meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chàng kỹ sư 9x Quảng Nam bỏ việc lương cao về quê khởi nghiệp với cây trầm hương, đem lại công ăn việc làm cho nhiều lao động trong vùng

Thứ tư, 24/08/2022-09:08
Anh Ngô Tấn Quyền cho biết "Ngày tôi quyết định trở về, đâu đó vẫn còn những câu nói của người thân: Sao không ngồi văn phòng, có máy lạnh cho khỏe mà lăn lộn cực khổ; Việc nhẹ lương cao, cớ gì bỏ đi...".

9x Quảng Nam quyết bỏ việc lương cao để về quê khởi nghiệp: Cây cao bóng mát không ngồi, đi ra chỗ nắng trách trời không râm

Câu nói "Ngày tôi quyết định trở về, đâu đó vẫn còn những câu nói của người thân: Sao không ngồi văn phòng, có máy lạnh cho khỏe mà lăn lộn cực khổ; Việc nhẹ lương cao, cớ gì bỏ đi..." - chính là những lời mà anh Ngô Tấn Quyền thường nghe bạn bè, người thân bóng gió suốt một thời gian sau khi anh quyết định bỏ việc công ty để về quê làm lại từ đầu. 

Tấn Quyền tốt nghiệp Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, sau đó anh làm kỹ sư của một nhà máy lớn tại Quảng Nam với mức thu nhập tốt, ổn định và cho anh có cuộc sống nhà nhã. Dù vậy nhưng anh luôn cảm thấy bản thân đang sống mòn. 

9x này nhớ lại: "Tôi có những thời điểm buổi sáng rất sợ đi làm, bước đến công ty là lòng nặng trĩu. Mỗi ngày cứ đến 3h chiều không thấy đăng ký tăng ca là sếp bảo rằng sao không tăng ca mà về quê hoài vậy. Nhìn anh em đồng nghiệp xung quanh tôi bỗng thấy hoang mang, sợ một ngày cũng quen với sự nhàm chán và lặp đi lặp lại như họ rồi chai sạn cảm xúc lúc nào chẳng hay, không dám bước ra khỏi vùng an toàn". 



Tấn Quyền tốt nghiệp Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, sau đó anh làm kỹ sư của một nhà máy lớn tại Quảng Nam với mức thu nhập tốt, ổn định và cho anh có cuộc sống nhà nhã, dù vậy nhưng anh luôn cảm thấy bản thân đang sống mòn
Tấn Quyền tốt nghiệp Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, sau đó anh làm kỹ sư của một nhà máy lớn tại Quảng Nam với mức thu nhập tốt, ổn định và cho anh có cuộc sống nhà nhã, dù vậy nhưng anh luôn cảm thấy bản thân đang sống mòn

Năm 24 tuổi, Quyền đã quyết định bỏ nghề kỹ sư với mức thu nhập nhiều người ao ước đã khiến cho gia đình và bạn bè không khỏi ngạc nhiên, tiếc nuối thay cho anh. Khi nghỉ việc, anh đã hào hứng bắt tay vào làm lại từ đầu. Anh Quyền cũng tin rằng với ý chí và khát vọng dám nghĩ, dám làm thì thành công ắt sẽ đến. 

Tấn Quyền đã bắt đầu miệt mài học thiết kế công trình sân thượng theo phương pháp thủy canh. Cho đến khi thấy kiến thức đã vững thì anh cùng với hai người bạn hùn vốn để khởi nghiệp. Anh cũng tin vườn sân thượng sẽ là xu hướng mới tại các đô thị như Quảng Nam và Đà Nẵng. 

Sau thời gian 4 tháng mở cửa hàng, miền Trung mưa lũ tầm tã. Công trình nhận được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hai người bạn của anh Quyền chán nản, rút vốn và một mình anh đã phải gồng gánh chi phí vận hành công ty cũng như tiền trả mặt bằng 7 triệu/tháng. 

Nhận thấy bản thân không thể cầm cự một mình, anh đã trả mặt bằng. Thất bại khi kinh doanh mô hình vườn sân thượng trồng rau sạch thì Quyền đã không bỏ cuộc mà tiếp tục thử sức với việc bán sâm Ngọc Linh, nấm linh xanh và mật ong rừng,... 

Mỗi công việc đều có những khó khăn riêng, Quyền đã vỡ mộng và nhận rằng có ý chí và quyết tâm thôi là chưa đủ. Việc thiếu kiến thức và kinh nghiệm cộng với điều kiện khí hậu miền Trung hai mùa nắng rát cũng như mưa bão khắc nghiệt đã khiến cho anh phải bỏ dở giữa chừng bởi nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Và rồi dịch bệnh COVID-19 ập đến, lúc này Quyền lại muốn ra Hà Nội hay Nam tiến làm việc cùng bị chặn mọi cửa.

Lúc này, chàng trai trẻ không khỏi hoang mang hay hoài nghi về lựa chọn của mình, liệu rằng những lời nhận xét của mọi người có thực sự chính xác?

Tấn Quyền bộc bạch: "Lúc đó nhìn về phía trước thấy mơ hồ, chọn dừng lại thì thừa nhận bản thân thất bại. Suốt mấy năm khởi nghiệp tôi không hề mua sắm cái áo, cái quần hay bất kỳ món đồ nào cho bản thân mình. Thậm chí tôi còn phải đi vay lãi để giúp gia đình, tôi ôm khoản nợ 150 triệu đồng với tâm trạng vô cùng bế tắc". 

THAM KHẢO THÊM:

Quyết định khởi nghiệp với cây đặc trưng của quê hương

Trong lúc đang đứng ở lưng chừng, chông chênh sau nhiều thất bại cùng với khoản nợ trăm triệu thì tình cờ một lần thông qua người bạn, Quyền đã bén duyên với cây trầm hương (dó bầu). Xứ Quảng quê của anh vốn là xứ trầm với những cánh rừng dó bầu bạt ngàn. Dù vậy, sản lượng trầm tiêu thụ lại chẳng cao như những nơi khác, một phần là vì sự quảng bá thương hiệu chưa được đúng mức. 


Trong lúc đang đứng ở lưng chừng, chông chênh sau nhiều thất bại cùng với khoản nợ trăm triệu thì tình cờ một lần thông qua người bạn, Quyền đã bén duyên với cây trầm hương (dó bầu)
Trong lúc đang đứng ở lưng chừng, chông chênh sau nhiều thất bại cùng với khoản nợ trăm triệu thì tình cờ một lần thông qua người bạn, Quyền đã bén duyên với cây trầm hương (dó bầu)

9x Quảng Nam tâm sự: "Huyện Tiên Phước cách nhà tôi khoảng chừng 40km, được ví như xứ sở trầm hương bởi ở đây có hàng nghìn hộ nông dân trồng cây do bầu - đây là loại cây có thể sinh ra trầm và có mùi thơm tự nhiên. Người dân ở trong vùng thường dùng trầm hương để làm nhang và làm các sản phẩm như vòng đeo tay, trầm cảnh,... Nhận thấy trầm hương chính là mặt hàng tiềm năng, nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào nên tôi đã một mình đi xe đến Tiên Phước để tìm hiểu. Không có vốn nên sau khi đi qua ba cơ sở tôi đã lựa chọn mua nguyên liệu ở nơi rẻ nhất. Mang 5kg phôi trầm hương với mức giá là 2 triệu đồng về nhờ thợ chế tác nhưng đến khi cầm sản phẩm hoàn thiện ở trên tay, ngửi vừa hắc lại vừa khó chịu - tôi biết bản thân đã chọn sai". 

Thực tế thì hành trình khởi nghiệp luôn đầy chông gai, trái đắng và chẳng hề nhàn hạ như khi đi làm công ăn lương. Vạn sự khởi đầu nan và Tấn Quyền đã được tôi luyện qua nhiều thử thách hay quen nếm mùi thất bại nên giờ đây chàng trai trẻ này đã trở nên kiên định, cần mẫn. Trong lúc không biết chọn cơ sở sản xuất trầm hương uy tín để hợp tác thì Quyền đã được giới thiệu đến với anh Lê Minh Quốc (32 tuổi). Mặc dù cơ sở nhỏ nhưng giá bán lại đắt gấp đôi so với cơ sở đầu tiên mà Quyền đến tìm hiểu. Tấn Quyền bộc bạch: "Sản phẩm tự nhiên nên mùi hương cũng khác. Nghe cách anh chia sẻ chân thành, cảm giác tin tưởng được nên tôi muốn hợp tác. Tôi thú thật với anh Quốc là mình đang "bể nợ", đề nghị lấy hàng bán, khi thu hồi vốn sẽ trả sau. Không ngờ anh Quốc đồng ý". 

Lúc này, Quyền đã lấy hàng từ cơ sở của anh Quốc rồi bán hàng ở trên mạng xã hội. Bạn bè và người thân của anh cũng mua ủng hộ khá nhiều. Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm, Quyền đã tự tin nhập bán thêm. 

Cùng với khát vọng mang trầm hương quê mình vươn khắp mọi miền của đất nước, Quyền đã cùng với anh Quốc bắt tay đầu tư xây dựng nên thương hiệu trầm hương tự nhiên của riêng mình. 9x này tâm sự: "Vạn sự khởi đầu nan là muôn và thử thách, có những lúc tôi hoài nghi về con đường mà mình đang đi. Dù vậy thì tôi vẫn muốn đi đến cuối cùng để mai này chẳng phải hối hận. Và thật may mắn rằng tình hình kinh doanh cũng đã khởi sắc rất nhiều, mình làm vòng trầm, đồ lưu niệm và nhiều sản phẩm khác nữa. Cơ sở trầm hương đã dần khẳng định được thương hiệu và được khách hàng ở trên cả nước tìm mua". 



Cùng với khát vọng mang trầm hương quê mình vươn khắp mọi miền của đất nước, Quyền đã cùng với anh Quốc bắt tay đầu tư xây dựng nên thương hiệu trầm hương tự nhiên của riêng mình
Cùng với khát vọng mang trầm hương quê mình vươn khắp mọi miền của đất nước, Quyền đã cùng với anh Quốc bắt tay đầu tư xây dựng nên thương hiệu trầm hương tự nhiên của riêng mình

Khi về quê, từ hai bàn tay trắng làm nên đống nợ nhưng sau đó anh Quyền lại tiếp tục đứng lên và bước đi, vượt qua những lời nhận xét và trách mắng, thậm chí là tiếc nuối. Chàng trai trẻ này cũng thừa nhận đôi lúc bản thân cảm thấy cô đơn, hoang mang - đây là điều mà những người trẻ phải đối diện khi lựa chọn khởi nghiệp. 

Và cũng chính lúc đại dịch COVID-19 đến đã giúp cho anh nhận ra được nhiều bài học có giá trị. Tấn Quyền nhấn mạnh: "Hạnh phúc với bản thân mình bây giờ là được hít thở, khỏe mạnh và được làm việc, được gần cha mẹ. Mình biết cơm áo gạo tiền không cho phép con người chúng ta có nhiều lựa chọn, sống ở đâu cũng được miễn sao là tâm hồn của mình được bình an. Lựa chọn về quê phát triển sản phẩm truyền thống, đem lại công ăn việc làm cho bản thân và anh em, bạn bè thì mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Cảm giác bản thân đã cống hiến sức trẻ, làm một điều có ỹ nghĩa cho bản thân và cho cuộc đời này". 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước