meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nỗ lực trả nợ của Bầu Đức và HAGL: "Tài sản không sinh lời" có thể bán của HAGL gồm những gì?

Thứ ba, 04/10/2022-21:10
Có thể thấy, trong nỗ lực trả nợ của bầu Đức cùng Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAG), một phương án có thể tính đến là bán đi các tài sản sinh lời.

Nếu mọi chuyện thuận lợi, HAGL sẽ xóa hết nợ ngân hàng trong năm 2024 - 2025

Theo đó, các khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng và việc trả nợ của HAGL vẫn luôn được các nhà đầu tư quan tâm theo dõi. Vào ngày 29/9, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã công bố thực hiện mua lại một phần lô trái phiếu doanh nghiệp với mã HAGLBOND16.26 trị giá là 605 tỷ đồng và thời gian hoàn tất là ngày 28/9, số dư nợ trái phiếu còn lại ghi nhận là  5.271 tỷ đồng. Được biết, nguồn tiền mua lại trước hạn lô trái phiếu trên được HAGL thu từ khoản nợ của HNG. Thời điểm trước đó, khi  nói về kế hoạch trả nợ thì bầu Đức cho hay, trong lộ trình dài hơi hơn thì HAG có thể bán tiếp các tài sản không sinh lời như Bệnh viện HAGL cùng một số tài sản trên đất khác, dự thu về hàng trăm tỷ đồng cũng để phục vụ cho việc trả nợ. Bầu Đức nói rằng: "Nếu mọi chuyện thuận lợi, 2024-2025, Hoàng Anh Gia Lai sẽ xóa hết nợ ngân hàng". 


Các khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng và việc trả nợ của HAGL vẫn luôn được các nhà đầu tư quan tâm theo dõi
Các khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng và việc trả nợ của HAGL vẫn luôn được các nhà đầu tư quan tâm theo dõi

Như thế, các tài sản không sinh lời như bệnh viện HAGL mà bầu Đức nhắc đến nằm trong các khoản đầu tư vào công ty con. Thực tế cho thấy, thoái vốn các khoản đầu tư vào công ty con không hiệu quả chính là một cách để đem về dòng tiền cho công ty cũng như tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Trong báo cáo tài chính bán niên năm 2022 hợp nhất của HAGL cho thấy, công ty đang có 6.691 tỷ đồng giá trị các khoản đầu tư vào công ty con, so với thời điểm đầu năm tăng 48%. 

Và trong số 7 công ty con ở hiện tại thì Công ty Trách nhiệm hữu hạn HAGL Vientiane và Công ty Cổ phần Bapi HAGL đều là hai công ty mà Tập đoàn này đã hoàn tất việc mua thêm cổ phần để chuyển thành công ty con trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Được biết, Công ty Cổ phần Bapi HAGL chính là đơn vị kinh doanh thương hiệu thịt heo sạch Bapi. Theo đó, heo ở đây được nuôi theo quy trình khép kín với thức ăn chủ lực chính là trái chuối trồng xuất khẩu của HAGL với 3 không: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không có đạm động vật. Và heo ăn chuối được kỳ vọng sẽ mang đến nguồn thu nhập cũng như dòng tiền đáng kể cho HAGL trong thời gian sắp tới. 


Các công ty con của HAGL
Các công ty con của HAGL

Những khoản đầu tư vào công ty con được ông Đức nhắc đến như là tài sản không sinh lời

Bệnh viện Đại học Y dược - HAGL là Bệnh viện đa khoa có trụ sở tại Thành phố Pleiku, Gia Lai. Bệnh viện này được thành lập vào năm 2012 dựa trên sự hợp tác của hai thương hiệu lớn đó là Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. 

Theo tìm hiểu, pháp nhân của bệnh viện chính là Công ty Cổ phần Bệnh viện Đại học Y dược HAGL. Trong báo cáo tài chính, giá gốc đầu tư của HAGL vào công ty này với trị giá là 99 tỷ đồng, tương đương với 99% cổ phần. Theo bầu Đức, khoản đầu tư này không sinh lời nhưng không thấy trích lập ở trên báo cáo tài chính. 


Bệnh viện Đại học Y dược - HAGL
Bệnh viện Đại học Y dược - HAGL

Ngược lại, khoản đầu tư vào bóng đá của HAGL ở Công ty Cổ phần Thể thao HAGL tính đến cuối tháng 6/2022 đã được trích lập dự phòng toàn bộ với trị giá là 89,7 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Thể thao HAGL là đơn vị quản lý Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đã gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp làm bóng đá của bầu Đức. 

Trong năm 2020, Bầu Đức đã tiết lộ ông từng bỏ ra 2.000 tỷ đồng để làm bóng đá trong thời gian 20 năm. Và điểm nhấn đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá của bầu Đức chính là việc bỏ tiền ra để mua ngôi sao như Kiatisak, Dusit, Lee Nguyễn, Huỳnh Kesley, Thong Lao, Việt Thắng... điều này đã mang lại sức mạnh cho đội bóng phố núi HAGL.

Vào năm 2003, Hoàng Anh Gia Lai đã giành quyền lên chơi ở V.League mùa đầu tiên. Đó cũng chính là năm mà đội bóng phố Núi đã giành được chức vô địch đầy ấn tượng và ngay sau đó họ cũng đã bảo vệ thành công chức vô địch vào năm 2004. 

Đến năm 207, Bầu Đức cũng đã có bước ngoặt lớn trong sự nghiệp làm bóng đá của mình đó chính là đầu tư cho việc đào tạo cầu thủ trẻ với sự ra đời của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG.

Đến tháng 3/2007, những hecta cao su đang ở tuổi thu hoạch thì bị chặt bỏ và nhường chỗ lại cho Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. 

Sau 7 tháng, học viện bóng đá đã được khánh thành, điều đáng nói là vào thời điểm đó, cứ bình quân 1ha cao su sẽ cho thu hoạch trị giá khoảng 300 triệu đồng/năm. 



Trong năm 2020, Bầu Đức đã tiết lộ ông từng bỏ ra 2.000 tỷ đồng để làm bóng đá trong thời gian 20 năm
Trong năm 2020, Bầu Đức đã tiết lộ ông từng bỏ ra 2.000 tỷ đồng để làm bóng đá trong thời gian 20 năm

Cũng chính lứa cầu thủ trưởng thành từ cái nôi HAGL Arsenal JMG điển hình như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Thanh, Văn Toàn,... cũng đã trở thành nòng cốt của U19 từ đó tạo ra cơn sốt bóng đá ở giải U19 Đông Nam Á năm 2014 diễn ra tại Việt Nam. 

Và cũng chính họ đã cùng với các đồng đội sau này đã tạo ra kỳ tích cho bóng đá Việt Nam ở giải U23 Châu Á năm 2018. Hiện nay, tất cả vẫn là lực lượng nòng cốt của Đội tuyển Việt Nam. 

Cũng theo đó, ông Đoàn Nguyên Đức chính là người đã tham gia vào nhóm các ông bầu thành lập ra Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam từ đó giúp cho tên tuổi của Bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai được biết đến vô cùng rộng rãi. 

Mặc dù hoạt động kinh doanh từ sau khi chuyển sang làm nông nghiệp liên tiếp gặp nhiều khó khăn cũng như sóng gió song những đóng góp và tâm huyết của bầu Đức với nền bóng đá Việt Nam được  người yêu thể thao trân trọng, ghi nhận. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước