meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đường vành đai 4 khởi công sẽ là “liều doping” vực dậy bất động sản Thủ đô?

Thứ hai, 26/06/2023-09:06
Trong thời điểm thị trường bất động sản đang trở nên hết sức khó khăn, việc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô vừa được khởi công được xem là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, nó có thể rở thành một “cú hích” cho thị trường đất nền dọc tuyến đường quan trọng này không lại là chuyện khác.

Rục rịch có giao dịch đất nền

Sáng 25/6, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô chính thức được bấm nút khởi công đồng loạt tại 3 tỉnh thành là TP.Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự lễ khởi công tại điểm thuộc xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô được xem là đại dự án tại Hà Nội và 2 tỉnh giáp ranh. Không chỉ bây giờ, ngay từ lúc chủ trương được thông qua, dự án này đã được đánh giá là sẽ đem lại những lợi ích ngắn hạn và cả dài hạn về phát triển kinh tế xã hội. Dự án này gồm hơn 103 km đường vành đai 4 và gần 10km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư lên đến gần 86.000 tỷ đồng, chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần.

Vành đai 4 - vùng thủ đô có gần 57 km đi qua TP. Hà Nội, 20,3km đi qua Hưng Yên và 21,2 km đi qua Bắc Ninh.

Phát biểu ý kiến tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án trên sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông hiện nay tại thủ đô, đồng thời sẽ tạo nên sự kết nối vùng với các tỉnh và tạo ra không gian phát triển mới cho những nơi có dư địa để phát triển nhưng giao thông còn ách tắc.


Nhiều dự án bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng.
Nhiều dự án bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: "Công việc tiếp theo rất là lớn, tôi đề nghị các đơn vị liên quan, nhân dân tiếp tục bám sát tiến độ, phân cấp phân quyền, rà soát lại các công việc để bố trí thời gian, nguồn lực để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư theo nguyên tắc người dân đến nơi ở mới điều kiện sống ít nhất bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ". Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ, thông suốt, tránh ách tắc trong quá trình triển khai dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi dự án đường vành đai 4 vùng thủ đổ chuẩn bị được khởi công, thị trường bất động sản tại khu vực có dự án này chạy qua đã ấm lên, mặc dù không quá ầm rộ. Đã có những giao dịch nhỏ lẻ được thực hiện.

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc Công ty BĐS SENDLAND Kiều Duy Thành cho biết, trong tuần qua, công ty của anh đã nhận được rất nhiều nhu cầu của khách hàng muốn mua, bán những sản phẩm đất nền gần đường vành đai 4 chạy qua. “Từ khi có chủ trương đầu tư đường đành đai 4 vùng thủ đô, đất nền đã tăng khá cao ở những khu vực quy hoạch đường chạy qua. Đó là những sản phẩm đất nền, đất công nghiệp. Tuy nhiên, đến khi bất động sản gặp khó khăn nhiều năm từ đợt dịch Covid-19 đến nay, những sản phẩm như vậy dường như bị lãng quên. Mặc dù giá không giảm nhiều nhưng không có giao dịch. Tuy nhiên, từ khi Hà Nội và Bộ Xây dựng chốt được thời điểm khởi công, đất nền có dấu hiệu ấm lên”, ông Thành nói.

Vị này cho biết thêm, trong tuần qua, công ty của anh cũng đã thực hiện một vài giao dịch đặt cọc. Các công ty bất động sản khác cũng tăng số lượng khách so với thời điểm trước. Ông Thành hi vọng, việc khởi công dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô sẽ tạo ra một “làn sóng” mua bán bất sản tại Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Sóc Sơn, Thường Tín, Thanh Oai… Dù chỉ là “sóng” nhỏ nhưng sẽ kích thích tạo ra sự thanh khoản cho thị trường. Và từ đó, đến khi bất động sản hồi phục sẽ có những làn sóng rõ ràng hơn, mạnh hơn và cao hơn.

Chưa thể “doping” vực dậy thị trường

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời điểm thị trường bất động sản dường như ở trạng thái “ngủ đông” như hiện tại thì những thông tin tích cực là điều hết sức cần thiết. Việc khởi công đường vành đai 4 vùng thủ đô được xem là một thông tin tích cực tuy nhiên, sức ảnh hưởng của nó đối với thị trường bất động sản chưa nhiều.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ, việc khởi công những dự án hạ tầng giao thông đem lại giá trị khá lớn cho thị trường bất động sản gần dự án. Tuy nhiên, hiện nay, thị trường đang tồn tại rất nhiều khó khăn. Chỉ một hoặc một vài dự án khởi công chưa thể giúp vực lại thị trường địa ốc.


Ông Nguyễn Văn Đính.
Ông Nguyễn Văn Đính.

Vị này nói thêm, các dự án mà có tác động lớn đến bất động sản phải mang tính dài hạn. Còn việc các sản phẩm đất nền tăng nóng, tăng sốc chỉ là chiêu trò của đội lái, tạo ra tâm lý sốt đất để bán hàng. “Việc xuất hiện các giao dịch nhỏ lẻ ở thời điểm trước và sau khởi công dự án là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, thời điểm này rất khó để mong chờ “sóng” đầu tư ở các khu vực lân cận đường vành đai 4. Vì vậy, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về thị trường, nắm rõ về quy hoạch, tính thanh khoản để tránh rủi ro chôn vốn. Đồng thời, khi đầu tư thì cần nghiên cứu kỹ dư địa tăng giá và tiến độ triển khai hạ tầng. Tránh bị lợi dụng tâm lý “sốt nóng” mà mua phải những sản phẩm bất động sản giá cao, giá quá lớn so với giá trị thực”, ông Đính nói.

Cùng quan điểm, ông Hà Mạnh Cường, CEO Công ty Bất động sản Hùng Mạnh Land khẳng định đường Vành đai 4 có tác động đến thị trường bất động sản tuy nhiên chỉ là tác động nhỏ, không đáng kể. Bởi có rất nhiều nguyên nhân, khó khăn vẫn đang “níu chân” thị trường.

Theo ông Cường, điểm “nói chân” thị trường bất động sản thứ nhất là về dòng tiền. Hiện nay, nhiều người đang có nhu cầu đầu tư bất động sản nhưng họ không có dòng tiền để vào thị trường. Tín dụng dành cho bất động sản đã bị siết từ giữa năm 2022 đến nay. Một số gói tín dụng được đưa ra nhưng chỉ dành cho nhà ở xã hội chứ không ưu tiên nhà ở thương mại, đất nền. Thứ hai là tâm lý của nhà đầu tư. Sau đợt thị trường tăng sốc rồi đóng băng trong một thời gian dài, nhiều nhà đầu tư đã thiệt hại nặng nề và mất niềm tin vào thị trường bất động sản. Chính vì thế, trong thời điểm này, họ chưa vội xuống tiền mà nằm chờ quan sát diễn biến. Và một điểm thứ 3 chính là việc những người đang nắm giữ bất động sản đất nền gần dự án đi qua không hạ giá bán trong thời điểm này. Bởi họ đã ôm sản phẩm ở thời điểm giá rất cao. Hiện nay thị trường chững cũng không thể bán hạ giá, chịu lỗ sâu được. Trong khi đó, người có nhu cầu mua thì lại cho rằng giá thời điểm như hiện nay là quá cao. Vì không khớp được giá dẫn đến tính thanh khoản không có.

Cát Tho
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

23 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước