần bắt buộc hoặc tự chọn mà bạn phải nắm vững. Và đó cũng là những thông tin bạn không nên bỏ qua nếu muốn hiểu ngành chính trị học là gì? 

Đối với khối kiến ​​thức chung sẽ bao gồm các môn như: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin 1-2, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng-an ninh, Ngoại ngữ cơ sở 1-2, tiếng Anh cơ sở 1-2-3, tiếng Pháp cơ sở 1-2-3,...

Những khối kiến ​​thức theo từng lĩnh vực, nhóm ngành được chia thành hai loại học phần: bắt buộc và tự chọn. Mỗi học phần sẽ có những môn học khác nhau, nhưng khi tốt nghiệp ngành chính trị học các người học đều sẽ trang bị được cho bản thân kiến thức về: Lịch sử văn minh thế giới, Tâm lý học, Kinh tế học, Lịch sử Việt Nam đại cương, chính trị học phát triển,...

Ngoài ra, trước khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia các chương trình thực tập và khóa luận tốt nghiệp hoặc các học phần thay thế khóa luận tốt nghiệp.


Chương trình học của ngành chính trị học của mỗi trường là khác nhau
Chương trình học của ngành chính trị học của mỗi trường là khác nhau

Các trường đào tạo ngành chính trị học

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên học ngành chính trị ở đâu chất lượng thì có thể tham khảo danh sách các trường tổng hợp dưới đây: 

  • Khu vực phía Bắc: Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thủ đô Hà Nội; Phạm Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Nội vụ, Trường Đại học Khoa học Xã hội. 
  • Miền Trung: Đại học Vinh, Đại học Hà Tĩnh. 
  • Khu vực phía Nam: Trường Đại học Trà Vinh, Đại học Thủ Dầu Một, Học viện cán bộ TP.HCM, Đại học Cần Thơ.

Có thể nói, việc chọn trường để theo học không hề đơn giản, nhất là đối với những bạn chưa nắm rõ thông tin cơ bản về các trường. Vì vậy để chọn được trường phù hợp, người học cần dành thời gian nghiên cứu và tìm kiếm thông tin liên quan về trường như: phương thức tuyển sinh, điểm chuẩn, chương trình đào tạo, học phí,... 

Còn về chất lượng học tập thì có lẽ trường nào cũng có điểm mạnh cũng như điểm đáng chú ý, nhưng các bạn nên lựa chọn theo điều kiện cũng như khả năng học tập của bản thân.


Ngành thu hút lượng lớn thí sinh theo học
Ngành thu hút lượng lớn thí sinh theo học

Những tố chất cần có khi học chính trị học

Nếu người đọc đã hiểu “chính trị học là gì?” chắc rằng cũng phần nào phác họa được hình ảnh người theo học ngành này. Đây hẳn là người có ý thức phục vụ cộng đồng; biết thúc đẩy lợi ích chung; tôn trọng và tuân thủ tích cực những quy định của pháp luật; luôn tinh tế, nhạy bén các vấn đề chính trị; tư duy độc lập, logic và có khả năng thuyết trình.

Ngoài ra, người có tinh thần tự giác, chủ động, có trách nhiệm cao và không ngừng học hỏi, tìm tòi cái mới cũng là phẩm chất cần có của một nhà chính trị thành công.

Chính trị học là lĩnh vực có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai, nhưng để trụ vững và làm tốt thì không phải ai cũng làm tốt được. Nhưng nếu người có thể sở hữu những phẩm chất trên, con đường chính trị của sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.


Tố chất cần có khi học chính trị học
Tố chất cần có khi học chính trị học

Làm công việc gì sau khi học chính trị học?

Chính trị học luôn nằm trong danh sách những ngành nghề có cơ hội việc làm trong tương lai. Nên ngành này thu hút được nhiều ứng viên lựa chọn để theo đuổi sự nghiệp và tự tin trước khi đưa ra quyết định, thì đã biết được bản thân mình có những cơ hội việc làm gì sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là những vị trí việc làm phổ biến và có nhu cầu tuyển dụng cao:

  • Công tác tư vấn cũng như tham mưu đưa ra biện pháp chính trị trong các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức chính trị - xã hội hoặc các tổ chức kinh tế...
  • Nghiên cứu viên ở các cơ quan hoạt động lý luận, chính trị.
  • Phóng viên, biên tập viên trong các đài truyền hình, tòa báo bình luận thời sự, chính trị.
  • Nghiên cứu viên và giảng dạy ngành Chính trị học hoặc các môn học có liên quan đến.

Làm công việc gì sau khi học chính trị học?
Làm công việc gì sau khi học chính trị học?

Chức năng nhiệm vụ của chính trị học là gì?

Chính trị học có những chức năng nhiệm vụ cụ thể sau:

  • Trang bị cho những nhà lãnh đạo chính trị những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết giúp cho hoạt động của họ phù hợp với quy luật khách quan, tránh những sai lầm như: giáo điều, chủ quan, duy ý chí…
  • Trang bị cho công dân cơ sở khoa học để có thể nhận thức về những sự kiện chính trị, dựa vào đó để xây dựng thái độ và động cơ đúng đắn phù hợp khả năng của mình trong sự phát triển chung mà mỗi công dân tham gia với tư cách như là một chủ thể.
  • Góp phần hình thành cơ sở khoa học cho các chương trình chính trị, cho việc hoạch định chiến lược với các mục tiêu đối nội, đối ngoại, bên cạnh đó là phương pháp, phương tiện, những thủ thuật chính trị nhằm đạt mục tiêu chính trị đã đề ra.
  • Phân tích các thể chế chính trị và các mối quan hệ, tác động qua lại, xây dựng học thuyết, lý luận chính trị và làm rõ sự phát triển của nền dân chủ.

Chức năng nhiệm vụ của chính trị học là gì?
Chức năng nhiệm vụ của chính trị học là gì?

Lời kết

Hy vọng những nội dung chúng tôi chia sẻ về “chính trị học là gì?” đã giúp quý vị có cái nhìn tổng quan và đưa ra được quyết định phù hợp cho mình! Nếu các bạn yêu thích và muốn học ngành chính trị học thì hãy mạnh dạn đăng ký xét tuyển và nỗ lực để vào các trường đại học phù hợp nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước