meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhóm cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi nhất khi nới room tín dụng thêm 1,5-2%?

Thứ ba, 06/12/2022-21:12
Với việc hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay được nới thêm 1,5 - 2%, ước tính quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm khoảng 156.000-200.000 tỷ đồng. Vậy thông tin này sẽ tác động thế nào đến thị trường chứng khoán và nhóm cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi nhất?

Theo Nhịp sống kinh tế, Ngân hàng Nhà nước mới đã có quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn bộ hệ thống ngân hàng thêm 1,5 - 2%. Qua đó, nâng mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2022 lên mức 15,5-16%.

Theo đó, thông tin này đã gây bất ngờ bởi trước đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định không nới room quá 14% nhằm kiểm soát lạm phát. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước chỉ nới room cho một số ngân hàng thuộc nhóm Big 4 cùng các ngân hàng tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém.

Với việc nới thêm hạn mức tín dụng cho năm nay thêm 1,5 - 2%, ước tính quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm khoảng 156.000-200.000 tỷ đồng. Như vậy, thông tin này tác động ra sao đến thị trường chứng khoán và nhóm cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi?


Việc nới room tín dụng thời điểm này như “làn gió mới” giúp thị trường tiếp tục tích cực trong ngắn hạn
Việc nới room tín dụng thời điểm này như “làn gió mới” giúp thị trường tiếp tục tích cực trong ngắn hạn

Nhóm cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi?

Đưa ra nhận định về vấn đề này, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank đánh giá đây là thông tin rất tích cực, giúp khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế nói chung cũng như thị trường tài chính nói riêng. Việc nới room tín dụng vào thời điểm này cho thấy chính sách của Ngân hàng Nhà nước rất linh hoạt và mềm dẻo.

Về những tác động đến thị trường chứng khoán, vị chuyên gia cho rằng thông tin này sẽ như "làn gió mới" giúp thị trường trong ngắn hạn tiếp tục tích cực, song mức độ ảnh hưởng không quá lớn. Bởi thị trường đã hồi phục mạnh trong thời gian qua nên khó có thể tiếp tục bứt phá khi dòng tiền sẽ có sự chọn lọc, phân hóa.

Thông tin này có thể tăng tích cực trong ngắn hạn, nhưng cũng chỉ một vài dòng được hưởng lợi. Bên cạnh đó, mức lãi suất hiện tại vẫn neo ở mức cao chưa có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng cho rằng, đây là giải pháp linh hoạt hỗ trợ cho nền kinh tế, đảm bảo tính thanh khoản của nhiều ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng điều quan trọng là room tín dụng phải chảy vào nhu cầu. Bởi dù còn dư room nhưng việc xét duyệt cho vay còn khá nhiều khó khăn bởi không đáp ứng đủ điều kiện của Thông tư 22.

Chuyên gia cũng cho rằng, thông tin nới room tín dụng sẽ giúp thị trường chứng khoán được hưởng lợi trong ngắn hạn và một vài nhóm cổ phiếu cụ thể như bất động sản, ngân hàng, bán lẻ có thể sẽ tăng tích cực.

Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, ông Minh cho rằng, mặc dù Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhưng không đề cập đến việc hạn chế dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản. Điều này có thể khiến nhóm cổ phiếu ngành bất động sản phản ứng tích cực trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, về dài hạn, nhóm bất động sản vẫn tiềm ẩn khá nhiều khó khăn khi nút thắt thanh khoản vẫn chưa được tháo gỡ, trong khi vấn đề đáo hạn trái phiếu đến nay vẫn chưa tìm được "đường ra". Do đó, có thể "lướt sóng" nhóm cổ phiếu bất động sản trong ngắn hạn, còn về dài hạn chưa có nhiều thông tin hỗ trợ.


Với nhóm cổ phiếu ngân hàng, đây sẽ là nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn và dẫn dắt đà tăng của thị trường
Với nhóm cổ phiếu ngân hàng, đây sẽ là nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn và dẫn dắt đà tăng của thị trường

Với nhóm cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia Yuanta cho rằng đây sẽ là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi lớn cũng như dẫn dắt đà tăng của thị trường. Bởi một trong những nguyên nhân khiến lãi suất huy động tăng trong thời gian gần đây là do thiếu room tín dụng. Theo đó, khi nới room sẽ giảm bớt áp lực tăng lãi suất qua đó giúp các ngân hàng có chiến lược dễ thở hơn, bên cạnh đó NIM cũng sẽ nới rộng hơn so với trước đây. Đó là những động lực tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới.

Còn với nhóm cổ phiếu bán lẻ, ông Minh đánh giá cũng sẽ được hưởng lợi do nhóm này phụ thuộc vào vốn lưu động rất nhiều. Vì thế, khi lãi suất có xu hướng hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu bán lẻ cũng sẽ có tiềm năng tăng trưởng tốt.                                         

Ngoài ra, một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, vận tải hay các doanh nghiệp có dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng được cho là sẽ hưởng lợi.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc "lướt sóng" để bảo toàn danh mục

Tuy đưa ra quan điểm thị trường sẽ có phản ứng tích cực với thông tin nới room tín dụng. Nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng nhà đầu tư không nên quá vội vàng và cần phải cẩn trọng trong việc "lướt sóng" để bảo toàn danh mục của mình.

Cụ thể, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, trong ngắn và trung hạn, thị trường đang tăng, nhưng về dài hạn vẫn có rủi ro khi những áp lực vẫn còn hiện hữu. Mặc dù khó khăn lớn nhất của thị trường chứng khoán trong năm 2022 đang với bớt dần khi có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy lãi suất có thể hạ nhiệt trong thời gian tới.

Tuy nhiên, chuyên gia dự đoán vẫn còn nhiều yếu tố khó lường trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đặc biệt là việc thị trường có thể vẫn chưa phản ánh hết rui ro trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Vì vậy, nhà đầu tư cần chờ đợi hành động tiếp theo của Fed trong những cuộc họp đầu năm thì mới xác định được rủi ro trong ngắn hạn đã thực sự hết hay chưa.

Mặt khác, trong năm sau, tăng trưởng kinh tế sẽ có dự giảm tốc so với năm 2022. Việt Nam khó có chu kỳ tăng trưởng mạnh, tăng trưởng nóng đi ngược với xu hướng chung của thế giới. Đây cũng là yếu tố khó lường trong dài hạn.

Vị chuyên gia Yuanta cho rằng, để xác định được đà tăng của thị trường có bền hay không cần phải quan sát khả năng vượt được mốc 1.200 điểm. Nhà đầu tư không nên mua đuổi thay vào đó cần canh nhịp điều chỉnh sâu hơn để gom cổ phiếu.

Còn theo quan điểm của chuyên gia Phan Dũng Khánh thì dù thị trường hồi phục mạnh, song con đường đi lên vẫn khá gập gềnh chứ không hề bằng phẳng. Mặc dù dòng tiền vào thị trường khá mạnh, nhưng không đều nên đà tăng cũng khó bền vững.

"Chưa kể loạt cổ phiếu đã tăng bằng lần kể từ đáy, những người có lời hay gỡ chút lỗ cũng sẽ có xu hướng bán ra để bảo toàn tài sản. Thực tế, nhiều cổ đông lớn và quỹ của doanh nghiệp cũng đã tranh thủ chốt lời cổ phiếu", Giám đốc phân tích của Maybank Investment Bank cho hay.


Các chuyên gia vẫn cho rằng nhà đầu tư không nên vội vàng, cẩn trọng trong việc “lướt sóng” để bảo toàn danh mục
Các chuyên gia vẫn cho rằng nhà đầu tư không nên vội vàng, cẩn trọng trong việc “lướt sóng” để bảo toàn danh mục

Trái với những kỳ vọng của giới đầu tư sau thông tin tích cực về việc nới room tín dụng, thị trường chứng khoán phiên sáng ngày 6/12 lại đột ngột giảm mạnh tới 20 điểm so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua. Cụ thể, đến cuối phiên sáng, đà giảm của VN-Index thu hẹp còn khoảng 16 điểm (-1,47%), qua đó tạm thời dừng ở mức 1.077,59 điểm, tuy nhiên số mã giảm trên sàn HoSE vẫn gấp gần 3 lần số mã tăng (307 giảm và 133 mã tăng).

Dù vậy, mức giảm của hầu hết các cổ phiếu đều không quá lớn do vẫn có lực cầu mua vào khá tốt. Điều này đã giúp thanh khoản trên sàn tiếp tục tăng mạnh so với sáng hôm qua khi đạt con số hơn 10.800 tỷ đồng.

 Trước đó, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thông tin tích cực từ việc nới room tín dụng và các doanh nghiệp có thêm khả năng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng cuối năm sẽ giúp thị trường chứng khoán nối dài chuỗi tăng điểm. Tuy nhiên, thị trường lại phản ánh ngược lại khi nhiều nhà đầu tư chốt lời sau đợt hồi mạnh trong những ngày qua.

Diễn biến trái ngược với sàn HoSE, tại sàn Hà Nội, chỉ số vẫn tăng nhẹ 0,38 điểm, lên mức 220,34 điểm. Thanh khoản sàn này cũng tăng vọt, đạt hơn 1.070 tỷ đồng.

Mới đây, trong báo cáo của mình, Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo P/E của VN-Index vận động trong vùng 12-12,5 trong kịch bản tích cực khi VN-Index trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm. Ngoài ra, BSC cũng cho rằng việc thị trường ghi nhận chuỗi tăng điểm 5 phiên liên tiếp đi kèm với thanh khoản tốt từ ngày 24/11 đến 30/11 là động lực quan trọng để chỉ số hướng đến vùng cao hơn.

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích cũng đưa ra kỳ vọng về việc giải ngân vốn đầu tư công được khẩn trương triển khai trong tháng cuối cùng bên cạnh những tín hiệu lạc quan về thị trường trái phiếu. Theo đó, VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.180 – 1.200 điểm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

6 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

6 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

6 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

6 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

6 giờ trước