meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thực tập sinh là gì? Yêu cầu đối với một thực tập sinh

Thứ tư, 01/11/2023-08:11
Thực tập sinh là gì? Chắc hẳn không khó để định nghĩa về thực tập sinh và đây có lẽ cũng là định nghĩa mà nhiều bạn chuẩn bị ra trường muốn tìm hiểu. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về vị trí này chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ về vị trí này nhé.

Tìm hiểu thực tập sinh là gì?

Thực tập là một cơ hội cực tốt để tiếp xúc với những người đã có kinh nghiệm và học hỏi thêm kiến thức từ họ. Môi trường làm việc sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều kinh nghiệm và dần nhận ra những gì bạn cần làm để có thể tiến bộ ở vị trí này. Trong thời gian thực tập này bạn sẽ được gọi là thực tập sinh.

Thực tập sinh trong tiếng anh là Intern. Đây là một công việc được trải nghiệm thực tế, tiếp xúc trực tiếp với môi trường và nhiệm vụ công việc của những vị trí mà thực tập sinh muốn được ứng tuyển như: thực tập sinh kế toán, thực tập sinh kinh doanh, thực tập sinh marketing, thực tập sinh nhân sự,...

Thời gian thực tập sinh làm việc là tùy vào từng doanh nghiệp và bộ phận. Có thể là vài tuần, vài tháng hoặc 1 - 2 năm. Có 2 kiểu thực tập sinh dễ gặp nhất đó là: thực tập sinh được trả lương và thực tập sinh tự nguyện.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị đi thực tập bạn phải biết được bản thân muốn học được gì ở vị trí đó? Môi trường làm việc ấy có đáp ứng được yêu cầu của bản thân không? Mức lương và quyền lợi ra sao. Đây là những thông tin mà bạn phải tìm hiểu trước để tránh tốn thời gian thực tập vô nghĩa hoặc bị bóc lột sức lao động.


Thực tập sinh là gì?
Thực tập sinh là gì?

Mô tả công việc của thực tập sinh

Một thực tập sinh cần làm rất nhiều công việc để tích lũy được kinh nghiệm. Tùy thuộc vào lĩnh vực và các loại hình tổ chức của công ty, doanh nghiệp mà họ đang thực tập. Thực tập sinh có nhiệm vụ chính là hỗ trợ các bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp và có thể tham gia vào một số công việc chính khi được cho phép.

Qua quá trình này thực tập sinh có thể tự tìm hiểu về quy mô, cơ cấu tổ chức của công ty, quy trình làm việc và trách nhiệm của từng vị trí. Một vài công việc chính mà thực tập sinh cần làm đó là:

  • Tổ chức lưu trữ công văn, hợp đồng, các giấy tờ và tài liệu liên quan.
  • Quản lý tập tin và sắp xếp, lập chứng từ sổ sách.
  • Thu xếp in ấn, photocopy hoặc scan tài liệu theo yêu cầu của công ty.
  • Được đào tạo cách viết báo cáo và gửi lên hệ thống chung của công ty.
  • Trả lời những câu hỏi từ mạng xã hội, điện thoại, email hoặc gặp mặt trực tiếp.
  • Tham gia các cuộc gặp mặt đối tác và các sự kiện quan trọng của công ty.
  • Theo dõi và kiểm tra việc chuyển phát thư hoặc bưu kiện quan trọng.
  • Ghi chép lại biên bản cuộc họp và ghi chú những nhắc nhở của cấp trên.
  • Chuẩn bị phòng họp trước khi một cuộc họp diễn ra.

Bên cạnh những công việc trên, ở từng vị trí riêng biệt thì bạn sẽ đảm nhận các công việc đặc thù của riêng ngành đó.


Công việc của thực tập sinh là gì?
Công việc của thực tập sinh là gì?

Những điều cần lưu ý đối với một thực tập sinh là gì

Thực tập sinh nên lưu ý một vài điều như sau:

  • Khả năng quan sát: Phải biết nhìn nhận, chú ý mọi chi tiết, chú ý mọi người xung quanh để biết được những gì đang diễn ra, mọi người đang làm công việc gì, mối quan hệ đồng nghiệp, cách cư xử giữa cấp trên - cấp dưới,... Để từ đó rút ra được bài học không chỉ có công việc mà còn hiểu thêm về văn hóa công sở.
  • Tìm một người có thể sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thực tập. Những người này sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về công việc, công ty và có thể đưa ra lời khuyên cho bạn.
  • Có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Nó được thể hiện qua những hoạt động nhỏ như: trang phục phù hợp, đi làm đúng giờ,không nói chuyện quá to trong giờ làm việc, không văng tục,...
  • Chuẩn bị tinh thần để chấp nhận những tình huống thực tế. Bạn có thể bị lạc lõng, chán nản và cảm thấy thất vọng về mọi thứ. Khi đó, một tinh thần lạc quan là điều rất cần thiết. Hãy học cách trấn an bản thân để không bị ảnh hưởng bởi những thứ tiêu cực.

Những điều cần lưu ý đối với thực tập sinh
Những điều cần lưu ý đối với thực tập sinh

Yêu cầu đối với thực tập sinh là gì

Để trở thành một thực tập sinh thì bạn cần có học vấn như đang theo học hoặc đã tốt nghiệp tại các trường Trung Cấp, Cao Đẳng, Đại học. Ngoài ra, thực tập sinh nên có thêm chứng chỉ Tin học văn phòng (Excel, Word, Powerpoint) và chứng chỉ Tiếng Anh. 

Bên cạnh đó, bạn cần phải có tinh thần ham học hỏi, hăng hái, nhiệt tình, và không ngại khó khăn, thách thức. Hơn nữa, thực tập sinh cần có những kỹ năng khác như: kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc theo nhóm, khả năng làm việc cá nhân, kỹ năng sắp xếp, quản lý thời gian, chịu đựng được áp lực với công việc,...


Những yêu cầu đối với thực tập sinh là gì?
Những yêu cầu đối với thực tập sinh là gì?

Mức lương của thực tập sinh

Mục đích khi trở thành thực tập sinh đó là học hỏi kinh nghiệm và kiến thức do đó mức lương cũng không phải là vấn đề quá quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp, công ty sẽ đính kèm các mức lương hấp dẫn để thu hút thực tập sinh kèm theo hỗ trợ tiền ăn uống và phí xăng xe đi lại. 

Hiện nay các công ty thường tuyển thực tập sinh với mức lương rơi vào khoảng từ 1 - 3 triệu/tháng. Tùy theo tính chất và khối lượng công việc, một số công ty có thể trả lương nhiều hơn nhưng mức lương 2 triệu/tháng.


 
 

Quyền lợi của thực tập sinh

Mặc dù mới chỉ là thực tập sinh, nhưng các doanh nghiệp, công ty vẫn luôn đảm bảo các quyền lợi cho cho họ giống như những nhân viên chính thức. Ở vị trí thực tập sinh, nếu bạn làm tốt và đạt những kết quả xuất sắc, công ty sẽ ngỏ lời mời bạn vào vị trí làm việc chính thức mà không cần phỏng vấn.

Các thực tập sinh khi đi thực tập sẽ được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp, hiện đại thu về nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm thực tiễn. Đây chính là môi trường để áp dụng những lý thuyết mà họ đã học được từ trước đó.

Bên cạnh đó, thực tập sinh sẽ được quản lý hoặc nhân viên chỉ bảo, giảng dạy và đào tạo một cách tận tình. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng sẽ như vậy nên yếu tố tự học vẫn được đề cao nhé. Những công ty lớn sẽ có nhiều việc hơn nên nhân viên cũng không thể dành nhiều thời gian cho riêng bạn.

Sau khi hoàn thành thời gian thực tập bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận thực tập từ công ty. Đây sẽ là công cụ thuyết phục các nhà tuyển dụng khi bạn đi xin việc và đưa ra bằng chứng về yêu cầu kinh nghiệm.


Những quyền lợi của thực tập sinh
Những quyền lợi của thực tập sinh

Những thông tin trên đây đã có thể trả lời cho câu hỏi thực tập sinh là gì. Bên cạnh đó bài viết còn cung cấp nhiều thông tin liên quan đến khái niệm này như: yêu cầu đối với thực tập sinh là gì, mức lương của thực tập sinh,... Hy vọng rằng những thông tin ấy có thể giúp ích được cho bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước