meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Cơ hội tốt để mua cổ phiếu với giá thấp, nhưng cần chọn lọc vì "định giá rẻ vẫn có thể rẻ hơn"

Thứ hai, 28/11/2022-13:11
Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC cho rằng, nhà đầu tư cần chọc lọc cổ phiếu, bởi khi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp giảm sút có thể biến định giá cổ phiếu tưởng rẻ trở thành đắt.

Động thái mua ròng của khối ngoại là hoàn toàn hợp lý

Theo Nhịp sống thị trường, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục ghi nhận thêm một tuần mua ròng nghìn tỷ tại thị trường chứng khoán Việt Nam, giá trị mua ròng trong tuần qua vượt mức 1.800 tỷ đồng. Nhận xét về động thái mua ròng này của khối ngoại, ông Trương Thái Đạt, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC cho rằng, trước tiên cần thừa nhận rằng hành cộng của khối ngoại là hoàn toàn hợp lý.

Bởi theo vị chuyên gia này, họ đang tận dụng thời điểm dòng tiền trong nước hạn hẹp để huy động nguồn lực mua gom cổ phiếu giá rẻ. Nhà đầu tư cá nhân trong nước hoàn toàn có thể áp dụng chiến lược đầu tư trên nếu còn sở hữu lượng tiền mặt lớn trong tài khoản rồi chờ đợi chốt lời khi cung tiền trong nước dồi dào hơn - điều có thể xảy ra kể từ đầu năm 2023.


Cần thừa nhận động thái mua ròng của khối ngoại là hoàn toàn hợp lý. Ảnh minh họa
Cần thừa nhận động thái mua ròng của khối ngoại là hoàn toàn hợp lý. Ảnh minh họa

Cùng với đó, phần lớn những cổ phiếu được mua nằm trong rổ VNDiamond  đều được đánh giá cao về chất lượng doanh nghiệp cũng như sự an toàn để "sống sót" qua chu kỳ kinh tế khó khăn hơn. Do đó, việc gom những mã cổ phiếu này cũng là một sự lựa chọn tốt để phòng thủ tài khoản hoặc nắm giữ trong tầm nhìn trung hạn từ 6 tháng tới 3 năm. Do đó, đây là cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt với giá rẻ, nhưng cần chọn lọc bởi định giá rẻ vẫn có thể còn rẻ hơn.

Nhận xét về diễn biến của chỉ số trong tuần giao dịch vừa qua, ông Đạt đánh giá động lượng tăng điểm rõ ràng hơn, không chỉ tại thị trường cơ sở mà cả ở hợp đồng tương lai cũng ghi nhận độ chênh lệch dương thể hiện tâm lý lạc quan hơn.

Dựa trên biểu đồ kỹ thuật có thể thấy, VN-Index đã tiến sát đến cạnh trên của hộp Darvas (980 điểm), đây cũng là đường trung bình động MA20 mà thị trường từng nhiều lần không thử thách thành công. Tuy nhiên, bối cảnh lần này đã khác so với những lần áp sát cản trước đây khi có sự đồng thuận từ các nhóm ngành dẫn dắt và không có ngành nào là gánh nặng tiêu cực. Chính vì thế, vị chuyên gia dự báo chỉ số sẽ có nhịp hồi phục từ đầu tuần, sau đó dao động dưới biên độ kháng cự là 980-1.000 điểm. Về dài hạn, sau những đợt điều chỉnh mạnh trong năm 2022, định giá thị trường chứng khoán trong nước đã rơi vào mức thấp khi cả 2 chỉ số định giá là P/E và P/B đều thấp hơn mức trung bình 10 năm. Vị chuyên gia DSC tiếp tục đánh giá cao cơ hội mua gom cổ phiếu ở vùng chỉ số dưới 1.000 điểm cho tầm nhìn trung hạn.


 
 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng bức tranh vĩ mô Việt Nam đang dần suy yếu theo xu hướng suy thoái chung của thế giới. Do đó, nhà đầu tư cần chú ý đến tỷ trọng giao dịch, tránh đuổi theo những cổ phiếu "định giá rẻ" mà không tìm hiểu kỹ để tránh rủi ro khó lường do định giá rẻ vẫn có thể còn rẻ hơn.

Bên cạnh đó, ông Đạt cũng lưu ý rằng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp giảm sút có thể khiến giá cổ phiếu tưởng rẻ trở thành đắt. Trên thực tế, cổ phiếu của một doanh nghiệp được cho là "định giá rẻ" có thể là do doanh thu và lợi nhuận năm 2022 ghi nhận tốt nhờ nền kinh tế khởi sắc hậu Covid-19. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó tiếp cận thị trường vốn, nhu cầu suy yếu, nhiều khả năng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, từ đó dẫn tới việc làm tăng P/E, khiến định giá tưởng rẻ lại trở nên đắt.

Về mặt thanh khoản, nhìn lại quá khứ, ông Đạt chỉ ra rằng thị trường sẽ hồi phục thanh khoản bền vững chỉ trong trường hợp VN-Index vượt hẳn lên trên MA20. Còn hiện tại, dòng tiền vẫn chưa thể ổn định, ngoài ra, tuần vừa qua còn ghi nhận 2 yếu tố khác đáng nói đến là nhịp "bắt đáy" thất bại tại mã NVL đã nhốt hơn 3.000 tỷ đồng lượng tiền chờ mua trên thị trường vào một cổ phiếu liên tục giảm sàn. Theo thống kê thì hiệu ứng mùa vụ World Cup có ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến cũng như thanh khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một tín hiệu tích cực trong tuần vừa qua là biên bản cuộc họp Ngân hàng trung ương Mỹ hồi đầu tháng 10 đã được phát hành và hầu hết các thành viên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều đồng ý rằng sẽ giảm tốc độ lãi suất điều hành trong thời gian tới để tránh ảnh hưởng từ các chính sách thắt chặt tới nền kinh tế, những vấn hướng tới mức lãi suất mục tiêu trên 5% trong năm 2023. Do đó, nhiều khả năng Việt Nam sẽ có các chính sách đồng pha để đảm bảo ổn định tỷ giá.


Cơ hội tích luỹ cổ phiếu tốt với giá rẻ, nhưng cần chọn lọc vì định giá rẻ vẫn có thể rẻ hơn
Cơ hội tích luỹ cổ phiếu tốt với giá rẻ, nhưng cần chọn lọc vì định giá rẻ vẫn có thể rẻ hơn

Mới đây Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển đã có những chia sẻ về tình hình vĩ mô nói chung cũng như thị trường chứng khoán, thị trường vốn nói riêng. 

Với thị trường chứng khoán, vị chuyên gia nhấn mạnh hãy chờ đến cuối tháng 12 mới nên bắt đầu vào thị trường, ôm 6-9 tháng là sẽ lãi được 50% trở lên. Cụ thể, theo chuyên gia đánh giá, quý 4/2022, hệ thống ngân hàng thương mại sẽ được ổn định và đến quý 1/2023 hệ thống trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản sẽ ổn định. Với nền tảng đó, tới quý 2/2023 hệ thống tài chính, thương mại, dịch vụ sẽ ổn định, dòng vốn bình thường trở lại với doanh nghiệp sản xuất. 

Chuyên gia cho biết, lãi suất cho vay đến hết quý 1/1023 sẽ hạ nhiệt, còn khoảng 10-14% nguồn vốn vào sản xuất từ quý 1 bắt đầu tốt và quý 2 năm sau sẽ tăng mạnh. Ông Hiển cho biết, nhiều ngân hàng đang chờ sẵn chỉ tiêu cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để đến quý 1/2023 họ lập tức giải ngân. Dòng vốn khi đó sẽ bớt khó khăn hơn, vì thế doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cố gắng chịu đựng, cùng lắm trong 4-5 tháng nữa, dòng vốn ngân hàng sẽ về.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

2 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

2 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

2 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

2 giờ trước