meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá thuê mặt bằng đường Lê Lợi tăng gấp 4 lần sau khi tháo rào chắn Metro 

Chủ nhật, 04/09/2022-19:09
Cuối tháng 8, những tấm rào chắn cuối cùng trên mặt đường Lê Lợi để phục vụ xây dựng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được tháo dỡ, hoàn trả lại mặt đường cho trục đường trung tâm của Quận 1, khiến cho thuê nhà mặt tiền trên tuyến phố này từ 8.000 - 10.000 USD. 

Bừng tỉnh sau 8 năm ngủ đông  

Thị trường mặt bằng cho thuê trên tuyến đường Lê Lợi dài khoảng 800 m từ đoạn giao với phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành thức giấc từ trạng thái ngủ đông sau thời gian dài bị rào chắn. Theo ghi nhận, giá thuê mặt bằng tại khu vực này đã bị đẩy lên 200 - 400 triệu đồng/căn. Mức này đã tăng vọt gấp đôi, thậm chí gấp ba bốn lần sau 8 năm kinh doanh ế ẩm do bị biến thành công trường phục vụ thi công ga ngầm.

Mặc dù giá thuê tại khu vực sầm uất nhất nhì TP Hồ Chí Minh này tăng vọt nhưng tỷ lệ lấp đầy mặt bằng trên tuyến đường này còn khá thấp. Chủ nhà tích cực đẩy giá tuy nhiên bên thuê vẫn còn khá dè dặt thăm dò và mặc cả, chưa xuất hiện tình trạng tranh giành nhau đẩy giá thuê như từng xảy ra thời hoàng kim khi chưa có rào chắn công trình. 


Tuyến đường Lê Lợi khi bị rào chắn (ảnh bên trái) - khi được hoàn trả mặt bằng (ảnh bên phải).
Tuyến đường Lê Lợi khi bị rào chắn (ảnh bên trái) - khi được hoàn trả mặt bằng (ảnh bên phải).

Một khách hàng thuê nhà mặt phố đường Lê Lợi có diện tích 108 m2, ngang 4 dài 27m cho biết, khi sắp hết hạn hợp đồng chủ nhà cho thuê đã chào mức giá thuê mới cao gấp 4 lần giá thuê cũ, lên tới 8.000 USD/tháng, tương đương 192 triệu đồng, tăng gấp 4 lần so với thời điểm còn bị rào chắn chỉ 50 triệu đồng, tương đương 2.000 USD/tháng. 

Đồng thời, chủ nhà cũng ra điều kiện chỉ ký hợp đồng thuê mới dài hạn. Vì giá thuê tăng “chóng mặt”, vị khách thuê sẽ cố gắng giải bài toán chi phí mặt bằng trong khoảng thời gian còn lại của hợp đồng cũ vẫn còn hiệu lực. 

Tại một căn nhà phố có mặt tiền rộng 100 m2, với một trệt hai lầu trên tuyến đường Lê Lợi này cũng được niêm yết thuê 10.000 USD/tháng. Khách hàng hiện đang thuê căn nhà nhà cho biết sẽ dọn đi khi hết hạn hợp đồng do kinh doanh khó khăn và không thể trả nổi chi phí mặt bằng vì đã tăng gấp đôi so với trước. 


Giá cho thuê mặt bằng trên đường Lê Lợi tăng mạnh sau khi tháo dỡ rào chắn.
Giá cho thuê mặt bằng trên đường Lê Lợi tăng mạnh sau khi tháo dỡ rào chắn.

Một môi giới căn nhà mặt phố có vị trí góc 2 mặt tiền đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, diện tích đất 95 m2, gồm một trệt hai lầu, chiều rộng 2 mặt tiền cộng lại hơn 26m, lề đường đỗ được xe container, đang chào giá thuê trên 400 triệu đồng/tháng. Người này không tiết lộ mức giá thuê cũ, mà chỉ cho biết giá thuê mới đã tăng mạnh so với cách đây vài năm. Hợp đồng thuê với khách hàng cũ tại căn nhà này đã hết hạn, đối với khách thuê mới chủ nhà ưu tiên đối tác là các chuỗi cà phê, thức ăn nhanh, thương hiệu lớn có tiềm lực để thuê lâu dài. 

Một căn nhà phố khác có diện tích 360 m2, ngang 12 dài 30 m, mới nâng cấp sửa chữa có vị trí mặt tiền đường Lê Lợi được chào giá cho thuê lên tới 600 triệu đồng/tháng. Chủ nhà nêu lý do đưa ra mức giá đó bởi thiết kế sang trọng, vị trí đắc địa. Người môi giới cho biết, mức giá thuê có thể thương lượng thêm với điều kiện khách thuê thiện chí, ký hợp đồng dài hạn. 


Chủ nhà phố trên tuyến phố Lê Lợi thực hiện nâng cấp sửa chữa nhà sau khi tuyến đường này được hoàn trả mặt bằng để sớm quay trở lại kinh doanh buôn bán.
Chủ nhà phố trên tuyến phố Lê Lợi thực hiện nâng cấp sửa chữa nhà sau khi tuyến đường này được hoàn trả mặt bằng để sớm quay trở lại kinh doanh buôn bán.

Từ tháng 7 đến nay, tin rao chào thuê nhà phố mặt tiền tuyến đường Lê Lợi trên các sàn giao dịch bất động sản trực tuyến cũng ghi nhận mặt bằng giá phổ biến 200 triệu đồng/tháng với các căn có chiều ngang 4 - 4,8 m và chiều dài 18 - 25 m. Ông Khanh, môi giới mặt bằng tại khu vực trung tâm Quận 1 cho biết, giá mặt bằng thuê mới trên trục đường Lê Lợi đã tăng trung bình 2 - 3 lần so với cách đây vài năm. 

"Nhiều căn nhà phố năm 2019-2020 bị rào chắn sát rạt mặt tiền, xe máy di chuyển khó khăn, rao 2.000-3.000 USD một tháng không ai thuê nhưng hiện nay chủ nhà đã hét giá 8.000-10.000 USD một tháng nhờ được dỡ rào chắn và có tin đường Lê Lợi có thể được quy hoạch thành phố đi bộ", ông Khanh, một môi giới địa bàn quận 1 cho hay.


Rào chắn phục vụ xây dựng tuyến Metro số 1 được tháo dỡ hoàn toàn trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Rào chắn phục vụ xây dựng tuyến Metro số 1 được tháo dỡ hoàn toàn trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Giám đốc Công ty Bất động sản Center Land, doanh nghiệp môi giới bất động sản tại khu trung tâm quận 1 cũng xác nhận, trong những tháng gần đây, nhà phố mặt tiền trên tuyến đường Lê Lợi đã thiết lập mặt bằng giá thuê mới tăng mạnh sau 8 năm bị vướng lô cốt. Chủ nhà trên tuyến phố này đã đồng loạt tăng giá thuê gấp đôi, thậm chí gấp 3 - 4 lần so với thời điểm rào chắn phục vụ thi công tuyến Metro số 1 tồn tại. 

Tuy nhiên, theo vị giám đốc này, mặt bằng trên đường Lê Lợi vẫn còn trống nhiều. Giá nhà chỉ tăng từ phía chủ nhà cho thuê, trong khi đó nguồn cầu không mất hào hứng. Hiện vẫn chưa ghi nhận giao dịch mới với giá thuê mặt bằng từ 8.000 - 10.000 USD/tháng, trừ vị trí góc 2 mặt tiền đường Lê Lợi với Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Pasteur, đoạn gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ.


Giá cho thuê nhà mặt phố trên đường Lê Lợi đã được đẩy lên 8.000 - 10.000 USD/tháng sau khi rào chắn thi công được tháo dỡ và thông tin quy hoạch phố đi bộ.
Giá cho thuê nhà mặt phố trên đường Lê Lợi đã được đẩy lên 8.000 - 10.000 USD/tháng sau khi rào chắn thi công được tháo dỡ và thông tin quy hoạch phố đi bộ.

Giá tiếp tục tăng khi tuyến Metro đi vào hoạt động

Ông Quân nhận định, hiện tượng giá cho thuê mặt bằng nhà phố trên tuyến đường Lê Lợi trong thời điểm trả mặt bằng của khách thuê cũ cho thấy thị trường tại khu vực này đang quay về thời kỳ chủ nhà ở kèo trên, mạnh tay tăng giá dù nhu cầu thuê còn hạn chế, khách thuê dè dặt. Vị giám đốc này dự đoán, trong thời gian tới xu hướng các chủ nhà phố mặt tiền có tài chính dư giả sẽ sử dụng chiến thuật "thà để mặt bằng trống chứ quyết không cho thuê rẻ". Đối với những chủ nhà phố phải chịu áp lực tài chính thì sẽ có thể dễ dàng hơn trong quá trình mặc cả, thương lượng chấp nhận mức giá loanh quanh khoảng 7.000 USD/tháng, gồm cả việc nâng cấp lại mặt bằng sau 8 năm xuống cấp do ảnh hưởng của thi công. 

Ông Quân dự báo, với sức hút từ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và quy hoạch phố đi bộ, chỉ cần mở toàn bộ tuyến đường Lê Lợi, thông xe kịp trong cuối năm nay có thể sẽ xuất hiện các hợp đồng thuê mới. Tuy nhiên, khả năng lấp đầy các mặt bằng thuê này sẽ không diễn ra nhanh chóng mà chuyển động khá chậm.


Giao dịch cho thuê mặt bằng trên đường Lê Lợi sẽ tăng cao khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động và đề xuất phố đi bộ được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt.
Giao dịch cho thuê mặt bằng trên đường Lê Lợi sẽ tăng cao khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động và đề xuất phố đi bộ được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt.

Trong quý IV/2022, khoảng 30% tuyến đường Lê Lợi sẽ được khách thuê lấp đầy. Tuy nhiên phải chờ đến 2023 tỷ lệ này mới được cải thiện. Bởi khách cho thuê cần phải quan sát khả năng hồi phục của tuyến đường này sau thời gian bị bịt kín thì mới quyết định ký hợp đồng thuê hay không. Một nguyên nhân nữa là do chủ nhà phố mặt tiền Lê Lợi chỉ ký hợp đồng cho thuê dài hạn từ 2 - 3 năm trở lên.  

Tổng giám đốc Công ty đầu tư Sabay Home, ông Nguyễn Hữu Thiện nhận định giá thuê nhà phố mặt tiền trên tuyến đường Lê Lợi tăng vọt là diễn biến bình thường theo tâm lý nước lên thuyền lên. Khi tuyến Metro đưa vào hoạt động trong thời gian tới, giá cho thuê nhà phố tại khu vực này sẽ còn tiếp tục tăng cao thiết lập một mặt bằng giá mới. 

Nếu đề xuất hình thành tuyến phố đi bộ tại đường Lê Lợi được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt sẽ thu hút khách du lịch quay trở lại khu vực này, công việc kinh doanh sẽ tốt hơn. Từ đó các giao dịch cho thuê mặt bằng sẽ diễn ra nhiều hơn, góp phần giảm bớt gánh nặng cho phố đi bộ Nguyễn Huệ nay đã quá tải và còn rất ít mặt bằng có diện tích nhỏ. 


UBND Quận 1 đề xuất xây dựng tuyến phố Lê Lợi thành phố đi bộ thứ 3 của TP Hồ Chí Minh.
UBND Quận 1 đề xuất xây dựng tuyến phố Lê Lợi thành phố đi bộ thứ 3 của TP Hồ Chí Minh.

Ông Thiện đánh giá, việc khách hàng đa phần vẫn đang thăm dò, quan sát  chưa muốn xuống tiền là muốn chờ những tín hiệu tích cực từ tuyến Metro đi vào hoạt động hay quy hoạch phố đi bộ Lê Lợi. 

Còn về phía chủ nhà trên đường Lê Lợi sau khi tuyến đường này được hoàn trả, giá cho thuê có thể hưởng mức giá nhân đôi, thậm chí nhân ba. Bởi đây là quy luật của nhà phố mặt tiền là nếu vị trí thật sự trở thành điểm nóng, sở hữu mặt bằng đắc địa độc nhất vô nhị thì không chủ nhà nào muốn bán và rất kén khách thuê. Nên khách hàng cũng không có nhiều sự lựa chọn khác mà sẽ phải chấp nhận mức giá rất cao này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước