meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vinfast có thể IPO thành công trên sàn chứng khoán Mỹ?

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Thông tin VinFast nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ hồi cuối năm 2022 đã khiến nhiều người hi vọng vào việc hiện thực hóa giấc mơ doanh nghiệp Việt đầu tiên IPO thành công trên sàn chứng khoán Mỹ.

Vinfast IPO tại Mỹ hiện thực hóa giấc mơ của doanh nghiệp Việt

Ngày 7/12/2022, VinFast Trading & Investment là công ty con của Vingroup đặt trụ sở tại Singapore đã nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để IPO trên sàn chứng khoán của quốc gia này. VinFast cũng tiết lộ mã cổ phiếu là VFS niêm yết phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market.

Trong đợt chào bán được đề xuất của VinFast, Citigroup Global Markets, Morgan Stanley & Co, Credit Suisse Securities (USA) và J.P. Morgan Securities sẽ đóng vai trò ngân hàng dựng sổ chính (một quy trình định giá khi IPO), kiêm đại diện của các nhà bảo lãnh phát hành. Bên dựng sổ bao gồm BNP Paribas Securities, HSBC Securities (USA), RBC Capital Markets và Wolfe - Liên minh Nomura, còn Robert W. Baird & Co. Incorporated sẽ đóng vai trò đồng quản lý.

Như đã biết Nasdaq cùng với Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) là hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất tại Mỹ. Sàn Nasdaq chia làm ba phân khúc cụ thể gồm The Nasdaq Global Select Market, The Nasdaq Global Market và The Nasdaq Capital Market với những yêu cầu riêng biệt, khắt khe khi muốn IPO. VinFast dự kiến sẽ đưa cổ phiếu lên The Nasdaq Global Select Market đây là sàn giao dịch chứng khoán có những quy định nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với hai sàn giao dịch còn lại.

VinFast Singapore có 51,52% vốn là do VinGroup sở hữu, đồng thời, công ty cũng sở hữu trực tiếp 99,9% vốn tại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam). Tháng 12/2021, tập đoàn Vingroup đã chuyển số vốn này sang cho VinFast Singapore nhằm chuẩn bị cho việc IPO. VinFast nhận định việc IPO tại Mỹ là nền tảng quan trọng để đưa thương hiệu của doanh nghiệp phổ biến trên toàn thế giới.


VinFast sẽ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên IPO trên sàn chứng khoán lớn nhất nước Mỹ?
VinFast sẽ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên IPO trên sàn chứng khoán lớn nhất nước Mỹ?

Theo hãng tin Bloomberg cho thấy trong lần IPO đầu tiên tại Mỹ, VinFast có có thể gọi vốn ít nhất 1 tỷ USD nhưng cụ thể thế nào sẽ còn phải tùy thuộc vào tình hình thực tế cũng như lãi suất được đưa ra. Hồi tháng 9/2022, ông David Mansfield – CFO của VinFast cho biết công ty đã chuẩn bị sẵn sàn để IPO tại Mỹ. Động thái rõ ràng nhất là hãng xe điện sẽ chuẩn bị xây dựng nhà máy xe điện tại North Carolina với số vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD và dự kiến cơ sở này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2024.

Theo thông tin mới nhất, VinFast có thể sẽ IPO trên sàn chứng khoán Mỹ vào quý II/2023 nhưng chưa có thời điểm chính xác cụ thể. Rất nhiều chuyên gia đã đưa ra ý kiến về sự kiện IPO của VinFast với tinh thần tích cực, lạc quan, ông Ruchir Desai - chuyên gia quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital Ltd.  trụ sở tại Hong Kong cho biết: "Mối quan tâm không phải là việc VinFast có thể huy động được vốn hay không, mà là việc định giá của VinFast có đáp ứng được kỳ vọng của thị trường hay không, trong bối cảnh lãi suất ngày càng tăng tác động tiêu cực tới các công ty chuẩn bị niêm yết ở Mỹ"

Bà Lê Thị Thu Thuỷ - Chủ tịch của Vinfast đã đưa ra câu trả lời khi được hỏi về sự thành công của đợt IPO này như sau: "Chúng tôi tự tin với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng của mình trong quá trình chuẩn bị cho IPO này. Với những bước đi này, VinFast tiến được một bước nữa đến cột mốc lịch sử là được niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market. Đó sẽ là một dấu mốc đáng nhớ tiếp theo của VinFast trên hành trình chinh phục thế giới".


VinFast đã nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ vào cuối năm ngoái
VinFast đã nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ vào cuối năm ngoái

Việc VinFast IPO trên sàn chứng khoán Mỹ đến thời điểm hiện tại vẫn là một giấc mơ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Nếu có thể hiện thực hóa hoạt động này thì đây sẽ là một “bước đệm” cho các doanh nghiệp cố gắng vươn theo ra biển lớn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước