meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp như được tiếp thêm oxy khi được nới room tín dụng thêm 1,5-2%

Thứ tư, 07/12/2022-11:12
Việc nới room tín dụng từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng cũng được đánh giá là động thái kịp thời và tích cực với nhiều thị trường. Mặc dù vậy thì điều này cũng sẽ không tạo ra được sự bùng nổ với một thị trường cụ thể nào đó.

Nới room giúp doanh nghiệp “vượt cạn”

Phản ánh từ một số doanh nghiệp cho thấy, trong thời gian qua, tất cả các mặt hàng tăng và điều này cũng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất cũng như xuất khẩu của doanh nghiệp. Trong khi đó, để có thể duy trì sản xuất thì doanh nghiệp cũng cần vốn thì không thể nào vay được vốn từ phía ngân hàng. Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Việt (Bình Dương) - ông Nguyễn Hoàng cho hay: “Việc nới room tín dụng cũng như tiếp thêm oxy cho doanh nghiệp. Trước thực tế khó khăn này, doanh nghiệp cũng cần có những chính sách hỗ trợ như giảm lãi suất ngân hàng, ân hạn cũng như giãn nợ, không giới hạn cho vay của ngân hàng đồng thời cũng có giải pháp bình ổn giá cả nguyên vật liệu, giá cước vận chuyển để giúp cho doanh nghiệp ổn định được việc sản xuất’. 

Phó giám đốc Công ty CP Phát triển Bình Dương - bà Trần Thị Thanh cho biết, trong thời gian qua, hầu hết các ngành nghề cũng đều gặp khó khăn, trong đó sẽ có lĩnh vực chế biến gỗ của mình. Cụ thể là giá nguyên liệu sản xuất, cước vận chuyển đồng loạt tăng mạnh cũng đã dẫn đến nhiều nhà máy phải tiến hành thu hẹp sản xuất và cắt giảm lao động. Bà Thanh nói rằng: “Các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, châu  u tỉ lệ đơn hàng xuất khẩu cũng giảm hẳn. Trong khi đó, các DN khó tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng. Chúng tôi cần vốn để phát triển và giữ chân lao động”. 


Việc nới room tín dụng từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng cũng được đánh giá là động thái kịp thời và tích cực với nhiều thị trường
Việc nới room tín dụng từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng cũng được đánh giá là động thái kịp thời và tích cực với nhiều thị trường

Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (TPHCM) - ông Trương Chí Thiện cho hay, hiện doanh nghiệp đang rơi vào thế kẹt giữa hai đầu từ các trang trại chăn nuôi cũng như đầu ra là các kênh bán lẻ. Trước đây thì khách hàng của công ty cũng đã thanh toán nhiều ngân hàng không còn room tín dụng. Doanh nghiệp cũng chưa thể nào vay vốn ngân hàng hoặc là kênh ưu đãi khác và cũng có nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng. Nếu như không có giải pháp gọi vốn bổ sung từ các cổ đông thì công ty sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động. 

Cũng theo Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Mebipha - bà Lâm Thúy Ái thì công ty chuyên sản xuất thuốc thú ý và thủy sản ở TP. Hồ Chí Minh và không có doanh nghiệp nào trong quá trình sản xuất kinh doanh lại không muốn phát triển cũng như muốn phát triển ngắn, dài hay trung hạn đều rất cần đến vốn. Còn khi ngân hàng hết room thì ngay cả các khoản doanh nghiệp đã được ngân hàng chấp thuận cấp hạn mức cũng như giải ngân theo lộ trình cam kết cũng khó có thể thực hiện được. Công ty Mebipha cũng đang phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn phát triển trong thời gian 5 năm tới bởi dòng vốn của ngân hàng đang bị tắc. 

Bà Lâm Thúy Ái chia sẻ rằng: “Thông tin Ngân hàng Nhà nước tiến hành nới room tín dụng cũng là động thái rất tích cực của ngành ngân hàng từ đó giúp nhiều doanh nghiệp có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn để tái hoạt động những kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm 2023. Tôi cũng thấy dễ thở hơn khi mà những ngân hàng đang làm việc với mình được nới room tín dụng. Còn các khoản vay giải ngân cũng sẽ được dùng vào việc đảo nợ ngân hàng”. 

Mặc dù vậy thì bà Ái cũng cho rằng khó khăn đang bủa vây doanh nghiệp tứ phía, dù cho ngân hàng cũng được nới room tín dụng nhưng sức mua nhiều mặt hàng cũng đang giảm rất sâu. Chính vì thế mà nếu như nới room thì doanh nghiệp sẽ có thêm vốn nhưng sức mua lại không có cũng như không thể bán được hàng thì cũng rất khó khăn. 

Bất động sản đón nhận tin vui

Có nhiều doanh nghiệp giống như nắng hạn gặp mưa rào khi tiếp cận được vốn. Đây cũng được cho là điểm tựa giúp cho doanh nghiệp bất động sản giải phóng hàng tồn kho và đáo hạn trái phiếu. 

Có thể thấy, các doanh nghiệp cũng ví von nới room lần này như cơn mưa rào cho thị trường bất động sản cuối năm. Giám đốc Tập đoàn G6 - ông Nguyễn Anh Quê cũng cho biết, việc nới room tín dụng cũng đã tác động đến toàn bộ các ngành nghề khác không riêng gì bất động sản. Theo đó thì các ngành sản xuất cũng sẽ phục hồi cũng như kích thích tiêu dùng cuối năm. Khi mà bức tranh kinh tế cuối năm có nhiều điểm sáng thì niềm tin của thị trường cũng sẽ phục hồi. Ông Quê cho hay: “Thị trường bất động sản thời gian vừa qua thiếu vốn lại mất niềm tin khiến cho thanh khoản đóng băng. Thị trường bất động sản cũng có hiệu ứng lan tỏa khi mà niềm tin được phục hồi sẽ khiến cho thị trường có tác động vô cùng tiêu cực. Theo đó thì thanh khoản cũng dần được cải thiện hơn”. 


Có nhiều doanh nghiệp giống như nắng hạn gặp mưa rào khi tiếp cận được vốn, đây cũng được cho là điểm tựa giúp cho doanh nghiệp bất động sản giải phóng hàng tồn kho và đáo hạn trái phiếu
Có nhiều doanh nghiệp giống như nắng hạn gặp mưa rào khi tiếp cận được vốn, đây cũng được cho là điểm tựa giúp cho doanh nghiệp bất động sản giải phóng hàng tồn kho và đáo hạn trái phiếu

Bên cạnh đó, với doanh nghiệp đang gặp phải áp lực đáo hạn trái phiếu thì sẽ có cơ hội để giải quyết hàng tồn kho cũng như thanh khoản. Bản chất của doanh nghiệp phát hành trái phiếu là có tài sản nằm ở trong dự án. Cũng theo đó thì cũng có những dự án đủ điều kiện về mặt pháp lý và có những dự án không đủ điều kiện về pháp lý. Bản chất của việc bơm vốn để giải cứu thị trường bất động sản là giải quyết các vấn đề thủ tục cũng như khơi thông được nguồn vốn. 

Giám đốc Cty Cổ phần EZ - ông Phạm Đức Toản nói rằng, việc nới room tín dụng trong những tháng cuối năm là tín hiệu tích cực đẩy thanh khoản đang đóng băng trên thị trường bất động sản. Phần room tín dụng cũng đã tăng thêm sẽ bổ sung nguồn vốn tín dụng cho việc sản xuất kinh doanh ở trong giai đoạn cao điểm tháng 12/2022 và trước Tết Quý Mão. Điều này cũng rất quan trọng ở trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang vô cùng khó khăn về việc tiếp cận vốn tín dụng. Bên cạnh đó thì nhiều doanh nghiệp cũng thiếu tính thanh khoản hoặc là mất đi thanh khoản bởi thiếu dòng tiền, âm dòng tiền. 

Mặc dù vậy thì theo ông Toản, thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt là tính pháp lý của các dự án tại các đô thị lớn nên nguồn cung sản phẩm cũng không còn. Bên cạnh đó thì định giá đất cùng với tiền sử dụng đất chính quyền các địa phương không dám làm dù cho có nhiều dự án mặc dù chủ đầu tư đã làm hạ tầng xong. Ông Toản nhấn mạnh: “Dòng tiền từ việc nới room tín dụng nếu như có vào cũng chỉ được coi là giải cứu ngắn hạn dành cho dịp Tết. Với tình hình thị trường như hiện nay thì nếu nhanh cũng phải hết năm 2023 mới có khả năng tính toán được nhịp mới và bước sang năm 2024 mới bình ổn”. 

Tổng Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, đối với các nhà đầu tư bất động sản thì nguồn vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nguồn vốn từ phía ngân hàng là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và là bộ khung nâng đỡ cho các dự án bất động sản. Đối với mỗi dự án thì việc được cấp tín dụng xem như là bảo chứng đáng tin cậy cho doanh nghiệp và tạo ra niềm tin cho khách hàng khi mua sản phẩm. 


Có thể thấy, các doanh nghiệp cũng ví von nới room lần này như cơn mưa rào cho thị trường bất động sản cuối năm
Có thể thấy, các doanh nghiệp cũng ví von nới room lần này như cơn mưa rào cho thị trường bất động sản cuối năm

Dù vậy thì vị này cũng nói thêm rằng, có phần lớn các ngân hàng thương mại đang có tỷ lệ huy động/cho vay ở mức trên dưới 100% và thậm chí là có những ngân hàng tỷ lệ này đã vượt mức trên 100%. Chính vì thế mà việc nới room tín dụng cũng sẽ giống như là mồi lửa làm bùng lên cuộc đua tăng lãi suất huy động để từ đó làm tăng lãi suất cho vay và chỉ để xử lý các vấn đề thanh khoản trong thời gian ngắn hạn. Điều này cũng có nghĩa là các khách hàng hiện tại đang nằm trong mục tiêu cấp tín dụng của ngân hàng thương mại bởi vì hạn chế về room nên trong thời gian qua ngân hàng không thực hiện cho vay được. Và việc nới room tín dụng cũng chỉ giải quyết được thanh khoản cho một số doanh nghiệp nên khó có thể tạo ra sức bật đáng kể nào trong giai đoạn từ nay cho đến cuối năm. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu cho hay: “Thời gian qua, thị trường bất động sản đã bao gồm các doanh nghiệp, người mua nhà đang trong tình trạng rất khó khăn đối với tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Trong đó thì có nhiều doanh nghiệp thiếu thanh khoản hoặc là mất thanh khoản bởi vì thiếu dòng tiền hoặc có dòng tiền âm. Chính vì thế, cộng đồng doanh nghiệp cũng đang rất phấn khởi trước việc nới room tín dụng từ đó giúp hỗ trợ cho nền kinh tế cũng như sản xuất kinh doanh trong giai đoạn cao điểm tháng 12/2022 đến thời điểm trước Tết Quý Mão 2023”. 

Mặc dù vậy thì theo ông doanh nghiệp, đối tượng cũng có thể tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng phải là các chủ đầu tư, doanh nghiệp hay người mua nhà ở những dự án có đầy đủ tính pháp lý, có tính khả thi hoặc là đang xây dựng dở dang, nhất là các dự án sắp hoàn thành xây dựng, các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở với mức giá vừa với túi tiền của người tiêu dùng. 

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương - ông Võ Đình Phong cho hay: “Để có thể tăng khả năng tiếp cận với vốn vay ngân hàng, bên cạnh những giải pháp từ phía Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng, bản thân doanh nghiệp cũng cần cơ cấu lại hoạt động của mình, chứng minh năng lực cũng như tạo niềm tin để các ngân hàng yên tâm cho vay”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

14 phút trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

14 phút trước

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

2 giờ trước

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

12 giờ trước

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

12 giờ trước