meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Thứ năm, 26/09/2024-07:09
Vào tháng 6, Mỹ đã ban hành hướng dẫn xác định tiêu chuẩn cho một tòa nhà không phát thải. Ngôi nhà đầu tiên được chứng nhận đó thuộc về Morgan Wojciechowski tại Williamsburg, Virginia, Mỹ. Căn nhà trị giá 1,1 triệu USD sẽ có nhiều thứ đáng để các nhà phát triển proptech quan tâm.

Bất động sản là một mảnh ghép quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu. Theo cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, các tòa nhà dân cư và thương mại đang chiếm 31% lượng khí thải nhà kính của nước này, bao gồm nguồn phát thải từ nguồn điện sử dụng. Con số này cao hơn hẳn so với nhiều ngành kinh tế như giao thông vận tải và nông nghiệp.

Bởi vậy, chính quyền Mỹ đã áp dụng nhiều chính sách khác nhau để cắt giảm khí thải tại các khu dân cư. Đạo luật Giảm lạm phát, được ban hành vào năm 2022 đã cung cấp các lợi ích tài chính bao gồm các khoản giảm thuế và hoàn tiền cho những người biến ngôi nhà của mình trở nên thông minh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.

Nhà Trắng gần đây cũng đã ban hành các hướng dẫn cho các tòa nhà để được gọi là “không phát thải” – nghĩa là chúng sẽ rất “tiết kiệm năng lượng, không phát thải tại chỗ từ việc sử dụng năng lượng và chỉ sử dụng năng lượng sạch”.


Ngôi nhà "không phát thải" đầu tiên được chứng nhận tại Mỹ với hệ thống các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái nhà, đủ cung cấp năng lượng cho việc vận hành và nhu cầu sử dụng của chủ nhân.
Ngôi nhà "không phát thải" đầu tiên được chứng nhận tại Mỹ với hệ thống các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái nhà, đủ cung cấp năng lượng cho việc vận hành và nhu cầu sử dụng của chủ nhân.

Morgan Wojciechowski, 33 tuổi, là một trong những chủ nhà đầu tiên nhận được nhãn “không phát thải” của Mỹ cho “tổ ấm” của mình. Đánh giá đó được trao bởi công ty bên thứ ba Pearl Certification – một công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, áp dụng công nghệ proptech vào việc cải thiện thị trường nhà ở Mỹ và giảm lượng khí thải carbon của quốc gia này.


Morgan Wojciechowski và chồng Casey - chủ nhân của ngôi nhà "không phát thải" trị giá 1,1 triệu USD.
Morgan Wojciechowski và chồng Casey - chủ nhân của ngôi nhà "không phát thải" trị giá 1,1 triệu USD.

Wojciechowski và chồng là Casey cùng ba chú chó của họ — Dixie, Bo và Charlie — đã chuyển đến ngôi nhà mới xây dựng ở Williamsburg, Virginia, vào tháng 8/2023.

Wojciechowski hiện cũng là chủ tịch của Healthy Communities, một công ty phát triển bất động sản địa phương tập trung vào xây dựng bền vững, đã trao đổi với CNBC về ngôi nhà mới của mình, những lợi ích tài chính của ngôi nhà và cách người tiêu dùng có thể nâng cấp ngôi nhà của mình để hiệu quả hơn.

Nữ chủ nhân của ngôi nhà không phát thải đầu tiên nhận định về cơ ngơi của mình: “Đó là một ngôi nhà cực kỳ, cực kỳ, cực kỳ hiệu quả, vận hành hoàn toàn bằng điện. Ngôi nhà sử dụng nguồn năng lượng xanh từ các tấm pin mặt trời và bất kỳ lượng điện dư thừa nào cũng sẽ được đưa trở lại lưới điện. Nguồn điện từ lưới điện quay trở lại ngôi nhà của tôi cũng sạch và bền vững hơn. Tôi chỉ phải trả thêm khoảng 10 USD mỗi tháng để có được nguồn năng lượng đó”.


Mặt trước của ngôi nhà.
Mặt trước của ngôi nhà.

“Ngôi nhà có chi phí khoảng 1,1 triệu USD, rộng 5.400 feet vuông, là một phần từ dự án cá nhân của tôi. Tôi tin vào tính bền vững và muốn áp dụng nó trong ngôi nhà sẽ gắn bó mãi mãi của mình”, bà cho biết thêm.

Theo tính toán, nhờ sử dụng nguồn năng lượng sạch kể trên, chủ nhà sẽ tiết kiệm được khoảng 5.431 USD mỗi năm.


Không gian rộng rãi thoáng mát bên trong.
Không gian rộng rãi thoáng mát bên trong.

Theo bà Wojciechowski, để tận dụng được lợi thế của một ngôi nhà không phát thải, ngôi nhà phải đáp ứng được các tiêu chí về xây dựng, giải quyết được các vấn đề về nguồn năng lượng tiêu thụ hoặc được cải tạo hiệu quả hơn bằng những cách như thay thế cửa sổ cao cấp hơn, thêm lớp cách nhiệt để giảm thiểu nhu cầu điện làm mát trong nhà. Điều này sẽ giúp chủ nhà không phải đầu tư quá nhiều tấm năng lượng mặt trời trên mái, từ đó có thể thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn. “Năng lượng mặt trời chỉ có ý nghĩa nếu bạn sẽ thu hồi được vốn đầu tư trong vòng vài năm”, chủ nhà cho biết.


 
 

Cũng theo nữ chủ nhân này, năng lượng mặt trời phải phù hợp với ngôi nhà bạn đang lắp đặt, nếu không, đừng làm. Có thể chỉ cần nâng cấp cửa sổ, thêm vật liệu cách nhiệt, cải tạo không gian thu hẹp, nâng cấp hệ thống cơ khí… Có rất nhiều điều mà người tiêu dùng có thể làm cho ngôi nhà của mình và chúng ta không cần phải làm tất cả cùng một lúc. “Bạn không cần phải có một ngôi nhà năng lượng mặt trời để không phát thải; bạn phải có một ngôi nhà tiết kiệm năng lượng hoàn toàn bằng điện và bạn phải mua năng lượng tái tạo từ công ty tiện ích của mình. Điều đó cực kỳ dễ tiếp cận. Rất nhiều người có thể làm được điều đó. Mọi người đều có thể tham gia ở mức độ bền vững tùy theo điều kiện của riêng mình”, bà Wojciechowski cho biết thêm.


 
 

Lời khuyên dành cho những người đang muốn biến ngôi nhà của mình thành nhà không phát thải, chủ nhân căn nhà 1,1 triệu USD cho biết, có thể bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất trong nhà như  thay đổi cửa sổ và cửa ra vào.


 
 

“Trong nhiều ngôi nhà cũ, cửa sổ rất cũ và bị rò rỉ. Không khí đi vào và đi ra. Có thể hình dung một ngôi nhà giống như một chiếc phong bì. Bạn muốn bịt kín bên trong ngôi nhà của mình tốt nhất có thể, hãy nói đến vấn đề cách nhiệt.  Nhiều ngôi nhà cũ có hệ thống HVAC (hệ thống điều hòa không khí) với các ống gió bên trong gác xép. Việc cách nhiệt sẽ tạo không gian điều hòa, để các hệ thống tòa nhà không phải hoạt động quá công suất mỗi khi thời tiết bên ngoài quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng hơn.

Tiếp theo, hãy chú ý đến năng lượng mà ngôi nhà sử dụng. Việc tắt đèn, tắt các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết cũng sẽ giúp quá trình biến ngôi nhà của mình thành không phát thải thiết thực hơn", bà Wojciechowski cho biết.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Khuôn viên là gì? Quy định của pháp luật về đất khuôn viên

Dòng vốn ngoại hướng tới phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Tin mới cập nhật

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

8 giờ trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

17 giờ trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

17 giờ trước

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

17 giờ trước

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

17 giờ trước