meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đào tạo từ xa là gì? Nên lựa chọn đại học chính quy hay đào tạo từ xa

Thứ năm, 27/10/2022-15:10
Thời dịch Covid đã gây nên những khó khăn về việc học tập. Để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo kiến thức, nhà nước đã ra quyết định dạy học và học tập online. Cũng vì vậy mà nhiều trường đại học đã mở ra hình thức đào tạo từ xa. Vậy đào tạo từ xa là gì? Đọc bài viết dưới đây để biết được câu trả lời nhé!

Tìm hiểu hình thức đào tạo từ xa là gì?

Đào tạo từ xa còn được biết đến với cụm từ tiếng anh là distance education. Đây là một hình thức học tập nhờ vào các thiết bị điện tử, công nghệ hiện địa. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, nó là một hình thức học online.

Cách học này hiện được ứng dụng rất rộng rãi, phổ biến ở mọi lứa tuổi, từ các em học sinh cấp 1 cho đến các anh chị đang học đại học hay thầy cô muốn học xa hơn. 

Đối với mọi người, đặc biệt là các sinh viên đang học đại học thì đây là một cách thức học vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa đem lại sự tiện lợi.

Người học không cần phải lên lớp trực tiếp mà chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối internet là đã có thể tham gia chương trình học. Đặc biệt, người học còn có thể lựa chọn bất cứ không gian nào mình muốn để học, có thể là tại nhà, hoặc ra một quán cà phê, thư viện,...

Nhiều người lo lắng rằng với hình thức học online như thế này thì kiến thức sẽ không được bảo đảm. Thế nhưng không phải, về cơ bản thì chất lượng của các lớp học online không khác gì so với các tiết học trực tiếp trên đó.

Đồng nghĩa với việc người học vẫn phải đối diện với các bài tập, bài kiểm tra đánh giá sau một tiết học hoặc sau khi hoàn thành xong khóa học.


Tìm hiểu đào tạo từ xa là gì?
Tìm hiểu đào tạo từ xa là gì?

Những lợi ích của hình thức đào tạo từ xa

Như đã đề cập qua ở trên thì khi lựa chọn hình thức đào tạo từ xa, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, có sự tiện lợi, bên cạnh đó còn được chọn không gian mình muốn để học.

Giúp người học tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả

Đối với một học sinh thì không có gì quan trọng bằng việc tiếp thu kiến thức. Đào tạo từ xa chính là một hình thức giúp quá trình tiếp thu của bạn diễn ra dễ dàng hơn.

Thực chất một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể do một nguyên nhân nào đó (có thể là nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan) đã khiến lượng kiến thức mà các sinh viên tiếp thu ít hơn so với lượng kiến thức được truyền đạt. 

Trong khi đó, khi học bằng hình thức đào tạo từ xa, người học sẽ được học ở bất cứ không gian nào mà họ cảm thấy dễ chịu, thoải mái và tiếp thu nhất.

Bên cạnh đó, hiện nay hình thức đào tạo từ xa được diễn ra ở hai ứng dụng chính đó là teams và meet. Mà hai ứng dụng này có đặc điểm chung là có thể ghi hình lại tiết học. Do đó có chỗ nào nghe chưa rõ, không hiểu hay vì một lý do nào đó mà vắng buổi học thì người học hoàn toàn có thể xem lại. 


Đào tạo từ xa là gì? Những lợi ích mà đào tạo từ xa mang lại
Đào tạo từ xa là gì? Những lợi ích mà đào tạo từ xa mang lại

Dành thời gian cho các hoạt động khác

Đương nhiên, việc học đào tạo từ xa vừa tiện lợi vừa giúp tiết kiệm thời gian. Do đó bạn không cần đặt toàn bộ thời gian của mình vào việc học. Mà thay vì đó bạn có thể làm những công việc quan trọng khác, chẳng hạn như tham gia các hoạt động của câu lạc bộ, hay làm thêm kiếm tiền,...

Hiểu một cách khác, bằng việc học online, bạn vừa có thể bổ sung cho mình những kiến thức ở trong trường, vừa trau dồi những kinh nghiệm, kỹ năng trong cuộc sống. Đây chính là điều rất cần thiết đối với các bạn sinh viên Đại học.


Đào tạo từ xa giúp sắp xếp thời gian hiệu quả
Đào tạo từ xa giúp sắp xếp thời gian hiệu quả

Rèn luyện những đức tính tốt

Với hình thức học trực tuyến thì người học phải tự học là chính. Bởi cách một màn hình, giảng viên không thể nào theo dõi sát sao tình trạng của từng học sinh, từ đó không thể cung cấp kiến thức một cách dễ hiểu được.

Chính vì vậy mà người học cần kiên trì và siêng năng mày mò từng thứ một. Chẳng hạn như đọc tài liệu và nghiên cứu các giáo trình thầy cô cho hoặc tìm kiếm trên mạng, làm nhiều dạng đề khác nhau để trau dồi kỹ năng,...

Ngoài ra, đào tạo từ xa còn giúp người học rèn luyện tính kỷ luật, học cách phân bổ và sắp xếp thời gian một cách hợp lý.

Nhiều cơ hội chọn trường, chọn giáo viên

Bên cạnh việc học trong trường, lớp thì bạn có thể mở rộng kiến thức của mình ra nữa bằng cách đăng ký học online ở nhiều nơi khác nhau. Với hình thức đào tạo từ xa này, bạn có thể đăng ký học ở bất cứ đâu, với bất cứ giáo viên nào.

Bạn có thể chọn những khóa học tại Úc, Mỹ hay Anh đều được. Tuy nhiên giá cả sẽ cao hơn. Bù lại thì bạn sẽ được trải nghiệm khóa học xuyên quốc gia.


Lựa chọn đào tạo từ xa bạn có cơ hội tham gia nhiều khóa học ở mọi nơi
Lựa chọn đào tạo từ xa bạn có cơ hội tham gia nhiều khóa học ở mọi nơi

Giá trị của văn bằng đào tạo từ xa như thế nào?

Tiếp sau câu hỏi : “đào tạo từ xa là gì?” sẽ là câu hỏi: “giá trị của văn bằng đào tạo từ xa như thế nào?”. Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều lượt quan tâm. Bởi nhiều người sợ rằng giá trị của văn bằng đào tạo từ xa sẽ thấp hơn so với các văn bằng khác.

Văn bằng của việc học đào tạo từ xa có giá trị như thế nào?

Để trả lời câu hỏi này, tại khoản 3 điều 1 trong thông tư 05/2012/TT-BNV được ban hành vào ngày 24/10/2012 của bộ nội vụ quy định về việc tuyển dụng, sử dụng và quản chức có nói rõ: “Trong các hồ sơ đăng ký dự tuyển thi công chức hay cơ quan quản lý công chức thì các văn bằng chính quy hoặc các loại hình văn bằng chính chỉ khác đều có giá trị như nhau”. 

Do đó, văn bằng của việc học đào tạo từ xa có giá trị ngang bằng với văn bằng của đại học chính quy hay các hình thức học khác. 


Bên cạnh câu hỏi đào tạo từ xa là gì thì giá trị văn bằng của đào tạo từ xa cũng rất được quan tâm
Bên cạnh câu hỏi đào tạo từ xa là gì thì giá trị văn bằng của đào tạo từ xa cũng rất được quan tâm

Có nên học theo hình thức đào tạo từ xa hay không?

Việc có nên lựa chọn đào tạo từ xa hay không nằm ở quyết định của mỗi người. Tuy nhiên nếu bạn xác định muốn học theo hình thức đào tạo từ xa, bạn có thể đăng ký các chuyên ngành theo nguyện vọng, mong muốn của bản thân đối với hệ thống các ngành học.

Bằng cách này bạn hoàn toàn không cần quan tâm đến các khối thi đại học hay hình thức xét tuyển học chính quy tại các trường đại học. 

Ngoài ra, người theo học đào tạo từ xa vẫn có thể học cao hơn nữa hay tham gia các khóa học đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư. Đặc biệt hình thức đào tạo từ xa rất được chú trọng hiện nay, được lên kế hoạch tổ chức và xây dựng có hiệu quả nhằm đảm bảo chất lượng của các tiết học cũng như chuẩn đầu ra.

Hiện nay có rất nhiều các trường đại học đã và đang áp dụng hình thức đào tạo từ xa này. Một số trường đại học nổi tiếng có thể kể đến: Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Đại học Thái Nguyên, Viện Đại học Hà Nội, Đại học Trà Vinh,...


Có nên học theo hình thức đào tạo từ xa không?
Có nên học theo hình thức đào tạo từ xa không?

Lời kết

Với những thông tin trên đây, chúng tôi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Bạn đã biết đào tạo từ xa là gì chưa? Nên lựa chọn đại học chính quy hay đào tạo từ xa?”.

Nếu bạn chưa chắc chắn nên học chính quy hay đào tạo từ xa thì đừng ngại ngần mà tham khảo thêm nhiều thông tin khác để đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân nhé!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước