meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

HR là gì? Tất tần tật những thông tin cần biết nếu muốn theo đuổi các vị trí trong ngành Human Resources

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Human Resources được biết đến là một trong những ngành nghề đang tìm kiếm nguồn nhân lực lớn hiện nay. Vậy HR là gì? Lợi ích cũng như những thông tin cần nắm rõ nếu muốn theo đuổi các vị trí trong ngành Human Resources ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngành nghề thú vị này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Thực chất HR là gì? 

HR là thuật ngữ được viết tắt bởi cụm từ Human resources, là bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động và công việc có liên quan đến nguồn nhân lực trong công ty, doanh nghiệp.

Bộ phận HR thực hiện đảm nhiệm hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo chính sách, phúc lợi của doanh nghiệp và xây dựng môi trường làm việc cho nhân viên trong doanh nghiệp.


HR được viết tắt bởi cụm từ Human resources
HR được viết tắt bởi cụm từ Human resources

Các vị trí công việc trong ngành HR 

Dưới đây là những vị trí công việc phổ biến trong ngành Human Resources. Lưu ý rằng những vị trí này có thể thay đổi tùy vào mức độ quy mô về nguồn nhân lực và nhu cầu công việc của từng doanh nghiệp:

Chief Human Resources Officer ( Giám đốc nhân sự )

Giám đốc nhân sự chính là vị trí cao nhất trong ngành Human Resources. Đây là một trong các vị trí giám đốc cấp cao sở hữu quyền giám sát toàn bộ các khía cạnh của nguồn nhân lực trong mỗi doanh nghiệp.

Họ là những người phải chịu trách nhiệm trong việc ra quyết định và xây dựng các chiến lược để đưa doanh nghiệp phát triển đi lên. Thông thường, vị trí giám đốc nhân sự xuất hiện trong những doanh nghiệp có quy mô lớn.


Chief Human Resources Officer 
Chief Human Resources Officer 

HR manager ( Trưởng phòng nhân sự )

Trưởng phòng nhân sự là những người đảm nhận nhiệm vụ lên kế hoạch, xây dựng và điều phối các hoạt động liên quan đến quản trị nhân sự trong doanh nghiệp.

Họ giám sát việc tuyển dụng và tham gia với các giám đốc cấp cao trong việc đưa ra quyết định cho doanh nghiệp. Trưởng phòng nhân sự đóng vai trò, là cầu nối giữa những lãnh đạo quản lý doanh nghiệp và các nhân viên cấp dưới.

Recruitment Specialist ( Chuyên viên tuyển dụng )

Vị trí chuyên viên tuyển dụng chịu trách nhiệm với các công việc liên quan đến quá trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp, bao gồm việc tìm kiếm và tiếp cận những ứng viên tiềm năng, là cầu nối giữa người ra quyết định tuyển dụng và các ứng viên, cũng như giám sát toàn bộ quá trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:


Recruitment Specialist 
Recruitment Specialist 

Training and Development Specialist (Chuyên viên đào tạo và phát triển)

Chuyên viên đào tạo và phát triển là những người đảm nhiệm việc lên kế hoạch, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo và huấn luyện để phát triển toàn bộ các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp.

Compensations and Benefits Specialist (Chuyên viên tiền lương và phúc lợi)

Đây chính là bộ phận chịu trách nhiệm với công việc đảm bảo lợi ích và giám sát việc bồi thường cũng như quản lý các dữ liệu về tiền lương và phúc lợi của nhân viên, thực hiện các đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm.

Đặc biệt, chuyên viên tiền lương và phúc lợi luôn phải cập nhật thông tin về các quy định, luật mới về phúc lợi của người lao động.


Compensations and Benefits Specialist
Compensations and Benefits Specialist

THAM KHẢO THÊM:

Bộ phận nhân sự có nhiệm vụ như thế nào trong doanh nghiệp?

Bộ phận Human Resources trong các doanh nghiệp thường phải chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Đó là những nhiệm vụ chính được trình bày dưới đây:

Tuyển dụng nhân sự mới

Đây chính là một trong các nhiệm vụ chính của bộ phận nhân sự, công việc này sẽ bao gồm việc đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm và thu hút các ứng viên tiềm năng, tổ chức phỏng vấn để đánh giá năng lực của các ứng viên, và cuối cùng là lựa chọn ra những ứng viên phù hợp với doanh nghiệp.

Giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự hiện tại

Bộ phận nhân sự thực hiện công việc giám sát các công việc thường ngày của các nhân viên trong doanh nghiệp. Họ giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền lương, phúc lợi, bảo hiểm và các khoản đầu tư của nhân viên.

Bộ phận nhân sự còn phải thực hiện các công việc xây dựng các chính sách nhân sự, các chương trình phát triển lợi ích cũng như chăm sóc sức khỏe của nhân viên. 

Họ chính là những đầu mối liên lạc khi có các tai nạn, thương tích không may xảy ra đối với nhân viên trong doanh nghiệp. Đặc biệt, nhân viên nhân sự cũng là người giải quyết khi có các xung đột bất ngờ xảy ra giữa các nhân viên cũng như giữa nhân viên và người quản lý. 

Quản lý quy trình nghỉ việc 

Bộ phận nhân sự không chỉ giải quyết các vấn đề nhân sự hiện tại và nhân sự mới, mà họ còn thực hiện xử lý các quy trình nghỉ việc khi có nhân viên bị buộc thôi việc hoặc chủ động xin dừng hợp đồng. Lúc này, bộ phận nhân sự sẽ tiến hành xử lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng, bảo hiểm, các vật phẩm và tài liệu cần bàn giao.

Nâng cao khả năng làm việc của nhân viên

Bộ phận Human Resource khuyến khích, xây dựng cũng như tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo và tập huấn để có thể nâng cao năng lực và năng suất làm việc cho nguồn nhân lực của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Ngành HR có những thuận lợi gì?

Khi làm việc trong ngành nhân sự bạn sẽ có cơ hội để tiếp xúc với rất nhiều người với những tính cách khác nhau và có khả năng định hướng nghề nghiệp cũng khác nhau.

Vì vậy, HR có vai trò rất quan trọng trong quá trình tuyển chọn và đào tạo giúp nhân viên và tổ chức có thể phát triển bền vững đây chính là mục đích to lớn mà bất kì người làm nhân sự nào cũng hướng đến.

Đặc biệt, khi làm ở các vị trí của ngành nhân sự, bạn sẽ nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong công ty khi những đề xuất và chính sách mình đưa ra có tác động tích cực để nhân viên và công ty có thể hoạt động một cách hiệu quả.

Ngoài ra, khi làm việc trong ngành này bạn sẽ còn có cơ hội để đảm nhận những vai trò hết sức quan trọng như quản lý và tuyển chọn những người tài năng góp phần to lớn quyết định sự phát triển của công ty, quản lý nguồn nhân lực.


 Bạn sẽ có cơ hội để tiếp xúc với rất nhiều người
 Bạn sẽ có cơ hội để tiếp xúc với rất nhiều người

Khó khăn của ngành HR là gì?

Khi làm trong ngành HR, bạn phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa giữa lợi ích người sử dụng lao động và người lao động, đây chính là công việc mà người làm trong ngành phải đối mặt hàng ngày.

Để làm được việc này, đòi hỏi bạn phải có sự khéo léo và kiên nhẫn để đưa ra các đề xuất giải quyết vấn đề hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ phải thường xuyên nghe phàn nàn về các chính sách lương bổng, phúc lợi dù cho đó là tổ chức lớn hay nhỏ, mức lương trung bình hay thậm chí cao hơn mặt bằng chung.

Đồng thời, bạn còn sẽ có khả năng liên tục gặp các vấn đề rắc rối như nhân viên nghỉ việc, đình công, năng suất lao động kém phải liên tục tổ chức tìm kiếm sàng lọc và tuyển dụng các ứng viên phù hợp chính là những thách thức cho người làm nhân sự.

Ngoài ra, người sử dụng lao động thường sẽ có khuynh hướng mong muốn nguồn nhân lực chất lượng với sự đào tạo trong thời gian ngắn để cắt giảm kinh phí và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, đào tạo con người rất cần thời gian và chiến lược cụ thể, vì vậy nó sẽ không thể cho kết quả ngay trong một sớm một chiều. 


Bạn phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa mọi thứ trong ngành HR
Bạn phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa mọi thứ trong ngành HR

Lời kết

Hy vọng với những thông tin bổ ích trên, bạn đọc đã có thể nắm rõ được HR là gì và các bộ phận trong phòng nhân sự ra sao. Chúc bạn tìm được một công việc phù hợp với bản thân nhất nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước