meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góc nhìn chuyên gia: Định giá thị trường về mức thấp nhất kể từ 2012, nắm giữ cổ phiếu tốt sẽ mang về lợi nhuận hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới

Thứ hai, 14/11/2022-14:11
Chuyên gia trong ngành đánh giá thời điểm này rất phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn. Với tầm nhìn dài hạn, nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt sẽ có thể mang về mức lợi nhuận hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.

Tuần vừa qua, VN-Index giao dịch đầy biến động với nhiều phiên giảm mạnh, mặc dù đã có sự phục hồi trong phiên cuối tuần sau khi Mỹ công bố chỉ số CPI điều chỉnh giảm so với kỳ vọng của giới đầu tư.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/11, VN-Index tăng hơn 7 điểm lên mức 954 điểm. Dù tăng điểm nhưng thị trường vẫn rơi vào trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" khi có tới 588 mã giảm điểm, trong đó 220 mã ở mức giảm sàn. Dòng tiền không có sự nổi bật khi thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp với hơn 10.000 tỷ đồng.

Nhận định về xu hướng thị trường, ông Đặng Duy Việt - Chuyên gia Nghiên cứu tại Chúng khoán MBS cho rằng, áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn là nguyên nhân chính tác động đến thanh khoản của thị trường. Tuy nhiên, tỷ giá USD ở thời điểm hiện tại đang có xu hướng tại đỉnh đi xuống sẽ phần nào giảm bớt áp lực thanh khoản trên thị trường.


Chuyên gia cho rằng áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn là nguyên nhân chính tác động đến thanh khoản thị trường
Chuyên gia cho rằng áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn là nguyên nhân chính tác động đến thanh khoản thị trường

Dự báo diễn biến thị trường trong tuần tới, chuyên gia tới từ MBS đáng giá mặc dù đà giảm đã chững lại, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng. Trong khi đó, cổ phiếu bất động sản vẫn chưa ngừng đà giảm đã gây áp lực lên các nhóm ngành khác. Điều này khiến thị trường khó cân bằng trong ngắn hạn.

Theo đó, ông Đặng Duy Việt nhận định chỉ số VN-Index đang gần ngưỡng hỗ trợ mạnh từ 880 - 900 điểm - đây là mức đáy năm 2018 và 2019, đồng thời cũng là mức đỉnh của tháng 6/2020. Sau khi kiểm định ngưỡng hỗ trợ trên, thị trường có khả năng sẽ kích hoạt dòng tiền mới và tâm lý nhà đầu tư cũng sẽ ổn định hơn.

Đồng quan điểm, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect cho rằng số liệu CPI tháng 10 tại Mỹ tăng thấp hơn dự báo là một thông tin tích cực đối với thị trường tài chính toàn cầu.

Dòng tiền của nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các tài sản rủi ro trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng như chỉ số Dollar Index hạ nhiệt. Điều này cũng đã được thể hiện thông qua động thái mua ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch vừa qua đồng thời phần nào đỡ lại lực bán tháo, margin call của nhà đầu tư trong nước.

Về phía thị trường trong nước, tâm lý khối nội vẫn tương đối yếu trong bối cảnh một số doanh nghiệp đang phải đối mặt với khó khăn thanh khoản trong ngắn hạn. Vì vậy, sức ép bán ra từ khối nội vẫn tương đối lớn trong tuần tới, đặc biệt là trước và sau phiên đáo hạn phái sinh ngày thứ 5 (17/11).


Chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm và dòng vốn ngoại sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường
Chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm và dòng vốn ngoại sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường

VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm

Theo ông Đinh Quang Hinh, chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm và dòng vốn nhà đầu tư ngoại sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường trong tuần tới.

Do đó, nhà đầu tư nên bình tĩnh, tránh hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá ở thời điểm này. P/E của VN-Index hiện đã về dưới 10 lần, mức thấp nhất kể từ năm 2012, qua đó phản ánh tâm lý thị trường đang bi quan quá mức. Bên cạnh đó, định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã rơi xuống mức 0,7 - 0,8 lần P/B.

Trong khi bức tranh kết quả kinh doanh quý 3/2022 và dự báo quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết không quá tệ như những diễn biến trên thị trường chứng khoán gần đây. Nhìn chung, nội tại của nền kinh tế Việt Nam vẫn tương đối ổn định trong khi đa số doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tích cực (trừ một số doanh nghiệp thuộc nhóm bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng).

Do đó, chuyên gia VNDirect kỳ vọng thị trường sẽ phân hóa lớn cũng như có những dòng cổ phiếu tạo đáy trước. Nhà đầu tư phải cần thật sự bình tĩnh để soi xét và đánh giá khách quan về danh mục đầu tư của mình. Những cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định cũng như triển vọng kinh doanh tích cực trong những quý tới hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ chờ thị trường phục hồi.

Ông Hinh cũng đánh giá thời điểm này phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn. Với tầm nhìn dài hạn, nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đương nhiên, để đạt được mục tiêu đó thì nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

Sau tất cả, trong một thị trường hoảng loạn và khó đoán đáy như hiện nay, những vấn đề về thanh khoản, dòng tiền, cân nguồn, call margin... được giải quyết thì bối cảnh không phải quá tệ. Nhiều nhóm ngành, doanh nghiệp dù nhìn ở góc độ nào đi nữa thì cũng đã và đang rất rẻ cùng với mức chiết khấu sâu, tỷ suất sinh lời kỳ vọng của kênh chứng khoán lại trở nên hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể mua chọn lọc, mua dần hoặc đứng ngoài, nhưng dưới góc nhìn đầu tư dài hạn, hiện không phải thời điểm để bán cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp an toàn.

Đánh giá về lực mua ròng đột biến của khối ngoại trong tuần vừa qua, động thái này có lẽ không bất ngờ. Bởi điều này xuất phát từ đà phục hồi của thị trường chứng khoán thế giới, sự suy yếu của đồng USD và cũng phải kể đến từ việc nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất hấp dẫn. Động thái mạnh tay mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài và tự doanh trong tuần qua phần nào là một điểm sáng khi tâm lý nhà đầu tư cá nhân đang vô cùng hoảng loạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

12 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

12 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

18 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

18 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

18 giờ trước