meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Thứ tư, 25/09/2024-13:09
Đất DVH là gì? Đây là loại đất xây dựng cơ sở văn hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển hoạt động văn hóa, giáo dục và thể thao cho cộng đồng.

Đất DVH là gì?

Các mục đích sử dụng đất đai được phân chia rõ ràng và được quản lý, giám sát bởi cơ quan nhà nước. Mỗi loại đất có mục đích sử dụng riêng và được ký hiệu riêng biệt trên bản đồ địa chính. Vậy bạn có biết đất DVH là gì và loại đất này được dùng với mục đích gì?

Định nghĩa đất DVH là gì?

Đất DVH là loại đất thiết kế để xây dựng cơ sở văn hóa bao gồm đài truyền hình, cơ quan báo chí, công viên, đài phát thanh, khu vui chơi giải trí, tượng đài, quảng trường, nhà bảo tàng, nhà văn hóa, nhà triển lãm hoặc thư viện. 

Bên cạnh đó, loại đất này còn được dùng để xây dựng các công trình xây dựng như rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, cơ sở triển lãm dùng để trưng bày nghệ thuật, câu lạc bộ, hiệu sách, các cơ sở của đoàn nghệ thuật, tổ chức văn học, văn hóa phẩm và những công trình văn hóa khác.

DVH chính là ký hiệu của loại đất cơ sở văn hóa và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Định nghĩa đất DVH là gì và có mục đích chính là gì?
Định nghĩa đất DVH là gì và có mục đích chính là gì?

Đất DVH được dùng để làm gì?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm đất DVH là gì bạn cũng nên nắm bắt chi tiết về mục đích chính của đất DVH. Đất DVH được sử dụng cho các mục đích xây dựng những công trình văn hóa phục vụ cộng đồng. Một số mục tiêu sử dụng đất DVH bao gồm:

  • Các cơ sở trung tâm văn hóa như cung thiếu nhi, nhà văn hóa thiếu nhi.

  • Các trung tâm văn hóa hoạt động và sinh hoạt của thanh thiếu nhi.

  • Các cung văn hóa hoặc nhà hoạt động văn hóa lao động.

  • Các trung tâm văn hóa giải trí như nhà hát, rạp xiếc, rạp chiếu phim, cùng các phòng chiếu bóng...

  • Các không gian văn hóa dùng để tổ chức triển lãm nghệ thuật, trưng bày kỷ vật và các tác phẩm nghệ thuật.

  • Nhà văn hóa, hội trường sinh hoạt cộng đồng tại thôn, xã, cùng các trụ sở phục vụ hoạt động khu dân cư.

Các mục đích này đều hướng đến mục tiêu giáo dục, giải trí và tăng cường hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật cho người dân. Điều này góp phần xây dựng đời sống tinh thần phong phú.

Cơ quan nào quản lý đất xây dựng cơ sở văn hóa?

Việc hiểu rõ về cơ quan chịu trách nhiệm quản lý loại đất này rất quan trọng. Cơ quan quản lý sẽ đảm bảo việc sử dụng đất đúng mục đích và hợp pháp. Vậy cơ quan nào quản lý đất xây dựng cơ sở văn hóa?

Hiện nay, những thông tin liên quan đến đất xây dựng cơ sở văn hóa DVH đều được quy định tại Điều 4, Thông tư 01/2017/TT-BTNMT. Trong đó có quy định đất xây dựng cơ sở văn hóa đang thuộc sự quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương. Sự quản lý này sẽ theo từng cấp từ cao xuống thấp. 

Do đó, tất cả hoạt động bao gồm chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển nhượng hay sử dụng đất DVH đều cần cơ quan này phê duyệt. Đồng thời, các hoạt động sử dụng đất đều phải chịu sự giám sát của cơ quan chức năng.

Các cơ quan này có vai trò giám sát, phê duyệt và kiểm tra các hoạt động liên quan đến việc quy hoạch, sử dụng đất DVH để đảm bảo hiệu quả và phù hợp với quy hoạch đô thị, nông thôn.

Đất xây dựng cơ sở văn hóa thuộc sự quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường 
Đất xây dựng cơ sở văn hóa thuộc sự quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Đất DVH có lên đất thổ cư được không?

Việc chuyển đổi đất DVH lên đất thổ cư không hề dễ dàng. Bởi đất DVH thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được nhà nước quy hoạch để sử dụng cho mục đích xây dựng cơ sở văn hóa theo kế hoạch đã đề ra. Mục đích  của loại đất này nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. 

Do đó, để chuyển đổi sang đất thổ cư, cần phải có sự phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bất kỳ các hoạt động mua bán sử dụng  hay chuyển nhượng đất đều phải chịu sự giám sát chặt chẽ của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng cơ quan chức năng tại địa phương.

3 lưu ý quan trọng cần biết về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Người dân cần lưu tâm 3 điều khi tìm hiểu về đất xây dựng cơ sở văn hóa
Người dân cần lưu tâm 3 điều khi tìm hiểu về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Việc xây dựng cơ sở văn hóa trên đất DVH cần được thực hiện một cách hợp lý, tuân thủ đúng quy định pháp luậtn và lưu ý đến các yếu tố sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ đầy đủ

Khi có nhu cầu xây dựng cơ sở văn hóa trên đất DVH, cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và hồ sơ liên quan theo đúng quy định. Những giấy tờ cần thiết bao gồm sổ đỏ, diện tích quy hoạch đất, kế hoạch xây dựng, bản thiết kế công trình... Trong trường hợp đất DVH được sử dụng cho mục đích khác, cần thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật.

  • Thực hiện thủ tục theo đúng quy trình

Trong quá trình nộp hồ sơ và xin giấy phép xây dựng, cần tuân thủ đúng quy trình từng bước từ các cơ quan có thẩm quyền. Điều này giúp đảm bảo tính pháp lý cho công trình, tránh những trở ngại hoặc trường hợp công trình bị dừng do không có giấy phép hợp lệ.

  • Thi công đúng diện tích được cấp phép

Chủ đầu tư phải cam kết xây dựng trong phạm vi diện tích đất đã được cấp phép, không được lấn chiếm phần đất của người khác. Diện tích đất cho phép xây dựng cơ sở văn hóa sẽ phụ thuộc vào loại công trình, mật độ dân cư và quy hoạch của địa phương ở cấp xã, huyện hoặc tỉnh.

Tóm lại, những thông tin vềđất DVH là gìcùng những lưu ý quan trọng giúp người dân chủ động đưa ra quyết định đầu tư, sử dụng đất DVH. Đất DVH là một loại đất quan trọng, được sử dụng để xây dựng và phát triển các cơ sở văn hóa phục vụ cộng đồng. Đối với những ai có ý định đầu tư vào loại đất này, cần lưu ý đến các quy định về pháp lý và không nên mong đợi việc chuyển đổi mục đích sử dụng dễ dàng./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Khuôn viên là gì? Quy định của pháp luật về đất khuôn viên

Dòng vốn ngoại hướng tới phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Áp dụng bảng giá đất cũ để tính thuế: Một số nhóm đầu cơ có thể lợi dụng "kích" cầu mua bán

Chủ đầu tư các dự án bất động sản được giảm bớt thủ tục

Bên cạnh nguồn cung giá rẻ, giải pháp nào có thể kéo giảm giá nhà?

Nhà xuyên tâm là gì? Cách hóa giải bất lợi từ nhà xuyên tâm

Tin mới cập nhật

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

8 giờ trước

Dự án quan trọng hơn 1.000 tỷ của Hải Phòng giảm vốn đầu tư

13 giờ trước

Tham khảo 5 lưu ý quan trọng trước khi xây, sửa nhà ở có người lớn tuổi sống chung

13 giờ trước

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

14 giờ trước

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

14 giờ trước