meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản: Chuyên gia gợi ý thời điểm vàng mua nhà đất

Thứ ba, 20/02/2024-18:02
Trong mắt những người giàu kinh nghiệm đầu tư bất động sản, đây vẫn kênh đầu tư, tích lũy được ưa chuộng dù thị trường gặp nhiều khó khăn. Vấn đề chỉ nằm ở chỗ chọn thời điểm sao cho phù hợp và năm nay chính là cơ hội vàng.

Đi từ vùng đáy

Theo Tinnhanhchungkhoan, trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, đa số người giàu kinh nghiệm đầu tư bất động sản đều đang trong trạng thái thăm dò. Theo ông Nguyễn Xuân Lộc - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Techcom Real, người có kinh nghiệm đầu tư bất động sản và hoạt động trong lĩnh vực này được gần 30 năm, năm nay chính là thời điểm phù hợp nhất để ra quyết định xuống tiền đầu tư. Đó là cơ hội vàng để tích lũy tài sản bất động sản, đặc biệt với những ai đang có tiền nhàn rỗi.

Ông Lộc cho biết, đó không phải là lần đầu tiên thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Tính từ năm 1987 đến nay, TP HCM có 27 lần tăng giá, Hà Nội có 42 lần, dù đối mặt với hai cuộc khủng hoảng kinh tế vào các giai đoạn 1998-1999 và 2007-2009.

Theo ông Lộc dẫn chứng, trên thực tế, thị trường đã rơi vào tình trạng bão hòa về thanh khoản và giá cả sau những lần khó khăn, tuy nhiên giá bất động sản sẽ tăng rất mạnh sau khi hồi phục. Thị trường bất động sản trong giai đoạn khủng hoảng 2008-2013 gần như đóng băng hoàn toàn, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp vì muốn được hàng đã tung ra hàng loạt chiêu kích cầu và đại hạ giá… tuy nhiên vẫn không bán được. Thế nhưng, giá nhà đất bật tăng mạnh ngay khi thị trường bắt đầu hồi phục. 


Đa số người giàu kinh nghiệm đầu tư bất động sản đều đang trong trạng thái thăm dò
Đa số người giàu kinh nghiệm đầu tư bất động sản đều đang trong trạng thái thăm dò

Ở thời điểm khủng hoảng giá xuống thấp, nhiều lô đất ở khu vực quận 2, TP HCM chỉ ghi nhận quanh mức 20-30 triệu đồng/m2 mà không có người mua, sau đó tăng lên mức 50-70 triệu đồng/ m2 và hiện đã lên tới cả trăm triệu đồng mỗi m2.

Thị trường địa ốc vẫn đang ở giai đoạn sàng lọc đối với cả nhà đầu tư và doanh nghiệp. Trên thực tế, sau thời kỳ khó khăn kéo dài, nhiều chủ đầu tư đã phải rời bỏ cuộc chơi bởi nguồn lực cạn kiệt, tuy nhiên cũng có nhiều chủ đầu tư vẫn sống khỏe nhờ các nguồn lực được quản trị tốt.

Theo ông Trần Hoài Bảo - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản TPI phân tích ở góc độ thị trường, nếu như thị trường giai đoạn 2022-2023 lao dốc mạnh về thanh khoản thì năm nay sẽ là một năm tích lũy. Đó là sự tích lũy của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân, trong đó sẽ có nhiều người chọn mua bất động sản.

Ông Bảo cho biết, dòng tiền có xu hướng quay trở lại với bất động sản từ cuối năm 2023 trở lại đây, nhưng không giống với giai đoạn trước. Người có kinh nghiệm đầu tư bất động sản đã thận trọng hơn và tập trung vào loại hình bất động sản ở thực hay có thể sinh lời ngay. Trong thời gian tới, lực cầu bất động sản sẽ gia tăng trở lại, song không đồng đều ở các phân khúc. Nhiều người đang tái cơ cấu danh mục đầu tư, tìm kiếm những sản phẩm có thể đem lại dòng tiền ngay với xu hướng chuyển từ đất nền, nhà phố… sang đầu tư căn hộ để thu về lợi nhuận tốt hơn từ cho thuế. Ngoài ra, cũng có nhiều người có nhu cầu mua nhà để con cái sau này ở, họ vừa muốn tích trữ tài sản, vừa muốn cho thuê để có thêm nguồn thu đều đặn.


Dòng tiền có xu hướng quay trở lại với bất động sản từ cuối năm 2023 trở lại đây
Dòng tiền có xu hướng quay trở lại với bất động sản từ cuối năm 2023 trở lại đây

Các chuyên gia nhận định, nhiều người vẫn mong rằng đáy thị trường vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện. Điều đó có thể xảy ra, song chưa chắc bắt được đáy và thậm chí những loại hình như căn hộ sẽ không có vùng đáy nếu giá sơ cấp liên tục gia tăng vì nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào tăng mạnh. Đó cũng là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và có thể sinh ra dòng tiền từ hoạt động cho thuê. Vùng giá tốt nhất là thời điểm người mua lựa chọn được sản phẩm có đầy đủ pháp lý, sinh ra dòng tiền ngay và chọn đòn bẩy tài chính phù hợp.

Tốt nhất sẽ được mua sớm nhất

Theo nhiều thành viên thị trường nhìn nhận, tuy thời điểm này chưa thực sự thoát khó khăn, song thị trường bất động sản đã bớt ngột ngạt hơn. Khi niềm tin hồi phục dần, khách hàng bắt đầu chú ý nhiều hơn đến bất động sản, tuy nhiên đa số nhà đầu tư và người có nhu cầu ở thực lúc này đều đặt ra câu hỏi là nên xuống tiền mua ngay hay vẫn tiếp tục chờ đợi và phân khúc nào sẽ đem lại cơ hội?

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm đầu tư bất động sản cho rằng, năm 2024 là năm bản lề cho sự phục hồi của thị trường địa ốc. Chính phủ đang nỗ lực vực dậy thị trường với nhiều quyết sách, tạo cơ sở cực kỳ lớn để thị trường có thể đi lên. Bên cạnh đó, chính sách còn tạo tiền đề vững chắc về thể chế, pháp lý, lãi suất, nguồn vốn… đều là những yếu tố giúp thị trường địa ốc có thể phát triển bền vững.

Một yếu tố đặc biệt quan trọng khác là sự bùng nổ đầu tư hạ tầng kết nối. Dù kinh tế thời gian qua gặp nhiều khó khăn, song nguồn lực đầu tư cho hạ tầng được ưu tiên thúc đẩy, đặc biệt là ở khu vực phía Nam. Trong đó, có thể nhắc tới những cái tên như Long Thành ở Đồng Nai. Nơi đây được xem là sân sau của TP HCM trong xu thế giãn dân thu hút nhu cầu nhà ở rất lớn và cũng là nơi có sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.


Bất động sản được mua sớm nhất là loại bất động sản tốt nhất
Bất động sản được mua sớm nhất là loại bất động sản tốt nhất

Tuyến đường Vành đai 3 nối 4 địa phương là TPHCM, Bình Dương, Long An, và Đồng Nai đang nỗ lực triển khai hay những khu vực như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bảo Lộc… đang được đầu tư nhiều công trình hạ tầng kết nối liên vùng và có nhiều dư địa để phát triển, nhất là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Về thị trường bất động sản Bình Thuận du khách đến Bình Thuận từ TP.HCM được rút ngắn một nửa thời gian di chuyển so với trước đó sau khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu quý II/2023. Các tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Biên Hòa - Vũng Tàu… cũng có mốc thời điểm hoàn thiện vào năm 2025-2026, được dự báo sẽ là động lực phát triển đối với thị trường bất động sản của nơi này.

Giới chuyên gia nhận định, những địa chỉ tốt để đón cơ hội là những khu vực đang nở rộ làn sóng đầu tư công, có tốc độ đô thị hóa cao. Trong khi, giai đoạn này ưu tiên nhất là tìm kiếm được những sản phẩm an toàn về pháp lý, được quy hoạch bài bản và đảm bảo về tiến độ xây dựng. Thế nhưng, quyết định đầu tư phụ thuộc vào tình hình tài chính của người mua. Trong đó có việc tiếp cận với tín dụng của ngân hàng với mức lãi suất phù hợp là điều quan trọng. Tuy nhiên, lời khuyên và kinh nghiệm đầu tư bất động sản của nhiều người cho thấy bất động sản được mua sớm nhất là loại bất động sản tốt nhất.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

Nhà mặt tiền là gì? Cách thiết kế mặt tiền thu hút tài lộc

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

9 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

9 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

9 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

9 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

9 giờ trước