meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hậu Covid - 19, môi giới đang tất bật giao dịch nhà cho thuê tại Hà Nội 

Thứ sáu, 18/03/2022-14:03
Trong tháng 2/2022, bất động sản cho thuê tại thị trường Hà Nội tăng đột biến. Căn hộ, nhà riêng cho thuê tăng từ 73 - 77%, phòng trọ tăng lên mức 237%,... Điều này cho thấy, thị trường nhà cho thuê tại Hà Nội đang hồi phục rất nhanh chóng và trở nên sôi động ngay sau đợt Tết Nguyên đán 2022. 

Thực tế, những ảnh hưởng lâu dài của dịch bệnh Covid - 19 đã tác động rõ nét lên thị trường này trong hai năm qua. Nhận thấy rõ nhất là lượng tụt giảm của nhu cầu tìm kiếm, mức độ quan tâm bất động sản. Suốt thời gian dịch bệnh hoành hành qua từng đợt là lúc thị trường cho thuê trầm lặng nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân là, nhu cầu sụt giảm mạnh khi công nhân, lao động, sinh viên rời thành phố để về quê tránh dịch; Những chủ cửa hàng phải trả mặt bằng, đóng cửa vì lệnh giãn cách, vắng khách,... Dẫn đến hàng loạt phòng trọ, căn hộ, mặt bằng cho thuê đều ghi nhận tình trạng ế ẩm trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân đang sinh sống trong điều kiện bình thường mới, các quy định dịch bệnh được nới lỏng, nhiều địa phương đã kiểm soát tốt dịch bệnh và đang mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh. Từ đó, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cả nước bắt đầu tăng lên, nhất là tại Hà Nội. Trong đó, thị trường nhà trọ, phòng trọ phục vụ nhóm lao động từ ngoại tỉnh lên thành phố làm việc trở lại tăng cao từ đầu năm 2022 đến nay. 

Theo báo cáo thị trường tháng 2/2022 thể hiện mức độ quan tâm của hầu hết loại hình bất động sản cho thuê trên thị trường Hà Nội đều tăng mạnh. Trong đó, các sản phẩm nhà trọ, phòng trọ cho thuê tăng đột biến lên 237%; Nhà riêng cũng ghi nhận tăng 77%; Căn hộ cho thuê tăng lên 73%; Ngoài ra, mức độ quan tâm loại hình văn phòng cũng tăng 17%. Ngoài ra, loại hình cửa hàng, kiot và nhà phố cho thuê có mức độ quan tâm tăng không đáng kể.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Anh Hào (trú tại Hà Đông, Hà Nội) đang làm việc trong đơn vị hành chính Nhà nước nhưng lại bén duyên với nghề môi giới nhà cho thuê đã được 3 năm nay. Anh cho biết, môi giới tuy chỉ là công việc phụ nhưng lại đem về khoản tiền lớn, thậm chí có tháng cao gấp ba lần lương công việc chính. “Trong năm 2021, thị trường nhà cho thuê luôn trong tình trạng yên ắng. Do dịch bệnh ảnh hưởng nên nhu cầu thuê nhà giảm sút, nhiều căn rao cho thuê với giá khá rẻ nhưng cũng không ai thuê. Thu nhập của khách cũng giảm nên vì dịch nên rất khó trong việc lựa chọn nhà phù hợp. Phải ra Tết thì lượng khách mới tốt lên” - anh Hào nói. 

Môi giới này cũng chia sẻ thêm: “Trung bình mỗi tuần tôi thực hiện được 2 - 3 giao dịch. Giá cho thuê so với thời điểm năm ngoái đã tăng lên khoảng 5 - 10%. Nhu cầu thuê nhà trên thành phố tăng nhanh chóng. Có thời điểm, mỗi ngày tôi nhận 4 - 5 cuộc điện thoại từ những người có nhu cầu thuê. Một số căn nhà cho thuê có nội thất đẹp, đủ tiện nghi với giá khoảng 6 - 8 triệu đồng/ tháng đều nhanh chóng được khách cọc chỉ trong 1 - 2 ngày”. 

Các đối tượng tìm kiếm nhà cho thuê của anh Hào chủ yếu là gia đình trẻ và những sinh viên mới ra trường. Nhóm khách hàng này đang muốn thay đổi chất lượng căn hộ cho thuê với nhu cầu là những căn hộ chung cư hoặc nhà đất đã có đầy đủ tiện ích. 

Bên cạnh đó, Chị Hương đang là môi giới căn hộ chung cư cho thuê tại khu vực Nam Từ Liên (Hà Nội) cho biết, công việc của chị đã khả quan hơn từ khi ra Tết. Lượng khách có nhu cầu chuyển nhà, tìm nhà mới để thuê khi đó bắt đầu tăng lên. “Tuy lượng cầu về nhà cho thuê tăng mạnh nhưng các căn hết hàng nhanh chủ yếu có mức thuê rẻ. Các căn hộ nguyên bản từ chủ sở hữu có giá giao động khoảng 4 - 6 triệu đồng rất nhanh hết. Còn những căn có trang bị nội thất cao cấp, giá thuê cao thì khó cho thuê hơn”. 

Một số môi giới khác cũng đồng ý rằng, mức môi giới cho mỗi giao dịch thành công có thể bằng một tháng tiền thuê của khách. Anh Hào chia sẻ: “Nghề môi giới cho thuê bất động sản có khi còn dễ hơn làm môi giới bán hàng. Vì đối tượng thuê nhà rất đông, nhu cầu lớn, thủ tục làm hợp đồng cũng đơn giản mà phí hoa hồng lại cao. Có những tháng chăm chỉ, tôi có thể kiếm được vài chục triệu hoa hồng”. 

Các chuyên gia phân tích, những con số tăng trưởng và loại hình bất động sản cho thuê đã thể hiện rằng người lao động tại các tỉnh đang trở lại các thành phố lớn, tiếp tục tìm kiếm chỗ ở để sinh sống và làm việc. Nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, với loại hình bất động sản cho thuê thương mại thì nhu cầu tìm kiếm vẫn chưa tăng mạnh. Lý do là các hoạt động buôn bán nhỏ, lẻ vẫn bị ảnh hưởng bởi các chính sách phòng chống Covid - 19 và cần thời gian ổn định nguồn cầu. 

Đáng chú ý, dù nhu cầu tìm kiếm tăng không nhiều nhưng lượng tin đăng cho thuê kiot, nhà mặt phố tăng khá mạnh. Cụ thể, lượng tin rao cho thuê kiot, cửa hàng tháng 2/2022 tăng 46% nhưng tin rao cho thuê nhà mặt phố tăng 62% so với tháng một. Nguyên nhân là các chủ mặt bằng cho thuê đã nắm bắt tốt khi thấy xu hướng người lao động quay trở lại các thành phố lớn tìm việc sau Tết Nguyên đán, nên họ chuẩn bị sẵn mặt bằng và rao cho thuê để kịp đón khách. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Tại khu vực TP. Hồ Chí Minh cũng ghi nhận diễn biến tương tự với lượng tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ cho thuê trong tháng 2/2022 tăng 142%; nhà trọ tăng 80%; căn hộ cũng tăng 50%. Riêng lượng tìm kiếm tại văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh tăng 32%, cao hơn hẳn khu vực Hà Nội. 

Theo chuyên gia, lượng tìm kiếm bất động sản cho thuê tăng cao tại các thành phố lớn cho thấy nguồn cầu đã trở lại mạnh mẽ hậu Covid - 19. Dù thời gian tới vẫn gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh nhưng Nhà nước đã kiểm soát tốt và người dân đang thích ứng và hình thành miễn dịch cộng đồng. Chính phủ cũng nới lỏng các biện pháp cách ly, mở cửa hầu hết các hoạt động kinh doanh để người dân sớm quay lại cuộc sống bình thường. Nền kinh tế bắt đầu hồi phục và kéo theo các phân khúc bất động sản cũng dần đi vào quỹ đạo tăng trưởng mới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước