meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà, bất động sản bị ảnh hưởng như thế nào khi giá xăng dầu tăng cao kỷ lục?

Chủ nhật, 27/02/2022-09:02
Giá nhiên liệu tăng liên tục và lập đỉnh mới vào ngày 21/2 đã khiến thị trường có nhiều biến động, trong đó có thị trường bất động sản, bởi lẽ giá nhiên liệu tăng khiến giá vật liệu các ngành xây dựng, bất động sản cũng tăng theo.

Chiều 21/2, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần. Lần này, giá xăng đã vượt đỉnh và xác lập kỷ lục mới. Việc giá nhiên liệu tăng mạnh đã khiến các mặt hàng khác tăng cao, trong đó có lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng, bất động sản.

Dự báo giá bất động sản tăng cao

Thị trường bất động sản đang có nhiều diễn biến do tác động từ dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng cao, cùng với đó là giá xăng dầu tăng cao kỷ lục đã khiến cho các doanh nghiệp xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp xây dựng gặp phải khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao làm cho các chi phí sử dụng trang thiết bị máy móc xây dựng cũng phải tăng cao. Đặc biệt, giá nguyên vật liệu, sắt, thép, xi măng, gạch, cát... đều tăng cao theo giá xăng dầu vì phát sinh chi phí vận chuyển.

Khó khăn chồng chất khó khăn do dịch Covid-19 các dự án xây dựng phải tạm dừng thi công khiến cho tiến độ bị chậm, bây giờ chịu thêm tác động của giá nguyên vật liệu có thể khiến cho nguồn cung nhà ở trên thị trường vốn đã khan hiếm nay lại càng bị thiếu. Dự báo, giá nhà, bất động sản cũng sẽ tiếp tục tăng cao trong những tháng tiếp theo.


Thị trường bất động sản những ngày qua đã có chiều hướng gia tăng, một trong những nguyên nhân là do giá nhiên liệu trong nước năng cao kỷ lục (ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản những ngày qua đã có chiều hướng gia tăng, một trong những nguyên nhân là do giá nhiên liệu trong nước năng cao kỷ lục (ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thống kê, trong năm 2021, thị trường bất động đã mở bán 166.000 sản phẩm, trong số đó có tới hơn 118.000 sản phẩm bất động sản cũ.

Thống kê này cho thấy, nguồn cung nhà ở và sản phẩm bất động đang bị thiếu hụt các dự án mới, trái ngược đó là hàng tồn kho lại còn nhiều. Đến năm 2022, nếu thị trường bất động sản vẫn tiếp tục thiếu hụt nguồn cung sẽ tác động tới giá nhà ở, các sản phẩm bất động sản.

Các chuyên gia cho biết, doanh nghiệp xây dựng và các chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở đang đối diện với khó khăn do giá xăng, dầu, thép tăng nhanh chỉ trong một thời gian ngắn.

Nhìn chung về thị trường vật liệu xây dựng trong thời gian qua, có thể thấy tình trạng giá cả nguyên vật liệu thiết yếu giờ phải dùng đúng từ là “bão giá”. Để đầu tư xây dựng dự án, xăng, dầu là loại nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất, chiếm phần lớn chi phí hoạt động máy móc thi công. Việc giá xăng và dầu diesel hiện đã tăng cao tới giá như hiện này thì các nhà thầu xây dựng đối diện với nguy cơ thua lỗ.

Giá xăng dầu, vật liệu tác động tới thị trường nhà ở

Đánh giá về thị trường bất động sản, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho biết, bên cạnh việc giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao làm cho các chi phí xây dựng phải đội giá theo. Do đó, thị trường bất động, nhà ở sẽ bị ảnh hưởng từ lạm phát do giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển nguyên vật liệu tăng theo thị trường xăng dầu.

Về nguồn cung nhà ở, Luật sư Hà cho hay, trong những năm qua, thị trường bất động sản về nhà ở tại các đô thị lớn TP.Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng… đang có sự thiếu hụt về nguồn cung về nhà ở. Trong đó, để sở hữu được nhà ở có giá thấp và trung bình thì khách hàng khó có thể tiếp cận do còn thiếu nguồn cung, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.


Giá nhiên liệu tăng khiến giá nhà cũng tăng theo
Giá nhiên liệu tăng khiến giá nhà cũng tăng theo

Đến nay, giá cả nhà ở trên thị trường bất động sản vẫn còn ở mức quá cao so với mức thu nhập bình quân của đại đa số các tầng lớp dân cư. Giá nhà cao một phần do lạm phát từ ảnh hưởng dịch Covid-19, tuy nhiên, giá xăng dầu, vật liệu cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới giá nhà cao.

Về các quy định pháp luật hiện hành, Luật sư Hà cho biết thêm, một số quy định trong Luật Nhà ở hiện hành vẫn còn chưa cụ thể, chưa rõ ràng, cứng nhắc nên không khả thi.

Cụ thể là tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội và thương mại như nào?, và các quy định không cho phép bán nhà ở xã hội trong những năm đầu. Cùng đó là  quy định về việc quy hoạch quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội và quỹ đất phát triển nhà ở thương mại.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia bất động sản dự báo năm 2022, nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức do lạm phát, giá xăng, giá vàng, vật liệu xây dựng tăng cao sẽ là những nguyên nhân tác động trực tiếp tới thị trường nhà ở và bất động sản nói chung.


Giá xăng dầu lập kỷ lục giá mới từ chiều 21/2 vừa qua
Giá xăng dầu lập kỷ lục giá mới từ chiều 21/2 vừa qua

Với những thách thức như vậy, nếu doanh nghiệp xây dựng, chủ đầu tư các dự án nhà ở vẫn còn đủ dòng tiền, tiềm năng trụ lại được thì vẫn có những phân khúc nhà ở chung cư giá vừa tầm với nhu cầu của người mua.

Năm 2022 được dự báo nhà ở sẽ là thị trường có nhiều tiềm năng nhất, đặc biệt là phân khúc nhà ở chung cư, tuy nhiên, nguồn cung đang bị thiếu do dịch bệnh, vì vậy, các chủ đầu tư cần phải triển khai nhanh nhiều dự án nhằm tạo ra nguồn cung, đáp ứng như cầu ngày càng lớn của thị trường.

Giá nhiên liệu lập đỉnh mới

Chiều 21/2, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần. Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 961 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 965 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 25.531 đồng/lít và xăng RON 95 là 26.285 đồng/lít.

Không chỉ xăng, giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này cũng được điều chỉnh tăng. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel lên 20.800 đồng/lít; dầu hỏa là 19.500 đồng/lít và dầu mazut là 17.930 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng trong nước đã có lần tăng thứ năm liên tiếp và là đợt tăng thứ 4 trong năm 2022. Đáng chú ý, giá xăng RON 95 trong nước hiện đã vượt đỉnh lịch sử và xác lập kỷ lục mới (thời điểm ngày 7/7/2014, xăng E5 RON 92 có giá 25.640 đồng/lít, xăng RON 95 giá 26.140 đồng/lít).

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước