meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khởi nghiệp với 16 triệu đồng, cô gái 28 tuổi xây dựng nên startup triệu USD

Thứ bảy, 27/08/2022-08:08
Được biết, hành trình khởi nghiệp của Octavianty đã bắt đầu vào năm 2022, lấy ý tưởng từ cảm giác thường xuyên thèm ăn hải sản khi cô đang học năm cuối đại học.

Lúc còn nhỏ, Utari Octavianty thường có cảm giác bản thân kém cỏi vì xuất thân của mình. Quê hương của Utari Octavianty ở Kampung Bahru - đây là một làng chài hẻo lánh ở miền Đông Kalimantan, Indonesia. Ở đây, nhiều người không được học hành và thậm chí là có một câu nói phổ biến rằng: "Nếu đến từ một làng chài thì bạn không thể chiến thắng".

Đó cũng là lý do vì sao Utari Octavianty tự cho mình là một người may mắn khi được học tại một trường trung học cơ sở trong thành phố. Dù vậy thì cô đã nhanh chóng phát hiện ra rằng có một khoảng cách giữa cô và các bạn cùng trường. Utari Octavianty nhớ lại, bản thân bị bắt nạt vì cô đến từ một ngôi làng ở ven biển. Cô cũng không giống như những người được học hành tử tế và có nền tảng kinh tế ổn định. 



Hành trình khởi nghiệp của Octavianty đã bắt đầu vào năm 2022, lấy ý tưởng từ cảm giác thường xuyên thèm ăn hải sản khi cô đang học năm cuối đại học
Hành trình khởi nghiệp của Octavianty đã bắt đầu vào năm 2022, lấy ý tưởng từ cảm giác thường xuyên thèm ăn hải sản khi cô đang học năm cuối đại học

Cũng chính những trải nghiệm đó đã giúp cho Octavianty nhen nhóm hy vọng và khơi dậy mục tiêu đó là đến một ngày nào đó ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải sự nghèo đói mà bởi vì tiềm năng của chính nó. Octavianty cho biết: "Vào thời điểm ấy, tôi không biết mình sẽ làm thế nào để đạt được điều đó, tôi chỉ biết viết trong nhật ký của mình". Đến thời điểm hiện tại, mục tiêu này đã không còn là những câu từ khô cứng ở trên giấy mà đã trở thành sự thật. Hiện tại, ở tuổi 28, cô gái này là đồng sáng lập của Aruna - đây là một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử về hải sản của Indonesia. Aruna hoạt động như một công ty tổng hợp chuỗi cung ứng cuối, cho phép ngư dân truy cập vào mạng lưới toàn cầu. 

Cho đến hiện tại, startup này đã huy động được 65 triệu USD (hơn 1.500 tỷ đồng) đầu tư từ vòng huy động vốn Series A. Cũng theo đó, Aruna chính là công ty huy động được nhiều nhất từ Series A trong số các công ty khởi nghiệp tại Indonesia. 

Cô gái trẻ với khởi đầu khiêm tốn

Được biết, hành trình của Octavianty bắt đầu từ năm 2015 lấy ý tưởng từ cảm giác thường xuyên thèm hải sản mà cô từng có khi còn là sinh viên năm cuối của Đại học công nghệ tại thành phố Bandung. 

Cô gái này chia sẻ, không dễ gì để kiếm được hải sản ngon. Gia đình của của cô phục vụ hải sản tại nhà hàng ngày nhưng ngay lập tức thì tìm rất khó để tìm. Octavianty thầm nghĩ, sẽ tuyệt vời nếu như gia đình có thể mua hải sản trực tiếp từ ngư dân ở các làng ven biển. 



Octavianty đã chia sẻ ý tưởng của mình với Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah - đây là hai người bạn cùng lớp
Octavianty đã chia sẻ ý tưởng của mình với Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah - đây là hai người bạn cùng lớp

Theo đó, Octavianty đã chia sẻ ý tưởng của mình với Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah - đây là hai người bạn cùng lớp. Sau đó thì họ đã cùng với nhau tạo ra một trang web với mục đích đáp ứng nhu cầu hải sản của người tiêu dùng và kết nối với ngư dân. 

Lúc đó, nữ sinh 21 tuổi này đã quyết định tham gia vào một cuộc thi có tên là Hackathon Merdeka" để tiến hành huy động vốn. Họ đã dành chiến thắng trước sự ngạc nhiên của chính mình. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn chính là số tiền lãi mà Aruna thu về sau khi trang web ra mắt. Octavianty cho biết: "Chúng tôi nhận được yêu cầu 1.000 tấn hải sản đến từ các nhà hàng và công ty nhập khẩu bên ngoài Indonesia. Họ có nhu cầu mua hải sản liên tục". 

Cũng theo đó, ba bạn trẻ đã nhanh chóng bắt tay vào việc. Họ đã sử dụng hai chiếc máy tính giành được trong cuộc thi hackathon để tiếp tục xây dựng cũng như thiết kế trang web. Nguồn vốn đáng để đầu tiên của họ đến từ một cuộc thi khác với giải thưởng tiền mặt lên đến khoảng 700 USD (hơn 16 triệu đồng).

Dù đó không phải là số tiền lớn nhưng ba người đã sử dụng nó để thực hiện một chương trình thử nghiệm ở thành phố cảng biển Balikpapan. Họ đã ở lại một cộng đồng ngư dân đánh bắt cá trong thời gian 1 tháng. Đến cuối hành trình, họ đã có giao dịch đầu tiên với một nhà hàng địa phương ở Bandung. Đó chính là khoảnh khắc họ nhận ra ý tưởng của mình không còn chỉ tồn tại ở trên giấy. Cô gái trẻ hào hứng nói: "Chúng tôi thực sự có thể biến điều này thành hiện thực".

THAM KHẢO THÊM:

Tìm kiếm đúng nhà đầu tư

Được biết, trong những năm qua, Aruna đã mở rộng ra nhiều làng chài hơn tại Indonesia. Và khi nhu cầu về hải sản của họ tăng lên thì công ty đã có sự phát triển nhất định. Dù vậy, một thách thức mà cô phải đối mặt đó chính là tìm đúng nhà đầu tư. 

Cô gái trẻ này cho hay, có rất nhiều nhà đầu tư ở Indonesia nhưng để có thể tìm được nhà đầu tư hiểu doanh nghiệp thì không phải là điều dễ dàng. Một số nhà đầu tư sẽ quan tâm bởi vì họ nhìn thấy tiềm năng mở rộng quy mô của doanh nghiệp. Dù vậy, cô cùng bạn đã chọn lọc với sự mong chờ các nhà đầu tư muốn rót vốn không phải là tiềm năng của công ty mà bởi vì những ảnh hưởng của nó. 


Dù đó không phải là số tiền lớn nhưng ba người đã sử dụng nó để thực hiện một chương trình thử nghiệm ở thành phố cảng biển Balikpapan
Dù đó không phải là số tiền lớn nhưng ba người đã sử dụng nó để thực hiện một chương trình thử nghiệm ở thành phố cảng biển Balikpapan

Theo đó, công ty của Octavianty đã xuất khẩu 44 triệu kg hải sản vào 7 quốc gia trong năm 2021, hầu hết là sang thị trường Mỹ và Trung Quốc. Cô cũng cho biết thêm, thành tự lớn nhất của bản thân chính là giúp cho ngư dân có thể tiếp cận trực tiếp với thị trường từ đó mang đến cho họ mức thu nhập công bằng và tốt hơn. 

Octavianty nói: "Chúng tôi đã giúp cho ngư dân có thể tăng thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với trước khi họ tham gia vào Aruna". 

Dù cho Aruna khắt khe trong việc lựa chọn các nhà đầu tư nhưng chính cách tiếp cận này đã khiến cho công ty trở nên hấp dẫn hơn. Cô nói: "Chúng tôi cởi mở với các nhà đầu tư về những thách thức mà Aruna phải đối mặt, nhưng đổi lại, chúng tôi cũng mong đợi họ sẽ giúp kết nối hoặc giải quyết vấn đề".

Mục tiêu hướng đến tương lai bền vững 

Vào hồi tháng 1, Aruna đã công bố khoản đầu tư tiếp theo của vòng Series A, giá trị 30 triệu USD do Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ dẫn đầu. Và với nguồn vốn mới, cô đã Octavianty đang tìm hướng đi đó là mở rộng sang nhiều làng chài hơn nữa ở Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt xa bờ. 



Cô gái trẻ này cho hay, có rất nhiều nhà đầu tư ở Indonesia nhưng để có thể tìm được nhà đầu tư hiểu doanh nghiệp thì không phải là điều dễ dàng
Cô gái trẻ này cho hay, có rất nhiều nhà đầu tư ở Indonesia nhưng để có thể tìm được nhà đầu tư hiểu doanh nghiệp thì không phải là điều dễ dàng

Cho đến hiện tại, có hơn 26.000 ngư dân trên 150 cộng đồng ngư dân ở Indonesia đã tham gia vào Aruna. Cô gái trẻ tâm sự: "Bây giờ chúng tôi đã mở cửa thị trường và có nhiều ngư dân hơn trên tàu, chúng tôi cần phải rất cẩn thận về nguồn cá vì Indonesia đã đánh bắt quá mức".

Và đó cũng chính là lý do tại sao Aruna yêu cầu tất cả các ngư dân của họ có thể tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, sản lượng đánh hay hạn chế đánh bắt trong các khu bảo tồn biển. Aruna cũng khuyến cáo ngư dân không sử dụng các ngư cụ ví dụ như lưới kéo và bom bởi vì sẽ gây hại cho môi trường sống tự nhiên ở dưới đáy biển. 

Cô gái trẻ này khẳng định, đó cũng chính là một hành động truyền cảm hứng cho ngành này. Cô cũng thấy rất nhiều công ty đánh bắt cá tại Indonesia đang không quan tâm đến tính bền vững.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

1 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

1 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

19 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

19 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

19 giờ trước