meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá lợn dần "hạ nhiệt" và xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, cổ phiếu Dabaco giảm gần 50% từ đỉnh

Thứ sáu, 07/10/2022-08:10
Theo ghi nhận, cổ phiếu Dabaco (DBC) đã giảm mạnh trong bối cảnh xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh và giá lợn cũng dần hạ nhiệt.

Sau 7 tháng, vốn hóa của Dabaco cũng đã bị thổi bay gần 4.400 tỷ đồng

Cụ thể, sau một phiên hồi phục tốt thì thị trường chứng khoán lại quay đầu giảm điểm mạnh trong phiên ngày 6/10. Có thể thấy, sắc đỏ chiếm ưu thế trên diện rộng và thậm chí có đến 86 mã giảm sàn. Cổ phiếu của Dabaco (DBC) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam chính là một trong số đó khi kết phiên với lượng dư bán ra hơn 430.000 đơn vụ ở mức giá sàn là 19.500 đồng/cổ phiếu. 

Nếu như so với mức đỉnh là 37.860 đồng/cp đạt được vào hồi đầu tháng 3 thì thị giá của DBC đã giảm 48%. Vốn hóa của Dabaco cũng đã bị thổi bay gần 4.400 tỷ đồng sau thời gian 7 tháng. 



Sau 7 tháng, vốn hóa của Dabaco cũng đã bị thổi bay gần 4.400 tỷ đồng
Sau 7 tháng, vốn hóa của Dabaco cũng đã bị thổi bay gần 4.400 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp lớn ở trong mảng chăn nuôi lợn cùng với hệ thống trang trại lớn được trải dài ở các tỉnh phía Bắc từ đó cung ứng hàng vạn con lợn giống thương phẩm mỗi năm. Và tính đến cuối năm 2021, chi nhanh Lạc Vệ ở Bắc Ninh hiện tại nuôi 2.200 con lợn nái đã cung ứng 60.000 con lợn giống thương phẩm còn chi nhánh tại Hải Phòng cũng đang nuôi 2.200 con lợn nái cơ bản và cung ứng 60.000 con lợn giống thương phẩm còn chi nhánh ở Hà Nam đang có 3.200 con lợn nái, cung ứng 90.000 con lợn giống thương phẩm, chi nhánh ở Phú Thọ với 4.800 con lợn nái,... Bên cạnh đó, hiện tại công ty đang có chi nhánh lợn giống hạt nhân ở Bắc Ninh với 4.500 con lợn giống gốc, lợn giống cụ kỵ, ông bà các chủng loại ví dụ như Duroc, Pietrain... và lượng cung ứng lên đến 55.000 – 60.000 giống nuôi thịt mỗi năm. 

Vào năm 2021, DBC cũng đã hoàn tất việc đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đối với trang trại ở Tuyên Quang với quy mô là 2.000 con lợn nái, dự kiến sẽ cung ứng 60.000 lợn giống thương phẩm mỗi năm. 


Cổ phiếu của DBC
Cổ phiếu của DBC

Như thế, kết thúc quý đầu năm, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã ghi nhận doanh thu tăng hơn 13% lên mức 2.806 tỷ đồng. Trái ngược với HAGL, giá vốn tăng mạnh hơn đã khiến cho lợi nhuận gộp giảm 60% xuống 254 tỷ đồng. Sau khi đã khấu trừ đi các chi phí thì lợi nhuận sau thuế chỉ còn 8,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước bằng 2,3%. Đây cũng chính là mức lợi nhuận thấp nhất tính từ quý 2/2019 của công ty. 

Phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam lý giải diễn biến phức tạp của cuộc xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào như ngô, lúa mì, đậu tương,... bị thiếu hụt nghiêm trọng. Và việc đứt gãy nguồn cung ứng, cản trở từ dịch bệnh đã khiến cho chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao trong khi đó giá của các sản phẩm chăn nuôi lại không có dấu hiệu tăng. 


Sau khoảng 7 tháng, thị giá DBC đã mất gần nửa giá trị
Sau khoảng 7 tháng, thị giá DBC đã mất gần nửa giá trị

Cổ phiếu DBC có độ nhạy cảm tương đối với giá lợn hơi 

Quay trở lại với diễn biến về thị giá, cổ phiếu của DBC có độ nhạy cảm tương đối với giá thịt lợn thị trường. Chi tiết, hồi cuối tháng 10/2021, giá lợn hơi trên toàn quốc đã bật tăng 30% trở lại trong ngưỡng 45.000 – 50.000 đồng/kg, điều này đã thúc đẩy giá cổ phiếu của nhóm cổ phiếu nuôi lợn. Thị giá cũng đã nhanh chóng “khởi nghĩa” với thanh khoản đột biến. Đà tăng này đã kéo dài hết quý 1/2022, cổ phiếu của DBC lúc đó giao dịch ở vùng đỉnh là 78.x000 đồng (giá chưa điều chỉnh).

Sau đó thì thị giá đã bắt đầu quay trở lại xu hướng giảm điểm. DBC lúc đó cũng đã thực hiện việc phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 với mục đích tăng vốn điều lệ đã phần nào tạo thêm áp lực cung cho giá cổ phiếu. Và sau nhiều lần xuống núi thì hiện thị giá rơi xuống dưới vùng 20.000 đồng/cp, sát về với vùng đáy 16.xxxđồng/cp hồi cuối tháng 6/2022.


Giá lợn hơi miền Bắc
Giá lợn hơi miền Bắc

Trong bối cảnh giá lợn hơi trên thị trường đã bắt đầu có những dấu hiệu hạ nhiệt liên tục sau giai đoạn tăng mạnh và neo tại vùng giá hồi tháng 7 - 8. Tại ngày 6/10, giá lợn hơi ở khu vực miền Bắc ghi nhận giao động ở mức khoảng 58.000 - 63.000 đồng/kg - đây là mức thấp hơn đáng kể so với mức 69.000 - 73.000 đồng/kg cách đây khoảng 2 tháng.

Thực tế cho thấy, giá thức ăn chăn nuôi hiện tại vẫn ở mức cao nhưng nguồn cung thịt lợn ở trong nước đang dần khôi phục trở lại. Ngoài ra thì lượng thịt lợn nhập khẩu giảm cũng được xem là cơ hội dành cho nguồn cung trong nước tăng lên. Người chăn nuôi cũng tập trung việc tái đàn nên số lượng đàn lợn tăng so với cùng kỳ năm trước đã phần nào hạ nhiệt giá bán ở trên thị trường. 

Chuyên gia SSI Research cho biết: “Đối với việc nguồn cung lợn hơi khó có thể thiếu hụt, dự báo giá lợn hơi sẽ khó tăng đột biến, kể cả trong dịp Tết, đạt khoảng 65.000-70.000 đồng/kg trong nửa cuối năm 2022, tăng 30% so với nền thấp cùng kỳ”. 


Một số doanh nghiệp chăn nuôi kinh doanh mô hình 3F theo chuỗi khép kín
Một số doanh nghiệp chăn nuôi kinh doanh mô hình 3F theo chuỗi khép kín

Còn về thị trường tiêu thụ thì kiến thức dinh dưỡng cũng như nhận thức về sức khỏe của người Việt Nam đã ngày càng tăng, đáng chú ý là sau ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi cùng dịch bệnh COVID-19 đã dẫn đến nhu cầu thịt lợn sạch tăng lên đó là một yếu tố mà Dabaco có thể hưởng lợi. Nguyên nhân là vì Dabaco là một trong những thương hiệu uy tín sẵn có về mảng thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng và thịt sạch. 

Chứng khoán VNDirect cũng đánh giá Dabaco là một trong những doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi công nghiệp đầu tiên ở Việt Nam với vị thế vững chắc ở khu vực miền Bắc. Hơn thế, doanh nghiệp này cũng đã phát triển đầy đủ mô hình kinh doanh 3F từ năm 2010 và hiện tại đang nằm trong số 10 nhà sản xuất hàng đầu ở trong chuỗi giá trị thịt lợn cũng như gia cầm. Và biên lợi nhuận gộp trong quý 3 cũng có thể sẽ phục hồi đáng kể so với quý trước nhờ vào giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt. 


Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp lớn ở trong mảng chăn nuôi lợn cùng với hệ thống trang trại lớn được trải dài ở các tỉnh phía Bắc từ đó cung ứng hàng vạn con lợn giống thương phẩm mỗi năm
Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp lớn ở trong mảng chăn nuôi lợn cùng với hệ thống trang trại lớn được trải dài ở các tỉnh phía Bắc từ đó cung ứng hàng vạn con lợn giống thương phẩm mỗi năm

Tuy nhiên, nhiều đại gia trong nước cũng đã rót hàng nghìn tỷ đồng vào chăn nuôi lợn ví dụ như Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Trường Hải hay sự xuất hiện của Hoàng Anh Gia Lai đối với sản phẩm "Heo ăn chuối" - điều này đã tạo ra áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường. Mặc dù vậy thì VNDirect vẫn cho rằng điều này chưa cần quá lo ngại khi mà sản phẩm này hiện chưa xuất hiện trong hệ thống siêu thị cũng như chợ truyền thống và các cửa hàng thực phẩm.

Trong khi đó thì Fitch Solution cũng cho rằng ngành chăn nuôi lợn ở Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức trong dài hạn khi mà người tiêu dùng dần ăn thịt lợn ít hơn. Fitch Solution cho biết, trong giai đoạn 2022 - 2026 việc tiêu thụ thịt gà và thịt bò sẽ tăng gần như là bằng nhau, ở mức 13% còn mức tăng trưởng cho thịt lợn cũng chỉ bằng một nửa tỷ lệ này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước