meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Nới room tín dụng thêm 1,5 – 2% là một tín hiệu tốt cho thị trường cuối năm

Thứ ba, 06/12/2022-17:12
Việc nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay thêm 1,5 – 2% được xem là một tín hiệu bất ngờ và vui mừng cho nền kinh tế thị trường, cũng như đáp ứng nhu cầu về vốn cho các doanh nghiệp trong mùa Lễ, Tết cuối năm.

Ngày 5/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn hệ thống ngân hàng thêm khoảng 1,5 - 2%. Qua đó, nâng mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2022 lên mức 15,5 -16%.

Đây được xem là thông tin vui và gây bất ngờ vì trước đó Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định không nới room quá 14% để kiểm soát lạm phát. Thời gian qua Ngân hàng Nhà nước chỉ nới room cho một số ngân hàng thuộc nhóm Big 4 và các ngân hàng tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, quy mô dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tính tới tháng 9 đạt gần 11,6 triệu tỷ đồng, tăng 11,05% so với cuối năm ngoái. Với việc nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay thêm 1,5 - 2%, ước tính quy mô tín dụng cho nền kinh tế có thể tăng thêm 156.000 - 200.000 tỷ đồng. 

Đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh dịp cận kề Tết

Nhận xét về vấn đề trên, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã kìm giữ “room” tín dụng để thực hiện quá trình tăng trưởng và phát triển nền kinh tế ở mức vừa phải, đồng thời cũng đảm bảo nền kinh tế không bị thiếu vốn để kiểm soát lạm phát gia tăng. 

Ông Thịnh cho biết, mức lạm pháp trong nền kinh tế tại Việt Nam hiện nay đã giảm ở mức tương đối thấp, chỉ còn khoảng 3,02%. Mức độ căng thăng về chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ cũng đã giảm bớt. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hạ tỷ giá Đô la Mỹ so với Đồng Việt Nam. Trên đây là những điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước có thể thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ là làm thế nào để tăng thêm nguốn vốn cho sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa, điều này còn thúc đẩy các doanh nghiệp gia tăng vốn lưu động vào sản xuất kinh doanh, tích trữ nguyên vật liệu để thực hiện các kế hoạch, sản xuất các đơn hàng lớn cho dịp Tết nguyên đán sắp tới. Chính vì vậy, việc có thêm vốn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không chỉ giúp gia tăng lợi nhuận mà còn tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động hiện nay, đặc biệt đảm bảo tài chính cũng như cơ hội tăng lương cho người lao động. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có nhu cầu về lao động cũng có thể mở rộng sản xuất kinh doanh với khối lượng công việc lớn hơn trong thời gian tới.


PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế

“Từ nay đến cuối năm chỉ còn một tháng, nhưng đây là tháng rất quan trọng bởi rất nhiều doanh nghiệp đang cần vốn để sản xuất kinh doanh, tích trữ nguyên vật liệu cũng như trả lương cho các nhân viên dịp cuối năm. Gia tăng nguồn vốn cũng sẽ đáp ứng yêu khối lượng lớn của các đơn hàng, nhu cầu sản xuất kinh doanh trong tháng này”, ông Thịnh chia sẻ. 

Chuyên gia này cũng nhận định, việc nới room tín dụng cho toàn hệ thống từ 1,5% - 2% là một trong những động thái tích cực để các ngân hàng gia tăng vay nợ trong nền kinh tế, từ đó đáp ứng các yêu cầu của các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển nền kinh tế ổn định. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng nới room tín dụng tiếp tục cho vay thêm. Đây là một tín hiệu tốt cho thị trường cuối năm nay.

Chia sẻ với báo chí gần đây, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank cho hay, đây là thông tin rất tích cực, giúp khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói riêng. Việc nới room tín dụng trong thời điểm hiện nay cho thấy chính sách từ Ngân hàng Nhà nước rất linh hoạt, mềm dẻo.

Mặt khác, các chuyên gia cũng cảnh báo việc nới room tín dụng lần này là động thái để các ngân hàng mở rộng cho vay hơn chứ không quá can thiệp hay ảnh hưởng đến nền kinh tế chung. Do đó, trong nắm tới vẫn cần theo dõi thêm diễn biến tình hình thị trường, room tín dụng sang năm có thể sẽ thấp hơn room tín dụng năm nay cho nên các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp vẫn nên chuẩn bị tinh thần tự lo liệu, không nên quá trông chờ hay phụ thuộc vào việc nới room.

"Tạo độ mở nhất định cho thị trường bất động sản trong thời gian tới"

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định sẽ tập trung vốn vào lĩnh vực kinh doanh, chứ không đề cập đến việc hạn chế dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản tuy nhiên động thái nới room tín dụng này ít nhiều cũng có những tác động đến thị trường bất động sản trong ngắn hạn.

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, việc nới room tín dụng trong lần này sẽ có phần vốn đáp ứng nhu cầu của thị trường bất động sản ở mức độ nhất định. Đặc biệt là đối với nhu cầu của các cá nhân, hộ gia đình đang có nhu cầu cần vay mua nhà, ở thực hoặc một số công trình dự án bất động sản đang trong quá trình hoàn tất, chuẩn bị được ra mắt thị trường.


Các doanh nghiệp bất động sản phải biết chủ động và tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chứ không nên trông mong quá nhiều vào các ngân hàng. (Ảnh minh họa)
Các doanh nghiệp bất động sản phải biết chủ động và tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chứ không nên trông mong quá nhiều vào các ngân hàng. (Ảnh minh họa)

“Chắc chắn các ngân hàng sẽ xem xét và cân đối dòng tiền phù hợp cho bất động sản, tất nhiên là không nhiều nhưng cũng tạo ra luồng sinh khí mới cho các dự án bất động sản, tạo độ mở nhất định cho thị trường bất động sản bớt trạng thái trầm lắng như trong thời gian qua”, ông Thịnh cho biết.

Bản thân các ngân hàng thương mại khi cho vay luôn có điều kiện và không thể thay đổi được, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến khoản vay cũng như nợ xấu, đồng thời sẽ bị ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” xử lý. Do đó ông Thịnh cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp bất động sản phải có những tài sản mang tính đảm bảo, chuẩn bị những báo cáo tài chính kinh doanh có lãi, không có tì vết về nợ xấu,… thì mới có thể vay tiền từ các ngân hàng.

Để làm được điều này, ông Thịnh khuyến cáo: “Trong khoảng thời gian này, các doanh nghiệp bất động sản cần đẩy mạnh và nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh để đem lại những sản phẩm, mặt hàng hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản phải biết chủ động và tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chứ không nên trông mong quá nhiều vào các ngân hàng”.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước