meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nông dân vui mừng chuyển từ lỗ sang lãi, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn kỳ vọng lãi đậm khi giá lợn tăng vọt

Thứ hai, 01/08/2022-00:08
Được biết, trước diễn biến trên, nhiều hộ chăn nuôi đã hào hứng chia sẻ đã chuyển từ lỗ sang lãi. Đối với doanh nghiệp quy mô lớn, kỳ vọng tăng trưởng đã nhanh chóng phản ánh vào thị giá cổ phiếu trên thị trường. Trong tuần qua, bất chấp thị trường chung biến động mạnh thì các mã HAG của Hoàng Anh Gia Lai, DBC của Dabaco ngày BAF của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam vẫn duy trì được mức giá ổn định và thanh khoản tăng mạnh.

Nhiều hộ chăn nuôi đã hào hứng chia sẻ đã chuyển từ lỗ sang lãi

Theo ghi nhận trong tuần qua, giá lợn đã tiếp tục tăng vọt. Trong đó, một số thủ phủ chăn nuôi như Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Định, Quảng Ngãi,... có giá lợn hơi tăng vợt từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, mức cao nhất là 62.000 đồng/kg. Cũng tương tự ở phía Nam, giá lợn trung bình dao động từ 63.000 - 73.000 đồng/kg, tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 6/2022. Có thể thấy, giá lợn hơi có xu hướng tăng mạnh là bởi thời gian trước gặp dịch bệnh nên nhiều trang trại nuôi đã bán tháo khi lợn mới chỉ 60 - 80kg đã bán. Đến hiện tại, nguồn cung thiếu hụt đã đẩy giá lợn hơi tăng cao. Bên cạnh đó, giá chăn nuôi tiếp tục được điều chỉnh tăng đã đẩy giá bán thịt lợn tăng theo. Đối với thị trường lớn lân cận, tính từ hồi đầu tháng 7, giá lợn của Trung Quốc đã vọt lên mức trung bình 71.300 đồng/kg, mức này cao hơn mức cao nhất của heo hơi Việt. Lý do là giá thức ăn chăn nuôi đã tăng liên tục và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trở lại tại Trung Quốc sau nới lỏng lệnh phong tỏa tại Thượng Hải, Bắc Kinh cũng đã đẩy giá heo tại thị trường tăng mạnh. Và trước diễn biến trên, nhiều hộ chăn nuôi đã hào hứng chia sẻ đã chuyển từ lỗ sang lãi. Đối với doanh nghiệp quy mô lớn, kỳ vọng tăng trưởng đã nhanh chóng phản ánh vào thị giá cổ phiếu trên thị trường. Trong tuần qua, bất chấp thị trường chung biến động mạnh thì các mã HAG của Hoàng Anh Gia Lai, DBC của Dabaco ngày BAF của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam vẫn duy trì được mức giá ổn định và thanh khoản tăng mạnh. 


Nhiều hộ chăn nuôi đã hào hứng chia sẻ đã chuyển từ lỗ sang lãi
Nhiều hộ chăn nuôi đã hào hứng chia sẻ đã chuyển từ lỗ sang lãi

Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn kỳ vọng lãi đậm khi giá lợn tăng vọt

Cùng điểm qua về tình hình kinh doanh của các đơn vị trên, Hoàng Anh Gia Lai (mã HAGL, HAG) cho biết tính đến cuối tháng 5/2022 đã hoàn thiện được 9 cụm chuồng trại để duy trì nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm. Trong đó, tự chủ được nguyên liệu và sản xuất thức ăn đầu vào đã giúp cho công ty hưởng lợi trong bối cảnh hiện nay, bất chấp nhiều đơn vị cùng ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, giá thành sản xuất tại HAGL theo chia sẻ gần nhất của ban lãnh đạo chỉ ở mức khoảng 38.000 đồng/kg. Ghi nhận, 5 tháng đầu năm 2022, mảng chăn nuôi của HAGL đạt mức 326 tỷ đồng. Tương ứng, tổng doanh thu thuần (đã tính tổng các mảng) tính đến hết ngày 31/5/2022 là 1.475 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 431 tỷ đồng, so với năm ngoái tăng gấp 2,4 lần.


 
 

Đối với Dabaco (DBC) - đây là doanh nghiệp được biết đến là đơn vị lớn trong mảng chăn nuôi lợn với hệ thống chuồng trại lớn trải dài ở các tỉnh phía Bắc đã cung ứng hàng vạn lợn giống thương phẩm mỗi năm. Tính đến cuối năm 2021, chi nhánh Lạc Vệ Bắc Ninh hiện tại đang nuôi 2.200 con lợn nái, cung ứng 60.000 lợn giống thương phẩm còn chi nhánh DBC Hải Phòng đang nuôi 3.200 con lợn nái và cung ứng 90.000 lợn giống thương phẩm, chi nhánh Phú Thọ với 4.800 con lợn nái,... Bên cạnh đó, Công ty hiện đang có các chi nhánh lợn giống hạt nhân tại Bắc Ninh với 4.500 con lợn giống gốc, lợn giống cụ kỵ và lợn giống ông bà các chủng loại như Duroc, Pietrain,... lượng cung ứng lên đến 55.000 - 60.000 giống nuôi thịt hàng năm. Trong năm 2021, DBC đã hoàn tất được đầu tư (tương đương 1.000 tỷ đồng) trang trại tại Tuyên Quang với quy mô 2.000 con lợn nái và dự kiến sẽ cung ứng 60.000 lợn giống thương phẩm mỗi năm. Kết thúc quý đầu năm, DBC đã ghi nhận mức doanh thu tăng hơn 13% lên mức 2.806 tỷ đồng. Khác với HAGL, DBC có giá vốn tăng mạnh hơn khiến cho lợi nhuận gộp giảm xuống 254 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 8,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước bằng 2,3%. Đây chính là mức lợi nhuận thấp nhất tính từ quý 2/2019 của DBC. Đại diện DBC lý giải, diễn biến phức tạp của cuộc chiến Nga - Ukraine đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào như ngô, lúa mì và đậu tương,... bị thiếu hụt trầm trọng. Hơn thế, việc đứt gãy nguồn cung ứng cùng khó khăn và cản trở từ dịch bệnh đã khiến cho chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao trong khi đó giá các sản phẩm chăn nuôi lại không tăng. 


Lợi nhuận ròng của một số công ty chăn nuôi
Lợi nhuận ròng của một số công ty chăn nuôi

Mặc dù chỉ mới được thành lập từ năm 2017 nhưng BAF đã đặt tầm nhìn sẽ trở thành doanh nghiệp thuộc TOP 3 công ty chăn nuôi tại Việt Nam. Trong đó, Công ty đã chú trọng heo giống và từng bước hoàn thiện chuỗi khép kín 3F. Và tính đến cuối năm 2021, BAF đã sở hữu hệ thống trang trại với quy mô 14 chuồng trại với tổng 130.000 con heo. Công ty cũng vận hàng 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi với công suất 260.000 tấn/năm. Trong năm 2022, BAF đã chủ trương hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng là Food trong chuỗi khép kín của mình. Và từ đầu tháng 7/2022, BAF đã triển khai phối sản phẩm thịt mát được truy xuất nguồn gốc rõ ràng đến tay người tiêu dùng. Trước đó, từ tháng 6/2022, BAF đã bắt tay với ông lớn trong ngành thương mại điện tử là Sen Đỏ để triển khai bán thịt online trên nền tảng này. Kết thúc quý đầu năm 2022, doanh thu chăn nuôi của BAF đã tăng gần gấp đôi lên 294 tỷ đồng. Tuy nhiên, bởi vì mảng bán nông sản giảm khiến cho tổng doanh thu giảm đến 38% so với cùng kỳ. Chi phí tăng cao cũng đã kéo lùi lợi nhuận quý đầu năm của BAF, giảm 6% xuống gần 88 tỷ đồng. 


Doanh thu về bán hàng và doanh thu thuần
Doanh thu về bán hàng và doanh thu thuần

Đơn vị cuối cùng là Tập đoàn Masan, Masan MEATLife (MML) cũng dự hưởng lợi đáng kể từ việc giá lợn tăng. Trên thực tế, điều này Công ty đã sớm dự báo, ghi nhận tại giải trình Kết quả kinh doanh quý 1/2022, ban lãnh đạo của MML đánh giá diễn biến thịt lợn đã tiến vào vùng ổn định trong quý 1 và kỳ vọng sẽ tăng vào cuối năm do tác động của lạm phát. Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu cải thiện EBITDA, mở rộng mảng kinh doanh qua việc phát triển nguồn cung bền vững từ đó nâng cao công suất sử dụng và đưa sản phẩm vào hệ thống WinCommerce và đa dạng hóa danh mục thịt chế biến. MML đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi heo từ năm 2016 bằng việc xây dựng và vận hành  trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao với tổng diện tích trên 223ha tại Nghệ An. Và với vốn đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng thì trang trại có khả năng sẽ cung cấp 250.000 con heo mỗi năm. Và để có thể hoàn thành được mô hình tích hợp 3F trong chuỗi giá trị thịt và có thể phục vụ cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt. Vào cuối năm 2018, MML cũng đã đưa vào vận hành khu liên hợp chế biến thịt đầu tiên tại Hà nam và ra mắt thương hiệu thịt mát MEATDeli tại Hà Nội cùng các vùng lân cận. Sản phẩm MEATDeli sau đó đã được ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận vào hồi tháng 9/2019.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước