meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp thắc mắc: Lên đại học học những môn gì?

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Mỗi bậc đào tạo khác nhau hướng dẫn học sinh, sinh viên tiếp cận với những môn học khác nhau. Nhiều sinh viên sau khi hoàn thành bậc đào tạo phổ thông còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trước những thay đổi trong chương trình dạy học bậc đại học. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn khái quát hơn về chương trình học đại học!

Khái quát về những môn học đại học

Những môn học đại cương

Đây là những môn học bắt buộc đối với tân sinh viên năm nhất, năm hai khi bắt đầu quá trình học tập tại môi trường đào tạo đại học. Những môn học này thường giúp sinh viên tiếp cận với kiến thức đại cương, phổ cập tổng quát và mang tính lý thuyết. Những môn học đại cương có độ khó nhất định, tuy nhiên sẽ giúp sinh viên nâng cao khả năng tư duy logic cũng như cải thiện khả năng tự học.

Đây là những môn học nền tảng giúp sinh viên làm quen với môi trường học tập chuyên ngành sau này. Học tốt những môn học đại cương sẽ giúp sinh viên nhanh chóng tiếp thu kiến thức khi học những môn học chuyên ngành, nâng cao hiệu quả học tập.

Các môn học chuyên ngành

Ngành học tập hợp các môn học giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn về ngành nghề cụ thể, nâng cao kỹ năng để hoạt động, làm việc trong nghề một cách chuyên nghiệp. Mỗi ngành đào tạo lại bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau với những môn học đa dạng.


Mỗi ngành đào tạo lại bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau với những môn học đa dạng
Mỗi ngành đào tạo lại bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau với những môn học đa dạng

Thông thường, sinh viên sẽ được tiếp cận với các môn học chuyên ngành từ năm 3 hoặc sớm hơn là năm 2 sau khi đã hoàn thành một số môn học đại cương bắt buộc.

Thành quả của những môn học chuyên ngành giúp phân chia sinh viên thành những cấp bậc khác nhau. Những sinh viên càng có năng lực học tập các môn chuyên ngành tốt càng đạt thành tích cao, đặc biệt là thành tích đầu ra sau khi tốt nghiệp. Đây là một trong những cách hoàn thiện bảng điểm tốt nghiệp, là điều kiện đánh giá năng lực ứng tuyển của sinh viên trong tương lai. 

Những môn học bắt buộc phổ thông tại các trường đại học

Hệ đại học tại hầu hết các trường đại học đều ưu tiên giảng dạy các môn học đại cương như:

  • Triết học Mác - Lênin: Đây là môn học có lượng kiến thức lớn cũng như độ trừu tượng cao đòi hỏi sinh viên có khả năng ghi chép nhanh, tập trung cao độ mới có thể hiểu hết. Để học tốt môn học này, sinh viên cần ưu tiên lắng nghe, trao đổi cụ thể với giảng viên trong trường hợp không hiểu bài. 

Hệ đại học tại hầu hết các trường đại học đều ưu tiên giảng dạy các môn học đại cương
Hệ đại học tại hầu hết các trường đại học đều ưu tiên giảng dạy các môn học đại cương
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh: Đây là một trong những môn học đại cương bắt buộc tại các trường đại học chính quy. Đây là môn học lý thuyết với số lượng lớn mốc thời gian, sự kiện, tuyên ngôn đòi hỏi sinh viên rèn luyện khả năng ghi nhớ cao. 
  • Toán xác suất: Toán xác suất, toán cao cấp là môn học đại cương giúp sinh viên rèn luyện khả năng tư duy logic, nhạy bén khi làm việc với những con số. Học tốt môn học này giúp sinh viên cải thiện khả năng tính toán không chỉ trong quá trình học tập mà còn trong cuộc sống sau này. Tương tự như môn Toán học ở Trung học phổ thông, Toán xác suất, Toán cấp là các môn học bắt buộc tại giảng đường đại học.
  • Môn thể dục: Bên cạnh việc rèn luyện tư duy, củng cố kiến thức thì việc nâng cao năng lực thể chất là không thể thiếu. Đó là lý do môn thể dục trở thành môn học đại cương không chỉ với sinh viên năm nhất mà xuyên suốt trong thời gian học tập tại giảng đường đại học. Tại mỗi năm học, sinh viên sẽ có cơ hội trải nghiệm những bộ môn thể chất khác nhau, thậm chí là những bộ môn mang đặc điểm riêng của mỗi môi trường đào tạo. Rèn luyện thể chất giúp sinh viên nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, thư giãn sau những giờ học vất vả, căng thẳng.

Rèn luyện thể chất giúp sinh viên nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, thư giãn sau những giờ học vất vả, căng thẳng
Rèn luyện thể chất giúp sinh viên nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, thư giãn sau những giờ học vất vả, căng thẳng

Với những sinh viên năm nhất mới bước vào ngưỡng cửa đại học, đây là những môn học khô khan, tương đối dài dòng, tạo ra thách thức lớn trong quá trình học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, học tốt những môn này giúp sinh viên có nền tảng tư duy logic, hiệu quả trong tương lai khi bắt đầu học năm 2, năm 3.  

Lưu ý trong quá trình học tập giảng đường đại học

Chuẩn bị sách vở, giáo trình đầy đủ

Mua giáo trình, sách vở là một trong những điều kiện cần thiết để theo dõi và học tập các môn học đại cương. Các môn đại cương tại các trường đại học có sự tương đồng nhất định và hầu như ít thay đổi trong các năm nên sinh viên không có đủ điều kiện mua sách mới hoàn toàn có thể mượn lại từ các anh chị sinh viên hoặc mua lại từ các tiệm sách cũ để tiết kiệm chi phí. Việc chuẩn bị đầy đủ sách vở, tài liệu trong quá trình học tập giúp sinh viên ghi chú, nghiên cứu dễ dàng, ôn tập hiệu quả hơn. 

Đảm bảo ghi chép bài đầy đủ

Ghi chép bài là thói quen học tập tốt cần được duy trì không chỉ với học sinh mà còn đối với sinh viên. Ghi chép là cách ghi nhớ, ôn tập kiến thức hiệu quả, giúp sinh viên hệ thống lại toàn bộ thông tin trong quá trình học tập. Trước mỗi kỳ thi, việc ôn tập lại kiến thức là không thể thiếu và việc ghi chép bài đầy đủ sẽ giúp sinh viên có sự chuẩn bị chỉn chu, tâm lý ổn định, bình tĩnh. 


Ghi chép là cách ghi nhớ, ôn tập kiến thức hiệu quả
Ghi chép là cách ghi nhớ, ôn tập kiến thức hiệu quả

Đối với môi trường học tập giảng đường đại học với số lượng lớn sinh viên, thầy cô sẽ tạo điều kiện cho sinh viên tự do ghi chép. Chính vì vậy, việc ghi chép bài sao cho đầy đủ, chính xác, hợp lý là thách thức đối với sinh viên.

Mỗi sinh viên cần rèn luyện khả năng ghi chép nhanh tiết kiệm thời gian, đồng thời phải đảm bảo đầy đủ nội dung của buổi học. Tránh tình trạng ghi chép bài lan man, dài dòng, thiếu trọng điểm.

Củng cố kiến thức qua các buổi học nhóm, diễn đàn

Thiết bị di động không phải công cụ được ưu tiên hàng đầu tại bậc đào tạo trung học phổ thông. Tuy nhiên, tại bậc đào tạo đại học, các thiết bị di động, máy tính trở thành công cụ đắc lực giúp sinh viên trao đổi thông tin, ý kiến trong các buổi diễn đàn cũng như giúp sinh viên hoàn thành các buổi thuyết trình hiệu quả, mới mẻ, gây ấn tượng với giảng viên.

Việc học tập cùng những sinh viên khác trong đội nhóm giúp sinh viên nâng cao sự tự tin, khả năng tư duy, giải đáp những thắc mắc trong quá trình học tập.

Trao đổi thông tin qua các diễn đàn tạo điều kiện để sinh viên giao lưu cùng những học viên khác có cùng niềm đam mê nghiên cứu học thuật và nắm bắt những quan điểm mới mẻ.

Lựa chọn môn học tín chỉ phù hợp

Lựa chọn môn học theo hình thức đăng ký tín chỉ cho phép tự do lựa chọn một số môn học tự chọn theo sở thích riêng cũng như tạo điều kiện học các môn bắt buộc theo thời gian linh hoạt. Trong thực tế, khi năm nhất đại học, sinh viên thường học tập theo thời khoá biểu cố định từ nhà trường, tuy nhiên nếu đăng ký theo hình thức tín chỉ, sinh viên có thể tự sắp xếp thời khoá biểu riêng cho mình.

Sinh viên có thể tự lựa chọn số lượng môn học, thầy cô giảng dạy phù hợp với thời gian biểu của bản thân. 


Lựa chọn môn học tín chỉ phù hợp
Lựa chọn môn học tín chỉ phù hợp

Nhà trọ sinh viên và những lưu ý cần biết

Ngoài hình thức ký túc xá của trường, lựa chọn nhà trọ ở địa điểm phù hợp giúp sinh viên ổn định việc học tập, tiết kiệm thời gian di chuyển. Có nhiều hình thức thuê trọ và mức giá khác nhau tạo điều kiện cho sinh viên hiện nay. Ổn định nơi ở nhanh chóng giúp sinh viên chuẩn bị tâm lý đầy đủ tiếp cận lối sống, phong cách học tập tại môi trường đào tạo đại học.

Những sinh viên mới bước chân vào ngưỡng cửa đại học nên tìm hiểu đầy đủ thông tin về hợp đồng thuê trọ cũng như lời tư vấn từ những sinh viên có kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ bố mẹ để tìm kiếm được căn nhà trọ như ý. 

Tình trạng học lại, học vượt

Đây là một trong những hình thức đào tạo thú vị tại môi trường đào tạo bậc đại học. Thành tích môn học của sinh viên không đạt đủ điểm tiêu chuẩn được đánh giá "trượt môn" có thể đăng ký học lại vào kỳ tiếp theo hoặc trong thời gian nghỉ hè.

Thời gian học lại có thể khác nhau tuỳ theo quy định từng trường đại học. Về hình thức học vượt, một số trường đại học cho phép sinh viên đăng ký nhiều hơn số tín chỉ môn học thông thường và tốt nghiệp sớm hơn so với những sinh viên khác.

Việc học vượt phụ thuộc vào nhu cầu và năng lực của sinh viên, không phải tất cả các trường đại học đều cho phép sinh viên chọn hình thức học vượt. Việc đăng ký lịch học linh động giúp sinh viên quản lý quỹ thời gian hiệu quả hơn, dễ dàng sắp xếp thời gian rảnh cho các hoạt động khác.

Nắm rõ phong cách học tập, làm việc tại môi trường đào tạo bậc đại học giúp sinh viên trang bị tâm lý tự tin, thoải mái hoàn thành quá trình học tập đầy thách thức, khó khăn. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp quý bạn đọc có cái nhìn tổng quan, chi tiết về những môn học đại học và học tập, rèn luyện tốt hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước