meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hỏi đáp về Thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại của các thành viên MXV

Thứ năm, 09/11/2023-15:11
Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ những Thủ tục giải quyết tranh chấp cũng như khiếu nại của các thành viên Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).

Đối với thị trường tài chính nói chung cũng như thị trường giao dịch hàng hóa nói riêng, việc xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp giữa những công ty thành viên là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những mâu thuẫn dù là nhỏ hay lớn đều sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Do đó, đơn vị tổ chức thị trường như Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cần phải có những cách giải quyết công tâm, hiệu quả, tạo nên một môi trường minh bạch, công bằng, chuyên nghiệp cho các thành viên có thể tin tưởng tham gia.

Trong khi đó, khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của các thành viên khi tham gia thị trường hàng hóa tại MXV. Đồng thời, đây cũng là một trong những quyền vô cùng quan trọng, đảm bảo để mỗi thành viên khi tham gia thị trường hàng hóa tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có thể bảo vệ được quyền lợi của công ty mình. Điều đáng nói, không phải đơn vị nào muốn trở thành thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đều nắm rõ các nguyên tắc và hình thức cũng như trình tự khiếu nại tại MXV diễn ra như thế nào.

Hỏi đáp về Thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại của các thành viên MXV
Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Để giải đáp những thắc mắc trên, bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ những Thủ tục giải quyết tranh chấp cũng như khiếu nại của các thành viên Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Nguyên tắc xử lý khiếu nại của MXV

Các thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam nếu như muốn giải quyết khiếu nại cần phải gửi hồ sơ về những tranh chấp và khiếu nại này đến MXV, kèm theo đó là những tài liệu để chứng minh. Đồng thời, việc xử lý các khiếu nại và tranh chấp sẽ dựa trên những quy chế và quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cùng quy định pháp luật liên quan. Nếu như không đạt được sự đồng thuận, MXV sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng để các thành viên nghiêm túc chấp hành.

Đáng chú ý, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam luôn cam kết xử lý tất cả các khiếu nại của thành viên theo nguyên tắc tự nguyện và công bằng, phù hợp với lợi ích của các bên, ngoài ra yêu cầu các bên cần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Hình thức và trình tự giải quyết khiếu nại tại MXV ra sao?

Lưu ý, việc giải quyết những khiếu nại của các thành viên liên quan đến sự cố trong giao dịch hàng hóa sẽ được thực hiện thông qua văn bản. Vì thế, những thông tin được trao đổi bằng điện thoại, email hoặc room hỗ trợ chỉ sử dụng cho việc giải đáp thắc mắc, xử lý sự cố tức thời cần phải giải quyết ngay lập tức. Do đó, tất cả những khiếu nại và yêu cầu bồi thường đều phải lập thành văn bản, đồng thời có chữ ký của người đại diện theo pháp luật hoặc là Người được ủy quyền của thành viên gửi đến Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam theo đường bưu điện.

Hỏi đáp về Thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại của các thành viên MXV
Việc giải quyết những khiếu nại của các thành viên liên quan đến sự cố trong giao dịch hàng hóa sẽ được thực hiện thông qua văn bản. Ảnh minh họa

Trong vòng 24 giờ kể từ khi sự cố xảy ra, các thành viên phải tập hợp những thiệt hại cùng tài liệu để chứng minh (nếu có), sau đó gửi đến Khối Quản lý Thành viên. Thông tin về thiệt hại (nếu có) gửi trong thời hạn nêu trên sẽ được Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam xem xét giải quyết.

Theo Báo Công Thương, những khiếu nại của thành viên đều được xem xét xử lý đúng theo trình tự, thủ tục do MXV quy định, cụ thể như sau:

Bước 1: MXV tiếp nhận khiếu nại của thành viên.

Bước 2: Phân tích khiếu nại có/chưa thể giải quyết ngay.

Bước 3: Nếu có thể giải quyết ngay, Ban Giám đốc MXV sẽ đưa ra các chỉ đạo, phương án hợp lý. Nếu không đồng ý về khiếu nại, MXV sẽ trả lời thành viên về phương án khắc phục sự cố khiếu nại.

Bước 4: Xử lý khiếu nại

Bước 5: Kết thúc và lưu hồ sơ.

Mọi thắc mắc đối với thủ tục khiếu nại, các thành viên có thể liên hệ đến Khối Quản lý Thành viên của MXV theo email [email protected] hoặc số điện thoại: 0243.396.39.39 để được giải đáp chi tiết.

Hình thức và trình tự giải quyết tranh chấp tại MXV

Vấn đề giải quyết tranh chấp giữa các thành viên thị trường có liên quan đến hoạt động giao dịch hàng hóa được Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam thực hiện theo phương thức hòa giải.

Tuy nhiên, MXV sẽ từ chối hòa giải đối với những trường hợp dưới đây:

Tranh chấp không thuộc phạm vi giải quyết;

tranh chấp giữa các thành viên là không hòa giải được.

Ngoài ra, MXV trong quá trình giải quyết tranh chấp có quyền yêu cầu những bên liên quan cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung tranh chấp. Điều này trở thành căn cứ để Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có thể đưa ra quyết định cuối cùng.

Hỏi đáp về Thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại của các thành viên MXV
MXV trong quá trình giải quyết tranh chấp có quyền yêu cầu những bên liên quan cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung tranh chấp. Ảnh minh họa

Những bên tranh chấp sẽ thực hiện hòa giải thông qua Hội đồng hòa giải được thành lập bởi MXV. Ngoài ra, trình tự thực hiện hòa giải cũng đúng theo quy định của MXV.

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong việc giải quyết tranh chấp ra sao?

Trong quá trình giải quyết tranh chấp, những thành viên tham gia sẽ có các quyền và nghĩa vụ dưới đây:

Các bên có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong quá trình tham gia hòa giải tại MXV.

Các bên có quyền tự bảo vệ hoặc cử người làm đại diện bảo vệ quyền cũng như lợi ích hợp pháp của mình.

Các bên có nghĩa vụ cung cấp tài liệu để chứng minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho yêu cầu của mình.

Các bên được công khai sao chụp thông tin, tài liệu do một bên tranh chấp xuất trình hoặc do MXV thu thập.

Sau khi MXV đưa ra quyết định cuối cùng về phương án giải quyết tranh chấp, các bên có nghĩa vụ tôn trọng và tuân thủ quyết định mà MXV đã đưa ra.

MXV cam kết giải quyết mọi tranh chấp theo tinh thần công bằng, nghiêm minh, đảm bảo tối đa quyền lợi cho các thành viên tham gia thị trường.

 

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất nhận chuyển nhượng năm 2008 chưa có sổ đỏ thì có được sang tên quyền sử dụng đất không?

Giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hỏi về điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có nhiều mục đích sử dụng?

Không có di chúc có được nhận thừa kế không? Thủ tục khai nhận di sản như thế nào?

Ủy Ban nhân dân xã có quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không?

Hỏi về quyền và lợi ích của chủ sở hữu đất 

Đất đang sử dụng không có sổ đỏ từ năm 1978 có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Hỏi về quyền sử dụng đất của mẹ khi bố đã mất không để lại di chúc

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

21 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

22 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

22 phút trước